ผู้หญิงในสภา แต่งตัว
FASHION

ผู้หญิงในสภาใส่อะไร...สำรวจ 5 ลุคไอคอนิกของผู้หญิงในโลกการเมือง เมื่อเสื้อผ้าของพวกเธอคืออาวุธ

อาภรณ์ไม่ใช่แค่สิ่งที่เสริมเสน่ห์ แต่ยังสามารถสร้างภาพจำ เรื่อยไปจนถึงการส่งสารแห่งอุดมการณ์ และเป็นอาวุธอันน่าเกรงขามของเหล่าผู้หญิงในสภา

     แฟชั่นในมุมมองของคุณคืออะไร...สิ่งฉาบฉวย วงการแห่งความสิ้นเปลือง สิ่งบ่งบอกสถานะความมั่งคั่ง-ยากจน หรือเรื่องไกลตัวที่ไม่จำเป็นต้องสนใจ ไม่ว่าในสายตาของคุณนั้นจะมองวงการแฟชั่นอย่างไรก็คงปฏิเสธได้ยากว่า ‘แฟชั่น’ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพราะในแต่ละวันที่คุณหยิบเสื้อผ้ามาใส่ นั่นก็คือแฟชั่น และความคิดเบื้องหลังที่ส่งให้คุณหยิบเสื้อผ้ามาสวมใส่ในแต่ละวัน นั่นก็คือการตัดสินใจของคุณเพื่อสื่อสารความคิดเบื้องหลังบางอย่าง สะท้อนผ่านการแต่งกายเพื่อให้คนที่พบเห็นคุณทราบว่าตัวคุณนั้น ‘คิดและรู้สึก’ อย่างไร เฉกเช่นเดียวกับ 10 ลุคอันน่าจดจำของ ‘ผู้หญิงแห่งโลกการเมือง’ ที่เสื้อผ้าของเธอสร้างการจดจำ หรืออาจจะกำลังสื่อสารกับคุณอยู่ก็เป็นได้

     Alexandria Ocasio-Cortez

Alexandria Ocasio-Cortez

     ผู้แทนราษฎรจากนิวยอร์คผู้นี้ได้สร้างปรากฏการณ์ที่ตื่นตะลึงในงาน Met Gala ปี 2021 งานที่นับว่าเป็นออสการ์แห่งวงการแฟชั่นด้วยการปรากฏกายด้วยชุดเดรสสีขาวที่มีข้อความสีแดงบนชุดว่า ‘Tax the Rich’ หรือ ‘เก็บภาษีคนรวย’ ซึ่งเป็นการจิกกัดอย่างเจ็บแสบต่อคนในงานที่รวมคนที่มีฐานะ และชื่อเสียงไว้มากที่สุดงานหนึ่งของสหรัฐอเมริกา แต่กระนั้นเธอก็ยังถูกตั้งคำถามจากกลุ่มแนวคิดสังคมนิยมถึงความเหมาะสมที่เธอจะไปปรากฏตัวในงานนั้นเช่นเดียวกัน เพราะเหตุใดเธอต้องการให้เก็บภาษีคนรวย แต่ไปปรากฏตัวอย่างหรูหราเสียเอง

     Margaret Thatcher

Magaret Tratcher

     ภาพหญิงสาวที่ใบหน้าที่มุ่งมั่น จริงจังตลอดเวลา พร้อมด้วยชุดสูทกระโปรงสีน้ำเงินสดน่าจะเป็นภาพจำที่ชัดเจนที่สุดของนายกรัฐมนตรีหญิงจากแดนผู้ดี ‘มาร์กาเร็ต แทชเชอร์’ เพราะลุคนี้เป็นลุคที่เธอมักจะสวมใส่จนชินตา และเป็นลุคที่เธอมักจะเลือกหยิบมาสวมใส่วาระที่สำคัญอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเบื้องหลังของชุดสูทกระโปรงที่ว่าทำไมต้องเป็น ‘สีน้ำเงิน’ เพราะทางจิตวิทยาแล้วสีน้ำเงินเป็นสีที่บ่งบอกถึงพลัง อำนาจ แต่พร้อมไปด้วยความสุขุม และฉลาด นี่จึงเป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้บริหารหญิงที่จะสื่อความให้ประชาชนมั่นใจในตัวเธอ ถ่ายทอดผ่านสีของเสื้อผ้า

     Michelle Obama



WATCH




Michelle Obama

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐอเมริกาคนนี้จะเป็นผู้หญิงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดทั้งในแง่ของความฉลาดทางความคิด อารมณ์ขัน รวมไปถึงสีสันของแฟชั่นที่สร้างปรากฏการณ์ ‘sold out’ มาหลายครั้ง แต่ลุคที่จะหยิบมากล่าวถึงในครั้งนี้ไม่ใช่ลุคที่สร้างปรากฏการณ์ด้านยอดขาย แต่เป็นชุดที่สื่อความอย่างทรงพลังนั่นคือชุดเดรสจากดีไซเนอร์แบรนด์สัญชาติอเมริกันอย่าง ‘Michael Kors’ ที่เคยถูกหยิบมาสวมใส่หลายครั้ง และถูกนำมาสวมใส่ในวันแห่งชัยชนะของ Barack Obama ที่ชนะการเลือกตั้งเป็นครั้งที่สอง นี่จึงเป็นชุดที่เธอตั้งใจสื่อความทั้งการนำเสื้อผ้ามาสวมใส่แบบ #wearวนไป ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และยังเป็นการสื่อความที่ทรงพลังว่า เธอ และสามีนั้นได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้กลับมาเป็นผู้นำประเทศแห่งเสรีภาพนี้อีกครั้งหนึ่ง

     อองซานซูจี

อองซานซูจี

     หนึ่งในสตรีแห่งวงการเมืองที่มีความโดนเด่นมากที่สุดคนนึงของโลก ทั้งการต่อสู้เพื่อให้เมียนมาร์ กลายเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ การท้าทายต่ออำนาจเผด็จการโดยรัฐบาลกองทัพ และเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของศูนย์รวมจิตใจไม่ต่างจากนายพลออง ซาน บิดาของเธอ แต่อีกสิ่งที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ก็คือการแต่งกายของสตรีผู้นี้ที่ไม่ว่าจะปรากฏตัวที่มักจะสวมใส่ชุดพื้นถิ่นเมียนมาร์จนกลายเป็นภาพจำติดตัวของเธอไปแล้ว และแน่นอนว่าทุกครั้งที่เราเห็นเธอ การแต่งกายของเธอ เราจะรู้สึกได้เสมอถึงความอ่อนโยน แต่เปี่ยมไปด้วยพลังความกล้าแกร่งในอุดมการณ์ประชาธิปไตยของเธอ

     พรรณิการ์ วานิช

ช่อ-พรรณิการ์ วานิช

     หากจะกล่าวถึงพื้นที่ทางการเมืองในประเทศไทยกับสตรีเพศในโลกการเมืองยุคหลัง ก็เพิ่งจะมีการเข้ามามีบทบาทของนักการเมืองหญิงเข้ามาเพื่อสร้างมุมมอง และทัศนคติใหม่ของการเมืองที่เปิดกว้างมากขึ้น โอบรับความหลากหลายมากขึ้น และมีสีสันมากขึ้น ซึ่งผู้หญิงในโลกการเมืองไทยที่โดดเด่นมากที่สุดก็คงต้องยกให้ ‘ช่อ - พรรณิการ์ วานิช’ ผู้หญิงที่เคยอยู่ในสภา และเปลี่ยนสีสันเดิมๆ ของผู้หญิงในโลกการเมืองที่ต้องติดอยู่ในขนบ ต้องเคร่งขรึม หรือต้องแต่งกายคล้ายผู้ชายเพื่อแสดงถึงอำนาจ มาเป็นอาภรณ์ที่แฟชั่นมากขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในความถูกต้องเหมาะสม และหนึ่งในลุคที่กลายไวรัลมากที่สุดคงหนีไม่พ้นชุดแพนท์สูทไล่เฉดขาวดำ ที่ทำให้ผู้คนรู้จักแบรนด์ไทยดีไซนเนอร์อย่าง ‘POEM’ มากขึ้นแบบชั่วข้ามคืน

     ไม่ว่าจะลุคจำลุคไหน แต่สิ่งที่ทำให้พวกเธอทุกคนสวยงามมากกว่าเสื้อผ้าที่สวมใส่คือ ความสวยงามทางความคิด และการยึดมั่นต่ออุดมการณ์ของตัวเองอย่างไม่ลดละ ซึ่งนี่เองเป็นเสน่ห์ของสตรีที่ทำให้โดดเด่น น่าค้นหา มากเสียยิ่งกว่าเสื้อผ้าใดๆ จะมอบให้ได้

ภาพ : British Vogue, Vogue Runway, Instagram : @aoc, NBC News, telegraph.co.uk, Netflix, TIME, BBC, Wikipedia และ www.thevoiceoffashion.com

WATCH