Met Gala most iconic looks of all tiome
FASHION

โว้กรวบ 10 ชุดเด่นจากงานแฟชั่นสุดยิ่งใหญ่ Met Gala ที่ยังอยู่ในความทรงจำของคนแฟชั่นตลอดกาล!

นี่คืองานกาล่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคนแฟชั่นทั่วโลก ที่สร้างความเซอร์ไพรสืให้กับเราได้ทุกปี #MetGala

     ถือเป็นงานกาล่าสุดยิ่งใหญ่ประจำปีของอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก ที่กลับมาจัดขึ้นทุกปี ในทุกวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคม กับงาน Met Gala ซึ่งมีจุดประสงค์สำคัญคือการระดมทุนเพื่อสนับสนุน The Costume Institute ที่เป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET Museum ในมหานครนิวยอร์ก ที่จัดขึ้นครั้งแรกมรปี 1948 โดยจะมีการจัดนิทรรศการเครื่องแต่งกายร่วมด้วยในทุกๆ ปี ซึ่งในปี 2023 นี้ ที่จะจัดขึ้นตรงกับเช้าวันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2023 ตามเวลาประเทศไทยนั้น จะมาพร้อมกับการเปิดตัวนิทรรศการ 'Karl Lagerfeld: A Line of Beauty' เพื่อเป็นการสดุดีให้กับผลงานความคิดสร้างสรรค์ตลอดช่วงชีวิตของ Karl Lagerfeld วีรบุรุษแห่งโลกแฟชั่นผู้ล่วงลับ

     ไม่เพียงแค่ธีมของนิทรรศการเท่านั้นที่จะถูกจับจ้องจากเหล่าคนแฟชั่น ทว่าธีมการแต่งตัวของเหล่าเซเลบริตี้ที่จะเข้าร่วมเดินพรมแดงในค่ำคืนแรกของวันจันทร์แห่งเดือนพฤษภาคมนั้น ก็ยังเป็นที่จับตามองไม่แพ้กันจากสื่อทั่วโลก โดยในปีนี้คือธีม 'In Honor of Karl' ที่เล่นล้อมาจากธีมของนิทรรศการใหญ่อีกที โดยมีการคาดการณ์ว่าเราจะได้เห็นเหล่าเซเลบริตี้ที่ได้รับบัตรเชิญนั้น ร่วมเฉิดฉายในโททัลลุคจากแบรนด์ดังมากมายที่ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ เคยแวะเวียนไปกุมบังเหียนเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะเป็น CHANEL, Fendi, Jean Patou, Chloé, Karl Lagerfeld และ อีกมากมาย ทั้งที่เป็นชิ้นอาร์ไคฟ์และคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุด

     ช่วงเวลาการเดินพรมแดงงาน Met Gala ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของงานในค่ำคืนนั้น และสามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการแฟชั่นระดับโลกได้ทุกๆ ปี ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งโว้กประเทศไทยไม่พลาดรวบรวม 10 ลุดเด่นในความทรงจำของคนแฟชั่นตลอดกาล จากงาน Met Gala มาให้ทุกคนได้ชมกันแล้วที่นี่...

1 / 10

เริ่มต้นด้วยศิลปินในตำนานอย่าง Cher ที่เข้าร่วมงาน Met Gala ประจำปี 1985 พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ 'Costumes of Royal India' พร้อมด้วย Bob Mackie นักออกแบบแฟชั่นที่เป็นคนสร้างสรรค์ชุดในปีนั้นให้เธอได้กลายเป็นที่จดจำ



2 / 10

ย้อนกลับไปในปี 1996 ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ได้เข้าร่วมงาน Met Gala ในชุดกระโปรงผ้าซาตินสีน้ำเงินเข้ม เย็บตกแต่งด้วยผ้าลูกไม้สีดำ จากแบรนด์ Versace สวมใส่คู่กันกับสร้อยคอมุก 7 เส้นเลเยอร์ เด่นสะดุดตาที่ถูกร้อยเข้ากับแซพไฟร์สีน้ำเงินเม็ดโต



3 / 10

Zendaya ก้าวขาเข้าสู่พรมแดงงาน Met Gala ประจำปี 2018 ในชุดเกราะของวีรสตรีนักรบผู้โด่งดังบนหน้าประวัติศาสตร์แห่งประเทศฝรั่งเศสอย่าง Joan Of Arc ผลงานจากห้องเสื้อ Versace สอดรับกับคอนเซ็ปต์ Heavenly Bodies ซึ่งเป็นธีมการแต่งตัวในปีนั้น จนกลายเป็นที่จดจำของทั้งผู้ร่วมงาน และเหล่าช่างภาพจากสื่อสำนักต่างๆ จนถึงตอนนี้



4 / 10

“ฉันเลือกสวมใส่ชุดจากฝีมือของ Thom Browne เพราะเขาคือนิยามของสไตล์ Camp อย่างแท้จริง” ที่คือคำตอบของศิลปินมากความสามารถ Cardi B ที่กล่าวกับ Vogue ขณะที่เธอเตรียมเดินพรมแดง Met Gala เมื่อปี 2019 กับชุดกระโปรงยาวสีแดงเข้ม ปักประดับมือด้วยขนนก ซึ่งมีรายงานว่าใช้แรงงานถึง 35 คน และใช้เวลาสร้างสรรค์ชุดนนี้นานกว่า 2,000 ชั่วโมง



5 / 10

ชุดคลุมยาวสีเหลืองทองอร่าม ในปี 2015 โดยนักออกแบบเสื้อผ้าชาวจีน Guo Pei บนเรืองร่าวของ Rihanna ในงาน Met Gala ประจำปี 2015 กับธีมการแต่งตัว China: Through the Look Glass นั้น ได้กลายเป็นหนึ่งในมีมที่ถูกนำมาทำซ้ำมากที่สุดบนโลกิินไลน์อย่างปฏิเสธไม่ได้ ชุดดังกล่าวมีน้ำหนักมากถึง 25 กิโลกรัม และใช้เวลาสร้างสรรค์นานกว่าสองปี 



6 / 10

อีกหนึ่งชุดที่ต้องยกให้เป็นที่สุดของงาน Met Gala ประจำปี 2019 คือ ชุดโคมไฟแชนดาเลียร์ของ Katy Perry ที่ติ๊กถูกทุกช่องตามธีมการแต่งตัวสไตล์ Camp โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์หัวสร้างสรรค์ Jeremy Scott ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์ Moschino ในเวลานั้น โดดเด่นด้วยคอร์เซ็ตในตัว พร้อมชุดที่ต้องอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ 2 ก้อนเพื่อทำให้ไฟติดอยู่เสมอราวกับโคมระย้าของจริง ซึ่งเจเรมี่บอกกับโว้กเอาไว้ว่า “ใครบ้างที่เคยไปงานกาล่าโดยที่ไม่มีโคมไฟระย้า"



7 / 10

สมาชิกสองคนจากครอบครัว ที่โด่งดังที่สุดในโซเชียลมีเดียอย่าง Kendall Jenner และ Kylie Jenner เข้าร่วมงาน Met Gala ประจำปี 2019 ด้วยชุดกระโปรง Versace ประดับขนนกในเฉดสีฉูดฉาด ไม่ว่าจะเป็นโทนสีม่วงของฝั่งไคลีย์ ที่เธอเลือกเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับลุคนี้ของเธอด้วยวิกผมสีม่วงลาเวนเดอร์ที่เข้าชุดกัน ควงแขนมาพร้อมกับเฉดสีที่ขัดแย้งกันของดูโอ้อย่างเคนดัล ที่ทำให้เธอทั้งสองคนกลายเป็นดาวเด่นในงานครั้งนั้นไปโดยปริยาย ทว่าภายหลังไคลีย์ยังได้เปิดเผยเอาไว้อีกว่า “ฉันพยายามโน้มน้าวให้เคนดังใส่สีชมพู แต่เธอไม่ใช่สาวสีชมพู เธอก็เลยปฏิเสธข้อเสนอนั้นไป"



8 / 10

คงไม่มีใครไม่นึกถึงลุคของ Lady Gaga ในปี 2019 เมื่อพูดถึงงาน Met Gala ซึ่งในปีนั้นเธอใช้เวลายาวนานกว่า 16 นาทีในการสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมที่ทางเข้างาน Met Gala ในธีม Celebrating Camp: Notes on Fashion ที่ซูเปอร์สตาร์สาวได้แสดงโชว์เปลี่ยนชุดถึง 3 ชุดด้วยกัน เริ่มจากเสื้อคลุมเคปโค้ตสีชมพูบานเย็นตัวใหญ่ ที่สร้างสรรค์โดย Brandon Maxwell ก่อนที่เสื้อคลุมจะถูกปลดออกเพื่อเผยให้เห็นชุดเกาะอกสีดำ และถูกถอดออกจนหมด เผยให้เห็นเสื้อชั้นในและกางเกงชั้นในที่สีดำวาวสะดุดตา



9 / 10

ในปี 2021 ศิลปินสาว Bellie Eilish สร้างแรงกระเพื่อมและความประหลาดใจให้กับโลกแฟชั่น ด้วยการปรากฏตัวในงาน Met Gala ด้วยลุคที่คาดไม่ถึง กับกลิ่นอายความเย้ายวนใจสไตล์ Old Hollywood ในโททัลลุคชุดกระโปรงฟูฟ่องสีโอลด์โรส จากแบรนด์ Oscar de la Renta ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดของเซ็กส์ซอมโบล Marilyn Monroe ซึ่งเคยสวใส่ในงานประกาศรางวัล Academy Awards ประจำปี 1951



10 / 10

ปิดท้ายด้วยลุคที่ทำให้ทุกคนงงเป็นไก่ตาแตกของ Kim Kardashian กับลุคที่โด่งดังที่สุดในโลกออนไลน์ สร้างความงุนงงให้กับคนแฟชั่นอยู่นานว่า ใครคือเซเลบริตี้ใต้ชุดบอดี้สูทดำขลับชุดนั้น ซึ่งผลงานการออกแบบสุดกวนของ Demna แห่ง Balenciaga ที่ถูกนำไปแชร์ต่อเป็นมีมไวรัลอยู่หลายวันต่อจากนั้น



ข้อมูล : Vogue US และ British Vogue

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MetGala #VoguePicks