FASHION

รวบตึง A ถึง Z ทุกโมเมนต์สำคัญของวงการแฟชั่น และบันเทิง ปี 2020

ตลอดปี 2020 ที่ผ่านมา มีอะไรเกิดขึ้นบ้างในวงการแฟชั่น และบันเทิง โว้กรวบตึงมาให้อ่านส่งท้ายปีกันแล้วที่นี่...

ร่วมบันทึกโมเมนต์สำคัญของแวดวงแห่งสไตล์ตลอดปี ที่โว้กคัดสรรมาเพื่อคนแฟชั่นโดยเฉพาะ

     A - Apocalypse

     คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 ของ Balenciaga ว่าด้วยสภาวะหลังวันสิ้นโลก เสื้อผ้าแบบโค้ตเทเลอร์โคร่งหลวมและชุดกีฬารัดรูปปะทะกันอยู่กลางเวทีขนาดใหญ่ซึ่งถูกเนรมิตให้เป็นสเตเดียมกีฬาจมน้ำ คอยสะท้อนเงาของพาเหรดโมเดลราวกับกระจกสีดำ ขณะที่ด้านบนเป็นจอภาพขนาดใหญ่คอยฉายฉากต่างๆ ที่เปลี่ยนไป ทั้งหมอกควัน ฝูงแมลง คลื่นทะเลซัดสาด และลูกไฟยักษ์ ราวกับอ้างอิงมาจากวันสิ้นโลกในคัมภีร์ไบเบิล และภาพเมืองที่ตัดสลับไปมาก่อนจะกลายเป็นโลกสีครามในห้วงอวกาศอันมืดมิด

     B - Blink Goddess

     อะไรก็หยุดพวกเธอไม่อยู่ 4 สาวมหัศจรรย์ที่เชื่อได้เลยว่าถึงไม่ใช่สาวก Blink ก็ต้องเคยเห็นพวกเธอที่ฟรอนต์โรว์และในแคมเปญแฟชั่นของ 4 แบรนด์ดังอย่างไม่ต้องสงสัย เริ่มจากสาวไทย ลิซ่า-ลลิษา มโนบาลในฐานะแบรนด์แอมแบสซาเดอร์ของ Celine ขาประจำของแบรนด์ C ไขว้อย่างเจนนี่ ขณะที่โรเซ่ก็ปล่อยผลงานเซตภาพถ่ายและวิดีโอแคมเปญประจำคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วงของ Saint Laurent ในเวอร์ชั่นขาว-ดำ ส่วนสาวน้อยคนสุดท้ายคือจีซูก็เพิ่งได้รับตำแหน่ง Friend of the brand คนล่าสุดของ Dior โดยทำหน้าที่สำคัญในการพาแฟนคลับในอินสตาแกรมของแบรนด์เข้าชมโชว์ฤดูกาลใหม่อีกด้วย

     C - The C Factor

     หลังไกเซอร์ Karl Lagerfeld ผู้ยิ่งใหญ่จากไปเมื่อปีก่อน มือขวาคนสำคัญ Virginie Viard ก็ขึ้นรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Chanel ด้วยประสบการณ์ตรงจากการทำงานกับแบรนด์มายาวนาน 3 ทศวรรษ แนวทางของเธอแตกต่างไปจากกูตูริเยร์คนก่อนอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มีใครเข้าใจดีเอ็นเอของชาเนลได้ดีไปกว่าวีร์ฌีนีอีกแล้ว ด้วยเหตุนี้งานของเธอจึงขายดีติดต่อกันมาตั้งแต่คอลเล็กชั่นครูส 2019-2020 ที่ว่าด้วยการเดินทางไปยังเมืองสำคัญของมาดมัวแซลผู้ก่อตั้ง จนถึง Métiers d’Art ที่ยกอาคารหมายเลข 31 Rue Cambon มาไว้กลางโถงรันเวย์ กับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวครั้งล่าสุด ซึ่งนิยามความเบาบางของอากาศและอุณหภูมิต่อยอดมาจากโชว์สุดท้ายของคาร์ลเมื่อปีก่อน

     D - Dazzling Boy

     นาทีนี้ไม่ว่าจะหยิบจับทำอะไรก็มือขึ้นไปหมดสำหรับ Daniel Lee ดีไซเนอร์หนุ่มสัญชาติอังกฤษวัย 34 ปี ตัวแปรสำคัญที่ช่วยพลิกโฉมแฟชั่นเฮาส์เก่าแก่ของอิตาลี Bottega Veneta อย่างเหนือความคาดหมาย ทั้งไอเท็มรุ่นฮิต Cassette Bag ที่ใช้เทคนิคเฉพาะตัวของแบรนด์ที่เรียกว่า Intrecciato สานแผ่นหนังจนได้กระเป๋าทรงเหลี่ยมฟูนุ่ม และคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์สาวมิลเลนเนียลทั้งหลาย จนบ๊อตเตก้า เวเนต้ากลายเป็นแบรนด์อันดับต้นๆ ในใจของหลายคน ยังไม่นับรางวัลจาก London’s Fashion Award ครั้งล่าสุดที่แดเนียลกวาดไปถึง 4 สาขา ซึ่งรวมถึงรางวัลดีไซเนอร์และแบรนด์ยอดเยี่ยมแห่งปี

     E- Eva of Instagram

     นางฟ้าแม่ทูนหัวแห่งอินสตาแกรมผู้ครองยอดฟอลโลว์นับล้านจากเหล่าคนแฟชั่น หลายคนคงเคยเห็นรูปสตรีตสไตล์ของ Eva Chen อยู่บ่อยครั้งตามแฟชั่นวีกฤดูกาลต่างๆ หรือไม่ก็ #EvaChenPose แฮชแท็กสุดฮิตที่มีแฟนๆ เล่นตามกว่า 50,000 โพสต์ อีวาเคยดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านความงามและสุขภาพที่ Teen Vogue ก่อนจะมาเป็นบรรณาธิการบริหารนิตยสาร Lucky ในเครือ Condé Nast บทบาทล่าสุดคือ Head of fashion partnerships ที่อินสตาแกรม หน้าที่หลักคือนำเสนอเรื่องราวของโลกแฟชั่นและทำโปรเจกต์ร่วมกับเหล่าดีไซเนอร์

     F - Fast Track

     ผลกระทบของ COVID-19 เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนทั่วโลกให้เข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ เสื้อผ้าก็ควรตอบรับกระแสที่เปลี่ยนไปด้วย ผู้ที่เข้าใจความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ดีที่สุดเห็นจะเป็น Hedi Slimane ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Celine ซึ่งเปลี่ยนดีไซน์โดยลบล้างรูปแบบของงานเทเลอร์สไตล์ 1970 ในฤดูกาลก่อนจนไม่เหลือคราบเดิม เสื้อผ้าสีสันสดใสที่เล่นกับเลเยอร์ของโครงเสื้อแบบต่างๆ ผสมกันระหว่างกลิ่นอายของดนตรีกรันจ์ยุค 1990 กับความจัดจ้านของทศวรรษ 1980 บนเซตติ้งหลักของโชว์ซึ่งเป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์โดยแปลงลู่วิ่งให้เป็นรันเวย์ ราวกับจะสื่อถึงความรวดเร็วในการเปลี่ยนแปลงเพื่อก้าวไปสู่อนาคต

     G - Givenchy

     ดีไซเนอร์ชาวอเมริกัน Matthew Williams เปิดตัวคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ของ Givenchy เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยนำฮาร์ดแวร์โลหะประดับเสื้อผ้าและเครื่องประดับซึ่งเป็นลายเซ็นประจำตัวนักออกแบบหนุ่มมาประยุกต์เข้ากับเทคนิคต่างๆ อย่างการเดรปผ้าสไตล์กรีก จับคู่กับหมวกแก๊ปและรองเท้าส้นสูงแต่งด้วยเขาสัตว์ซึ่งเชื่อมโยงไปที่ดีไซเนอร์รุ่นพี่ Alexander McQueen เดรสผ้าชีฟองปักเลื่อมยาวที่รับแรงบันดาลใจมาจาก John Galliano และ Riccardo Tisci หรือการตัดเย็บช่วงไหล่เหลี่ยมสไตล์เทเลอร์ที่มักเห็นในงานของ Julien Macdonald และ Clare Waight Keller ซึ่งต่างก็เคยเป็นผู้อำนวยการสร้างของแบรนด์ กุญแจล็อกและสายโซ่รุ่นใหม่นี้ยังปรากฏอยู่บนกระเป๋ารุ่นฮิต Antigona ด้วย

     H - Hermès Soul

     ถือเป็นอีกหนึ่งโชว์ที่เรียกเสียงฮือฮาไปไม่น้อยในปารีสแฟชั่นวีกฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 รันเวย์ล่าสุดของ Hermès ที่มีโต้โผใหญ่คือ Nadège Vanhee-Cybulski เนรมิตฉากสุดอลังการซึ่งสร้างขึ้นจากเสาสลับสีขนาดใหญ่เรียงรายคล้ายกับโครงสร้างของม้าหมุน โดยอ้างอิงมาจากเสาเครื่องกีดขวางในกีฬาม้ากระโดดในงาน Saut Hermès ส่วนคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าก็เต็มไปด้วยสีสันและลวดลายที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก “ฉันต้องการหยิบยกแม่สีขึ้นมาให้มีความโดดเด่น ควบคู่ไปกับศิลปะแบบคลาสสิก ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากบุคคลสำคัญอย่าง Jean-Charles de Castelbajac นักออกแบบแฟชั่นโมเดิร์นชื่อดังของทศวรรษ 1980 ผลงานของเขาได้รับการยกย่องว่าช่วยจรรโลงโลกแฟชั่น เป็นการรวมความลำลองและความเย้ายวนไว้ในเวลาเดียวกัน”



WATCH




     I - Icons

     นอกจากอีเวนต์หลักอย่างแฟชั่นวีกแล้ว งานนิทรรศการแฟชั่นก็ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เรียกความสนใจของคนได้ดี ปีนี้มีนิทรรศการใหญ่จาก 2 แบรนด์ดังประจำปารีส ได้แก่ Feminine Singular โดย Saint Laurent ที่ Anthony Vaccarello ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนปัจจุบันจัดเพื่อเป็นเกียรติแก่ Betty Catroux มิวส์ของผู้ก่อตั้งและเมนเทอร์คนสำคัญของแอนโทนี่ และ Gabrielle Chanel: Fashion Manifesto ณ พิพิธภัณฑ์ Palais Galliera ซึ่งถือเป็นงานย้อนอดีตของมาดมัวแซล Gabreille Chanel เต็มรูปแบบครั้งแรกในปารีส โดยเรียงร้อยตั้งแต่ชีวิตวัยเด็กในปี 1883 ไปจนถึงการเสียชีวิตอย่างสงบที่ The Ritz Paris ในปี 1971

     J - Jackie 1961 

     กระเป๋าทรงโฮโบรุ่นดังของ Gucci ที่ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนปัจจุบัน Alessandro Michele เลือกหยิบขึ้นมาเป็นกระเป๋าแห่งปีของแบรนด์ กระเป๋าใบนี้ผลิตครั้งแรกในปี 1961 เป็นที่ถูกอกถูกใจ Jackie Kennedy สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและสไตล์ไอคอนเข้าอย่างจัง มีคนถ่ายภาพเธอคู่กับกระเป๋ารุ่นนี้บ่อยจนเป็นที่มาของชื่อ Jackie นั่นเอง สำหรับเวอร์ชั่น 2020 นี้ดีไซเนอร์ปรับโฉมให้ดูทันสมัยแต่คงไว้ซึ่งความโค้งมนกับตัวล็อกอันเป็นเอกลักษณ์

     K- Kenzo Journey

     ช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือน Felipe Oliveira Baptista ดีไซเนอร์ชาวโปรตุเกสทำงานอย่างคร่ำเคร่งเพื่อให้งานเดบิวต์ที่ Kenzo เผยโฉมเรื่องราวการเดินทางของเขากับเคนโซ่ ทาคาดะ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ซึ่งมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ปารีส คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 หลอมรวมวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่เปรียบดังรากฐานของแบรนด์กับงานศิลปะนีโอเรียลิสม์ของ Júlio Pomar ศิลปินชาวโปรตุเกสผู้ยิ่งใหญ่ ผลลัพธ์คือเสื้อผ้าหลากหลายฟังก์ชั่นพร้อมรายละเอียดของลวดลายเสือกับดอกไม้ที่ผ่านการตีความใหม่

     L - Loic Prigent

     ถือเป็นปีทองของผู้กำกับสารคดีแฟชั่นสัญชาติฝรั่งเศสรายนี้ที่มีช่องทางหลักในการนำเสนอผลงานแค่ในยูทูบ ผลงานของเขาการันตีทั้งคุณภาพของเนื้อหาและเทคนิคการกำกับ นอกจากเบื้องหลังของโชว์ใหญ่ในปารีสที่ Saint Laurent, Balmain, Louis Vuitton บทสัมภาษณ์เอกซ์คลูซีฟเหล่าดีไซเนอร์และผู้ทรงอิทธิพลคนสำคัญในโลกแฟชั่นแล้ว ผลงานล่าสุดคือสารคดีเต็มรูปแบบที่จับมือกับ Chanel ถ่ายทอดกระบวนการสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ฤดูใบไม้ร่วง 2020 ทุกขั้นตอนซึ่งทำหน้าที่แทนโชว์ใหญ่ที่ต้องล้มเลิกในช่วงล็อกดาวน์

     M - The Met Virtuality 

     Met Gala คืออีกหนึ่งงานใหญ่ประจำปีที่ต้องล้มเลิกไปอย่างน่าเสียดายเพราะโควิด-19 งานนี้จัดขึ้นทุกวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคม ปีนี้ปักหมุดที่ธีม About Time: Fashion and Duration ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากนวนิยายของ Virginia Woolf และผลงานเชิงปรัชญาของ Henri Bergson โดยได้พาร์ตเนอร์หลัก Louis Vuitton มาร่วมควงแขนวิเคราะห์งาน ถึงแม้จะไม่มีภาพจากพรมแดงเหมือนทุกปี แต่เรายังได้ชมบรรยากาศภายในผ่านวิดีโอนำชมนิทรรศการโดย Andrew Bolton ภัณฑารักษ์ประจำพิพิธภัณฑ์ Metropolitan Museum of Art และบทวิเคราะห์แบบเจาะลึกจากนิตยสารโว้กอิดิชั่นต่างๆ ทั่วโลก 

     N - Number of Luck

     ขึ้นชื่อว่าเป็นเลขนำโชคของแบรนด์ No5 ตัวเลขของกลิ่นซึ่งมาดมัวแซล Coco เลือกใช้เป็นน้ำหอมของเธอในปี 1921 (ปีหน้าจะครบรอบ 100 ปี) มาปีนี้เวอร์ชั่น Eau de Parfum แบบดั้งเดิมนำเสนอโดยนักแสดงหญิงรางวัลออสการ์ชาวฝรั่งเศส Marion Cotillard ด้วยเรื่องราวชวนฝันของคู่รักที่เต้นรำบนดวงจันทร์ มารียงดูสวยสง่าในเดรสของ Virginie Viard ที่มีต้นแบบมาจากเดรสของกูตูริเยร์ผู้ก่อตั้ง ฝีมือปักลายผ้าลูกไม้สีทองแสนตระการตาจากสำนัก Lesage ชวนให้นึกถึงความเรืองรองของน้ำหอมระดับไอคอน

     O - Online Territory

     หลังผ่านการล็อกดาวน์ช่วงกลางปี แบรนด์แฟชั่นน้อยใหญ่เริ่มปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์โดยพร้อมเพรียงกัน ไล่ตั้งแต่แฟชั่นโชว์ออนไลน์แบบเต็มรูปแบบครั้งแรกของ Chanel สำหรับคอลเล็กชั่นฤดูหนาวส่งท้ายปี โชว์คอลเล็กชั่นครูส 2020-2021 ของ Dior ซึ่งไร้ผู้เข้าชมจริง แต่ยังคงจัดที่เมืองเลชชี ประเทศอิตาลี และภาพยนตร์สั้นที่ฉายในแพลตฟอร์มออนไลน์ของ Saint Laurent พรีเซนต์เสื้อผ้าฤดูร้อนสำหรับสุภาพบุรุษที่จะวางจำหน่ายต้นปีหน้า

     P - Partners in Crime

     หลังจากมีกระแสข่าวออกมาพักใหญ่ ในที่สุด Raf Simons ดีไซเนอร์ชื่อดังก็เข้ารับหน้าที่ Co-creative Directors ร่วมกับ Miuccia Prada อย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนเมษายน คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ซึ่งจัดแสดงในเดือนกันยายนที่ผ่านมาจึงเป็นโชว์สำคัญที่ถูกจับตามอง ราฟและมิวเชียหยิบ 2 องค์ประกอบสำคัญ “มนุษย์” และ “เครื่องจักร” มาเป็นแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์เป็นเสื้อผ้าเรียบเท่ที่ยังคงเอกลักษณ์เด่นของแบรนด์อย่างโลโก้และผ้าไนลอนเอาไว้

     Q - Quarantine Effect

     พลังสร้างสรรค์ไม่เคยหยุดนิ่งแม้ในช่วงกักตัวหรือปิดประเทศ Bella Hadid และ Vogue Italia ร่วมกันพิสูจน์ความจริงข้อนี้ เมื่อโซเชียลมีเดียกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการปลดล็อกและนำไปสู่ความครีเอทีฟใหม่ๆ การนำเสนอแฟชั่นเซตขนาดย่อมจึงใช้วิธีถ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น FaceTime ด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือในช่วงที่นางแบบสาวพำนักอยู่ที่มหานครนิวยอร์ก

     R- Rising of Sustainability

     แฟชั่นแห่งความยั่งยืนเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญแห่งปี หลายแบรนด์หันมาจริงจังกับประเด็นนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Gucci ที่นอกจากจะประกาศเลิกใช้เฟอร์จริงแล้ว ยังมีการทำข้อตกลงกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้แบรนด์ลด Carbon footprint ให้ได้น้อยที่สุด หรือรันเวย์ที่ขนาบด้วยต้นไม้หลากสายพันธุ์จำนวน 164 ต้นของ Dior ในโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2020 ที่แบรนด์นำกลับไปปลูกรอบกรุงปารีสหลังจบโชว์ ส่วนผู้ที่ได้รับเครดิตมากกว่าใครคงหนีไม่พ้นราชินีสายกรีน Stella McCartney ที่ใช้เวลาตลอด 20 ปีตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์จนส่งคอลเล็กชั่นล่าสุดที่ได้ชื่อว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดในโลก

     S - String Attached
     หยิบยุคทองของโอตกูตูร์ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาเป็นแรงบันดาลใจของคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ทั้งที Jeremy Scott ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Moschino เลยไม่พลาดเปลี่ยนโชว์จริงให้กลายเป็นรันเวย์หุ่นเชิด ซึ่งเชื่อมโยงการพรีเซนต์ด้วยหุ่นขนาดเล็กในทศวรรษ 1950 อย่างเข้าที พร้อมกับรายละเอียดครบครันทั้งชุดกระโปรงที่อ้างอิงมาจากงานของกูตูริเยร์ชื่อก้อง Christian Dior กับ Cristóbal Balenciaga และตุ๊กตาผู้ชมผู้ทรงอิทธิพล Anna Wintour, Edward Enninful, Suzy Menkes ส่งท้ายด้วยตัวดีไซเนอร์เองสวมเสื้อยืด I don’t speak Italian but I do speak Moschino ออกมาโค้งคำนับปิดโชว์

     T- TikTok

     แพลตฟอร์มเดิมทั้ง Facebook, Instagram และ Twitter ถูกแทนที่ด้วยแอปสัญชาติจีน Tik-Tok ซึ่งยอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึง 96% นับรวมแล้วกว่า 2 พันล้านครั้ง ไม่เพียงอินฟลูเอนเซอร์รายเล็ก แบรนด์ใหญ่ๆ ต่างก็ตอบรับเทรนด์นี้ไม่น้อยผ่านทางแคมเปญและโฆษณา เช่น #TBChallenge ของ Burberry ที่ชวนให้ผู้ชมสร้างโมโนแกรมด้วยมือของตัวเอง สร้างกระแสเข้าชมต่อเนื่องได้ถึง 57 ล้านครั้งเลยทีเดียว

     U- Upcycling

     บ้านเราเองก็ตอบรับกระแสความยั่งยืนนี้เช่นกัน พี่ใหญ่อย่างปฏิพัทธ์ ชัยภักดี ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Dry Clean Only หยิบเสื้อวินเทจมาสร้างสรรค์เป็นเสื้อผ้าตัวใหม่ด้วยการถอดรื้อโครงสร้าง ผสมเทคนิคการปักประดับและซิลก์สกรีน ล่าสุดคู่รักวรรณศิริ คงมั่นกับ Jesse Dorsey ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Boyy หยิบชิ้นส่วนและแผ่นหนังเหลือใช้มาตัดเย็บกระเป๋าและเครื่องประดับชิ้นใหม่สำหรับ #BOYYup โปรเจกต์รักษ์โลก

     V- Vogue Values

     ปฏิญญาสากลของโลกแฟชั่นที่บรรณาธิการบริหารโว้กจาก 26 อิดิชั่นทั่วโลกรวมตัวกันสื่อสารด้วยภาษาของตน ตั้งแต่ฉบับเดือนมกราคมเป็นต้นมา คอลัมน์พิเศษชื่อ Vogue Values นี้ทำหน้าที่นำเสนอความเป็นปัจเจก เผยแพร่เอกลักษณ์ของชุมชน รณรงค์ให้คนใส่ใจสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ผ่านภาพถ่ายที่กระตุกต่อมคิดและบทความที่สะกิดใจ

     W - World of Couture

     ผลกระทบจากโควิด-19 สะเทือนมาถึงแบรนด์ที่สามารถเข้าร่วมแสดงคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ซึ่งมีเพียงไม่กี่แบรนด์ด้วยเหมือนกัน เจ้าประจำอย่าง Dior นอกจากเสื้อผ้าทั้ง 37 ลุคบนฉากหลังสไตล์แฟนตาซีเหนือจริงแล้ว ยังปล่อยภาพยนตร์สั้นชวนฝันที่เต็มไปด้วยนางเงือกและภูตพราย ขณะที่ Valentino คอลเล็กชั่นชุดราตรีสีขาวชายยาวหลายสิบเมตรถ่ายทำโดยช่างภาพชาวอังกฤษ Nick Knight แทนที่โชว์ขนาดใหญ่

     X - Cross of Collaboration

     จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน! อะไรจะดีไปกว่าทีมเวิร์กที่แพ็กความสร้างสรรค์เอาไว้เต็มเปี่ยม คู่แรก Anthony Vaccarello เชื้อเชิญเจ้าพ่อหนังอารมณ์เหงาหว่องกาไวมากำกับภาพยนตร์สั้นลำดับที่ 5 ของแบรนด์ชื่อ Saint Laurent SELF 05 ตามมาด้วยเซอร์ไพรส์ใหญ่จากดีไซเนอร์หนุ่มชาวเบลเยียม Dries Van Noten ที่ส่งคอลเล็กชั่นแสนดรามาติกซึ่งออกแบบร่วมกับดีไซเนอร์รุ่นเก๋า Christian Lacroix สุดท้ายคู่เพื่อนหญิงพลังหญิง Maria Grazia Chiuri x Judy Chicago ในโชว์โอตกูตูร์ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนของ Dior ที่เชิดชูความเป็นแม่ผ่านเสื้อผ้าและรันเวย์สุดแปลกตา

     Y- Yaoi Effect

     ละครซีรี่ส์วายเป็นอีกหนึ่งกระแสที่ได้รับเสียงตอบรับทั่วเอเชีย ไม่ว่าจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น หรือเกาหลี โดยเฉพาะในบ้านเราเองเรตติ้งสูงมาก ส่งผลให้คู่นักแสดงชายซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่องมีบทบาทในการขับเคลื่อนเทรนด์ต่างๆ ล่าสุดกับภาพแฟชั่นเซตของไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี และวิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร จากซีรี่ส์ เพราะเราคู่กัน (2gether The Series) ที่โว้กประเทศไทยกับ Louis Vuitton ร่วมกันถ่ายทอดคอลเล็กชั่นไฟน์จิวเวลรี LV VOLT ผลงานการออกแบบของ Francesca Amfitheatrof

     Z- Z Generation

     แม้ว่าเบื้องหลังของแรงขับเคลื่อนต่างๆ ในโลกแฟชั่นไม่ว่าจะเป็นประเด็นความหลากหลายหรือกระแสความยั่งยืนจะมาจากกลุ่มดีไซเนอร์เจเนอเรชั่นก่อน แต่ความพยายามเหล่านี้คงไม่มีความหมายหากขาดการตอบรับจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งตระหนักถึงปัญหาและความเป็นไปของโลกปัจจุบัน แม้ว่าฐานลูกค้ากลุ่มนี้อาจจะ (ยัง) มีกำลังซื้อไม่มากนัก แต่พลังในการขับเคลื่อนนั้นสูงทีเดียว งานออกแบบและกลยุทธ์การสื่อสารของแบรนด์เพื่อกลุ่มเจนแซดจึงเปรียบเสมือนการส่งไม้ต่อความคิดสร้างสรรค์จากรุ่นสู่รุ่น

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueWrapUp #2020FashionIndustry