FASHION

เจ้าสาววีลแชร์...ก้าวใหม่แห่งวงการชุดแต่งงาน และกระจกสะท้อนโอกาสของคนพิการ

นี่คือชุดเจ้าสาวที่สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง

ภาพ : Beth Wilson

 

     นับเป็นอีกหนึ่งก้าวที่น่าจับตามองของอุตสาหกรรมชุดเจ้าสาวระดับโลก เมื่อความหลากหลายของความเป็นมนุษย์ถูกนับรวมอย่างจริงจัง และตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าจะไปไกลกว่าที่เราคิดหลายเท่าตัว เพราะล่าสุดร้านตัดชุดแต่งงานใน Portishead เพิ่งจะได้รับการยกย่องว่า เป็นอีกหนึ่งร้านตัดชุดแต่งงานที่ชาญฉลาด และมีวิสัยทัศน์ก้าวไกล กับการจัดโชว์หุ่นนางแบบที่กำลังนั่งอยู่บนรถเข็นวีลแชร์ในชุดแต่งงานสีขาวดีไซน์สวย โชว์ให้คนที่เดินผ่านไปมาในย่านนั้นได้เห็น โดยหุ่นนางแบบบนเก้าอี้วีลแชร์ที่ว่านี้ ถูกพบโดย Beth Wilson หนึ่งในผู้ทุพพลภาพ และต้องใช้รถเข็นมานานกว่า 5 ปี...

     โดยตัวของเธอเองยังได้แบ่งปันรูปภาพของหุ่นนางแบบดังกล่าวนี้ ลงบนบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของเธอทันที ก่อนที่จะได้รับความคิดเห็นตอบกลับ และกระแสตอบรับในทางที่ดีอย่างท่วมท้น ยกย่อง The White Collection Bridal Boutique แห่งนี้ ที่ให้ความสำคัญกับกลุ่มบุคคลอื่นๆ นอกเหนือจากคนปกติทั่วไปอีกด้วย

ภาพ : Beth Wilson

 

     นอกจากนี้ วิลสันยังได้อธิบายต่อไปถึงความรู้สึกที่ได้เห็นหุ่นนางแบบบนรถเข็นวีลแชร์ตัวนั้นว่า เพราะเหตุใดภาพที่เธอเห็นนี้ถึงมีผลสร้างแรงกระเพื่อมในด้านของจิตใจของกลุ่มคนพิการ ที่ต้องใช้รถเข็นวีลแชร์อย่างมาก โดยเธอกล่าวเอาไว้ว่า “ส่วนตัวแล้วฉันคิดว่า คนพิการส่วนใหญ่ประสบกับปัญหาใหญ่ นั่นคือเราไม่สามารถเข้าถึงอะไรๆ ที่โลกใบนี้สร้างสรรค์ขึ้นได้บ่อยครั้งนัก เพราะเมื่อพวกเขาได้ออกไปใช้ชีวิตข้างนอก เขาก็จะเกิดความรู้สึกที่ว่า โลกใบนี้ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับคนพิการอย่างเรา และนั่นช่างเป็นเรื่องที่น่าหดหู่ใจเหลือเกิน”

     เธอยังกล่าวต่อไปอีกว่า “ นี่นับเป็นครั้งแรกในชีวิตก็ว่าได้ ที่ฉันได้ยลโฉมรถเข็นคนพิการที่หน้าต่างร้านชุดแต่งงานเช่นนี้ ซึ่งฉันรู้สึกประหลาดใจ และดีใจไปพร้อมๆ กันที่ได้แบ่งปันเรื่องราว และจุดยืนใหม่ของคนพิการในครั้งนี้ เพื่อแปรเปลี่ยนเป็นแรงบันดาลใจส่งต่อให้กับใครอีกหลายคน”

ภาพ : Beth Wilson

 

     กระนั้นทวีตของวิลสันที่อ้างถึงหุ่นนางแบบในชุดแต่งงาน ก็ได้กลายเป็นกระแสนิยม ด้วยจำนวนรีทวิตที่มากกว่า 20,000 ครั้ง พร้อมด้วยกระแสตอบกลับถึงความยินดีที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นจุดเล็กๆ ก็ตาม อีกทั้งลอร่า อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้ง The White Collection Bridal Boutique และ ซาร่าห์ ปาร์กเกอร์ ผู้เป็นน้องสาว ยังได้ให้สัมภาษณ์เสริมต่อไปว่า "การตัดสินใจที่จะวางเก้าอี้วีลแชร์ไว้ที่หน้าร้านเช่นนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพราะเรากลับคิดว่า เมื่อทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันจริงๆ แล้ว ทำไมเราจึงจะนำเสนอชุดแต่งงานผ่านหุ่นนางแบบที่นั่งอยู่บนวีลแชร์ไม่ได้ ก็ในเมื่อกลุ่มคนพิการก็คือคนเหมือนกัน"

     จากเรื่องราวดังกล่าวทำให้เราต่างเข้าใจกันเป็นอย่างดีแล้วว่า ไม่เพียงจะเป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับพวกเราเท่านั้น หากยังแสดงให้เห็นอีกว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นชุดแต่งงานในตอนนี้ ได้เริ่มให้ความสำคัญกับคนทุกประเภทแล้วเช่นกัน แม้ว่าจะเป็นเพียงจุดเล็กๆ จุดหนึ่ง แต่เราก็เชื่อ (และคาดหวังเหลือเกิน) ว่ามันจะถูกต่อยอดให้กลายเป็นเรื่องที่ทุกต้องหันมาให้ความสำคัญได้ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน



WATCH




ข้อมูล : Independent UK

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WeddingDress #DisabledWomen