FASHION

The Shape of Oscars

ปีแห่งการเปลี่ยนผ่าน แปลงร่าง และปรับปรุงของรางวัลที่ได้ชื่อว่ายิ่งใหญ่ที่สุดของฮอลลีวู้ด #VogueFlash โดย มานิตย์ มณีพันธกุล พาคุณไปสัมผัสเรือนร่างใหม่ของตุ๊กตาทองอายุ 90 ปีที่ทุกคนปรารถนา

     หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาแห่ง #OscarsSoWhite จนมาเป็น #OscarsTooBlack ในปีนี้ และมาถึงการไว้ทุกข์ให้กับความสกปรกอันอื้อฉาวที่ซ่อนอยู่ใต้พรมแดงแห่งฮอลลีวู้ดมานาน โดยอาศัยงานแจกรางวัลก่อนหน้านี้ทั้งที่ ลูกโลกทองคำ SAG Awards จนถึง Grammys ใครที่กลัวว่าพรมแดงที่งานใหญ่ประจำปีฉลอง 90 ปีออสการ์จะมาพร้อมกับความดำมืดจนบดบังประกายทองของรางวัลแห่งเกียรติยศที่ตั้งตระหง่านอยู่หน้า Dolby Theatre ใจกลางแอลเอ ขอให้ลืมความคิดนั้นไป เพราะตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน ทุกคนต่างจดจ้องไปที่เข็มกลัดรูปธงชาติอเมริกาแบบใหม่ที่มาพร้อมกับสีส้มสดใส ที่ได้รับการชี้แจงว่าเป็นตัวแทนของการรณรงค์ในเรื่องกฎหมายควบคุมอาวุธปืนจาก Everytown for Gun Safety โดยยังคงมีซูเปอร์สตาร์อีกหลายคนติดเข็มกลัดดำ Time’s up มาร่วมงานด้วย ก่อนจะพบกับเซอร์ไพรซ์แรกของงานเมื่อ นักสเกตหนุ่มหล่ออย่าง Adam Rippon ที่ถูกเชิญมาร่วมงานพรมแดงและเปิดประเดิมให้งานพรมแดงครั้งนี้มีความหลากหลายมากกว่าที่เคยเป็นมา และน่าจะเป็นความแปลกใหม่ที่ฮอลลีวู้ดตั้งใจแสดงตัวให้เห็นว่าผ่อนคลาย และเปิดกว้างขึ้นสำหรับใครก็ตามที่มีความฝันแบบ Hollywood Dream เราจึงได้เห็นชุดสูทคาดสาย bondage จาก Moschino โดย Jeremy Scott ออกมาช็อคผู้ชมในช็อตแรกที่เริ่มถ่ายทอดสด

1 / 2



2 / 2



     ความเซอร์ไพรซ์ยังไม่หมดเท่านี้ เมื่อกลายเป็นว่าสีดำบนพรมแดงถูกทาใหม่ด้วยชุดสีขาวที่สาวๆ และหนุ่มน้อยอย่าง Timothee Chalamet สวมใส่มาให้เห็นเป็นเทรนด์แรกในครั้งนี้ ก่อนที่เราจะเห็นสีสันระดับแม่สีทั้งแดง น้ำเงิน เหลือง ชมพู ม่วง จากดาราดังระดับเอลิสต์ตามมา แต่เทรนด์ที่โดดเด่นสุดๆ กลับกลายเป็นสีทองจากประกายเลื่อมประหนึ่งเกล็ดปลาจากสิ่งมีชีวิตในหนังดัง The Shape of Water นั่นเอง พร้อมๆ กับการนำเสนอถึงขั้วตรงข้ามที่ดาราดังหลายคนตั้งใจแสดงให้เห็นถึงความผ่อนคลายและหลากหลายตามที่บอกไปข้างต้น ไม่ว่าจะเป็น Emma Stone กับชุดสูทกางเกงจาก Louis Vuitton ไปจนถึงชุดพื้นบ้านเผ่าเมืองจากนักแสดง Black Panther ที่มาพร้อมกับชุดสำนึกรักบ้านเกิดสไตล์ #WakandaForever ไม่จบเท่านั้น ดาราชายหลายคนสลัดชุดทักซิโด้สูทสีดำ และหันไปหาชุดทักซิโด้กำมะหยี่หลากสีมาใส่แทนได้อย่างน่ามอง พร้อมกับวิ่งหากัน กอดคอ พูดคุยอย่างสนุก ลืมมาดเก็กหล่อและการระแวดระวังทุกฝีก้าวอย่างที่เคยเห็นกันมาร่วม 9 ทศวรรษของการจัดงานโดยสิ้นเชิง

 



WATCH




1 / 1



     แม้ว่าก่อนงานจะเริ่มจะมีการห้ามปรามไม่ให้ดื่มแอลกฮอล์ออกอากาศพร้อมกับแจกขนมไว้ในกล่องยังชีพใต้ที่นั่งของทุกคน แต่นั่นไม่ได้หยุดให้ Jennifer Lawrance และแก้วแชมเปญของเธอได้เลย ภาพเธอเขย่งก้าวกระโดดข้ามที่นั่งไปทักทายพูดคุยกับพี่ๆ น้องๆ ร่วมวงการได้กลายมาเป็นไวรัลทันทีก่อนเริ่มงาน โดยมีเจ้าป้าเมอริลเป็นเหยื่อคนสำคัญที่เธอดูจะใช้เวลาพูดคุยด้วยนานที่สุด ไม่นับรวมเพื่อนสนิทอย่าง Emma Stone ที่นั่งอยู่ข้างกันตลอดงาน

1 / 2



2 / 2

ภาพจาก ABC


     “ผมยังจำได้ถึงช่วงเวลาที่สตูดิโอใหญ่ในฮอลลีวู้ดไม่เชื่อว่าผู้หญิงหรือชนกลุ่มน้อยสามารถกลายมาเป็นตัวนำในหนังซูเปอร์ฮีโร่ได้ ผมจำช่วงเวลาเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น เมื่อมีการเดินขบวนเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว” Jimmy Kimmel พิธีกรของงานกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ ไม่รอช้าที่จะพุ่งเป้าไปที่ประเด็นทางเพศและความหลากหลายทันที และชี้ให้เห็นว่านี่แหละคือ ธีมหลักในปีนี้ที่เราจะได้ชมตลอดเวลากว่า 3 ชั่วโมง 45 นาที บนเวทีสวยที่ประดับประดาไปด้วยคริสตัลจาก Swarovski กว่า 45 ล้านเม็ด ใช้เวลากว่า 3,250 ชั่วโมงในการสร้าง และหนักกว่า 1,500 ปอนด์ ซึ่งอารมณ์ผ่อนคลายไร้ซึ่งพิธีการอันเคร่งขรึมและเครียดถูกนำเสนออย่างต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่รางวัลพิเศษอย่างเจ๊ทสกีจาก Kawasaki มูลค่ากว่า 18,000 เหรียญที่จะมอบให้กับผู้ที่กล่าวสปีชขอบคุณได้สั้นที่สุด พร้อมด้วยแพคเกจทริปเที่ยวหรูที่ Day Inn Lake Havasu เชิญรางวัลโดย Helen Mirren ซึ่งท้ายสุดแล้ว Mark Bridges คอสตูม ดีไซเนอร์จาก Phantom Thread ซึ่งใช้เวลาไปทั้งสิ้นเพียง 36 วินาทีเฉือนเอาชนะ Sam Rockwell จาก ThreeBillboards Outside Ebbing, Missouri และ Jordan Peele จาก Get Out ไปใสๆ ไม่เพียงเท่านั้น Kimmel ยังชวนนักแสดงดังทั้ง Gal Gardot ไปจนถึง Ansel Elgort ไปเซอร์ไพรซ์ผู้ชมกันถึงโรงหนังใกล้ๆ ที่จัดงานพร้อมเอาขนมไปแจกกันทั้งโรง ก่อนจะตบมุกไปยังสาว Tiffany Haddish ที่สวมชุดขาวจาก Alexander McQueen ตัวเดิมที่ใส่มาแล้วถึงสามงานมาประกาศรางวัล เช่นเดียวกับ Rita Moeno ที่ยังยัดร่างลงไปในชุดเดิมที่เคยสวมใส่ในปี 1962 ที่เธอเคยใส่ขึ้นมารับรางวัลจากหนังดัง West Side Story ได้เช่นเดิมจนเรียกเสียงปรบมือแบบ Standing Ovation ไป โมเมนต์น่าจดจำยังรวมถึงการปรากฏตัวของ 10 ตัวแทน จาก 10 องค์กรในเพลง Stand up for Something ที่แสดงให้เห็นภาคการเมืองการปกครองที่ออสการ์ขอเข้าไปมีส่วนร่วมและสนับสนุนอย่างเต็มตัวต่อจากนี้

1 / 2



2 / 2



     ตามมาด้วยช่วงเวลาสนุกทั้งการปรากฏกายของ Jodie Foster และ JenLaw ที่เมาเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว Jodie ที่ต้องอาศัยไม้ค้ำเนื่องจากเพิ่งเจ็บจากการเล่นสกีขึ้นมาประกาศรางวัลดารานำชายแทนที่ Casey Affleck ที่ขอถอนตัวไปเพราะเรื่องอื้อฉาวอันยาวนานของเขา ตามติดมาด้วยช่วงเวลาของ Frances McDormand ที่รับรางวัลดารานำหญิง พร้อมสปีชที่เตรียมมาแล้วว่าได้เวลาประกาศถึงชัยชนะของเพื่อนหญิงพลังหญิง เมื่อเธอขอให้ผู้หญิงทุกคนที่ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลในงานยืนขึ้นพร้อมๆ กันและเรียกร้องถึงความเท่าเทียมในการทำงานในฮอลลีวู้ด จนนำมาซึ่งภาพ Group Hug ภาพไวรัลจากดารานำหญิงทั้งสี่ที่พลาดรางวัลในปีนี้ไป ซึ่งดูๆ แล้วคงไม่น่าเสียใจกันเท่าไร ถ้าได้รู้ว่าไม่กี่ชั่วโมงถัดมา Frances ก็ได้ทำตุ๊กตาทองของเธอหายในงานเลี้ยง Governor’s ball เช่นกัน (Seriously?!?)

     ช่วงเวลาสุดท้ายมาถึงเมื่อคู่หู Bonnie & Clyde, Warren Beatty และ Faye Dunaway กลับมาเยือนเวทีขอประกาศรางวัลแก้ตัวอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เขาไม่ได้มาปล้นชัยชนะจากหนังดังเหมือนเมื่อครั้งที่แล้วที่ทำกับ La La Land จนกลายมาเป็นเรื่องตลกปนเศร้าที่ถูกล้อเลียนมาทั้งปีและทั้งงาน ชื่อของ The Shape of Water ถูกประกาศในฐานะของภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งมันจะแปลกอะไรถ้าหนังเรื่องนี้จะครอบครองรางวัลใหญ่สุดไปครอง เมื่อเราได้เห็นทั้งภาพของชายรักร่วมเพศ หญิงใบ้ สัตว์ประหลาด คนผิวสี ผู้อพยพ และชนชั้นนำปรากฏกายและมีบทบาทในหนังเรื่องนี้อย่างครบถ้วน ไม่ต่างไปจากที่เราได้เห็นตลอดทั้งงานในค่ำคืนนี้ เชื่อหรือยังละว่า รูปทรงของออสการ์ได้เปลี่ยนไปแล้วจริงๆ...

WATCH