FASHION

เจาะลึกทุกความต่างของร่ม 8 ประเภท แท้จริงแล้วร่มบางชนิดไม่ได้ใช้กันฝนด้วยซ้ำ!

ทำความรู้จักกับร่ม 8 ประเภทที่แท้จริงแล้วมีเอกลักษณ์และฟังก์ชั่นเฉพาะตัวเป็นของตัวเอง ไม่ได้ใช้ไว้เพียงกันฝนเท่านั้น

     ฝนตกพรำๆ จนถึงขั้นฝนตกห่าใหญ่เป็นเรื่องปกติสำหรับหน้าฝนในประเทศไทย ฟ้ามืดฟ้ามัวทำเอาคนผวากับสภาพอันเฉอะแฉะ ร่มจึงเป็นของติดตัวสำคัญของทุกคนในช่วงฤดูนี้อย่างแท้จริง ด้วยประโยชน์ในการกันฝนและยังกันแดด ทำให้นี่คือสิ่งประดิษฐ์ชิ้นสำคัญของโลก แต่ทว่าร่มนั้นไม่ได้มีแค่แบบเดียว วันนี้เราจะพาไปดูว่าร่มแต่ละประเภทนั้นมีลักษณะแบบใด และใช้ประโยชน์แตกต่างกันอย่างไร ติดตามเรื่องราวร่มๆ ได้ที่ด้านล่างนี้

 

1.Classic Umbrella

ร่มด้ามจับโค้งก้านร่มยาวพร้อมกางออกมาเป็นร่มที่เราคุ้นตาคือนิยามของร่มคลาสสิก / ภาพ: Courtesy of Francesco Maglia

     ต้องบอกว่านี่คือร่มที่เป็นร่มที่สุดสำหรับใครหลายคน เพราะนี่คือความคลาสสิกและเป็นร่มในอุดมคติของทุกคน เมื่อพูดถึงร่มหรือให้วาดรูปล่มสักคันนี่น่าจะเป็นลักษณะแรกที่หลายคนนึกถึง ด้วยคันร่มที่ยาวประกอบกับด้ามโค้งงอนทำมาจากวัสดุหลากหลายชนิดทั้งไม้ โลหะหรือแม้กระทั่งพลาสติก ตัวร่มเป็นวงกลมโค้งเว้าพอเหมาะ ช่างพอดิบพอดีกับการกางเหนือศีรษะป้องกันน้ำและแดด ร่มรูปแบบนี้เป็นแบบหลักที่ใช้ในการสร้างสรรค์ร่มแบบลักชัวรี่ที่มีราคาหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว!

 

2.Travel หรือ Compact Umbrella

ร่มพับสุดหรูสำหรับสุภาพสตรีจาก Alexander McQueen / ภาพ: Courtesy of Alexander McQueen

     ร่มขนาดพกพาสำหรับเดินทางหรือร่มพับนั่นเอง ร่มคันนี้ออกมาตอบโจทย์คนที่ต้องการพกร่มขณะเดินทาง เนื่องจากร่มแบบคลาสสิกมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่กินพื้นที่เยอะ จะพกพาไปไหนมาไหนก็เทอะทะ เพราะฉะนั้นนี่คือร่มที่ถูกพัฒนามาเป็นร่มด้ามสั้น ร่ม 2 ส่วน และ 3 ส่วนตามลำดับ เวลาพับเก็บร่มก็จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป แต่ข้อเสียคือขนาดที่เล็กและความคงทน รวมถึงความเป็นทางการยังน้อยกว่าร่มแบบคลาสสิกอีกด้วย

 

3.Golf Umbrella (Sport Umbrella)



WATCH




ร่มสำหรับกีฬากอล์ฟกับนวัตกรรมที่มีกลไกติดขับถุงกอล์ฟ และ ร่มเทนนิสจากการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน / ภาพ: Procella Umbrella - Tennis.com

     เราอาจจะเคยเห็นร่มคันใหญ่มหึมาแล้วนึกสงสัยว่าถ้าไม่ใช่พนักงานต้อนรับของโรงแรมหรือห้างสรรพสินค้าจะมีร่มกว้างขนาดนี้ไปทำไม แท้จริงแล้วร่มขนาดโอเวอร์ไซส์ถูกทำขึ้นมาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ด้านกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬากอล์ฟที่ร่มปีกกว้างและน้ำหนักค่อนข้างเยอะถูกออกแบบมาให้เหมาะการที่แคดดี้จะกางให้กับเหล่านักกอล์ฟหรือติดกับถุงอุปกรณ์เวลาออกรอบ ทั้งกันแดด กันฝน และในอีกกีฬาที่เราน่าจะได้เห็นร่มลักษณะนี้กันบ่อยๆ คือเทนนิสนั่นเอง

 

4.Bubble Umbrella

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับร่มโคมแมตช์กับสีชุด / ภาพ: POOL

     ร่มทรงโคมแบบนี้แฟนโว้กน่าจะคุ้นตามาจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ส่วนมากร่มทรงนี้มักถูกออกแบบมาเป็นแบบใสอาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยการตัดขอบสี จุดเด่นของร่มชนิดนี้คือความแข็งแรงของวัสดุเพื่อป้องกันลมแรงและฝนตกหนัก ร่มชนิดนี้ถึงรูปทรงจะดูน่ารักแต่โคมนี้แข็งแกร่งป้องกันลมและฝนในสหราชอาณาจักรและพื้นที่ฝนชุกอื่นๆ ได้อย่างดี อีกทั้งมันยังถือสบาย และความใสของมันทำให้สามารถถือครอบตัวได้เลย ที่สำคัญจะไม่มีการตกค้างของหยดน้ำบนตัวร่มหากร่มชนิดนี้มีการเคลือบสารกันน้ำกับวัสดุไว้ได้ดีพอ รวมถึงการกางแบบครอบศีรษะไว้กึ่งหนึ่งยิ่งทำให้ลดโอกาสที่ช่วงบนของร่างกายจะเปียก ถือเป็นร่มประเภทที่เหมาะกับสาวๆ ที่รักสวยรักงามมากเลยทีเดียว

 

5.Storm Umbrella

ร่มกันลมและพายุด้วยลักษณะโครงสร้างหนักแน่นกว่าร่มทั่วไปจากแบรนด์ Dubarry / ภาพ: Courtesy of Dubarry

     มรสุม! หากสาวๆ ต้องเผชิญกับมรสุม (ที่ไม่ใช่มรสุมชีวิต) คงต้องการหาอุปกรณ์สักชิ้นในการป้องกันทั้งลม น้ำ หิมะ หรือน้ำแข็ง ร่มป้องกันพายุน่าจะตอบโจทย์ที่สุด ร่มขนาดมหึมาพร้อมทั้งวัสดุแข็งแกร่งบวกมากับน้ำหนักค่อนข้างเยอะ ถ้าเกิดมีพายุขึ้นมาจริงๆ ร่มแบบนี้จะต้านทานได้ไหว ไม่หัก ไม่งอเหมือนร่มทั่วๆ ไปแน่นอน ผลการทดลองเฉลี่ยบอกว่าตามมาตรฐานของร่มประเภทนี้สามารถกันลมแรงได้ถึง 55 ไมล์หรือ 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

 

6.Fashion Umbrella

ร่มทรงเหลี่ยมสีสันสดใสเหมาะสำหรับการแมตช์ลุคเก๋ๆ มากกว่าการใช้งานจริงจาก Jean-Paul Gaultier / ภาพ: Brolliesgalore

     ร่มแฟชั่นอาจฟังดูทะแม่งๆ ไปบ้างแต่นิยามของร่มประเภทนี้ไม่ตายตัว มันสามารถสอดแทรกไปอยู่ในร่มได้ทุกประเภทแต่ทว่าสิ่งที่เด่นชัดจริงๆ คือมันถูกสร้างมาเพื่อลุคใดลุคหนึ่งหรือถือเพื่อเป็นแอ็กเซสเซอรี่เท่านั้น ไม่สำคัญว่าจะทำมาจากวัสดุอะไร เพราะสิ่งที่ร่มประเภทนี้เน้นคือความสวยงามเพื่อนำมาสร้างสรรค์ลุคในแบบฉบับเจ้าของร่ม อย่างเช่น Leonardo DiCaprio กับลุคทักซิโด้พร้อมถือร่มบนพรมแดง หรือจะเป็นร่มของ Jean-Paul Gauthier ที่วาดลวดลายราวกับว่าร่มเป็นผืนผ้าใบสีขาว

 

7.Parasols

ร่มกันแดดแบบคลาสสิกที่คนส่วนใหญ่คุ้นจากภาพสมัยก่อน และ ร่มพาราซอลขนาดยักษ์ไว้กันแดดตามบ้านพักและชายหาด / ภาพ: Poshmark - MCLDirect.com

     เป็นร่มชนิดแรกที่ไม่เรียกว่า ‘umbrella’ เพราะร่มพาราซอลหรือที่ภาษาไทยเราอาจะเรียกว่าร่มกันแดด สิ่งนี้ถูกออกแบบมาเพื่อกันแดดอย่างเดียวเท่านั้น วัสดุจะเน้นไปเรื่องของความสวยงามและหรูหรา ภาพเจ้าหญิงเดินเล่นในสวนพร้อมกางร่มลูกไม้ในยุคสมัยก่อนคือสิ่งที่เราจินตนาการได้ แต่ไม่ใช่ว่าพาราซอลไม่เน้นฟังก์ชั่นเพราะล่าสุด พาราซอลก็คือคำเรียกร่มขนาดใหญ่ตั้งเป็นเสาที่เราเห็นกันตามชายหาดหรือริมสระน้ำกันจนชินตา

 

8.Paper Umbrellla

ร่มบ่อสร้าง อีกหนึ่งมรดกทางวัฒนธรรมภาคเหนือที่เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย / ภาพ: ร่มเชียงใหม่ ร่มบ่อสร้าง ร่มสันกำแพง

     ร่มกระดาษ...มันช่างดูบอบบางเสียเหลือเกิน แท้จริงแล้วร่มประเภทนี้ก็เป็นหน่วยย่อยของพาราซอลอีกทีหนึ่ง แต่ร่มประเภทนี้เป็นเครื่องหมายแสดงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาติตะวันออกอย่างเช่นจีนและญี่ปุ่น โดยร่มลักษณะนี้มักถูกแต่งแต้มด้วยสีสันและลวดลายตามท้องถิ่น แต่ที่ขาดไม่ได้เห็นจะเป็นเรื่องรายละเอียดด้ามจับที่มักถูกจัดแต่งอย่างประณีต สำหรับคนไทยมีร่มประเภทนี้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่เคยดังมากๆ แต่ก็เสื่อมความนิยมไปตามกาลเวลาอย่างร่มบ่อสร้างนั่นเอง

 

     นี่อาจจะไม่ใช่ประเภทของร่มทั้งหมดที่มีอยู่ในโลก เพราะการจัดสรรแบ่งประเภทนั้นไม่ได้มีหลักเกณฑ์ที่แน่นอน บางแหล่งข้อมูลอาจจะแบ่งตามการใช้งาน ความสวยงาม ที่มาและอื่นๆ อีกมากมาย แต่นี่คือบทสรุปที่ร่มทุกประเภทมีจุดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบที่เห็นเป็นประจักษ์ ในขณะที่ร่มติดรถอย่างของ Rolls-Royce หรือร่มสำหรับพนักงานต้อนรับของโรงแรมอาจจะไม่ถูกจัดไว้เพราะสามารถนำร่มหลายประเภทมาปรับใช้ได้ รวมถึงร่มเทคโนโลยีที่สามารถปรับแต่งจากความดั้งเดิมสู่ความโมเดิร์นทันสมัย ทั้งหมดยังคงใช้หลักคิดเดิมเพียงแต่สอดแทรกเทคนิคพิเศษลงไปเท่านั้น สุดท้ายเราฝากความเป็นห่วงกับสาวๆ โว้กทุกคนหลังจบบทความนี้ ถ้าอ่านจบแล้วเลือกร่มประเภทที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้แล้ว อย่าลืมพกติดตัวกันไว้ ช่วงนี้ฝนตกไม่เว้นแต่ละวัน แฟนโว้กประเทศไทยก็อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองกันด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Rainy