shoes
FASHION

เปิดวิธีดูแลรองเท้าคู่โปรดให้สวยสะอาดแม้จะอยู่ในช่วงหน้าฝน

ทิปส์การดูแลรักษารองเท้าเมื่อต้องเผชิญทั้งสายฝน น้ำท่วม และน้ำขัง ในช่วงฤดูฝน

     สายฝนที่เทลงมาอย่างหนักหน่วงในช่วงนี้ต่อให้จะเตรียมร่มหรือเสื้อกันฝนมาอย่างดีแล้ว ทว่ารองเท้าถือเป็นส่วนที่ไม่มีอะไรมาป้องกันโดยตรง ทั้งต้องเผชิญน้ำฝน น้ำท่วมหรือน้ำขังตามถนนที่ยากจะหลีกเลี่ยง ทำให้รองเท้าคู่โปรดที่ไม่เพียงจะสกปรกเท่านั้น แต่ยังเกิดความเสียหายจากการโดนน้ำด้วย เพราะฉะนั้นเพื่อที่คุณจะไม่ต้องโยนรองเท้าคู่นั้นทิ้ง และหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการดูแลรักษารองเท้าให้สวยสะอาดในช่วงฤดูฝนมาฝากกัน

 

shoes

 

1. ทำรองเท้าให้แห้งเสมอ

     ไม่ว่ารองเท้าของคุณจะเปียกจากหยดน้ำ หรือโดนละอองฝนมาเล็กน้อยก็ควรทำรองเท้าให้แห้งเสมอ เริ่มจากใช้ผ้านุ่มเช็ดความชื้นบนพื้นผิวของรองเท้า และบุด้านในด้วยกระดาษทิชชู่ด้วยก็จะยิ่งช่วยให้แห้งเร็วขึ้น ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ใส่รองเท้าในเครื่องอบผ้า หรือการเป่าด้วยไดร์ เพราะอาจทำให้วัสดุหดตัวหรือเสียรูปทรงได้ นอกจากนี้รองเท้าบางประเภทยังไม่ควรนำไปตากแดดอีกด้วย เพราะอากาศร้อนจะทำให้เกิดรอยร้าวในวัสดุบางอย่าง เช่น หนัง แนะนำว่าให้ใช้พัดลมเป่าก็จะช่วยให้รองเท้าแห้งเร็วโดยไม่ทำให้วัสดุหรือรูปทรงเสียหาย

 

shoes

 

2. เก็บรองเท้าให้พ้นจากความชื้น

     รองเท้าราคาสูงที่คุณอาจไม่ได้ใส่บ่อยๆ โดยเฉพาะรองเท้าหนัง ควรเก็บอย่างระมัดระวังในช่วงหน้าฝนที่อากาศเปียกชื้น นั่นก็เพื่อให้แน่ใจว่ารองเท้าจะไม่ชื้นแม้ว่าจะเก็บไว้ในตู้แล้วก็ตาม แนะนำให้เก็บรองเท้าเหล่านี้ไว้ในถุงผ้า กล่อง หรือที่เก็บของอื่นๆ ที่มีหนังสือพิมพ์อยู่ด้านใน จะช่วยให้แน่ใจว่าความชื้นจะไม่สามารถเข้าไปได้ ซึ่งความชื้นนี้อาจทำให้คุณภาพของวัสดุรองเท้าเสื่อมลงและอาจนำไปสู่เชื้อราได้ด้วย

 



WATCH




shoes

 

3. อย่ารอช้าที่จะทำความสะอาด

     หากรองเท้าของคุณเปียก อย่ารอช้าที่จะทำความสะอาดในทันทีที่ทำได้ โดยให้ถอดรองเท้าออกและเช็ดความชื้นส่วนเกิน ปัดสิ่งสกปรกต่างๆ ออกด้วยแปรงขนนุ่มและวางผึ่งไว้ในที่แห้ง เพราะจะสามารถไปหยุดความชื้นไม่ให้ซึมเข้าไปในวัสดุของรองเท้าได้เต็มที่ ลดผลกระทบที่น้ำอาจไปทำความเสียหายต่อวัสดุของรองเท้า รวมถึงช่วยรักษารูปทรงของรองเท้าให้ยังอยู่ดี

 

shoes

 

4. พกรองเท้าสำรองติดตัว

     หากคุณรู้ว่าคุณกำลังจะไปที่ใดสักแห่งที่มีความเสี่ยงต้องเดินฝ่าสายฝน หรือช่วงนี้ที่ฝนมักเทลงมาทุกวันแบบไม่ได้คาดเดาโดยเฉพาะช่วงหลังเลิกงาน การลงทุนซื้อรองเท้ากันฝนที่มีสไตล์มาสวมใส่สักคู่ก็เป็นความคิดที่ดี หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือพกพารองเท้าแตะติดตัวมาด้วย เพื่อใช้เป็นรองเท้าสำรองสำหรับสวมใส่ลุยในช่วงที่ฝนตกหรือมีน้ำท่วมและน้ำขัง

 

shoes

 

5. สร้างเกราะป้องกันน้ำให้รองเท้า

     หนึ่งในสิ่งที่ควรทำและมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนที่รองเท้าจะต้องเผชิญกับปัจจัยที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ คือการใช้สเปรย์ฉีดน้ำยากันน้ำที่รองเท้าจะสามารถสร้างเกราะป้องกันให้กับรองเท้าได้ ช่วยให้รองเท้ามีความทนทานและอยู่ในสภาพดี ในทำนองเดียวกับการใช้ผ้านุ่มๆ ร่วมกับคอนดิชันเนอร์ขัดรองเท้าที่จะช่วยป้องกันวัสดุของรองเท้าแตกร้าว และเป็นการดูแลรักษารองเท้าให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Shoes