FASHION

เท้าใหญ่แค่ไหนก็อย่าได้แคร์ 'ติฉินนินทา' รองเท้าแบรนด์ไทยที่แตกต่างแต่ไม่ประหลาด

'Tichin Nintha' แบรนด์ไทยมากความสามารถที่ทำลายข้อจำกัดเรื่องไซส์และเพศ

     ในวันที่ผู้คนต่างพูดถึงคนอื่นกันอย่างสนุกปาก เรื่องราวซุบซิบถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นสามัญ เรื่องแฟชั่น การแต่งตัว ความสวยความงามกลายมาเป็นบรรทัดฐานที่ถูกสร้างเพื่อแบ่งกลุ่มคนไว้อย่างชัดเจน แบรนด์รองเท้าแบรนด์หนึ่งกระโดดออกมาจากกรอบพร้อมเข้าใจทุกปัญหาสำหรับทุกเพศและสรีระ ในเมื่อคุณกล้าแปลกและแตกต่าง ถึงเวลาที่ต้องรับมือกับการ “ติฉิน นินทา (Tichin Nintha)” วันนี้เราจะมาพูดคุยกับคุณป๊อก-ถิรพัฒน์ โรจน์ปัญญากิจ เจ้าของแบรนด์ซึ่งทำรองเท้าตอบโจทย์กับทุกเพศทุกความหลากหลายทางกายภาพอย่างแท้จริง มันถึงเวลาที่คำว่า “เกินไป” จะหมดไปจากสารบบการเลือกรองเท้า…

คุณป๊อก-ถิรพัฒน์ โรจน์ปัญญากิจ ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ “ติฉินนินทา (Tichin Nintha)” 

     คุณป๊อกคือตัวแทนความงดงามของเพศทางเลือก ความมั่นใจที่เหลือล้นเรียนจบทางด้านแฟชั่นดีไซน์ที่ Raffles International College Bangkok ก่อนที่จะรับสอนด้านแฟชั่นที่ Yorata Class ความรู้และประสบการณ์เหล่านี้คือรากฐานสำคัญที่จะนำไปสู่เรื่องราวที่เราจะนำเสนอวันนี้

 

      แบรนด์ ติฉินนินทา เกิดขึ้นจากคุณป๊อกเป็นคนไซส์ใหญ่มองหารองเท้าในตลาด ของแปลกใหม่ แฟชั่นจัดๆ ตามชั้นวางในห้างสรรพสินค้าที่เป็นรองเท้าผู้ชาย มีแค่ไม่กี่คู่ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้จริงๆ ทำให้กลายเป็นเรื่องที่ติดค้างคาใจมาโดยตลอด เธอเรียนจบแฟชั่นดีไซน์ แต่ใจอยากมาทำเกี่ยวกับรองเท้ามากกว่าเสื้อผ้า และประสบการณ์วัยเด็กซึ่งเป็นภาพจำอยู่ถึงทุกวันนี้เปลี่ยนมาเป็นแรงผลักดันที่อยากสร้างสรรค์รองเท้าทุกไซส์ให้กับทุกคน

ความหลากหลายในทุกด้านไม่ใช่อุปสรรคในการใส่รองเท้าแบรนด์นี้

     คุณป๊อกเล่าว่าจริงๆ เคยคิดจะทำรองเท้าตั้งแต่ 3-4 ปีก่อนตอนอายุประมาณ 23 ปี ช่วงเรียนจบใหม่ๆ แต่ต้องพับไปเพราะต้องเรียนรู้เพิ่มเติมอีกเยอะ เธอจึงใช้เวลาตั้งแต่ตอนนั้นศึกษาและค่อยๆ เริ่มลองมาเรื่อยๆ ในจุดนั้นการคิดว่าเรายังรู้ไม่พอทำให้ยิ่งต้องศึกษาลึกลงไปอีก เริ่มเรียนรู้ตั้งแต่วิธีการทำไปจนถึงรูปแบบการออกแบบ อาทิตย์ละ 2 ครั้ง

 

     แรกสุดตั้งใจจะทำรองเท้าไซส์ผู้ชายให้ดูแปลกแตกต่างเท่านั้น แรงบันดาลใจจาก ‘โต้ง Twopee’ ที่สามารถหยิบเอาแจ๊กเก็ตผู้หญิงมาปรับแก้ทรงจนกลายเป็นลุคสไตล์ฮิปฮอปได้อย่างน่าสนใจ จึงทำให้ยิ่งอยากทำรองเท้าให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้หญิงและผู้ชายสามารถแต่งได้หมด แปลกตาแต่ก็ยังไม่ประหลาด...



WATCH




คำบรรยายใต้ภาพในอินสตาแกรมของแบรนด์ที่ระบุว่าไซส์มีตั้งแต่ 34 ถึงไซส์ 48 เลยทีเดียว

     เข้าเรื่องกับจุดเด่นเรื่องไซส์รองเท้า เราพูดถึงการเริ่มจากไซส์เล็กนั้นจะออกแบบตามหน้าเท้าไซส์ผู้หญิงเป็นหลัก แต่ตั้งแต่ไซส์ 43 ขึ้นไปจะปรับหน้าเท้าให้ใหญ่ขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของเท้าผู้ชายมากขึ้น โดยไซส์ของทางแบรนด์มีความหลากหลายมากคือเริ่มต้นตั้งแต่ 34 ไปจนถึงไซส์ 48 ถือเป็นแบรนด์รองเท้าที่นอกจากไม่จำกัดเรื่องเพศแล้ว ยังเป็นแบรนด์ซึ่งไร้ขีดจำกัดด้านไซส์อีกด้วย ต้องบอกว่าไม่ว่าใครมีหน้าเท้าแบบใดขนาดใหญ่เพียงใด ก็สามารถสวมใส่รองเท้าแบรนด์นี้ได้อย่างไม่มีปัญหาจนตอนนี้มีแบบให้เลือกทั้งสิ้น 9 รุ่นแล้ว

รองเท้ารุ่น Cruella ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของแบรนด์

     รุ่นฮิต “Cruella” High-Thigh Boots ได้รับความนิยมมากเนื่องจากมันเป็นได้ทั้งหญิงและชายสามารถเสริมมั่นใจ เพราะจริงๆ แล้วรองเท้าไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเพศทางเลือกอย่างเดียวเท่านั้น ตั้งแต่เริ่มทำแบรนด์ อยากสร้างความตระหนักให้กับคนหารองเท้าแปลกใหม่ ความเป็นจริงผู้ชายเองก็สามารถใส่รองเท้าที่แตกต่างไปจากบรรทัดฐานปกติ แสดงว่าผู้ชายใส่รองเท้าแบรนด์ติฉินนินทาได้โดยไม่จำเป็นต้องเคอะเขิน ส้นสูงเล็กๆ ก็ดูน่าสนุก ผู้หญิงแต่งชายได้ ทำไมผู้ชายจะเอากลิ่นอายของผู้หญิงมาผสมไม่ได้ ตอนนี้ไม่มีข้อจำกัดอะไรในจุดนี้แล้ว

ตัวอย่างการแมตช์ลุคแมสคิวลีนเข้ากับรองเท้ากลิ่นอายเฟมินีนจากแบรนด์ ติฉินนินทา

     สนุกว่ะ! คุณป๊อกเองเริ่มจากการมิกซ์แอนด์แมตช์ไปเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องเลือกดูของโดยมีเพศเป็นตัวปิดกั้น แต่รองเท้านั้นหายาก เพราะเป็นไอเท็มที่แบ่งเพศมากที่สุด ไม่ใช่แค่เรื่องดีไซน์แต่หมายถึงลักษณะทางกายภาพจริงๆ เหตุผลนี้จึงทำแบรนด์ออกมาเพื่อตอบโจทย์กับความสนุกมากกว่า บางครั้งเพศทางเลือกอาจหญิงมากแล้ว แต่ก็ยังมีอารมณ์อยากจะปรับลุคไม่ติดเฟมินีนบ้าง เหมือนการเปิดทางเลือกให้กับตัวเอง ถึงแม้จะเป็นคนไซส์ใหญ่ (หรือบางคนเล็กก็ตาม) ย่อมมีปัญหากับไซส์รองเท้า แบรนด์นี้จึงเป็นเหมือนสวรรค์ให้กับผู้คนหารองเท้าไซส์พิเศษ เพราะมีคนไม่น้อยจะรู้สึกดีใจที่แบรนด์ได้ขยายช่วงของไซส์ให้ตอบโจทย์คนทุกคนขนาดนี้ และไม่ใช่แค่เรื่องไซส์แต่หมายถึงดีไซน์ที่แปลกใหม่ เพราะบางครั้งไซส์ที่พอดีอาจมาพร้อมดีไซน์ที่ไม่ถูกใจ ต่อไปคนเท้าไซส์ 34-36 หรือ 46-48 จะมีทางเลือกมากขึ้น

 

     คนเราไม่จำเป็นต้องสนุกแค่เสื้อผ้า รองเท้า กางเกงหรือแอ็กเซสเซอรี่อื่นๆ แต่รองเท้าก็ทำให้ลุคมันน่าสนุกขึ้นได้เหมือนกัน เสื้อยืด กางเกงยีนส์ แต่ทวิสต์ลุคด้วยรองเท้าสุดเก๋ ถือว่าคอมพลีตลุค

ซูมชัดๆ กับทรงรองเท้าหัวแหลมที่ทำมาตอบโจทย์ปัญหาเรื่องหน้าเท้าได้อย่างยอดเยี่ยม

     ปัญหาเรื่องรองเท้าก็มีไม่น้อย...เริ่มด้วยปัญหาการออกแบบรองเท้าเพราะสุดท้ายด้วยช่วงของขนาดที่กว้างมาก โดยเฉพาะรองเท้าหัวแหลมที่ไม่ใช่เรื่องแค่ความยาวแต่หมายถึงหน้าเท้าที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ ฉะนั้นแบรนด์จึงต้องทำให้ตอบโจทย์โดยเฉพาะปัญหาของคนหน้าเท้ากว้างจะต้องใส่ได้และออกมาดูเรียวสวย ขณะที่คนหน้าเท้าปกติก็ยังสามารถใส่ได้อย่างไม่มีปัญหา จุดนี้ใช้เทคนิคการคัดเว้าบางจุดเพื่อเอื้อให้กับคนหน้าเท้ากว้างกว่าปกติเพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทยและเอเชีย ถึงเท้าจะไม่ใหญ่แต่หนากว่าปกติทั่วไปพอสมควร ยิ่งทำให้แบรนด์ต้องใส่ใจในจุดนี้

การแต่งตัวด้วยความสนุกแมตช์เข้ากับรองเท้าคู่โปรดก็ไม่เห็นต้องกลัวการติฉินนินทาในเมื่อเรามีความสุข

     ทำไมต้อง “ติฉิน นินทา” ฟังแล้วติดหู…แต่นี่คือคำเชิงลบ! คุณป๊อกกล่าวว่า “เราไม่จำเป็นต้องมองมันด้านเดียว หลายคนไม่กล้าจะมาคุยกับเราแต่พอได้คุยก็ทำให้เขาผ่อนคลายได้ประมาณหนึ่ง เอ๊ะ! ตีความสะท้อนจากชื่อแบรนด์ คนที่ใส่อะไรหวือหวาแปลกใหม่ มักจะโดนนำไปพูดนินทา ส่วนตัวโดนคนกระซิบสะกิดใจมาตลอดเพราะเราตัวใหญ่ตั้งแต่เด็ก ตรงนั้นเป็นความทรงจำที่ไม่ใช่ปมด้อย แต่กลับทำให้เรารู้สึกแตกต่างในเชิงบวก” คาแรกเตอร์ของคำมันยังสามารถสะท้อนถึง “ เห้ย! คนรู้กันเยอะเลย” เปรียบเหมือนเราแตกต่างและโดนพูดถึง แน่นอนว่าเรายินดีที่จะแตกต่าง ใส่รองเท้าแบรนด์ก็โนสนโนแคร์ถ้าโดน “ติฉิน นินทา”

ไม่ว่าเพศอะไรก็สามารถมั่นใจกับรองเท้าคู่โปรดจากแบรนด์ติฉิน นินทาได้ทั้งนั้น

     พอพูดถึงเรื่องซิลูเอตและดีไซน์ก็ตามเทรนด์อยู่ประมาณหนึ่ง แต่จุดหลักจริงๆ คือการยืนหยัดทำรองเท้าแบบยูนิเซ็กส์สำหรับทุกเพศโดยตอบโจทย์เรื่องความหลากหลายด้วย เพราะฉะนั้นแบรนด์คำนึงถึงผู้ใส่ก่อนการวิ่งตามเทรนด์ เราเริ่มสร้างความตระหนักว่าดีไซน์มันแตกต่างและยิ่งตอบโจทย์ผู้ใส่ นั่นก็จะยิ่งทวีความมั่นใจให้คนกล้าที่จะต่าง นี่คือจุดยืนของแบรนด์ในโลกแฟชั่นยุคปัจจุบัน

 

     จุดเด่นสำคัญคือถึงไม่ใช่เพศทางเลือกก็สามารถมาใส่ได้ สร้างความกล้าที่จะใส่อะไรที่แตกต่างมากขึ้น ถึงตอนนี้ก็มีผู้ชายแท้ๆ หันมาให้ความสนใจกับสิ่งแปลกใหม่ พร้อมจะโดนติฉินนินทา พูดถึงแล้ว

ตัวอย่างรองเท้าคอลเล็กชั่นใหม่จากแบรนด์ติฉิน นินทา

     ถ้าเราอยากแตกต่างจริงต้องกล้าจะต่าง...คุณป๊อกนำผู้ชายมาถ่ายในคอลเล็กชั่นที่ 2 ทันทีโดยมีความคิดว่า “ทำไมในเมื่อเราจะนำเสนอจุดความยูนิเซ็กส์ ทำไมจะดึงผู้ชายมาใส่แล้วโพสต์อยู่บนหน้าฟีดแบรนด์รองเท้ากลิ่นอายเฟมินีนไม่ได้” นี่คือความคิดริเริ่มที่ทำให้แบรนด์นี้ยิ่งทวีความน่าสนใจขึ้นไปอีกระดับ ต้องเริ่มจากความสนุก ถ้าคิดว่ามันสนุกชีวิตจะมีความสุข

คุณป๊อกช่วงขณะร่วมโปรเจกต์รายการ Drag Race Thailand

     เป้าหมายต่อไปเอาอยากเอาของพื้นฐานของไทยมาทำแอ็กเซสเซอรี่ หน้าตาบางอย่างเริ่มแรกอาจไม่น่าใช้ทั้งที่วัสดุมันดีเหลือเกิน จึงอยากลงทุนเพื่อความแปลกใหม่และความต่าง ไม่อยากเหมือนคนอื่นแต่ก็ยังต้องตั้งอยู่บนรากฐานของคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีเป้าหมาย “ฉันแฮปปี้จังเลยที่คนมอง” วลีแห่งความสุขน่าจะเป็นจริงสำหรับคุณป๊อกเรียบร้อย เพราะทุกคนมีความมากเมื่อมีคนมองเวลาใส่รองเท้าแบรนด์นี้ เพราะนี่คือแบรนด์ที่ทำรองเท้าให้กับแบรนด์หลายแบรนด์บนเวทีแฟชั่นโชว์และที่สำคัญ นี่คือแบรนด์พาร์ตเนอร์ของรายการ ‘Drag Race Thailand’ นั่นเอง

แบรนด์ติฉิน นินทากับคอนเซปต์ของโลกไร้กำแพงปิดกั้นปี 2019

     ย้อนกลับไปถึงการเปิดกว้างด้านเพศทางเลือก...แต่ก่อนโลกมันปิดกั้นหรือแม้กระทั่งเราปิดกั้นตัวเอง เราจะกลับไปหาที่บ้านยังต้องลบเล็บ ลบหน้า ปัจจุบันสามารถช็อปปิ้งเครื่องสำอางกับญาติผู้ใหญ่ได้ ทำไมต้องมีกรอบ ไม่มีใครบอกต้องใส่อย่างเช่นนั้นทำอย่างเช่นนี้ มันเป็นแค่กรอบสังคมใสๆ ที่กีดกันเราไม่ให้ปลดแอกทำผิดขนบเสียมากกว่า จะเครียดไปทำไมตอนนี้ดารายังใส่ได้ มันสะท้อนให้เห็นพลวัตของสังคมที่กำลังหมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไป และแบรนด์นี้คือความโดดเด่นที่ตั้งตระหง่านให้เราจดจำว่าไม่มีปัจจัยใดเป็นเรื่องจำกัดถ้าเรามั่นใจและมุ่งมั่นในสิ่งนั้นจริงๆ ไซส์เหรอ? เพศเหรอ? อย่าไปสนใจเพราะสุดท้ายความแปลกแตกต่างที่เรามีความสุขกับมันเราก็พร้อมจะถูก “ติฉิน นินทา” ไปโดยปริยาย...

WATCH