FASHION

จินตนาการสำคัญกว่าความเหมือน พ่อคนหนึ่งจำลองภาพสัตว์จากภาพวาดของลูกๆ

คำว่า 'จินตนาการสำคัญกว่า...' คือแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ศิลปะไม่ว่าแขนงใดเดินหน้าอย่างสร้างสรรค์

     Albert Einstein เคยกล่าวไว้ว่า “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” ซึ่งมันสะท้อนมุมมองด้านการเรียนรู้ได้หลากหลายมากกว่าแค่ในห้องเรียน ในขณะเดียวกันศิลปะเองก็ถือว่าเป็นแง่มุมหนึ่งของชีวิตมนุษย์ที่จินตนาการมีบทบาทอย่างมาก ดังนั้นหากจะกล่าวว่า “จินตนาการสำคัญกว่าความจริง/ความเหมือน” ก็อาจไม่ผิดนัก วันนี้โว้กจะพาไปชมงานศิลปะของคุณลูกที่ถ่ายทอดผ่านฝีมือการวาดภาพ และคุณพ่อที่รังสรรค์ต่อยอดด้วยโฟโต้ช็อป ความน่ารักของพวกเขาจะเป็นอย่างไรติดตามด้านล่างนี้เลย

     อินสตาแกรม @thingsihavedrawn โด่งดังอย่างมากในโลกออนไลน์ เพราะเป็นเหมือนที่พักผ่อนหย่อนใจ สามารถเรียกรอยยิ้มของผู้เข้าชมได้เสมอ แอคเคาต์นี้นำเสนองานศิลปะระดับโลก(ส่วนตัว) งานแต่ละชิ้นถูกออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม แต่เราไม่ได้กำลังพูดถึงการออกแบบที่สมบูรณ์ในทุกมิติ แต่หมายถึงการออกแบบงานที่เต็มไปด้วยจินตนาการ เรื่องราวความหลัง และความสร้างสรรค์แบบไร้ขีดจำกัด ซึ่งงานทุกชิ้นพร้อมเปิดโลกแห่งจินตนาการใบใหม่ให้กับผู้รับชมอยู่เสมอ และแน่นอนว่ามันต้องทำให้ใครหลายคนอมยิ้มไปตามๆ กัน

     แอคเคาต์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 850,000 คนนี้เป็นของ Al และ Dom Curtis โดยมีผู้สนับสนุนอย่าง Tom Curtis ผู้เป็นพ่ออยู่เบื้องหลัง อย่างที่กล่าวไปว่างานของพวกเขาไม่ใช่การสาดสีแบบ Jackson Pollock หรืองานระดับมาสเตอร์พีซของ Vincent Van Gogh หรือแม้แต่งานดิจิทัลอาร์ตแบบ Chris Labrooy ก็ไม่ใช่ เพราะครอบครัวจากลอนดอนนี้นำเสนองานศิลปะจากจินตนาการเด็กน้อยบนแผ่นกระดาษ และปรับรูปแบบให้น่าสนใจผ่านโฟโต้ช็อปโดยฝีมือคุณพ่อ ต้นฉบับของอัลและดอมถูกส่งต่อให้ทอมเป็นผู้เพิ่มมิติ ก่อนจะโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์



WATCH




     หากจะพูดอย่างเจาะจงคืองานศิลปะของเด็กน้อยมักเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ที่ผลิตออกมาเป็นงานเสมือนจริงไม่ได้ ดังนั้นการทำให้งานเหล่านั้นมีชีวิตทอมจึงใช้วิธีนำภาพต้นแบบมาเทียบกับงานฝีมือลูกๆ และปรับเพื่อแสดงให้เห็นว่าถ้าสัตว์และสิ่งของต่างๆ มีรูปลักษณ์เหมือนกับงานวัยเด็กของอัลและทอมจะออกมาเป็นอย่างไร ดังนั้นงานทุกชิ้นจึงเต็มไปด้วยความบิดเบี้ยว มิติที่เรียบแบนแต่เปี่ยมไปด้วยความเป็นธรรมชาติของเด็ก หลายคนอาจจะเห็นภาพถ่ายหรือภาพวาดเสมือนจริงกันจนชินตาแล้ว สัตว์ในป่าใหญ่อาจไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นอีกต่อไป แต่ในเมื่อทุกสิ่งล้วนแปรสภาพกลายร่างมาในรูปลักษณ์แปลกตาตามแต่ภาพวาดวัยเด็กจะร่างขึ้น ความน่ารักจึงกลับกลายเป็นคอนเทนต์ดึงดูดผู้คนทั่วโลกทันที

     งานศิลปะบนโลกออนไลน์ของครอบครัวเคอร์ติสไม่ใช่แค่ผลงานการตกแต่งรูปเพื่อความสนุกสนานอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นเหมือนกาวเชื่อมสัมพันธ์รักอันอบอุ่นของครอบครัวได้อย่างดีเยี่ยม การปิดกั้นทางศิลปะไม่ได้ช่วยให้เด็กเติบโตในรูปแบบที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์แน่นอน แต่เมื่อพ่อสนับสนุนพวกเขาขนาดนี้ ลูกทั้ง 2 คนก็สามารถคิดได้อย่างไร้ขีดจำกัด แต่งเติมและฝึกฝนการวาดภาพได้เสมอ อัลและดอมอาจไม่ใช่จิตรกรระดับโลก แต่มั่นใจได้เลยว่าทั้ง 3 คนมองศิลปินภายในครอบครัวเป็นที่ 1 ในหัวใจอย่างแน่นอน ใครสนใจความสร้างสรรค์แบบนี้สามารถติดตามพวกเขาได้ต่อที่ @thingsihavedrawn

WATCH