FASHION

เอกลักษณ์แห่ง ‘The Jacket’ ชิ้นไอคอนจาก Chanel ที่สาวกแฟชั่นใฝ่ฝัน

เสื้อแจ็กเก็ตที่ผู้คนทั่วโลกใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของ มีที่มาและกระบวนการตัดเย็บอย่างไรบ้าง?

       กระเป๋าสะพายสายโซ่ สร้อยไข่มุก รองเท้าทูโทน และดอกคามิเลีย น่าจะเป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้โยงใยเชื่อมถึงแฟชั่นเฮาส์ระดับโลกอย่าง ‘Chanel’ ได้ไม่ยากนัก แต่ยังมีอีกหนึ่งชิ้นไอคอนิกที่ถูกรังสรรค์โดย Gabrielle Bonheur Coco Chanel ซึ่งยังได้รับความนิยมและถูกปรับเปลี่ยนสไตล์ไปได้หลากหลาย แต่ยังคงไว้ด้วยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์นั่นก็คือ 'The Jacket' หรือเสื้อคลุมของชาเนลนั่นเอง

       กาเบรียล ชาเนลขณะกำลังวัดตัวให้แก่ลูกค้า / ภาพ: Lifestyleasia

 

       หากย้อนหลังถึงประวัติศาสตร์ของแจ็กเก็ตชาเนลคงต้องย้อนกลับไปเริ่มปักหมุดกันที่ปี 1954 ในขณะนั้นกาเบรียล ชาเนลอายุ 71 ปี เธอก็สร้างแบรนด์ชาเนลจนมีชื่อเสียง และได้รับการยอมรับในฐานะแฟชั่นเฮาส์ลำดับต้นๆ ของฝรั่งเศส แต่ด้วยปูมหลังความคิดของเธอที่มิได้ต้องการให้ผู้หญิงใช้ชีวิตในเสื้อผ้าที่เหมือนเครื่องพันธนาการ หากแต่ต้องการให้ผู้หญิงรู้สึกสบาย คล่องตัว แต่ก็ยังสวยงามแบบสตรีเพศ สิ่งที่เธอรังสรรค์จึงมักจะเป็นการปรับประยุกต์เสื้อผ้าของผู้ชายให้ผู้หญิงสวมใส่ได้อย่างสง่างาม เธอจึงได้ริเริ่มนำโครงเสื้อสูทแบบผู้ชายมาปรับประยุกต์ จนในที่สุดก็กลายเป็นเสื้อแจ็กเก็ตสำหรับผู้หญิงสวยงามและน่าหลงใหล

       เสื้อแจ็กเก็ตของชาเนลได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในการตัดเย็บเสื้อผ้าที่ประณีต สวยงาม และผ่านกระบวนการคิดอย่างแยบคายเพื่อให้ได้ทั้งความสวยงาม และการใช้งานที่ตรงตามความต้องการของผู้สวมใส่มากที่สุด และบทความนี้ได้รวบรวมเอกลักษณ์ของแจ็กเก็ตชาเนลที่ต้องมีมาไว้แล้ว

ภาพ: Vogue UK

 

1. ผ้าทวีด

       นับได้ว่าเป็นวัสดุหนึ่งที่ชาเนลนิยมนำมาใช้สำหรับตัดเย็บเสื้อผ้า รวมไปถึงเสื้อแจ็กเก็ตที่กาเบรียลเลือกนำมาใช้กับแจ็กเก็ตของเธอ เนื่องจากเป็นผ้าที่มีความคงตัวเป็นทรงสวย อีกทั้งยังไม่หนาจนทำให้ร้อนจนเกินไป และไม่บางเกินจนไม่ให้ความอบอุ่นได้ แต่ภายหลังแจ็กเก็ตของชาเนลก็ถูกออกแบบด้วยการใช้วัสดุอื่นบ้าง แต่เอกลักษณ์ที่ยังคงเป็นภาพจำก็คือแจ็กเก็ตที่ตัดเย็บอย่างประณีตด้วยผ้าทวีด



WATCH




ภาพ: Chanel

 

2. ช่องกระเป๋าทั้ง 4 ที่ใช้ได้จริง

     กาเบรียลเห็นแล้วว่าในแต่ละวันผู้หญิงมักจะพกพาสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ติดกระเป๋าอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นลิปสติก ผ้าเช็ดหน้า รวมไปถึงบุหรี่ จึงเป็นเหตุผลที่เธอออกแบบแจ็กเก็ตให้มีกระเป๋ามากถึง 4 ช่องโดยอิงจากการใช้งานของตนเองขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ที่ในกระเป๋าหนึ่งเธอจะใส่ลิปสติก อีกกระเป๋าใส่กรรไกร อีกกระเป๋าใส่บุหรี่ และของอื่นๆ อีกหนึ่งกระเป๋า

ภาพ: Lifestyleasia

 

3. สายโซ่ด้านใน

       ‘โซ่’ ถือเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ระลึกถึงชาเนลได้เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะใช้โซ่เพื่อประดับให้สวยงามเป็นเอกลักษณ์แล้ว ในแจ็กเก็ตของชาเนลก็มีเย็บโซ่ไว้บริเวณขอบล่างของเสื้อด้านใน ด้วยเหตุผลที่ว่าสายโซ่นี้จะช่วยถ่วงน้ำหนัก เมื่อสวมใส่เสื้อแจ็กเก็ตแล้วชายเสื้อก็จะตกลงแนบไปกับลำตัวอย่างสวยงาม ไม่พับ หรือกระเดิดขึ้น และยังช่วยให้ทรงของเสื้อดูทรงคงรูปแม้จะแขวนอยู่บนไม้แขวนก็ตาม

ภาพ: Vogue UK

 

4. กระดุม 

       กระดุมของแจ็กเก็ตชาเนลจะถูกคิด และออกแบบมาอย่างดีแล้วว่าเข้ากับการออกแบบแจ็กเก็ตตัวนั้นๆ และที่สำคัญก็คือเมื่อมีกระดุมอยู่ตรงบริเวณใด บริเวณนั้นจะต้องมีรังดุมเพื่อใช้กลัดกระดุมเสมอ จะไม่มีการประดับกระดุมหลอกลงบนแจ็กเก็ตของชาเนลเพราะทุกส่วนของชิ้นไอคอนิกนี้จะต้องมีประโยชน์

       หลังจากที่แจ็กเก็ตของชาเนลถูกผลิตขึ้น ไอเท็มนี้ก็กลายเป็นสิ่งที่ผู้หญิงเฝ้าฝันหา และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่ปลายยุค 50s ผ่านการหยิบนำมาสวมใส่โดยไอคอนระดับโลกอย่างเช่นเกรซ เคลลี่, จีน มอนโร, โรมี่ ชไนเดอร์ หรือแม้กระทั่งอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งอย่างแจ็กเกอรีน เคนเนดี กับตำนานชุดแจ็กเก็ตเปื้อนเลือดในเหตุการณ์ที่จอห์น เอฟ เคเนดี ถูกลอบสังหาร จนกระทั่งปัจจุบันที่แจ็กเก็ตของชาเนลก็ยังกลายเป็นชิ้นที่ผู้หลงรักแฟชั่นทั่วโลกอยากจะได้มาครอบครองสักชิ้น ของบางอย่างยิ่งเก่า ก็อาจจะถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา หากแต่ของชิ้นนั้นถูกรังสรรค์อย่างตั้งใจ ประณีต และผ่านกระบวนการคิดมาอย่างถี่ถ้วน ของเก่านั้นก็คงจะไม่ถูกลืมไว้ข้างหลัง ในทางตรงข้ามสิ่งนั้นจะกลายเป็นของทรงคุณค่าที่อยู่เหนือกาลเวลาดังเช่นชิ้นไอคอนิกชิ้นนี้จากชาเนล

ข้อมูล : Crfashionbook, Vogue UK, Youtube
ภาพ : Prestigeonline
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheJacket #Chanel