wedding dress
FASHION

สำรวจแบบเจ้าสาวชุดไทยสำหรับงานแต่งงานพิธีเช้าหรืองานช่วงกลางวัน

โว้กพาไปเลือกชุดเจ้าสาวที่มีกลิ่นอายความเป็นไทย สำหรับพิธีเช้าหรืองานแต่งงานช่วงกลางวัน

     งานแต่งงานพิธีเช้าของคนไทยมักจะเกี่ยวข้องกับพิธีการและประเพณีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญไหว้พระ การแห่ขบวนขันหมาก ไปจนถึงการรดน้ำสังข์ ซึ่งงานแต่งงานพิธีเช้าส่วนใหญ่คู่บ่าวสาวก็มักจะเลือกเครื่องแต่งกายแบบไทยให้เข้ากับบรรยากาศ ไม่ว่าจะเป็นชุดไทย ชุดผ้าไทย หรือชุดแต่งงานที่ร่วมสมัยแต่มีกลิ่นอายความเป็นไทยจากการผสมผสานองค์ประกอบแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่เข้าด้วยกัน ทว่าจะมีชุดในรูปแบบไหนบ้างในบทความนี้โว้กจะพาไปสำรวจชุดแต่งงานแบบไทยสำหรับพิธีเช้าหรืองานแต่งงานช่วงกลางวันโดยเฉพาะ

 

ภาพ: @mahasane_thaicostume

ชุดไทยดั้งเดิม

     “ชุดไทยดั้งเดิม” ถือเป็นตัวเลือกที่สุดคลาสสิกสำหรับเจ้าสาวที่ต้องการความสง่างามเหนือกาลเวลา โดยชุดไทยมักทำจากผ้าไหม โดดเด่นด้วยลวดลายทออันละเอียดอ่อน และประดับด้วยการปักหรือตกแต่งอย่างประณีต สำหรับสีสันของชุดอาจแตกต่างกันไปตามสไตล์และความชอบ อาจใช้โทนสีพาสเทลอ่อนๆ ซึ่งสะท้อนถึงความบริสุทธิ์ ความสงบ และการเริ่มต้นใหม่ หรือเลือกใช้สีแดงและสีทองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง

 

ภาพ: @masterpiecebridalcouture

ชุดไทยประยุกต์

     ถ้าชุดไทยแบบดั้งเดิมยังไม่ตอบโจทย์ความชอบ อีกทางเลือกที่ดีคือ “ชุดแต่งงานแบบไทยประยุกต์” ซึ่งมักจะมีการผสมผสานองค์ประกอบของชุดไทยเข้ากับการออกแบบในสไตล์ที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตกสมัยใหม่เข้าด้วยกัน ทำใช้ชุดเจ้าสาวดูสวยทันสมัยมากขึ้น แต่ยังคงความงดงามของผ้าไทยและลวดลายทออันวิจิตรบรรจงเอาไว้ได้ดี เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานแต่งงานช่วงเช้าหรือกลางวันที่เต็มไปด้วยพิธีการทางประเพณีและวัฒนธรรม

 



WATCH




ภาพ: @makeup.is.my.buddy, @pporrrr

ชุดราตรีสีขาวแบบตะวันตกที่เน้นความเป็นไทย

     สำหรับผู้ที่ชอบรูปลักษณ์ของชุดเจ้าสาวสไตล์ตะวันตก แต่ยังต้องการชุดที่มีความเป็นไทยที่เหมาะกับพิธีเช้า “ชุดราตรีสีขาวที่มีการดีไซน์โดยใส่ความเป็นไทย” ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะมีความสง่างามแบบไทยด้วยการผสานงานปักหรืองานลูกปัดอันประณีตที่คอเสื้อ แขนเสื้อ หรือสไบ การผสมผสานนี้แสดงให้เห็นถึงรากฐานทางวัฒนธรรมบ้านเกิด ในขณะเดียวกันก็เปิดรับความงามแบบคลาสสิกของเจ้าสาวสมัยใหม่

 

ภาพ: @opchoei_blossom

ชุดไทยลูกไม้

     “ชุดไทยสไตล์ลูกไม้” เป็นชุดเจ้าสาวที่โดดเด่นด้วยลวดลายลูกไม้อันสวยงามตระการตาและงานปักที่ละเอียดอ่อน โดยทั่วไปชุดสไตล์นี้จะทำจากผ้าเนื้อบางเบา เช่น ผ้าไหม หรือ ผ้าฝ้าย ทำให้สวมใส่สบายตัว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานแต่งพิธีเช้า เพราะชุดไทยลูกไม้สะท้อนถึงความสง่างามได้อย่างเต็มเปี่ยม โดยจะเลือกชุดโทนสีขาวคลาสสิก หรือเลือกชุดในโทนสีพาสเทลอันนุ่มนวลเพื่อเพิ่มความรู้สึกอ่อนหวานและความเป็นผู้หญิง

 

ภาพ: aum_weddingdress

ชุดผ้าไทย

     หากงานแต่งงานจัดงานแบบสบายๆ เป็นกันเองในครอบครัว “ชุดผ้าไทย” ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีความเรียบง่ายจากการแมตช์ชุดสองชิ้น โดยจะมีจุดเด่นสำคัญอยู่ที่ผ้านุ่งที่ใช้เป็นผ้าไทยที่มีลวดลายวิจิตรบรรจง หรือหากเลือกใช้ผ้าไหมก็จะช่วยเพิ่มองค์ประกอบที่หรูหราและซับซ้อนให้กับลุคโดยรวม และถ้าหากต้องการเติมเต็มชุดให้งดงามยิ่งขึ้น สามารถเพิ่มเครื่องประดับ เช่น สร้อยคอ ต่างหู กำไล ที่ทำจากวัสดุเงินหรือทอง ก็จะมอบกลิ่นอายความเป็นไทยได้ดี

 

WATCH