FASHION

'รอยสักชั่วคราว' เทรนด์ยอดนิยมของเหล่าเซเลบริตี้ที่จะเปลี่ยนลุคเดิมๆ ให้น่าสนใจกว่าที่เคย

ตั้งแต่ Bella Hadid ไปจนถึง Billy Porter แต่ละคนล้วนรังสรรค์รอยสักชั่วคราวให้เหมาะกับลุคได้อย่างสมบูรณ์แบบ

     เมื่อพูดถึงคำว่า “แฟชั่น” หลายคนอาจนึกถึงเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับ แต่สิ่งที่ปรากฏบนเรือนร่างของเราก็นับเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างแฟชั่นให้โดดเด่นเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการเพนต์ร่างกาย ทรงผม หรือแม้กระทั่งรอยสัก โดยเฉพาะอย่างหลังที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ละพื้นที่มีวัฒนธรรมรอยสักเฉพาะตัว และมีหลายครั้งที่รอยสักโดดเด่นอย่างของประเทศญี่ปุ่นหรือสไตล์การสักแบบมินิมอลกลายเป็นสไตล์การสักยอดฮิต ทว่าการสักถาวรอาจไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสำหรับทุกคน ดังนั้นรอยสักชั่วคราวอาจเป็นคำตอบที่หลายคนกำลังมองหา

ตัวอย่างรอยสักชั่วคราวที่แสดงความพลิ้วไหวได้ราวกับภาพวาดของจริง / ภาพ: Saved Tattoo

     รอยสักชั่วคราวหรือรอยสักปลอมนั้นมีหลายเกรดแตกต่างกันไปตามคุณภาพ เมื่อเราพูดถึงรอยสักแฟชั่นเราขอให้ลืมเรื่องรอยสักปลอมชนิดติดสติกเกอร์แบบขำๆ ช่วงวัยเด็กกันไปก่อน เพราะเรากำลังจะพูดถึงรอยสักชั่วคราวที่มีลักษณะเหมือนของจริงมากที่สุด รอยสักชั่วคราวนี้จะช่วยเติมเต็มลุคที่เราต้องการรังสรรค์นั้นสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น โดยลวดลายดังกล่าวจะติดอยู่บนร่างกายไม่นานนัก แตกต่างจากรอยสักถาวรที่จะอยู่ติดตัวเราตลอดไป จุดเด่นตรงนี้ทำให้ตัดความกังวลในการตัดสินใจและเติมสีสันบนร่างกายได้อย่างไร้ขีดจำกัด

รอยสักชั่วคราวลายผีเสื้อขนาดจิ๋วของ Bella Hadid / ภาพ: @bellahadid

     Bella Hadid คือหนึ่งในนางแบบระดับเซเลบริตี้ที่สร้างสรรค์ลุคหลากหลายสไตล์ให้เราได้ชื่นชมกันเสมอ หลายครั้งเธอเลือกเสื้อผ้าทั่วไปแต่เติมความโดดเด่นด้วยแอ็กเซสเซอรี่หรือแม้กระทั่งการสไตลิ่งที่สามารถทำให้ลุคดูน่าสนใจขึ้น และลุคบิกินีรับหน้าร้อนของเธอก็พาเราย้อนนึกถึงแฟชั่นยุค ‘90s ด้วยรอยสักขนาดจิ๋วที่เธอตั้งใจทำเพื่อสร้างลุคนี้โดยเฉพาะ และแน่นอนว่าเธอเลือกใช้รอยสักชั่วคราวแทนการสักถาวร ไม่ว่าจะเป็นรูปผีเสื้อบริเวณหน้าอกหรือจุด 3 จุดบริเวณใต้สะดือ ทั้งหมดล้วนเป็นงานศิลปะที่ไม่ต้องเจ็บตัวจาก Inked By Dani แบรนด์รอยสักชั่วคราวที่กำลังโด่งดัง ณ ขณะนี้



WATCH




รอยสัก emrata ของ Emily Ratajkowski / ภาพ: @emrata

     รอยสักชั่วคราวนั้นไม่ได้มีเพื่อสร้างสรรค์ลุคแฟชั่นเท่านั้น เพราะงานศิลปะแบบนี้สามารถใช้เป็นตัวอย่างในการดูลวดลายว่าเหมาะกับเราจริงหรือไม่ก่อนตัดสินใจสักถาวร Emily Ratajkowski นางแบบสุดฮอตก็เคยสักชั่วคราวบริเวณเหนือบั้นท้ายด้วยคำว่า “emrata” ซึ่งเธอก็เคยเขียนกำกับถึงภาพรอยสักชั่วคราวว่า “หวังว่าฉันจะได้บอกคุณทุกคนว่ามันเป็นรอยสักถาวร” แสดงให้เห็นว่าเอมิลีมีความต้องการสักชื่อเล่นตัวเองลงบนผิวหนังจริง แต่ก็ทดลองด้วยการสักชั่วคราวเพื่อชิมลางไปก่อน

รอยสักชั่วคราวลวดลายผีเสื้อที่ Billy Porter เลือกประทับลงบนเรือนร่างในงาน Critics Choice Award ประจำปี 2020 / ภาพ: BVF

     นอกจากรอยสักชั่วคราวจะเป็นศิลปะบนเรือนร่างทางเลือกใหม่ที่ใครก็สามารถทำได้แล้ว ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือการใช้รอยสักรูปแบบนี้ในการเพิ่มความพิเศษให้กับลุคสำหรับวันสำคัญ Billy Porter เจ้าพ่อแฟชั่นพรมแดงก็เคยวาดลวดลายบนผิวหนังด้วยรอยสักชั่วคราวในงาน Critics Choice Award 2020 ซึ่งลุคนี้เขาเลือกใช้รอยสักผีเสื้อประทับบนร่างกายตั้งแต่บริเวณหน้าอก ไหล่ ไปจนถึงข้อมือ นับเป็นอีกลุคที่สามารถใช้ศิลปะบนเรือนร่างมาผสมผสานกับเสื้อผ้าทำให้เกิดแฟชั่นรูปแบบใหม่ได้อย่างน่าสนใจ

รอยสักชั่วคราวของ Travis Scott จากร้าน Tattoo Fun / ภาพ: Tattoo Fun

     อีกหนึ่งจุดเด่นของรอยสักชั่วคราวคือการสร้างสรรค์ลุคศิลปินที่ชื่นชอบ แน่นอนว่าศิลปินที่เราชื่นชอบบ้างก็อยู่ในใจตลอดไป แต่บ้างก็ผ่านมาให้เราตื่นเต้นและสร้างแฟชั่นที่เราอยากจะเจริญรอยตาม รอยสักก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญที่ทำให้ศิลปินแต่ละคนมีลักษณะแตกต่างกันไปอย่างสิ้นเชิง และในโอกาสพิเศษที่ครั้งหนึ่งแฟนคลับอาจอยากจะคัฟเวอร์ศิลปินขึ้นมา รอยสักชั่วคราวจะทำให้ลุคดังกล่าวสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ลองคิดว่าถ้าไปดูคอนเสิร์ต Travis Scott และต้องการสร้าง “Parody Look” รับรองว่ารอยสักนี้จะต้องตอบโจทย์แฟนทราวิสตัวยงอย่างแน่นอน

รอยสักชั่วคราวคำว่า Love สุดเรียบง่ายจากร้าน Inked By Dani ที่กำลังโด่งดัง / ภาพ: Inked By Dani

     ความสะดวกสบายก็เป็นเรื่องสำคัญ ในขณะที่การสักถาวรต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาด ต้องทนความเจ็บปวด และความพอใจที่จะให้รอยสักติดตัวไปตลอดชีวิต ในทางตรงกันข้ามหากใครคิดว่าทางเลือกดังกล่าวยังไม่ตอบโจทย์ รอยสักชั่วคราวก็อาจช่วยได้ วิธีติดลวดลายบนผิวหนังนั้นง่ายมาก แทบไม่ต่างจากการติดสติกเกอร์เปียกน้ำตอนเด็กเลย แต่สมัยนี้รอยสักชั่วคราวล้ำกว่านั้นเป็นเท่าตัว  โดยส่วนใหญ่รอยสักแบบนี้จะมีวิธีการติดที่เรียบง่ายสุดๆ เริ่มตั้งแต่ทำความสะอาดผิวหนังส่วนที่ต้องการ ปิดแผ่นรอยสักตามความพอใจ ทิ้งไว้ตามเวลาที่กำหนด (เฉลี่ยประมาณ 1 ชั่วโมง) และดึงออกอย่างประณีต หลังจากนั้นลายจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงวันแรกๆ และจะจางลงเมื่อผ่านไป 7 หรือ 14 วัน ขึ้นอยู่กับการผลิตของแต่ละแบรนด์ เท่านี้ทุกคนก็จะได้รอยสักไว้อวดโฉมลุคเก๋กันไปประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาสู่โหมดผิวหนังเกลี้ยงเกลา หรือถ้าใครต้องการเปลี่ยนลายไปเรื่อยๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

รอยสักชั่วคราวแบบสีที่เพิ่มความซับซ้อนให้กับศิลปะบนผิวหนังโดยไม่เจ็บตัว / ภาพ: Saved Tattoo

     ทุกวันนี้การวัดคุณค่าของคนด้วยรอยสักไม่ใช่บรรทัดฐานการตัดสินคนอีกต่อไปเมื่อคนทั่วโลกเริ่มเข้าใจคำว่า “ศิลปะ” บนร่างกายมากขึ้น ตอนนี้เราจึงเห็นว่ามีผู้คนมากมายทั่วโลกต้องการวาดลวดลายลงบนผิวหนังของตัวเอง แต่แน่นอนว่าความต้องการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจต้องการให้รอยนั้นอยู่ไปชั่วชีวิต เนื่องจากเป็นรอยสักที่ซ่อนความหมายสำคัญไว้ ในขณะที่บางคนอาจต้องการเพียงความสวยงามเพียงชั่วคราว ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับความพอใจส่วนบุคคลล้วนๆ รอยสักถาวรคือศิลปะที่ถ่ายทอดกันมาอย่างยาวนาน ส่วนรอยสักชั่วคราวเหมือนเป็นทางเลือกใหม่ให้กับใครก็ตามที่ต้องการเพิ่มมิติความสวยงามบนเรือนร่างของตัวเอง ตอนนี้ทางเลือกเปิดกว้างสำหรับทุกคนแล้ว ใครต้องการแบบไหนก็สามารถเลือกได้ตามความพอใจ ไม่แน่ต่อไปเราอาจจะเห็นการประทับลวดลายบนเรือนร่างรูปแบบใหม่ที่ทำให้มนุษย์ได้เผยแง่มุมทางศิลปะของตัวเองในรูปแบบที่เรียบง่ายไม่แพ้รอยสักชั่วคราวก็เป็นได้

WATCH