FASHION

ส่องผลงาน Tatsuya Tanaka ศิลปินญี่ปุ่นผู้สร้างศิลปะโมเดลจิ๋ว สู่การเป็นไวรัลในกีฬาโอลิมปิก

หลายครั้งที่ทัตสึยะมักจะให้สัมภาษณ์กับสื่อหลายหัวว่า เคล็ดลับความสำเร็จในการทำงานของเขาคือ 'การฝึกฝนและทำเป็นประจำทุกวัน'

     หลายคนที่เป็นสายศิลปะ ก็คงจะพอรู้จักกับช่างภาพศิลปินชาวญี่ปุ่นชื่อ Tatsuya Tanaka กันมาบ้างแล้ว หรือแม้แต่ใครก็ตามที่เล่นอินสตาแกรม และชอบติดตามงานสร้างสรรค์ก็อาจจะเคยผ่านไปเจอ หรือกดติดตามบัญชีอินสตาแกรมชื่อ @tanaka_tatsuya กันอยู่แล้ว และคงได้เห็นผลงานการถ่ายภาพเหล่าโมเดลของเล่นขนาดจิ๋วสะดุดตา ที่ถูกจัดวางให้อยู่ในอริยาบถแบบเดียวกันกับชีวิตประจำวันสุดจำเจของคนทั่วไป ที่มีทั้งการลอกเลียนแบบเมนูอาหารชื่อดัง ไปจนถึงกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ที่สามารถพบเห็นได้ในชีวิตจริง ราวกับเป็นการสะท้อนภาพชีวิตมนุษย์ที่เราพบเห็นกันเป็นปกติทุกวันอย่างไรอย่างนั้นไม่ผิดเพี้ยน ซึ่งเมื่อสืบกลับไปก็จะพบว่า ทัตสึยะ ทายากะ ได้ริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานรูปถ่ายโมเดลขนาดจิ๋วแบบนี้เป็นประจำทุกวัน มานานกว่า 9 ปีเต็มแล้ว โดยจุดเปลี่ยนสำคัญของทัตสึยะที่ทำให้กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็เห็นจะเป็นการได้นำผลงานของเขาไปจัดแสดงในหลายประเทศทั่วเอเชีย จนทำให้เขานั้นมีแฟนคลับหลักล้านคนจากประเทศจีนที่ติดตามผลงานเข้าอยู่เรื่อยๆ ใน Weibo หรือแม้แต่ยอดผู้ติดตามบนบัญชีอินสตาแกรมจากคนทั่วโลก ที่ตอนนี้จำนวนมากถึง 3 ล้านคนแล้วด้วยเช่นกัน

     ทัตสึยะ ทานากะ ในวัย 40 ปี ได้เปลี่ยนงานอดิเรกอย่างการถ่ายภาพโมเดลขนาดจิ๋ว ให้กลายเป็นอาชีพที่สามารถสร้างทั้งรายได้ และชื่อเสียงให้กับเขา โดยเขาได้เปิดบริษัทที่ใช้ชื่อว่า MINIATURE LIFE เพื่อรองรับงานศิลปะสาขานี้โดยเฉพาะ และก็ประสบความสำเร็จตามที่เขาคาดเอาไว้จนกระทั่งตอนนี้ ทัตสึยะมักจะให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆ ถึงเคล็ดลับความสำเร็จว่า “ต้องฝึกฝน และทำเป็นประจำทุกวัน” จึงจะประสบความสำเร็จได้ อีกทั้งเขายังได้เคยเปิดเผยถึงแรงบันดาลใจเอาไว้อีกด้วยว่า ผลงานส่วนใหญ่ของเขาที่ถูกโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียต่างๆ นั้น จะเป็นผลงานที่เล่นล้อไปกับฤดูกาล และกระแสนิยมของสังคมว่า ในเวลานั้นสังคมโลกกำลังพูดถึงอะไร เช่นเดียวกันกับผลงานภาพคอลเล็กชั่น Olympic Games ประจำปี 2020 ครั้งล่าสุดนี้ ที่ได้กลายเป็นไวรัลไปแล้วทั่วโลก...

     สำหรับภาพถ่ายโมเดลขนาดจิ๋วที่ทัตสึยะต้องการสื่อถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นนั้น ถูกสร้างสรรค์ขึ้นถึง 2 เวอร์ชั่นด้วยกัน โดยเวอร์ชั่นแรกเป็นส่วนผสมระหว่างแรงบันดาลใจจากกีฬาประเภทต่างๆ ในโอลิมปิก กับวิกฤตการณ์โควิค-19 ด้วยการใช้หน้ากากอนามัยเป็นฉากหลังสำคัญแทนสนามกีฬาแต่ละประเภท ให้เหล่าโมเดลนักกีฬาตัวจิ๋วได้เข้าไปทำกิจกรรมบนพื้นผิวของหน้ากากอนามัย ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซประจำปีของทัตสึยะ และบริษัทของเขาเลยก็ว่าได้ ส่วนอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นโอลิมปิกที่เพิ่งถูกปล่อยออกมาและน่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ การเล่นล้อกีฬาโอลิมปิกไปกับฉากอาหาร และเครื่องใช้ต่างๆ ที่เป็นงานถนัดของเขามาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งโว้กไม่พลาดนำมาให้ชมกันแล้วที่นี่...



WATCH




1 / 9



2 / 9



3 / 9



4 / 9



5 / 9



6 / 9



7 / 9



8 / 9



9 / 9



ข้อมูล : matcha-jp.com, designboom.com, spoon-tamago.com
ภาพ : Instagram: @tanaka_tatsuya

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TatsuyaTanaka #Tokyo2020 #Olympics2020