FASHION

เปิดผลงานของ ‘Stéphane Ashpool’ ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบชุดกีฬาโอลิมปิกปี 2024

โดยคอลเล็กชั่นนี้ใช้เวลาในการออกแบบร่วมกว่า 2 ปี

     อีกหนึ่งอีเวนต์ระดับโลกที่ใครหลายต่างเฝ้ารออย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ถึงแม้จะดูเป็นกิจกรรมที่ปลุกใจเหล่าคนสายกีฬาเสียมากกว่า แต่ในงานนี้ยังคงมีกิจกรรมต่างๆ ให้เราได้ติดตามไม่ว่าจะเป็นการส่งแรงเชียร์ให้นักกีฬาที่ชื่นชอบ การชมความตื่นตาตื่นใจของช่วงพิธีเปิดที่โดดเด่นที่แตกต่างกันไปในแต่ละปี รวมถึงชุดเครื่องแบบของนักกีฬาจากแต่ละประเทศ

     อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วว่ากีฬาโอลิมปิก ปี 2024 นี้จะจัดขึ้น ณ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นประเทศศูนย์กลางของอุตสาหกรรมแฟชั่น แน่นอนว่าเมื่อเมืองแฟชั่นเป็นเจ้าภาพย่อมถูกหลายๆ สายตาจับจ้อง โดยเฉพาะในเรื่องของเครื่องแต่งกายที่คนแฟชั่นหลายคนคาดหวัง ซึ่งในที่สุดเราต่างก็ได้เห็นชุดนักกีฬาฝรั่งเศสเป็นที่เรียบร้อย โดยเครื่องแต่งกายเหล่านั้นถูกออกแบบโดย Stéphane Ashpool ดีไซเนอร์มากประสบการณ์ และในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้น

 

 

     Stéphane Ashpool เริ่มต้นก้าวเดินบนเส้นแฟชั่นตั้งแต่ในช่วงปี ค.ศ. 2002 โดยแรกเริ่มเขาและแม่ได้ก่อตั้งบริษัทครีเอทีฟเอเจนซี่ในช่ือว่า “Vida9” ซึ่งเป็นบริษัทที่คอยสร้างสรรค์โชว์ต่างๆ ให้เหล่าเซเลบริตี้และแบรนด์แฟชั่น ไม่ว่าจะเป็น Rick Owens, Gareth Pugh, Christian Dior และ Nike ด้วยประสบการณ์ที่เขาได้เริ่มคลุกคลีกับอุตสาหกรรมแฟชั่น ทำให้ในท้ายที่สุดเส้นทางของดีไซเนอร์จึงได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเต็มตัว 

 

 

     ในปี 2008 เป็นปีแรกที่แอชพูลได้เริ่มก้าวเดินในฐานะดีไซเนอร์กับการก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นอย่าง “Pigalle” ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งตามย่านปิกัลล์ ณ กรุงปารีส และถือเป็นย่านที่โด่งดังที่สุดอีกด้วย หลังจากการก่อตั้งแบรนด์ขึ้นมาแล้ว ในช่วงแรกเริ่มเขาได้เริ่มต้นจากการเก็บสะสมไอเท็มแฟชั่นจากดีไซเนอร์ในแต่ละซีซั่น พร้อมทั้งเริ่มดำเนินการออกแบบคอลเล็กชั่นแรกของแบรนด์ควบคู่กันไป โดยคอลเล็กชั่นแรกของเขาเป็นการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบาสเกตบอล เนื่องมาจากกีฬาชนิดนี้เป็นกีฬาที่เขาชื่นชอบ รวมถึงที่ตั้งของร้านยังอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสนามบาสเกตบอลที่แอชพูลได้เล่นตั้งแต่วัยเยาว์อีกด้วย ซึ่งคอลเล็กชั่นนั้นและหลังจากนั้นเรียกได้ว่าได้รับการตอบรับที่ดี ไม่ว่าจะเป็นจากกลุ่มผู้ขายที่เป็นพาร์ตเนอร์กับ Pigalle รวมถึงช่องทางออนไลน์ต่างๆ จนทำให้ต่อมาในปี 2015 แอชพูลตัดสินใจที่จะเป็นแพลตฟอร์ม E-Commerce อย่างจริงจังเพื่อขยายฐานตลาดและเป็นกลยุทธ์ของแบรนด์ และในปีเดียวกันนี้ก็ยังได้รับรางวัล ANDAM Prize กว่า 250,000 ยูโรจากที่ปรึกษาอย่าง Bruno Pavlovsky ผู้ดำรงตำแหน่งประธานแฟชั่นของ Chanel โดยรางวัลดังกล่าวนี้ยังถือเป็นเครื่องหมายการันตีผลงานและความสามารถของเขาในฐานะดีไซเนอร์อีกด้วย

 



WATCH




     ภายหลังจากการรับรางวัล ชื่อเสียงของ Pigalle รวมถึงตัวเขาเองก็ยิ่งแพร่หลายและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนได้ทำงานร่วมกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Nike, Chanel และ Christian Dior นอกจากนี้เครื่องแต่งกายในเครือของ Pigalle ยังมักถูกเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดังหยิบไปสวมใส่ จนทำให้แบรนด์ของเขาเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และในปี 2024 นี้เองที่แอชพูลได้กลับมาสร้างประวัติศาสตร์อีกหนึ่งหน้าในฐานะของดีไซเนอร์อีกครั้งกับการออกแบบชุดนักกีฬาโอลิมปิกของเหล่านักกีฬาฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Le Coq Sportif ในการออกแบบอีกด้วย โดยแต่ละชุดที่ทำออกมานั้นเน้นไปที่สีสันที่สดใส ดุดี มีความเท่ และสะท้อนถึงความเป็นฝรั่งเศส ทำให้เครื่องแต่งกายส่วนใหญ่จึงถูกแต่งแต้มเฉดสีด้วยสีน้ำเงิน ขาว และแดงอันเป็นสีประจำชาติ โดยคอลเล็กชั่นนี้ใช้เวลาในการออกแบบร่วมกว่า 2 ปี 

 

ภาพ : Instagram @stephane_ashpool
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #StéphaneAshpool