FASHION

ความอัจฉริยะของ Stan Lee ซูเปอร์ฮีโร่ตัวจริงผู้สิ้นลม

เรื่องราวบทในตำนานของ Stan Lee ชายผู้เป็นซูเปอร์ฮีโร่ตัวจริง

     Stan Lee บุคคลผู้กำหนดทิศทางของซูเปอร์ฮีโร่ของโลกใบนี้เกิดเมื่อ 22 ธันวาคม 1922 ที่แมนฮัตตัน นิวยอร์ก  นักเขียนอาวุโสของ Marvel ที่รังสรรค์ผลงานฝากไว้กับวงการการ์ตูนและภาพยนตร์ อาทิเช่น Spider Man, Black Panther, The Incredible Hulk และอื่น ๆ อีกมากมาย ผลงานของเขากลายเป็นแม่แบบซูเปอร์ฮีโร่ และทำให้ประเภทของซูเปอร์ฮีโร่กลายเป็นสิ่งที่ทำให้คนสนใจจนสร้างรายได้อย่างมหาศาล แต่เวลาที่ยาวนานของชายคนนี้ได้หมดลงกับโลกใบนี้แล้ว แสตน ลีสิ้นลมที่ Cedars-Sinai Medical Center เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 รวมแล้วคุณปู่แสตน ลีมีอายุ 95 ปี แต่การเสียชีวิตของคุณปู่แสตน ลีไม่ได้ทำให้เขาชื่อเสียงของเขาสลายตามไป แต่ทำให้เรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นระหว่างช่วงชีวิตของเขากลายเป็นตำนาน และแนวทางที่คนจะต้องพูดถึงผู้เป็นฮีโร่เบื้องหลังซูเปอร์ฮีโร่อย่างแสตน ลีแน่นอน

Stan Lee ในงาน Fan Meeting / ภาพ : Petera Young

     แสตน ลีผู้สร้างผลงานด้านงานบันเทิงเกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่มากมายอย่างที่กล่าวไป เป็นจุดเริ่มต้นทลายกำแพงหนาเตอะระหว่างแฟน ๆ กับเหล่าผู้สร้างสรรค์ เนื่องจากสมัยก่อนนั้นมาร์เวลนั้นมีอุปสรรคในการเข้าถึงแฟนการ์ตูนเพราะนักเขียน ผู้สร้าง และทีมงานต่างเป็นนิรนามไม่มีใครรู้จัก การที่แฟนการ์ตูนจะคอยติดตามต้องใช้ความพยายามสูงมากในการค้นหาลายเซ็น แกะลายการวาดเพื่อหาว่าแท้จริงแล้วใครคือเจ้าของผลงานตอนต่าง ๆ เพราะรายชื่อที่ถูกแนบไปในผลงานนั้นเป็นชื่อของผู้คิดค้นตัวละครต้นเรื่องเพียงเท่านั้น ในจุดนี้แสตน ลีเล็งเห็นว่าจะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อทำให้ผู้รังสรรค์ผลงานได้เป็นที่จดจำของแฟนการ์ตูนไปพร้อมกับภาพตัวละครที่พวกเขาได้ตั้งใจสร้างขึ้น จนทำให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานได้รับความนิยมไม่แพ้ตัวละครถึงขั้นที่ว่าสามารถทำสมุดรวมรูปทีมงานขายได้

ภาพ : Marvel Database

     ในช่วงยุคเดียวกันกับการเริ่มทลายกำแพงของทีมงานและแฟน ๆ แสตน ลีได้ตีความซูเปอร์ฮีโร่ใหม่ด้วยการนิยามว่า “การเป็นฮีโร่ไม่ใช่เรื่องของพลังวิเศษอย่างเดียว” นอกเหนือจากพลังวิเศษแล้ว แสตน ลียังสอดแทรกธรรมชาติความเป็นมนุษย์ที่มีข้อบกพร่องบางอย่างเช่น ความเขินอายของ Peter Parker/Spider Man หรือปัญหาการควบคุมอารมณ์ของ Bruce Banner/Hulk ส่วนนี้เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้คนธรรมดารู้สึก เข้าใจ และเป็นส่วนหนึ่งของซูเปอร์ฮีโร่ที่แสตน ลีนิยามขึ้นมา ถึงแม้ว่าแสตน ลีจะตีความและนิยามด้านสีเทา ๆ ของซูเปอร์ฮีโร่ขึ้นมาแต่ก็ยังไม่ลืมที่จะควบคุมให้ดูง่ายและปรับให้เหมาะสำหรับเด็กด้วย กำแพงของแฟน ๆ กับมาร์เวลเริ่มเตี้ยลงเรื่อย ๆ แล้ว



WATCH




ภาพ : Laughing Place

     ในบางครั้งแสตน ลีนำเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของคนในแต่ละยุคสมัยมาวางสตอรี่ไลน์ในการ์ตูนของเขาด้วยเพื่อให้คนเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และยังนำประสบการณ์จากการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นแรงบันดาลใจผลักดันให้ซูเปอร์ฮีโร่เข้าถึงและเป็นกำลังใจกับคนทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนอเมริกัน โดยแสตน ลีเริ่มพัฒนาจากการ์ตูนฉบับพิมพ์สู่ทีวีซีรีย์ก่อนจะมาเป็นภาพยนตร์ในยุคหลัง จากความนิยมและใกล้ชิดของแฟน ๆ และทีมงาน ทำให้เริ่มมีการพบปะ ทำบัตรสมาชิกและฟังความคิดเห็นจากแฟน ๆ เป็นครั้งแรก ทั้งหมดนี้แสดงว่าแฟน ๆ ไม่ใช่แค่มีส่วนร่วมแต่คือส่วนเดียวกันกับทีมงานมาร์เวล จากนั้นแสตน ลีก็เริ่มใช้แนวคิดวิธีเหล่านี้มาเพื่อยึดฐานแฟนการ์ตูนให้เหนียวแน่นกับมาร์เวล ถึงแม้ว่าช่วงปี 1998 จะตั้ง Stan Lee Media ขึ้นเพื่องานด้านซูเปอร์ฮีโร่โดยเฉพาะแต่ในปี 2001 ถูกยื่นฟ้องล้มละลายจากปัญหาเรื่องหุ้นของหุ้นส่วนซึ่งแสตน ลีไม่เกี่ยวข้องและถูกฟ้อง ในระหว่างนั้นแสตน ลีได้ตั้งบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลงานซูเปอร์ฮีโร่บนแพลตฟอร์มทีวีอย่าง POW! ขึ้น จนกระทั่งในปี 2007 มาร์เวลได้ซื้อบริษัทแสตน ลีมีเดียและถือสิทธิ์ตัวละครที่แสตน ลีเขียนหลากหลายตัวเป็นจุดเริ่มต้นของมาร์เวลยุคใหม่ โดยมีแนวคิดและตัวละครของแสตน ลีเป็นรากฐานจนถึงปัจจุบัน

ภาพ : Marvel

     ถึงบั้นปลายช่วงชีวิตของแสตน ลี มาร์เวลยังคงดำเนินรอยตามความคิดนี้เปิดกว้างให้แฟนเป็นฐานขององค์กรอยู่เสมอ ทั้งการเปิดให้โทรศัพท์ติดต่อ ส่งจดหมายเข้ามา หรือแม้กระทั่งมาพบปะที่ออฟฟิศให้ความรู้สึกเหมือนกับแฟน ๆ และผู้สร้างเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน รับฟังแลกเปลี่ยนไอเดีย ทำให้มาร์เวลมีไอเดียที่แปลกใหม่และคนเข้าถึงง่ายอยู่เสมอเพราะมาจากคนทั่วไปจริง ๆ สิ่งที่แสตน ลีทำไม่ได้เปลี่ยนแปลงแค่อุตสาหกรรมหนังสือการ์ตูน แต่หมายถึงแนวทางที่สื่อทุกรูปแบบจะต้องยึดเป็นแบบอย่างในอนาคต ชายผู้ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยเพื่อสร้างตัวละคร สร้างความสุขให้กับโลกใบนี้พร้อมกับความคิดที่จะบันดาลให้โลกไปสู่จุดที่ดีขึ้นกว่าเดิม ถึงจะหมดลมหายใจจากโลกนี้ไปแล้วแต่ผลงานที่ฝากไว้กับโลกใบนี้จะถูกจดจำไปตลอดกาล แด่ซูเปอร์ฮีโร่ตัวจริง STAN LEE

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Stan Lee #MARVEL