FASHION

Sora Choi นางแบบหน้าเก๋ผู้กรุยทางให้สาวเกาหลีได้โลดแล่นบนเส้นทางแฟชั่นระดับโลกอย่างมั่นคง

เธอไม่ใช่เพียงนางแบบคนดังเท่านั้น แต่เธอยังถูกยกให้เป็นไอคอนแห่งอุตสาหกรรมแฟชั่น และยืนอยู่บนจุดสูงสุดของวงการได้ร่วมทศวรรษ

     ในปัจจุบันอุตสาหกรรมแฟชั่นเต็มไปด้วยนางแบบ เซเลบริตี้ และศิลปินเกาหลีจากหลากหลายสาขาที่ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำหลายต่อหลายแบรนด์ ตลอดระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมาเรียกว่าเป็นปีทองของเหล่าสาวเกาหลีอย่างมาก ทว่ามีนางแบบอยู่คนหนึ่งที่ก้าวขึ้นมาอยู่ในท็อปลิสต์ของนางแบบชั้นนำระดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง และเธอเป็นดาวเด่นที่ปรากฏตัวในโชว์ใหญ่จำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นสาวเก๋มีสไตล์ที่ถูกเก็บภาพสตรีตสไตล์ไว้แทบทุกครั้งที่ปรากฏตัว Sora Choi หรือ ชเว โซ-รา คือนางแบบที่เดินนำหน้าเปิดทางให้สาวเกาหลียุคใหม่ก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกได้อย่างมั่นคง

การถ่ายแคมเปญของ Sora Choi ในรายการ Korea’s Next Top Model ซีซั่น 3 / ภาพ: Pinterest

    ชเว โซ-รา เกิดและโตที่เมืองพูช็อน ประเทศเกาหลีใต้ ปัจจุบันเธออายุ 29 ปี จุดเริ่มต้นอาชีพนางแบบของเธอต้องบอกว่าเธอไม่ได้มีความตั้งใจนี้ตั้งแต่แรก แต่เธอติดสอยห้อยตามเพื่อนไปหาเอเจนซี่เพื่อคัดเลือกนางแบบ และเธอก็เตะตาด้วยลุคที่โดดเด่น ใบหน้าอันเป็นเอกลักษณ์ และความสูงที่เหมาะกับการทำงานแฟชั่น เธอจึงได้เซ็นสัญญาฉบับแรกทันที หลังจากนั้นเธอก็เข้าแข่งขัน Korea’s Next Top Model ซีซั่น 3 และคว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง เรียกว่านับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา เธอคือดาวเด่นที่ได้รับการจับตามองและถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นนางแบบเกาหลีที่ก้าวขึ้นสู่ระดับโลกอย่างแน่นอน

Sora Choi เริ่มต้นบนเวทีระดับโลกกับโชว์ Louis Vuitton คอลเล็กชั่นครูส 2015 / ภาพ: Louis Vuitton

     เริ่มแรกเธอเริ่มทำงานเป็นนางแบบอยู่ในประเทศเกาหลีเท่านั้น แม้จะขึ้นปกนิตยสารชั้นนำและมีผลงานถ่ายแฟชั่นเซ็ต แคมเปญ และโฆษณามากมาย แต่ระยะเวลา 2 ปีแรกนับตั้งแต่ปี 2012 ดูเหมือนว่าเธอจะยังไม่ได้โดดเด่นถึงขนาดเป็นดาวเด่นในระดับสากล จนกระทั่งปี 2014 เวลาของชเว โซ-ราก็มาถึง Louis Vuitton เป็นแบรนด์แรกที่ติดต่อเรียกเธอไปแคสต์เพื่อเดินแบบในปีนั้น และเธอก็ทำสำเร็จ นางแบบสาววัย 21 ปี ณ ขณะนั้นได้รับโอกาสเดินแบบให้กับหลุยส์ วิตตองในโชว์คอลเล็กชั่นครูส 2015 ณ ประเทศโมนาโก ต่อมากราฟชีวิตเธอก็พุ่งไม่หยุด เพราะในปีเดียวกันเธอได้เดินแบบให้ทั้ง Alexander Wang, Fendi และ Versace มากไปกว่านั้นยังขึ้นแท่นเป็นนางแบบหน้าใหม่ประจำปี 2014 ของเว็บไซต์ Models.com อีกด้วย



WATCH




Sora Choi ในโชว์ Chanel คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 / ภาพ: Yannis Vlamos / Indigital.tv

     Nicolas Ghesquière คือผู้ผลักดันชเว โซ-ราอย่างแท้จริง ดีไซเนอร์แห่งห้องเสื้อหลุยส์ วิตตองเลือกเธอเป็นนางแบบหลักในโชว์ของแบรนด์ ณ ปารีสแฟชั่นวีก ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นนางแบบเกาหลีคนแรกที่ถูกเลือกมาเดินในปารีสแฟชั่นวีกแบบเอ็กซ์คลูซีฟ หลังจากนั้นเธอก็กลายเป็นนางแบบคนโปรดของนิโกลาส์ มีโอกาสร่วมงานกับหลุยส์ วิตตองนับครั้งไม่ถ้วน หลังจากนั้นชื่อของเธอก็ติดตลาด แบรนด์ชั้นนำไม่ว่าจะเป็น Chanel, Miu Miu, Saint Laurent, Dior, Celine, Valentino และแบรนด์ระดับโลกเกือบทุกแบรนด์เท่าที่ทุกคนจะนึกออกล้วนดึงเธอไปเดินแบบและถ่ายแคมเปญทั้งสิ้น

Sora Choi สวมชุดเดรสดำยาวสุดเซ็กซี่ในโชว์ Givenchy คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 ณ ปารีสแฟชั่นวีกที่เพิ่งจบไป / ภาพ: Givenchy

     เชื่อไหมว่าแต่ละปีชเว โซ-ราเดินแบบมากกว่า 70 โชว์ และปี 2019 เธอก็ทำสถิติเดินแบบให้กับแบรนด์ชั้นนำทั้งใน นิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน และปารีสรวมกว่า 89 โชว์! ซึ่งเป็นสถิติมากที่สุดในปีนั้นและอาจจะมากที่สุดในรอบทศวรรษด้วย ปัจจุบันเธอก็ยังคงโลดแล่นในฐานะนางแบบชั้นนำของโลก เพราะโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 ของ Burberry และอีกหลายแบรนด์ก็ยังเลือกสาวเกาหลีคนนี้ไปสวมชุดเพื่อนำเสนอความโดดเด่นอย่างต่อเนื่อง ในระยะเพียงไม่ถึงทศวรรษเธอก้าวจากนางแบบดาวรุ่งของเกาหลีสู่การถูกยกย่องให้เป็นไอคอนแห่งอุตสาหกรรมแฟชั่น อีกทั้งยังมีรายชื่อติดอันดับนางแบบแห่งปีของ Models.com มาโดยตลอด

     งานนางแบบไม่ใช่ความโดดเด่นเดียวที่ชเว โซ-รานำเสนอให้ทุกคนได้เห็น เพราะอย่างที่กล่าวไปตั้งแต่ต้นว่าเธอคือแฟชั่นไอคอนที่ได้รับการจับตามองเสมอมา แฟชั่นสตรีตสไตล์ของเธอกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก เพราะเธอเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่สามารถไหลลื่นไปได้กับทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์เรียบโก้ พังก์ สปอร์ต หรือแม้แต่เซอร์เรียลสุดขีด เรียกว่านอกรันเวย์เธอก็เป็นสาวแฟชั่นที่เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัวให้กับสาวๆ ทั่วโลกมาเสมอ หากใครต้องการชมสไตล์เก๋ๆ ของเธอสามารถพิมพ์ชื่อ “Sora Choi” ลงใน Pinterest รับรองว่าจะได้เพลิดเพลินกับแฟชั่นอันจัดจ้านอย่างแน่นอน

ชุดแต่งงานสีดำของ Sora Choi และ Kove Lee ซึ่งชุดเจ้าสาวนั้นเป็นของขวัญที่เธอได้จาก Miuccia Prada / ภาพ: No Colour in Black

     ด้านชีวิตส่วนตัวเธอแต่งงานกับ Kove Lee ช่างภาพแฟชั่นชื่อดัง ภาพถ่ายมากมายที่เธอโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย หากไม่นับภาพจากโชว์ ก็มีสามีที่คอยลั่นชัตเตอร์เก็บภาพความเก๋ให้เสมอ นอกจากนี้หากใครเคยติดตามชีวิตของชเว โซ-รามาบ้างจะทราบว่าวันแต่งงานเธอสร้างความตื่นเต้นให้กับสาวกแฟชั่นด้วยการล้างภาพจำงานแต่งงานแบบเก่า และรังสรรค์งานแต่งงานธีมสีดำ เรียกว่าแม้จะเป็นเรื่องส่วนตัวแต่ชเว โซ-ราก็ยังสร้างความน่าสนใจเรื่องแฟชั่นอยู่เสมอ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าชีวิตของเธอเต็มไปด้วยเรื่องแฟชั่นอย่างแท้จริง

Sora Choi บนปกโว้กบิวตี้ของประเทศเกาหลี / ภาพ: Vogue Korea

     ปัจจุบันชเว โซ-รายังคงเป็นดาวเด่นในอุตสาหกรรมแฟชั่น ด้วยวัย 29 ปีเธอยังเดินหน้าต่อ งานจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ยังคงหลั่งไหลมาให้เธอไม่ขาดสาย พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า “แฟชั่นไอคอน” ไม่ใช่คำที่เกินจริงสำหรับเธอ ตลอดระยะเวลาร่วมทศวรรษที่เธอเข้ามาในอุตสาหกรรมแฟชั่น เธอเดินหน้าและยืนหยัดอยู่ในระดับท็อปได้เสมอ หากใครกำลังพูดถึงสาวเกาหลีหลายคนที่กำลังโลดแล่นอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่นตอนนี้ วันนี้คงได้รู้จักกับนางแบบสาวคนหนึ่งที่กรุยทางให้นางแบบเกาหลี รวมถึงนางแบบเอเชียอีกหลายต่อหลายคนได้มีโอกาสโลดแล่นในวงการนี้เหมือนกับเธอ จากเรื่องราวที่กล่าวไปทั้งหมดหากเราจะเรียกว่าชเว โซ-ราว่า “ตำนาน” รับรองว่าไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่อย่างใด

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SoraChoi