FASHION

เจาะชุดแต่งงานสุดล้ำของคนไทยที่ทำให้ Iris van Herpen ถึงขั้นทดลองเทคนิคใหม่เป็นครั้งแรก

    เมื่อเอกลักษณ์ความพิเศษเรื่องเทคนิค Laser Cut ของ Iris van Herpen ถูกท้าทายโดยโจทย์ปัญหาใหม่ๆ ความตื่นเต้นจึงเกิดขึ้นในแบรนด์โมเดิร์นโอต์กูตูร์แห่งนี้ โปรเจกต์พิเศษที่แบรนด์ได้รับจากคุณเต้-ไชยภาพ อัญญานุภาพ และคุณส้ม-วิภาพร จิระพัฒน์พิศาล คู่รักคนไทยที่หลงรักในตัวแบรนด์และพร้อมดื่มด่ำค่ำคืนสำคัญของชีวิตคู่อย่างวันแต่งงานด้วยชุดเจ้าสาวสุดพิเศษที่แม้แต่ไอริสยัง “ใหม่” กับเรื่องนี้ จะเป็นอย่างไรเมื่อเลเซอร์คัต เลนส์แว่นตา และเทคนิคใหม่ที่ไม่มีใครเคยเห็นจากไอริสจะประกอบรวมกันเป็นชุดแต่งงานอันเลอค่าที่เจ้าสาวผู้หลงรักในเสื้อผ้าโอต์ กูตูร์จะสวมใส่มันในค่ำคืนสำคัญ ติดตามความน่าสนใจของโปรเจกต์นี้ได้ที่บทความนี้เลย

คุณส้มและคุณเต้ขณะกำลังพบปะพูดคุยกับไอริสและทีมงานในสตูดิโอกลางกรุงปารีส

     ย้อนกลับไปถึงความตั้งใจของคุณส้มผู้ประกอบธุจกิจเกี่ยวกับเลนส์แว่นตามีแพลนจะแต่งงาน วันสำคัญของชีวิตแบบนี้เธอจึงอยากผสมผสานความชอบและส่วนสำคัญของชีวิตเข้าไว้ด้วยกันในชุดแต่งงานชุดนี้ สิ่งแรกคือชีวิตด้านธุรกิจเลนส์ และสิ่งที่ 2 คือความชื่นชอบในเสื้อผ้าการตัดเย็บชั้นสูงโดยเฉพาะเทคนิคล้ำสมัยและดีไซน์เซอร์เรียลที่เค้นมาจากแรงบันดาลใจในการผูกคอนเซปต์ความซับซ้อนด้านต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน การตัดสินใจครั้งสำคัญจึงเริ่มขึ้นเมื่อเธอเลือกนำเสนอความต้องการและมุมมองเกี่ยวกับความตั้งใจในการสร้างสรรค์ชุดแต่งงานครั้งนี้กับแบรนด์ไอริสที่เธอชื่นชอบ และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของแสงสว่างตามความตั้งใจของเจ้าสาวป้ายแดงคนนี้

ตัวอย่างลุคที่ตัดเย็บด้วยเทคนิคเลเซอร์คัตในคอลเล็กชั่น Shift Souls ที่คุณส้มชื่นชอบ

     เมื่อเสน่ห์ของเสื้อผ้าโอต์กูตูร์ถูกจริตผู้หญิงไทยคนนี้เข้าอย่างจัง! คุณส้มเผยความรู้สึกเรื่องเสื้อผ้าโอต์กูตูร์กับทางโว้กว่า “บางครั้งเรารู้สึกว่าชุดแต่งงานตัดเย็บพิเศษราคาแพงเกินจริง แต่สำหรับโอต์กูตูร์มันคืองานฝีมือเนี้ยบทุกกระเบียดนิ้ว ถึงแม้ราคาจะสูงลิ่วแต่เราสามารถปรับแต่งได้แทบทุกอย่าง” และด้วยเหตุผลนี้ทำให้ความต้องการประกอบจิ๊กซอว์สำคัญของชีวิตเข้ากับชุดตัดเย็บชั้นสูงดูเป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งคอลเล็กชั่น “Shift Souls” ได้เดินอวดโฉมช่วงแฟชั่นวีก ความงดงามของลายเส้นที่ดูแข็งแกร่งแต่กลับสร้างมิติความลื่นไหลได้นั้นเตะตาเข้าอย่างจัง จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้คุณส้มตั้งใจจะติดต่อไอริสเพื่อเริ่มสอบถามถึงการทำชุดแต่งงานชุดพิเศษนี้ขึ้นมา และแล้วชีวิตบนเส้นทางโอต์กูตูร์ของคุณส้มก็เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ



WATCH




การพบกันอีกครั้งของคุณส้ม และ Iris van Herpen ที่สตูดิโอในอัมสเตอร์ดัม

     คุณส้มบินลัดฟ้าจากกรุงเทพสู่ปารีสในช่วงโอต์กูตูร์แฟชั่นวีกเพื่อเริ่มคุยรายละเอียดและร่วมชมโชว์ไอริสในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019 การเริ่มต้นของชุดแต่งงานจากเลนส์แว่นตาเริ่มต้นอย่างเป็นรูปเป็นร่าง ความรู้สึกพิเศษที่คุณส้มมีต่อเสื้อผ้าโอต์กูตูร์ก็ยิ่งทวีขึ้นเมื่อได้ชมโชว์สดๆ ติดขอบรันเวย์ เธอเผยว่า “การดูโชว์ไอริสเหมือนได้ชมการแสดงพิเศษในโรงละคร ทุกอย่างเคลื่อนไหวมีมิติ ยิ่งกว่าที่เคยดูในวิดีโอเสียอีก” ภาพฝันใกล้เข้าความเป็นจริงขึ้นเรื่อยๆ ช่วงเวลาระหว่างแฟชั่นวีกโปรเจกต์ของคุณส้มก็เข้าสู่กระบวนการคิดและออกแบบงานของไอริสเรียบร้อย กระบวนการและเบื้องหลังในโลกการทำชุดแต่งงานชุดพิเศษจากแบรนด์ไอริสจะเป็นอย่างไร เราจะเล่าให้ฟังในส่วนต่อไป

ไอริสกำลังเสกตซ์ชุดให้คุณส้มในห้องทำงานส่วนตัว

     ส่งอีเมล์ไปคุย... คุณส้มเริ่มจากวิธีการที่เรียบง่ายแต่เป็นทางการที่สุด เธอส่งรายละเอียดความต้องการและสอดแนบแพชชั่นที่สนใจในชุดของไอริสจริงๆ ใช้เวลาสักพักหนึ่งทีมงานของไอริสก็ตอบกลับว่า “ขอเวลาศึกษาเกี่ยวแนวทางความเป็นไปได้และขอตัวอย่างเลนส์ได้ไหม” ต่อมาไม่นานทางแบรนด์ไอริสก็ตอบตกลงพร้อมประเมินราคามาให้คุณส้ม รวมถึงเชิญไปชมแฟชั่นโชว์และพูดคุยกันช่วงคอลเล็กชั่น “Hypnosis”  ซึ่งเป็นครั้งแรกที่คุณส้มได้พบไอริสและทีมงานเพื่อเริ่มคุยรายละเอียดกันต่อหน้า หลังจากประสานกันผ่านช่องทางออนไลน์มานานนับเดือน ทุกคนยิ่งรู้สึกพิเศษขึ้นเมื่อทราบว่าโดยปกติแบรนด์จะติดต่อค่อนข้างยากแต่วันนี้แบรนด์สนใจไอเดียของคุณส้ม ไอเดียดังกล่าวเป็นใบเบิกทางสำคัญเพราะทางไอริสมองว่า “คุณส้มคิดนอกกรอบ” จึงตัดสินใจจะริเริ่มโปรเจกต์ร่วมกัน

 

 คุณส้มและคุณเต้ถ่ายภาพร่วมกันหน้าผลงานประติมากรรมคลื่นแสงจาก Paul Friedlander ที่ใช้เป็นฉากเปิดตัวนางแบบในโชว์ล่าสุดของ Iris van Herpen โดยคุณส้มสวมเสื้อโค้ตและรองเท้าจากแบรนด์เช่นกัน

     นอกจากนี้ทางไอริสยังให้สถานะแขกคนสำคัญกับคุณส้มและคุณเต้ด้วยการเชิญชมโชว์ที่นั่งฟรอนต์โรว์แบบติดขอบรันเวย์ สามารถเข้าชมแบ็กสเตจและไพรเวทปาร์ตี้ การทำชุดครั้งนี้จึงไม่ใช่แค่การซื้อ-ขายเสื้อผ้าแฟชั่นธรรมดาเพราะไอริสเป็นแบรนด์โอต์กูตูร์ที่จะคราฟต์ไอเดียจนกว่ามั่นใจจริงๆ ว่าลูกค้าคนสำคัญเหมาะสำหรับชุดนั้นๆ จริงๆ

ภาพดิจิทัลสเกตช์ชุดแต่งงานสุดพิเศษของคุณส้ม

     “ลายเส้นกับเลนส์แว่นตา” องค์ประกอบสำคัญ 2 สิ่งที่กลายเป็นโจทย์สำคัญของไอริส เดิมทีเทคนิคเลเซอร์คัตคือซิกเนเจอร์ของแบรนด์อยู่แล้ว แต่นี่เรียกได้ว่าจะเป็นครั้งแรกที่ไอริสต้องผสมผสานเทคนิคเฉพาะของห้องเสื้อเข้ากับวัสดุรูปแบบใหม่อย่างเลนส์จากฝั่งคุณส้มเพื่อรังสรรค์ออกมาเป็นชุดแต่งงาน และเมื่อคุณส้มได้คุยกับไอริสและผู้ช่วยที่ปารีส เธอสัมผัสได้ทันทีว่าไอริสเป็นประเภทเพอร์เฟกต์ชั่นนิสต์ ลูกน้องทุกคนศรัทธาในความเก่ง เป๊ะทุกกระเบียดนิ้ว รวมถึงเรื่องไอเดียใหม่ๆ ที่ดีไซเนอร์ชาวดัตช์มักคิดค้นออกมาเสมอ รวมถึงการตอบตกลงทำชุดเจ้าสาวรูปแบบใหม่ที่เรียกได้ว่าเป็นความท้าทายระดับสูงที่ไอริสกล้าออกจากกรอบมาร่วมมือในสิ่งที่เธอไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้ทำ

คุณส้ม ขณะกำลังฟิตติ้งช่วง Skeleton Fit เพื่อปรับชิ้นส่วนด้านในของชุดให้สอดรับพอดีกับรูปร่าง โดยมี Julia van den Boorn รองหัวหน้าสตูดิโอเก็บรายละเอียดการฟิตติ้งอย่างใกล้ชิด

     เมื่อคุยรายละเอียดกันเริ่มลงตัวชุดของคุณส้มก็เริ่มขึ้นโครงด้วยเทคนิคเลเซอร์คัตเป็นเส้นตามความตั้งใจ ภาพฝันของหญิงไทยสายแฟคนหนึ่งกำลังถูกวาดในโลกความเป็นจริง ส่วนโครงเสื้อด้านในถูกออกแบบมาให้สอดรับกับรูปร่างได้อย่างพอเหมาะ มีการปรับเปลี่ยนได้ตามความมั่นใจของผู้สวมใส่ โดยคุณส้มก็เผยกับเราว่า “ไอริสไม่ได้เป็นคนอีโก้สูงขนาดนั้น เธอแค่เป็นคนเงียบและจริงจัง แต่เมื่อเราร้องขอสิ่งที่เราต้องการเธอก็ยินดีทำให้พร้อมคำแนะนำ” จุดนี้ทำให้ส่วนด้านในของโครงตอนช่วง Skeleton Fit สมบูรณ์แบบตามที่คุณส้มต้องการ

ตัวอย่างการใช้เทคนิค Beaded Spine เทคนิคใหม่ที่จะถูกใช้กับชุดแต่งงานคุณส้ม

     ไล่ยาวมาถึงเรื่องเทคนิคที่เป็นไฮไลต์อย่างเลเซอร์คัตแต่ครั้งนี้เมื่อต้องนำวัสดุเลนส์มาประกอบกับเนื้อผ้าออร์แกนซ่า ไอริสจึงเลือกใช้เทคนิคเลเซอร์คัตแบบพิเศษที่แม้แต่เธอยังไม่เคยทำมาก่อนคือ “Beaded Spine” ซึ่งเป็นเทคนิคที่จะช่วยให้เลนส์สอดแทรกเข้าไปอยู่ในช่องว่างระหว่างเนื้อผ้าได้อย่างพอดิบพอดี แต่งานนี้ไอริสเสนอไอเดียให้คุณส้มว่าจะใช้ลูกปัดที่ทำจากห้องเสื้อของเธอเองซึ่งมีความใสแต่ย้อมให้มีเอฟเฟกต์คล้ายเลนส์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ทั้งคู่ปฏิเสธ โดยเฉพาะคุณเต้ที่ยืนยันว่าจะใช้วัสดุเลนส์ “CR-39” เลนส์กรองแสงคุณภาพสูง ที่มีความใสเป็นพิเศษ อีกทั้งยังเพิ่มความเฉพาะตัวด้วยการแปลงสภาพเป็นลูกปัดสีออกม่วงเหลือบฟ้า โดยวัสดุส่วนนี้จะติดประดับที่ช่วงคอและขอบกระโปรง และมีลูกปัดถึง 8 ไซส์เพื่อทำการไล่ระดับความเล็ก-ใหญ่สร้างมิติความลื่นไหลของชุดให้ออกมามีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร และคุณเต้ก็ถือเป็นคนแรกๆ ของโลกที่พยายามแปรรูปเลนส์ให้ออกมามีลักษณะเป็นชิ้นเล็กๆ ในรูปทรงแบบที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน ลูกปัดประดับชุดแต่งงานของคุณส้มจึงถูกยกระดับขึ้นไปอีกขั้น

รายละเอียดส่วนนอกชุดแต่งงานที่ใช้เทคนิคพิเศษรังสรรค์ขึ้นมา

     และอย่างที่กล่าวไปว่าไอริสคือดีไซเนอร์สายเพอร์เฟกต์ชั่นนิสต์ เพราะฉะนั้นทุกรายละเอียดจะต้องสมบูรณ์แบบ ชุดแต่งงานชุดนี้องค์ประกอบหลายอย่างเพิ่มขึ้นมา เดิมทีงานชิ้นนี้จะถูกรังสรรค์ในสตูดิโอที่ปารีสและอัมสเตอร์ดัม แต่ไอริสเล็งเห็นว่างานยังไม่เนี้ยบดั่งที่ตั้งใจจึงส่งต่อชุดนี้ไปปิดโปรเจกต์การทำเลเซอร์คัตถึงประเทศโรมาเนีย แม้แต่ลายเล็กๆ บางจุดไอริสก็ไม่เคยปล่อยผ่าน เก็บรายละเอียดทุกส่วนของเสื้อผ้า จนผู้เขียนอยากจะตั้งนิยามให้ว่าเป็น “ชุดแห่งความรักที่แท้จริง” เพราะชุดแต่งงานคือชุดสำหรับงานแสดงความรัก ความรักในเสื้อผ้าโอต์กูตูร์ของคุณส้ม ความรักในการทำงานละเอียดของไอริส ทุกองค์ประกอบยิ่งทำให้ชุดสมบูรณ์แบบ และเมื่อเราเปรียบเทียบราคาหลักล้านบาทของชุดที่เต็มไปด้วยเบื้องหลังชุดนี้กับชุดแต่งงานหลายเจ้าที่เราจ่ายเงินจำนวนหลายแสนบาทแต่กลับไม่มีโอกาสเป็นเจ้าของด้วยซ้ำ ทำให้เราเห็นว่าคุณค่าของผลงานโอต์กูตูร์มันช่างพิเศษในแบบที่ยากจะหาอะไรมาเปรียบได้จริงๆ คนแรกที่สนับสนุนเรื่องนี้ก็คือคุณเต้ว่าที่สามีที่การันตีว่าเธอไม่ได้บ้าที่ชอบเสื้อผ้าตัดเย็บด้วยเทคนิคชั้นสูง...

Petra Schuddeboom มือขวาของไอริส และหัวหน้าสตูดิโอรุ่นบุกเบิก ตรวจสอบความเรียบร้อยในทุกขั้นตอนโดยเฉพาะส่วนริ้วที่เป็นเอกลักษณ์งานชิ้นนี้

     มาถึงช่วงขั้นตอนสุดท้ายหลังจากแลกเปลี่ยนความคิดและฟิตติ้งอย่างละเอียด ชุดเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง รายละเอียดของงานเลเซอร์คัตก็ไม่มีอะไรน่ากังวล ตอนนี้รายละเอียดชุดเหลือเพียงลูกปัดเลนส์แว่นตาของคุณส้มที่เธอและว่าที่สามีลงมือจัดการมันอย่างสุดฝีมือเพื่อให้ออกมาเป็นส่วนสำคัญของชุด เมื่อลูกปัดถูกร้อยเรียงเข้ากับชุดลายเส้นคมกริบของไอริส นั่นคือวันที่ชุดแต่งงานโมเดิร์นโอต์กูตูร์ชุดนี้เสร็จสมบูรณ์ และคาดว่าความสมบูรณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2020 นี้ ภาพฝันของคุณส้มถูกวาดมาเรื่อยๆ จนใกล้จะเป็นจริงขึ้นทุกที พอถึงขั้นตอนการส่งมอบชุดแต่งงานชุดนี้จะกลายเป็นสิ่งล้ำค่าที่สุดสิ่งหนึ่งในชีวิตหญิงสาวผู้หลงรักเสื้อผ้าโอต์กูตูร์คนนี้

 

ชมภาพบรรยากาศการฟิตติ้งชุดแต่งงานของคุณส้มได้ที่ด้านล่าง

 

ช่างภาพ: มีรัชต รุจิณรงค์ และ Ryan McDaniels

ครีเอทีฟ: ปาณิสรา ขาวงาม

แต่งหน้า: จรัสพิมพ์ อิทธิธนากร

WATCH