FASHION

โว้กเจาะลึก 15 ชิ้นงานฝีมือ Must Have ในอาณาจักรงานคราฟต์ไทยที่ ICONCRAFT สยามดิสคัฟเวอรี่

งานคราฟต์รุ่นใหม่คือการผสมผสานรากเง้าวัฒนธรรมเข้ากับความร่วมสมัยได้อย่างงดงาม

งานคราฟต์ของไทยเราเป็นอีกหนึ่งของขึ้นชื่อระดับโลกที่ใครๆ ต่างก็ต้องพูดถึง ด้วยฝีมือประณีตผนวกเข้ากับภูมิปัญญาและวัฒนธรรมที่ถูกส่งต่อมาอย่างยาวนาน ทำให้ชิ้นงานแต่ละชิ้นมีความพิเศษ มีเอกลักษณ์ และมีเรื่องราวแรงบันดาลใจที่ซ่อนอยู่ ซึ่งปัจจุบันเองงานคราฟต์ของไทยก็ถูกเหล่าดีไซเนอร์และนักคิดรุ่นใหม่จับมาเพิ่มคุณค่าและความร่วมสมัยเข้าไปอีก ทำให้งานคราฟต์เหล่านี้กลายมาเป็นชิ้นงานที่น่าจับตามองอีกด้วย

 

วันนี้โว้กจะพาทุกคนไปเจาะลึกชมงานคราฟต์ไทยกันที่ ไอคอนคราฟต์ ICONCRAFT พื้นที่แรกใจกลางมหานครที่รวบรวมเรื่องราวพลังความคิดสร้างสรรค์ของช่างศิลป์ทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ ที่นำภูมิปัญญาเหล่านั้นมาต่อยอดเป็นชิ้นงานสวยหลากหลายชิ้น บริเวณชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ และชั้น 4 - 5  ไอคอนสยาม จะมีชิ้นไหนน่าจับจองเป็นเจ้าของบ้างตามไปชมกันได้เลย

  • ถาดใส่ผลไม้ Phum Mhak เป็นงานฝีมือที่ทำจากตะกร้าไม้ไผ่แบบล้านนาโดยแกลลอรี่ชื่อดังอย่าง “SUMPHAT” แกลลอรี่ที่เชื่อมโยงประวัติศาสตร์ระหว่างอดีตและปัจจุบันเข้าด้วยกัน ชิ้นงานนี้ผสมผสานรากเง้าคุณค่าความรู้ดั้งเดิมพร้อมด้วยวิธีการใหม่ๆ ซึ่งเน้นสร้างความงดงามให้กับพื้นผิวและรูปทรง
  • แบรนด์สองพี่น้องอย่าง Masa handcraft นำเสนอกระเป๋าสะพายผ้าทอมือจากแหล่งชุมชนหัตถกรรมตามจังหวัดต่างๆ โดยกระเป๋าถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นถุงทองขนาดกำลังพอเหมาะ ลายผ้าทอน้ำไหล มือจับหนังแท้ มาพร้อมสะพายสามารถปรับระดับได้ โดยการนำผ้าทอของแต่ละชุมชนมาใช้นั้นยังเป็นการช่วยกระจายรายได้ให้กับชาวบ้านในแต่ละพื้นที่อีกด้วย

 

  • ใครเป็นนักสะสมรองเท้าต้องห้ามพลาดแบรนด์ CHERINADDED ดีไซน์รองเท้าติดหัวเซรามิค Lorem Ipsum ที่รังสรรค์ขึ้นด้วยการพิมพ์ลวดลายกราฟฟิคดีไซน์สีฟ้า มาพร้อมการประดับมุกสีขาว แต่งพู่ ให้สไตล์ที่เรียบง่าย แต่ดูหรูหรา
  • เทียนหอมเซรามิกจากแบรนด์ Thaniya ตัวเทียนหอมอโรมาทำมาจากข้าวหอมมะลิไทยสายพันธุ์ดีผสานกลิ่นหอมสกัดจากดอกไม้และสมุนไพรไทย นำมาบรรจุในเครื่องเคลือบเซรามิคที่ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องเบญจรงค์โบราณ เพื่อบอกเล่าเรื่องราววัฒนธรรมความเป็นไทยในแบบที่ร่วมสมัย เมื่อตัวเทียนละลายสามารถนำน้ำตาเทียนมาใช้นวดผ่อนคลายเพื่อบำบัดความเครียดได้ด้วย

 



WATCH




  • สายวินเทจชอกระเป๋าสานลองมาดูที่แบรนด์ Vintage By Lali เพราะกระเป๋าสานที่นี่คราฟต์ขึ้นด้วยความละเมียดละไมปักรูปดอกไม้ด้วยมือทั้งใบ และด้วยการทำขึ้นด้วยมือทำให้กระเป๋าแต่ละใบมีความพิเศษที่แตกต่างกันอย่างลวดลายการดีไซน์ที่ได้ก็จะแตกต่างกันด้วย
  • อีกหนึ่งกระเป๋าสานที่น่าสนใจ ลองมาดูกันที่แบรนด์ CHOM hand craft กระเป๋าสานใบนี้ทำขึ้นจากผักตบชวาย้อมสีเขียว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ตามธรรมชาติ ตกแต่งงานสานบนตัวกระเป๋าทำให้ดูโมเดิร์นและสามารถหยิบใช้งานได้หลายโอกาสมากขึ้น

 

  • แบรนด์ SALETE หยิบเอาผ้าไหมและผ้าทอของไทยมาออกแบบเป็นกระเป๋ารุ่น TUBE mini ในสี Burgundy Leather / Red Lanna Silk ความเรียบง่ายของการออกแบบช่วยส่งเสริมความงามของผ้าทอได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันก็โดดเด่นด้วยการดีไซน์ที่ร่วมสมัย มาพร้อมการใช้งานที่คล่องตัวและสามารถใช้ได้ในหลากหลายโอกาส
  • กระเป๋าขวัญใจคนรุ่นใหม่ยกให้แบรนด์ KEAR STORE กับกระเป๋าไม้ไผ่ทรงกลมสานด้วยมือ 100% จากช่างฝีมือท้องถิ่นไทย ดีไซน์ร่วมสมัยผสมผสานงานฝีมือแบบดั้งเดิมของไทย ให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพและความประณีต พร้อมด้วยวัสดุที่เลือกมามีความคงทนและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

 

  • กระเป๋าใบจิ๋วสำหรับใส่ของกระจุกกระจิกจากแบรนด์ 247studio ก็เป็นอีกหนึ่งกระเป๋าที่ควรมี ดีไซน์ที่มาพร้อมผิวสัมผัสของผ้าไหมไทยทอมือแท้ๆ นุ่มนวลมือและการออกแบบตัดเย็บที่ประณีต
  • เครื่องประดับจาก  La Orr ornaments เป็นงานศิลปะที่ดึงความงามแบบดั้งเดิมมาดีไซน์ใหม่ให้สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน ทุกชิ้นล้วนเป็นผลงานแฮนด์เมดที่ผลิตด้วยความตั้งใจ โดยเลือกใช้ผ้าไหมเป็นวัสดุหลักในการทำชิ้นงาน และแต่ละชิ้นยังมีเอกลักษณ์การดีไซน์ที่แตกต่างเป็นเอกลักษณ์และไม่เหมือนใคร

 

  • หนุ่มสาวชอบแต่งบ้านต้องลองดูที่ของตกแต่งบ้านจากแบรนด์ Paya นำเสนอหมอนไหมสไตล์ไทยดั้งเดิมผสมผสานกลิ่นอายความร่วมสมัย เนื้อผ้าทำจากผ้าฝ้ายที่ถูกปั่นด้วยมือ สามารถตกแต่งบ้านได้อย่างมีสไตล์ และเป็นเอกลักษณ์
  • Agape Handicraft เป็นแบรนด์เครื่องประดับคราฟต์ที่เรียบหรูด้วยสีสันของหินและพลอยธรรมชาติ คัดสรรวัสดุคุณภาพเยี่ยมอย่างหินและพลอยชั้นดี ประกอบสีและฟอร์มของธรรมชาติให้เข้ากันด้วยสายตานักออกแบบ ให้เครื่องประดับแต่ละชิ้นถ่ายทอดตัวตนอันเป็นธรรมชาติของผู้สวมใส่ออกมาได้อย่างดีที่สุด

 

  • จี้ชะลอมเงินแท้จากแบรนด์ Karat Jewel ได้แรงบันดาลใจมาจากชะลอมใส่สิ่งของ พร้อมการสานแบบรูปดาว 6 แฉก และมีรูปทรงแบบ 6 เหลี่ยม การสานแบบนี้มีความเชื่อว่าจะสามารถป้องกันภัยอันตรายได้ ข้างในบรรจุด้วยพลอยดิบพลอยแท้ก่อนการเจียรระไน เป็นพลอยเนื้ออ่อน หลากสีสันสวยงาม  
  • มาถึงผ้าพันคอกันบ้างแบรนด์ บาติก เดอ นารา (Batik de Nara) นำเสนอผ้าพันคอบาติกของดีจากภาคใต้ กับการเพ้นท์ลวดลายบนผ้าคอตตอนแท้ 100% บ่งบอกถึงอัตลักษณ์และตัวตนของภาคใต้ได้อย่างเฉียบคม

 

  • งานคราฟต์ชิ้นสุดท้ายคือผ้าพันคอจากแบรนด์ MUSEO กับผ้าไหมแท้ที่มาในลวดลายดอกไม้ มีสีสันที่สดใส พร้อมสัมผัสนุ่มเบาสบายจากไหมแท้

พบกับสารพันงานคราฟต์หลากชิ้นที่น่าประทับใจได้ที่ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทย ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ และชั้น 4-5 ไอคอนสยาม 

WATCH