FASHION

ส่องสไตล์ ‘สแกนดิเนเวียน’ หมุดหมายแฟชั่นทางเลือกใหม่ของยุค

เปิดมุมมองส่องสไตล์ ‘สแกนดิเนเวียน’ ที่อาจจะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคุณ

       ปารีส นิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน หรือโซลอาจจะเป็นหมุดหมายสำคัญบนแผนที่สายแฟชั่นที่ถูกจับตามองจากผู้ชื่นชอบแฟชั่นทั่วโลก และถือเป็นเมืองเทรนด์เซ็ตเตอร์ที่กระแสแห่งสไตล์ถูกกำหนดขึ้นให้ผู้หลงใหลในแฟชั่นวิ่งตาม แต่ขณะนี้เข็มทิศแห่งสไตล์ได้นำทางให้ทั่วโลกได้พบเจอกับหมุดหมายใหม่ที่น่าสนใจสำหรับโลกแฟชั่นนั่นคือสไตล์แบบ ‘สแกนดิเนเวียน’ หรือ Scandi style

       ย้อนกลับไปที่ความตื่นรู้เกี่ยวกับโลกและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับความสนใจจากทุกวงการมากขึ้นไม่ช่วงสิบปีที่ผ่านมา ไม่เว้นแม้แต่ในวงการแฟชั่นที่นับว่าเป็นวงการที่ทำลายสิ่งแวดล้อมติดอันดับต้น ๆ ทำให้เกิดมุมมองใหม่ในวงการแฟชั่น สิ่งที่ถูกเพรียกหานั้นไม่ใช่เครื่องแต่งกายแสนเก๋อีกต่อไป หากแต่สิ่งที่ถูกมองหากลับกลายเป็นเครื่องแต่งกายที่เน้นความสวยงามที่มาพร้อมกับฟังก์ชัน ใช้ได้นานไม่มีเบื่อ และส่งเสริมความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ‘สแกนดิสไตล์’ และแบรนด์แฟชั่นที่เกิดขึ้นในแถบสแกนดิเนเวียจึงถูกจับจ้องจากคนแฟชั่นที่มองหาทางเลือกใหม่ที่จะเสพแฟชั่นพร้อมกันกับการรักสิ่งแวดล้อมไปด้วย

       อีกสิ่งสำคัญที่ทำให้สไตล์แบบสแกนดิเนเวียนได้รับความนิยมมากขึ้นคือสิ่งที่เป็นนั้นไม่ใช่แค่เพียงสไตล์ แต่มันคือวิถีชีวิตของผู้คนที่สะท้อนให้เห็นความใส่ใจในหลายด้านไม่เพียงแต่เรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม แต่ยังใส่ใจต่อคุณภาพ ฟังก์ชั่นที่หลากหลาย และความยั่งยืน ไม่เพียงแต่สินค้าในหมวดหมู่แฟชั่นเพียงเท่านั้น ยังรวมไปถึงงานออกแบบ และเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย นี่จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าแนวคิด วัฒนธรรม และมุมมองของผู้คนในแถบสแกนดิเนเวียมีมุมมองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากเพียงใด และเมื่อคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้วเริ่มอยากจะอินกับสไตล์แบบสแกนดิเนเวีย นี่คือ 5 แบรนด์ที่อยากแนะนำให้ติดตาม

ภาพ: Acnestudios

 

1. Acne Studios

       สำหรับผู้ที่สนใจโลกแฟชั่นนี่อาจเป็นแบรนด์ที่ได้ยินชื่อคุ้นหูกันมาบ้าง แต่สำหรับมือใหม่แบรนด์นี้ถือได้ว่าเป็นหัวหอกอันดับต้นๆ ที่ส่งให้สไตล์แบบสแกนดิเนเวียนกลายเป็นที่รู้จักในระดับสากล  โดยจุดเด่นของแฟชั่นเฮาส์นี้ก็คือสไตล์ที่ถูกนิยามว่า ‘Maximalist Minimalism’ หรือความเรียบง่ายที่แฝงด้วยสไตล์ขั้นสุด เสื้อผ้าเกือบทั้งหมดของแอคเน่ สตูดิโอจะเน้นไปที่โครงชุดที่เรียบง่าย นำมาใช้งานได้บ่อยครั้ง แต่ในความเรียบง่ายก็แฝงด้วยคุณภาพ และรายละเอียดที่ทำให้เสื้อผ้าดูแตกต่างได้เช่นเดียวกัน

ภาพ: Ganni

 

2. Ganni

       แฟชั่นเฮาส์ที่มาพร้อมกับพันธกิจอันแรงกล้า นั่นคือการสร้างแบรนด์แฟชั่นยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด และกานนี่ก็สามารถทำได้จริง โดยผ้าที่ถูกเลือกใช้มาดีไซน์เป็นสินค้าของแบรนด์คือผ้าที่มาจากกระบวนการ Upcycle และผ้าที่ใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อสิ่งแวดล้อมทั้งหมด ประกอบสร้างเข้ากับการออกแบบที่เน้นให้เสื้อผ้านั้นๆ ถูกนำมาใส่ได้ง่าย ใส่ได้บ่อย และมีคุณภาพดี จึงไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์นี้จะครองใจทั้งผู้ที่รักสิ่งแวดล้อม และรักในแฟชั่นไปได้พร้อมๆ กัน



WATCH




ภาพ: Samsoe

 

3. Samsøe & Samsøe

       แซมโซ แอนด์ แซมโซคือแบรนด์แฟชั่นที่เริ่มต้นจากเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายที่เน้นความเรียบง่ายและโครงสร้างเสื้อผ้าที่เลือกนำไปใช้งานได้ง่าย ก่อนที่จะขยายแบรนด์มาในฝั่งผู้หญิงซึ่งสามารถทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน ถึงแม้ว่าคอนเซปต์หลักของแบรนด์จะคล้ายคลึงกับแบรนด์สแกนดิเนเวียนทั้งหลายที่เน้นการออกแบบที่เรียบง่าย ใช้งานได้ยาวนาน แต่ความสนุกของของแบรนด์นี้ก็คือการเติมสีสันจัดจ้านเข้ามาเพื่อไม่ให้ดูน่าเบื่อจนเกินไปนัก

ภาพ: Saks Potts

 

4. Saks Potts

       คงจะน่าสนุกไม่น้อยที่คุณจะได้แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่มีแรงบันดาลใจมาจากมนตร์เสน่ห์แหงยุค 90s แต่ถูกนำมาปัดฝุ่นใหม่ให้เข้ากับสไตล์ปัจจุบัน อีกทั้งยังสามารถนำไปจับคู่กับชิ้นอื่นๆ ได้อย่างลงตัว นี่คือแกนแห่งสไตล์สำหรับแซคส์ พอตส์ แฟชั่นเฮาส์ที่ถูกก่อตั้งโดย Cathrine และ Barbara นักออกแบบจากโคเปญเฮเกนที่ถอดรหัสสไตล์แบบชาวโคเปญเฮเกนให้กลายเป็นเสื้อผ้าได้อย่างน่าสนใจ

ภาพ: HAY

 

5. HAY

       ดังที่กล่าวข้างต้นว่าสไตล์ของชาวสแกนดิเนเวียไม่ได้ถ่ายทอดผ่านเสื้อผ้าเท่านั้น แต่สไตล์เหล่านั้นถือเป็นวิถีชีวิตของผู้คนและ HAY ก็คือแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่เปี่ยมด้วยกลิ่นอายของสแกนดิเนเวียทั้งการออกแบบที่เรียบง่าย เข้าได้กับการตกแต่งหลากหลายสไตล์เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบได้ถูกคิดมาแล้วให้มีดีไซน์ที่เรียบง่าย แต่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากที่สุด หากคุณต้องการรื่นรมย์กับบรรยากาศแบบสแกนดิเนเวีย เฮย์ก็อาจจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับการแต่งบ้านของคุณ

ภาพ : Graziadaily
ข้อมูล : Barbaraigongini, Highsnobiety
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ScandinavianStyle