FASHION

รู้จัก Sasha Pivovarova นางแบบปกโว้ก September Issue กับความเบอร์ใหญ่ในวงการแฟชั่นโลก!

เธอคนนี้ครองแคมเปญแฟชั่นมากที่สุดในประวัติศาสตร์

Sasha Pivovarova บนปกโว้กฉบับกันยายน 2018 ล่าสุด วางแผงแล้ว! / ช่างภาพ: Natth Jaturapahu

 

ในบรรดานางแบบอาชีพกว่าหมื่นคนในอุตสาหกรรมแฟชั่นจะมีสักกี่คนที่เคยปรากฏตัวบนปกโว้กมาแล้วถึง 50 ครั้ง ถ่ายแคมเปญให้แบรนด์ยักษ์ใหญ่กว่า 40 แบรนด์ ไปจนถึงสามารถชิงพื้นที่แคมเปญสุดสร้างสรรค์ของแบรนด์ดังสัญชาติอิตาลีได้ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ แน่นอนว่าไม่มีใครอีกแล้วนอกจากเธอคนนี้ Sasha Pivovarova ซูเปอร์โมเดลชาวรัสเซียที่ปรากฏตัวอีกครั้งบนปกโว้ก (รอบที่ 51 จากทุกเอดิชั่นทั่วโลก) สำหรับโว้กประเทศไทย ฉบับ September Issue ล่าสุด

 

“ไม่มีนางแบบคนไหนในโลกที่ถ่ายปกโว้กจนชินได้หรอก” แต่คาดว่าไม่แน่สำหรับ Sasha Pivovarova ที่ปรากฏตัวบนปกนิตยสารที่ได้ชื่อว่าทรงพลังที่สุดในอุตสาหกรรมแฟชั่นและเป็นความฝันของผู้หญิงรวมถึงนางแบบทั่วโลกมาแล้วกว่าครึ่งร้อยในวัยเพียง 33 ปี แม้ไม่ใช่ตัวเลขที่มากที่สุดแต่รับประกันได้ว่าไม่หลุดโผ Top10 อย่างแน่นอน นางแบบชาวรัสเซียค่าตัวสูงเริ่มต้นเส้นทางสายนางแบบเมื่อปี 2005 หลังจบการศึกษาภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะจาก Russian State University for the Humanities ด้วยความรักในประวัติศาสตร์ศิลปะและของเก่า ซาช่าไม่เคยคิดฝันว่าอยากเป็นนางแบบ แต่เมื่อ Igor Vishnyakov แฟนหนุ่มช่างภาพ (ซึ่งกลายมาเป็นสามีและพ่อของลูกในปัจจุบัน) ตัดสินใจถ่ายภาพแฟนสาวส่งให้กับสังกัดนางแบบระดับโลกอย่าง IMG Models ชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไปตลอดกาล…

 

คำพูดของหัวเรือใหญ่ IMG Models เอเจนซี่แถวหน้าของโลกที่ดูแลเหล่าแฟชั่นไอคอนตัวแม่ตั้งแต่ Kate Moss, Gisele Bündchen และ Lauren Hutton ทั้งยังฟูมฟักซูเปอร์โมเดลแห่งอนาคตอย่าง Gigi และ Bella Hadid เคยกล่าวไว้ในโว้กประเทศไทยฉบับกันยายนปีก่อนว่า “คนคิดว่าเป็นนางแบบอาศัยแค่สวยเป็นพอ ไม่ต้องฉลาดหรือมีการศึกษาก็ได้ แต่จริงๆ แล้ว นางแบบส่วนใหญ่ในสังกัด IMG อ่านเยอะ มีสมอง พูดจาคล่องแคล่ว มีการศึกษาดี” พิสูจน์ให้เห็นว่าซาช่าคือนางแบบที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ IMG กำหนด แน่นอนว่าเธอได้โอกาสก้าวเข้ามาในวงการอย่างรวดเร็วและพิสูจน์ผลงานบนรันเวย์ครั้งแรกให้กับแฟชั่นโชว์ของ Prada ตั้งแต่ปี 2005 หลังจากโชว์ในครั้งนั้นนางแบบสาวก็ทำผลงานเข้าตาผู้ก่อตั้งอย่าง Miuccia Prada เข้าอย่างจังจนดีไซเนอร์คนดังถึงกับรีบจับเซ็นสัญญาเป็นเอ็กซ์คลูซีฟมิวส์ของแบรนด์ถึง 3 ซีซั่นติด แต่แม้จะพ้น 3 ฤดูกาลมาแล้วปราด้าก็ยังคงเพลิดเพลินกับการนำเสนอมิวส์สาวรายนี้ในแคมเปญอย่างต่อเนื่องชนิดลืมดูเวลา รู้ตัวอีกทีซาช่าก็กลายเป็นนางแบบที่ปรากฏตัวในแคมเปญของแบรนด์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ไปเสียแล้ว

 

Sasha Pivovarova จากแคมเปญโฆษณาแบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่

 

นอกจากปราด้าแล้วซาช่ายังได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งซูเปอร์โมเดลที่ร่วมงานในแคมเปญกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่อีกกว่า 40 แบรนด์ทั่วโลก ไล่ตั้งแต่ Chanel, Balenciaga, Dior, Miu Miu, Yves Saint Laurent, Mulberry, Chloé, Jimmy Choo, Max Mara, Hugo Boss, Giorgio Armani, Michael Kors, Lanvin, H&M, Alberta Ferretti, Dsquared2, Paul & Joe, Longchamp, Kenzo ไปจนถึง John Galliano ไม่นับรวมแบรนด์ย่อยๆ อีกนับไม่ถ้วนเพราะแม้กระทั่งเจ้าตัวเองก็คงเลิกนับแล้วเช่นกัน  

 

ซาช่าปรากฏตัวบนปกโว้กครั้งแรกในปี 2005 ให้กับโว้กอิตาลี ฝีมือการลั่นชัตเตอร์ของ Steven Meisel ซึ่งเป็นเล่มแรกและเล่มเดียวในปีแรกแห่งวงการนางแบบของเธอ ยังไม่ทันได้ตั้งตัวดี ปีต่อมาซาช่าก็ถูกพายุปกโว้กซัดเข้าใส่อย่างจัง เธอได้รับเชิญให้ขึ้นปกโว้กถึง 6 ฉบับภายในปีเดียวกัน และพุ่งขึ้นสูงถึง 8 ฉบับในปีถัดมาและถัดมาติดต่อกันอีก 2 ปีซ้อน นิตยสารโว้กทุกเอดิชั่นทั่วโลกต่างก็หลงรักนางแบบสาวรายนี้อย่างพร้อมเพรียงโดยมิได้นัดหมาย สิริรวมแล้วเธอจึงเป็นนางแบบที่เคยขึ้นปกโว้กมาแล้วถึง 50 ครั้ง!

 

Sasha Pivovarova บนปกโว้กหลากหลายเอดิชั่นทั่วโลก

 

นอกเหนือจากปกนิตยสารและแคมเปญแบรนด์ยักษ์ซึ่งการันตีความเป็นซูเปอร์โมเดลของนางแบบสาวรายนี้แล้ว ซาช่ายังได้รับเครื่องการันตีความสำเร็จในวงการนางแบบอีกมากมาย ในปี 2008 หรือหลังเข้าวงการได้เพียง 3 ปี คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์เลือกเธอให้เดินเปิดโชว์คอลเล็กชั่นโอต์กูตูร์ของ Chanel พร้อมทั้งยังได้รับเกียรติให้เดินปิดโชว์ในซีซั่นต่อมา ซาช่าอยู่ในอันดับที่สองจากการจัดอันดับนางแบบของ Models.com เคียงคู่กับ Natasha Poly ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังขอแจมในวงการภาพยนตร์บ้างเป็นครั้งคราวด้วยการรับบทคุณยายสาวแสนสวยวัย 90 ปีของนางเอกในภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง In Time ที่นำแสดงโดย Justin Timberlake และ Amanda Seyfried

 

Sasha Pivovarova รับบท Clara คุณยายวัย 90 ผู้มั่งคั่งและเป็นอมตะในภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง In Time

 

“ในขณะที่เด็กคนอื่นๆ เล่นตุ๊กตา แต่ฉันเล่นดินสอ” ซาช่าให้สัมภาษณ์กับทีนโว้กถึงความรักในศิลปะซึ่งถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กกับการเติบโตขึ้นมาในบ้านที่เป็นสตูดิโอศิลปะ ทุกวันนี้แม้งานนางแบบจะยุ่งไม่น้อยแต่ซาช่ายังคงแบ่งเวลาให้กับการวาดภาพและเพนต์ภาพเสมอ รวมถึงจัดแสดงผลงานในแกลเลอรี่ที่ปารีสและนิวยอร์ก ก่อนแบ่งเวลาอีกส่วนใหญ่ของชีวิตไปทำหน้าที่แม่ให้กับหนูน้อย Mia Isis ลูกสาววัย 6 ขวบที่หน้าตาถอดแบบคุณแม่มาเป๊ะๆ

 

ติดตามการกลับมาอีกครั้งบนปกโว้กของ Sasha Pivovarova ได้ในโว้กประเทศไทยฉบับ September Issue เดือนกันยายน 2561 วางแผงแล้วทั่วประเทศ ห้ามพลาด!

 

WATCH