rimowa
FASHION

ชมกระเป๋าเดินทางของเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดังในนิทรรศการครบรอบ 125 ปีของ Rimowa ณ กรุงโตเกียว

ผลงานเหล่านี้แสดงให้เห็นแล้วว่ากระเป๋าเดินทางริโมว่าพร้อมสำหรับการเดินทางที่ท้าทายเสมอ

     ‘Rimowa’ แบรนด์กระเป๋าเดินทางที่มีต้นกำเนิดจากเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมัน ได้เปิดตัวนิทรรศการเกี่ยวกับการเดินทางที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ราวกับดื่มด่ำไปด้วยวัตถุอันทรงคุณค่าเพื่อฉลองครบรอบ 125 ปีของแบรนด์ ซึ่งนิทรรศการ ‘SEIT 1898’ ( ‘seit’ คือคำในภาษาเยอรมันซึ่งแปลว่า ‘ตั้งแต่’) คืองานจัดแสดงที่รวบรวมเอาภาพจำลองสามมิติ (ไดโอรามา) ของหลากหลายซีรี่ส์เหตุการณ์สำคัญที่โชว์ผลงานอันโด่งดังที่น่าสรรเสริญและจดจำของแบรนด์ อย่างกระเป๋าเดินทางอะลูมิเนียมที่มีดีไซน์ร่องอันเป็นเอกลักษณ์ หุ้มด้วยวัสดุเช่นเครื่องบินรุ่นบุกเบิกปี 1991 ของ Junkers ซึ่งถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 1950 ไป รวมถึงการออกแบบพิเศษที่ถูกทำขึ้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เช่นกระเป๋าสำหรับใส่ไวโอลินหรือกล่องใส่ไวน์ ไปจนถึงคลังรวบรวมรุ่นที่เรียกว่าเป็นแรร์ไอเท็มอันเป็นผลงานคอแลบอเรชั่นร่วมกับศิลปินและแบรนด์ต่างๆ (อาทิ Supreme, Off-White, Palace Skateboards, Porsche และ Dior เป็นต้น ซึ่งการคอแลบฯ ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ LVMH ได้ซื้อกิจการของริโมว่าตั้งแต่ปี 2016) โดยนิทรรศการ ‘SEIT 1808’ เปิดในย่านฮาราจูกุที่กรุงโตเกียวในวันที่ 8 มิถุนายน และจะย้ายไปที่กรุงนิวยอร์กในเดือนกันยายน พร้อมปิดท้ายนิทรรศการที่ประเทศต้นกำเนิด ณ เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมันในช่วงต้นปี 2024

     “มันเป็นตัวอย่างของความมั่นคงข้ามกาลเวลาค่ะ” ประโยคนี้กล่าวโดย Emelie de Vitis ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาดของริโมว่า เธอได้กล่าวถึงจักรวาลของการผสมผสานกันอย่างหลากหลายที่แบรนด์ได้สร้างขึ้นและความมั่นคงที่แบรนด์มีตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา และในงานนี้ De Vitis เองก็เป็นกุญแจสำคัญในการนำนิทรรศการ SEIT 1898 ให้มีชีวิตขึ้นมาด้วย “ตั้งแต่แรกเริ่ม แบรนด์ริโมว่าจะต้องเน้นความพิถีพิถันในงานฝีมือ และในขณะเดียวกันก็ยังต้องเป็นแบรนด์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงและสามารถปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมการเดินทางไม่ว่ามันจะขยายตัวไปมากแค่ไหนก็ตาม นั่นเป็นสิ่งที่พิเศษมากค่ะ” ซึ่งในนิทรรศการ ‘SEIT 1898’ ของริโมว่ายังได้รวบรวมไฮไลต์จากดีไซน์ที่มีอายุนับศตวรรษ คิดค้นโดยผู้ก่อตั้งแบรนด์อย่าง Paul Morszeck สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ในช่วงแรกเริ่ม ถัดมาคือรุ่นที่แสดงความล้ำยุคด้วยแนวคิดสุดล้ำสมัยอันเป็นผลงานการออกแบบตัวกระเป๋าอะลูมิเนียมที่รังสรรค์ขึ้นใหม่ พร้อมด้วยเขาขัดเงาที่ยื่นออกมาจากตัวกระเป๋าซึ่งเป็นผลงานจากศิลปินอย่าง Fabian Bergmark Näsman

 

rimowa

กระเป๋าเดินทางอะลูมิเนียมดีไซน์รูปทรงเขาที่ยื่นออกมาจากตัวกระเป๋า ออกแบบโดย Fabian Bergmark Näsman / ภาพ: Rimowa

     ทั้งนี้ ผลงานฝีมือของ Bergmark ยังเป็นส่วนหนึ่งในซีรี่ส์ ‘As seen by’ ของ Rimowa ซึ่งเป็นซีรี่ส์ที่เหล่าศิลปินและนักออกแบบได้ใช้วัสดุและตีความความเป็นริโมว่าออกมาได้อย่างไร้ขีดจำกัด รวมถึงซีรี่ส์ดังกล่าวยังได้มีพื้นที่จัดแสดงพิเศษในงานนิทรรศการโชว์ดังกล่าวอีกด้วย และถึงแม้ว่ากระเป๋าเดินทางในซีรี่ส์ ‘As Seen By’ นี้อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับการใช้เดินทางเท่าไหร่นัก แต่มันถูกรังสรรค์ขึ้นเพื่อสร้างส่วนร่วมการมองในมุมมองเดียวกันของการแตกแขนงในภาพจุลภาคของจักรวาลอันอยู่นอกกรอบ ทว่าเป็นระบบขั้นสูงที่แบรนด์ได้สร้างและหล่อหลอมมาอย่างยาวนาน (เช่นเดียวกับห้องโดยสารขนาดเล็กที่ออกแบบโดยบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Avoir และกระเป๋าที่เปรียบตู้เสื้อผ้าเคลื่อนที่ที่มาในอะลูมิเนียมอันโดดเด่น ผลงานจากศิลปินชาวเกาหลี Hyunhee Kim และอื่นๆ)

     การพิจารณาและเลือกวัสดุบางอย่างสะท้อนถึงแนวทางที่เราดำเนินมาในวันนี้ เช่น ในห้องจัดแสดงไดโอรามานั้นอุทิศให้แก่โพลีคาร์บอเนต ซึ่งเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาแต่ทนทาน รวมถึงมีราคาที่ย่อมเยามากกว่า ซึ่งริโมว่าใช้เป็นวัสดุหลักในการผลิตเนื่องด้วยอะลูมิเนียมนั้นราคาสูงกว่า อีกทั้งแบรนด์เชื่อว่าโพลีคาร์บอเนตคือวัสดุที่เหมาะสมสำหรับโลกที่เชื่อมต่อกันของพวกเรา De Vitis ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าในขณะที่โลหะผสมและพลาสติกถูกพิจารณา งานจัดแสดง ‘SEIT 1898’ ทำหน้าที่ราวกับแหล่งน้ำลึกสำหรับนวัตกรรมและการริเริ่มอันหลากหลายในภายภาคหน้าด้วย “เราพยายามอย่างมากเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนของริโมว่าค่ะ” เธอกล่าว “หนึ่งในความพยายามนั้นคือโปรแกรมกระเป๋าเดินทางที่ถูกใช้ไปแล้วอย่างโปรแกรมที่ชื่อว่า ‘Re-crafted’ ซึ่งเป็นวงจรรูปแบบที่มุ่งเน้นการนำกลับมาใช้ซ้ำ การซ่อมแซม รวมถึงการนำกระเป๋าเดินทางที่ใช้แล้วนำกลับมารีไซเคิลด้วยค่ะ”

     และเมื่อกล่าวถึงกระเป๋าที่เคยถูกใช้ไปแล้ว ในนิทรรศการจัดแสดงดังกล่าวยังได้มีโซนจัดแสดงในส่วนของกระเป๋าเดินทางที่ทางแบรนด์ได้ไปขอยืมมาจากเหล่าคนดังที่เป็น Friend of the Brand โดยกระเป๋าที่ยืมมานั้นได้มีการนำไปขัด ปัดเงาแล้วเรียบร้อย ทว่าชื่อเล่นเจ้าของกระเป๋า รอยขีดข่วน หรือแม้แต่รอยบุบที่แสดงให้เห็นถึงการผ่านการเดินทางและการใช้งานของเหล่าบรรดาผู้ชื่นชอบริโมว่าก็ยังมีให้เห็นครบด้วย

 



WATCH




     อย่างเช่นกระเป๋าอะลูมิเนียมดีไซน์สูงที่รองรับแร็กเกตเทนนิสของริโมว่าโดย Roger Federer เป็นเจ้าของ “ผมยอมรับว่าผมนำกระเป๋าหลายใบติดตัวเวลาเดินทางเป็นประจำ แต่พวกมันก็สามารถนำขึ้นรถไฟได้และวางไว้ได้ทั้งหมดสักที่บนรถไฟครับ” นักเทนนิสดาวดังกล่าวเกี่ยวกับการที่เขาได้บรรจุและใส่สิ่งของเยอะมากในทริปที่ต้องโดยสารด้วยรถไฟจากกรุงปารีสสู่กรุงเวนิสกับครอบครัวและบรรดาเพื่อนสนิท รวมถึงศิลปินช่างสักอย่าง Dr.Woo ผู้เป็นเจ้าของกระเป๋าเดินทางสีเงินที่เคลือบไปด้วยรอยขีดข่วนและลวดลายแมงมุมขาระโยงระยางกล่าวว่า “ผมเคยไปอยู่ที่อิตาลีหนึ่งเดือนครั้งหนึ่งครับ และเคยมีความพยายามอยากจะรู้ว่าถ้าผมไม่ได้เช็กกระเป๋าเดินทางเลยตลอดทั้งทริป ผมจะทำได้ไหม ดังนั้นผมเลยพกสิ่งนี้ติดตัวไปด้วย” ศิลปินช่างสักเอ่ย “ปริศนาของการจัดของและการเลือกแค่สิ่งที่จำเป็นเท่านั้นเป็นบทเรียนและการฝึกที่ดีมากในการตัดทอนน้ำหนักที่ไม่จำเป็นออกไปครับ เป็นความรู้สึกที่เหมือนได้ปลดปล่อยมากเลยครับ”

     เฉกเช่นกับบรรดาเหล่าคนดังผู้ที่ให้หยิบยืมกระเป๋าอย่าง Billie Eilish (เจ้าของกระเป๋าเดินทางโปร่งแสงซีทรูจากการคอแลบฯ กับ Off-White), Bella Hadid (เจ้าของกระเป๋าคัสตอมด้วยชื่อของเธอซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลงานจากการคอแลบฯ กับ Off-White), Patti Smith (เจ้าของกระเป๋าที่ถูกแปะด้วยสตูดิโอสติกเกอร์สที่ผ่านการใช้งานมา) และ Adwoa Aboah (เจ้าของกระเป๋าสีแดงที่ผ่านการใช้งานมาอย่างโชกโชน) และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งอาโบอาห์ยังได้กล่าวถึงมนต์ขลังของร่องรอยจากการใช้งานกระเป๋าเดินทางริโมว่า “คนอื่นดูแลกระเป๋าของพวกเขากันอย่างดี แต่กระเป๋าของฉันนี่สภาพดูไม่จืดอย่างน่าเหลือเชื่อ มันทำให้ฉันยิ้มได้เสมอเลยค่ะเวลาที่กระเป๋าใบนี้ถูกลากขึ้นรถและถูกลากไปบนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อโดยที่ด้านหลังเป็นวิวที่สวยงามที่สุดในโลกใบนี้” และอย่างที่ได้เห็นในนิทรรศการ SEIT 1898 กระเป๋าเดินทางริโมว่านั้นพร้อมสำหรับการเดินทางที่ท้าทายเสมอ

 

ผลงานการคอแลบอเรชั่นระหว่าง Off-White x Rimowa / ภาพ: Rimowa

แปล : พีรยา พรมภักดี
เรียบเรียง : รมิตา เนื่องทองนิ่ม

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Rimowa #SEIT1898