FASHION

ซานต้านอกเครื่องแบบ! หนุ่มปริศนาไล่จ่ายค่าช็อปปิ้งให้คนแปลกหน้า

     “คุณลุงชุดและหมวกสีแดง พร้อมเคราสีขาวยาวคลุมค่อนใบหน้า” นี่คงเป็นภาพจำของคนทั่วโลกเมื่อพูดถึงซานต้า คลอส ซานต้าลักษณะนี้ปรากฏตัวในนิยาย หนังสือ และสื่อมากมายหลายรูปแบบ  ทั้งหมดถูกสร้างและผลิตซ้ำอยู่เสมอว่าคุณลุงหมวกแดงคือตัวแทนของความใจดี มาพร้อมของขวัญสุดพิเศษและคอยเติมเต็มช่วงเวลาแห่งความสุขของวันคริสต์มาสให้คนทั่วโลก ในขณะที่ชายชราแสนใจดีแทรกเข้าไปในจิตใจของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่ไม่เคยมีใครรู้ว่าแท้จริงแล้วชายรูปร่างใหญ่ บวมกลมภายใต้ลุคเสื้อแดงขลิบขาว รัดด้วยเข็มขัดสีเข้ม พร้อมกระเป๋าโฮโบสีแดงใบใหญ่ภายในเต็มไปด้วยของขวัญ เป็นใครกันแน่?

รูปโปรโมตการแสดง Father Christmas At The Hall ที่ Royal Albert Hall / ภาพ: Royal Albert Hall

     Saint Nicholas, Kris Kringle หรือ Father Christmas ทั้งหมดคือชื่อที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เดิมทีซานต้าก็มีลักษณะคล้ายกับภาพจำในปัจจุบันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าผู้ให้ท่านนี้ไม่ได้ให้แต่สิ่งดี ๆ แก่เด็ก ๆ เท่านั้น ในสมัยก่อนกุศโลบายซานต้าถือกำเนิดขึ้นเพื่อกรอบพฤติกรรมเด็กไปในทางที่ดีผ่านการได้ของเล่นและลูกกวาดแสนน่ารักเป็นรางวัล ถ้าพฤติกรรมสวนทางกับความดี ถ่านคือสิ่งที่เหมาะสมในมุมมองของซานต้า “โฮ โฮ โฮ!” คงไม่สนุกแน่ถ้าได้ถ่านเป็นของขวัญวันคริสต์มาส

Santa Claus Village ในเมือง Rovaniemi ประเทศฟินแลนด์ / ภาพ: Santa Claus Village

     เมื่อภาพของซานต้าเปลี่ยนเป็นเชิงบวกอย่างชัดเจน ความโดดเด่นก็พุ่งขึ้นอย่างทวีคูณ! ใคร ๆ ก็อยากได้ของจากซานต้า แล้วใครอยากเป็นซานต้าบ้าง? ในฟินแลนด์มีหมู่บ้านชื่อว่า Santa Claus Village ในเมือง Rovaniemi หรือคนอาจจะรู้จักในชื่อของหมู่บ้านซานต้า คลอส หมู่บ้านที่แบกรับความคาดหวังว่าคุณลุงนั่งรถลากช่วงเทศกาลคริสต์มาสนั้นเป็นความจริง ทุกองค์ประกอบที่หมู่บ้านเอื้อให้ทุกคนได้สัมผัสบรรยากาศแห่งความสุขทั้งหิมะ บ้านพัก กิจกรรม ทั้งหมดมัดรวมกันเพื่อย้ำว่าที่นี่คือดินแดงแห่งซานต้าที่แท้จริง



WATCH




ชุดซานต้า คลอสในอุดมคติ / ภาพ: wallpaperswide

     แล้วถ้าไม่มีหนวดสีขาว ชุดสีแดง กระเป๋าใบโต หรือรถลากจะเป็นซานต้าได้หรือไม่? คำถามถูกตอบแล้วในวันที่ 15 พฤศจิกายน ณ ร้านวอลมาร์ต รัฐเวอร์มอนต์ เขตตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อชายคนหนึ่งเข้าไปที่ร้านแห่งนี้พร้อมกับทำเรื่องน่าตื่นตะลึงให้กับสังคมและคนแถวนั้นอย่างมาก ชายคนนี้จ่ายเงินค่าของขวัญให้กับหญิงสาวนามว่าจูลี่ เกตส์มูลค่าเกือบ 200 เหรียญสหรัฐฯ เธอเล่าว่าเขาเหมือนชายปกติไม่ได้ลักษณะพิเศษที่น่าจดจำ แต่เมื่อถามว่า “ใครกันที่จะทำแบบนี้ได้” ประโยคที่สวนกลับมาจากปากของชายหนุ่มผู้นั้นว่า “ซานต้า คลอสไงล่ะ” สร้างความเซอร์ไพรส์อย่างบอกไม่ถูก และเธอไม่ใช่คนเดียวที่ชายปริศนายินดีชำระเงินให้ที่หน้าเคาน์เตอร์โดยไม่รู้จักกัน บางครั้งเขาจ่ายเงินเพื่อคนอื่นกว่า 800 เหรียญฯ หรือประมาณ 26,000 บาทเลยทีเดียว

ชายสวมเสื้อแจ็คเก็ตทีม New England Patriots ที่นิยามตัวเองเป็นซานต้า คลอส / ภาพ: CNN

     ชายผู้นี้พูดถึงตัวเองเมื่อทำสิ่งที่น่าเหลือเชื่อนี้ว่าตนเป็นซานต้า หรือคริส คริงเกิ้ลอยู่ตลอด เขาทำให้ผู้คนที่ร้านวอลมาร์ตสาขานี้มีความสุข เพราะแท้จริงแล้วซานต้า คลอสไม่จำเป็นต้องตัวอ้วน เคราขาว หมวกแดง เป็นเพียงคนธรรมดาที่พร้อมช่วยเหลือและสร้างความสุขให้กับคนอื่น ชายที่มาพร้อมคติประจำใจ “จงใจดีกับทุก ๆ คน” เท่านี้เขาก็ไม่ต่างอะไรกับซานต้าในจินตนาการแล้ว เพียงแต่เขาสวมเสื้อแจ็คเก็ตทีมกีฬาแทนชุดซานต้าเท่านั้น คงไม่ต้องหาคำตอบเพิ่มเติมที่ไหนเพราะเขาคือซานต้า คลอสตัวจริง อย่างน้อยก็ในใจของชาวเวอร์มอนต์ที่ร้านวอลมาร์ตคืนนั้น

 

ข้อมูล: CNN

WATCH

คีย์เวิร์ด: #santa #christmas