FASHION

สายแฟ(ชั่น)ต้องเจอกับอะไร! เมื่อ Phoebe Philo หวนคืนสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นโลกอีกครั้งในรอบ 3 ปี

นี่คือลิสต์คาดการณ์สิ่งที่จะกลับมาโลดแล่นบนรันเวย์อีกครั้ง เมื่อฟีบี้ประกาศหวนคืนสู่วงการแฟชั่น!

     ถือเป็นข่าวสุดเซอร์ไพรส์ของเหล่าสายแฟ(ชั่น) แฟนคลับของดีไซเนอร์หญิงมากฝีมืออย่าง Phoebe Philo ที่ล่าสุดได้ออกมาประกาศหวนคืนสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกอีกครั้ง หลังจากที่ประกาศลาออกจากการเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แบรนด์ Celine ไปเมื่อปี 2017 หรือเมื่อประมาณเกือบ 4 ปีที่แล้ว โดยการกลับมาในครั้งนี้ฟีบี้ยังสร้างเซอร์ไพรส์ให้เหล่าสาวกขึ้นไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวในฐานะเจ้าของแบรนด์แฟชั่น และเครื่องประดับของเธอเองในชื่อ Phoebe Philo Studio ซึ่งได้รับแรงสนับสนุน และเงินลงทุนจากองค์กรใหญ่อย่าง LVMH ซึ่งใช้เวลาซุ่มทำ และพัฒนามานานกว่า 3 ปี และจะเปิดตัวคอลเล็กชั่นแรกอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมกราคม 2022 ที่จะถึงนี้ สร้างความตื่นเต้นให้กับสาวกแฟชั่นหลายคนจนนั่งไม่ติดเก้าอี้เลยทีเดียว

     Phoebe Philo คือนักออกแบบแฟชั่นชาวอังกฤษซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์แฟชั่นใหญ่ระดับโลกมาแล้วทั้ง Chloé ตั้งแต่ปี 2001 -2006 และแบรนด์ Céline ตั้งแต่ปี 2008 -2017 ย้อนกลับไปในขณะที่เธอกำลังเรียนออกแบบแฟชั่นอยู่ที่สถาบัน Central Saint Martins ณ กรุงลอนดอน เธอได้พบกับเพื่อนร่วมชั้นอย่าง Stella McCartney และหลังจากจบการศึกษา ฟีบี้ก็ยังได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยออกแบบให้กับ McCartney กระทั่งถูกดึงตัวไปอยู่ที่โคลเอ้ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลตลอดชีวิตการทำงานของเธอ ฟีบี้ได้รับอิทธิพลความเรียบโก้มาจาก Helmut Lang และ Jil Sander ซึ่งเธอได้นำเอาปรัชญาเกี่ยวกับความเรียบ (Minimalist) ดังกล่าว มาปรับใช้กับทั้งสไตล์ส่วนตัว และงานแฟชั่นของเธอเสมอมา ซึ่งนั่นเองคือจุดกำเนิดสำคัญของอัตลักษณ์การออกแบบของฟีบี้ที่หลายคนถูกใจ และการกลับมาครั้งนี้ของเธอก็สร้างความคาดหวังให้กับเหล่าสายแฟ(ชั่น)หลายคน ซึ่งโว้กจะขอคาดการณ์ลิสต์สิ่งที่เหล่ายสายแฟ(ชั่น) จะได้เห็นอีกครั้ง หลังจากที่ฟีบี้หวนคืนสู่อุตสาหกรรมแฟชั่น...

เสื้อสเวตเตอร์คอเต่า

     ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวในชีวิตประจำวันของฟีบี้เอง หรือลายเส้นในการออกแบบคอลเล็กชั่นให้กับแบรนด์ดังในยุคสมัยที่เธอกุมบังเหียนเป็นหัวเรือใหญ่ เราก็มักจะได้เห็นเสื้อสเวตเตอร์หลากดีไซน์หลุดออกมาบนรันเวย์ทุกครั้งไป ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือ ความแตกต่างของเสื้อสเวตเตอร์คอเต่าในแบบของฟีบี้มีเสน่ห์ของการตัดเย็บที่สะดุดตาไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานที่เธอสร้างสรรค์เอาไว้ให้กับแบรนด์เซลีน กับเสื้อสเวตเตอร์คอเต่าผ้าแคชเมียร์หลายรูปแบบที่ยังคงเป็นไอเท็มชิ้นโปรดอยู่ในตู้เสื้อผ้าของใครหลายๆ คน



WATCH




รองเท้าเหนือความคาดหมาย

     ถ้าพูดถึงฟีบี้แต่ไม่พูดถึงรองเท้าก็คงเป็นเรื่องผิดถนัด เพราะแม้แต่ Vogue Runway ยังเขียนเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า "รองเท้าแต่ละคู่ที่ฟีบี้ออกแบบนั้นเหนือความคาดหมายอย่างยิ่ง" ไม่ว่าจะเป็นการพารองเท้าสนีกเกอร์มาเปิดตัวบนรันเวย์แบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์เป็นคนแรกๆ ไปจนถึงผลงานรองเท้าขนฟูนุ่มหลากรูปแบบที่ช่วยสร้างสีสันให้รันเวย์ของแบรนด์เซลีนตลอด 10 ปีที่เธอทำงานอยู่ที่นั่น ซึ่งเหล่าสายแฟ(ชั่น) ก็ยังคงติดตาจนถึงทุกวันนี้

กางเกงเอวสูง

     กางเกงเอวสูงของฟีบี้เป็นกางเกงทรงโคร่ง หรือไม่ก็ขาบานแบบกรอมเท้าเป็นส่วนใหญ่ ที่ดูเผินๆ บนไม้แขวนเสื้อแล้วอาจจะไม่ได้สวยสะดุดตามากนัก แต่หากเมื่อลองนำมาทาบทับบนตัวของผู้ปรารถนาจะสวมใส่มันแล้วก็จะพบว่า การตัดเย็บของฟีบี้นั้นช่างเหลือร้าย จึงไม่แปลกใจที่ช่วงหนึ่ง หรือกระทั่งตอนนี้กางเกงเอวสูงขาบานตัวโคร่งๆ จะได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่สาวสายแฟ(ชั่น) และไม่เคยหายไปจากเทรนด์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แอบกระซิบว่ากางเกงรูปแบบอื่นๆ ของฟีบี้ก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน

เจ้าแม่ It Bag แห่งทศวรรษ

     นอกจากรองเท้าสุดไอคอนิกแล้ว กระเป๋าที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นโดยฝีมือของฟีบี้ก็มักจะได้รับการพูดถึงอย่างเป็นวงกว้างทันที ตั้งแต่วินาทีแรกที่มันปรากฏตัวบนรันเวย์โชว์เช่นกัน จนสื่อแฟชั่นหลายสำนักต่างให้ฉายาว่าเธอคือ “เจ้าแม่ It Bag” แห่งเซลีน ไล่เรียงมาตั้งแต่ Classic Box Bag ไปจนถึง Phantom Bag ที่หลายคนยังคงมีติดตัวอยู่ตอนนี้ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของดีไซเนอร์หญิงคนนี้ทั้งสิ้น

สีเอิร์ธโทน และลายพิมพ์

     สิ่งสุดท้ายที่โว้กขอคาดการณ์ว่าจะกลับมาพร้อมกับแบรนด์ Phoebe Philo Studio ก็เห็นจะเป็นการสไตลิ่งเฉดสีเอิร์ธโทนสบายตา ทั้งสีขาว, ดำ, เทา, น้ำตาล และสีคาเมล ที่จะต้องกลับมาอย่างแน่นอน หรือแม้กระทั่งลายพิมพ์ที่หลายคนไม่คาดฝันก็อาจจะเกิดขึ้นกับคอลเล็กชั่นของแบรนด์ใหม่แบรนด์นี้ ดังที่ฟีบี้เคยเซอร์ไพรส์คนดูมาแล้วที่โชว์เซลีนทั้งลายพิมพ์สาดสีแบบศิลปะ หรือลายพิมพ์ที่ลอกเลียนมาจากลายไม้ ที่ยังคงร่วมสมัยแม้จะผ่านมาแล้วถึง 10 ปีก็ตาม...

ข้อมูล : Vogue Runway, British Vogue, Refinery29

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PhoebePhilo #PhoebePhiloStudio