FASHION

Peter Beard ช่างภาพ 2 บุคลิกในตำนานผู้บุกตะลุยตั้งแต่ป่าแอฟริกาไปจนถึงไนต์คลับยอดฮิตในนิวยอร์ก

Peter Beard กับบทบาทช่างภาพผู้เดินสุดทางทั้งการเป็นช่างภาพถ่ายธรรมชาติไปจนถึงไลฟ์สไตล์สุดเหวี่ยง

     เป็นข่าวใหญ่รับวงการแฟชั่นอีกหนึ่งข่าวสำหรับข่าวการเสียชีวิตของช่างภาพรุ่นเก๋า “Peter Beard” เสียชีวิตในวัย 82 ปี ความขื่นขมเรื่องนี้ไม่ใช่แค่การจากไป แต่เขาคือชายที่ต้องทุกข์ทนกับปัญหาสุขภาพทางจิตมาพักใหญ่ ตามรายงานเผยว่าปีเตอร์หายออกไปจากบ้านนานถึง 19 วันก่อนจะพบว่าเสียชีวิตในวันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2020 แต่วันนีเราจะย้อนดูถึงความน่าสนใจของช่างภาพฝีมือเยี่ยมคนนี้ว่าเขาผ่านอะไรมาบ้าง ความไม่เข้ากันของรูปแบบงาน ไลฟ์สไตล์ และสภาพแวดล้อมทำให้เขากลายเป็นบุคคลโด่งดังและน่าสนใจอย่างยิ่ง

Peter Beard ช่างภาพหนุ่มรูปงามจากนิวยอร์ก / ภาพ: manpluswest

     ปีเตอร์เกิดเมื่อวันที่ 22 มกราคม 1938 ณ มหานครนิวยอร์ก แหล่งบ่มเพาะศิลปินชั้นยอดหลากหลายแขนง เขาชื่นชอบถ่ายรูปมาตั้งแต่เด็ก เก็บผลงานใส่ไดอารี่ไว้เสมอ และเด็กหนุ่มเรียนเก่งคนนี้ก็สร้างชีวิตช่วงแรกของตัวเองได้อย่างดีด้วยการสามารถสอบเข้ามหาวิทยาเยล มหาวิทยาลัยชื่อดังของโลกได้ ระหว่างศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยนี้เองปีเตอร์ได้พาตัวเองเข้าสู่วงการถ่ายภาพธรรมชาติโดยเริ่มจากทริปช่วงชีวิตนักศึกษาที่เขามีโอกาสไปเยือนแอฟริกาเพื่อทำโปรเจกต์ และมีโอกาสทำงานในอุทยานแห่งชาติในประเทศเคนย่า ศึกษาข้อมูลเก็บภาพถ่ายชีวิตสัตว์ตามธรรมชาติตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ตัวอย่างการตกแต่งภาพถ่ายธรรมชาติของ Peter Beard ในชื่อ Snows of Kilimanjaro, 1972 / ภาพ: Messy Nessy Chic

     ต้องบอกว่าเด็กหนุ่มคนนี้โชคดีเกิดครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะในนิวยอร์กจึงสามารถล่าฝันตามความชอบของตัวเองได้โดยไม่ต้องระวังหลังมากนัก เขาฝึกปรือฝีมือการถ่ายภาพธรรมชาติด้วยมุมมองที่ไม่เหมือนใคร เหมือนภาพเหล่านั้นสามารถเล่าเรื่องราวเคลื่อนไหวได้แม้จะเป็นภาพนิ่ง เหล่าสัตว์นานาชนิดโดยเฉพาะในทวีปแอฟริกาถูกบันทึกด้วยกล้องคู่ใจของปีเตอร์ ภาพเหล่านั้นถูกนำมาร้อยเรียงกันในสมุดภาพจนกลายเป็นหนังสือรวมภาพสุดประณีตที่เราได้ชมทั้งความสวยงามจากภาพและการจัดวางหน้าพร้อมทั้งการตกแต่งอย่างมีมิติล้ำหน้ากว่าสมุดภาพทั่วๆ ไป



WATCH




หน้าปกของหนังสือ The End of the Game เล่มคลาสสิก / ภาพ: Paddle8

     ภาพถ่ายของเขามีอิทธิพลอย่างมากต่อการเรียกความสนใจ เพราะหนังสือThe End of the Game” ในปี 1965 สามารถดึงความสนใจให้คนทั่วโลกหันมามองอุทยานแห่งชาติ Tsavo ในประเทศเคนย่าได้อย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการบันทึกอัลบั้มสัตว์ธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่องแบบไม่ขาดสาย แต่ใครจะเชื่อว่าช่างภาพแนวผจญภัยลุยป่าฝ่าดงแบบปีเตอร์ครั้งหนึ่งจะเคยถ่ายภาพแฟชั่นและเป็นบุคคลสำคัญของแวดวงบันเทิงในสมัยก่อน ชีวิตของเขาเหมือนเหรียญ 2 ด้านที่ต่างกันอย่างชัดเจน ความเด่นชัดเรื่องฝีมือไม่มีใครเถียง แต่เขาแทบจะเป็นช่างภาพถ่ายธรรมชาติคนเดียวเลยก็ว่าได้ที่ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงขนาดนี้

ภาพถ่ายสกีอันเลื่องชื่อของ Peter Beard ที่ถ่ายให้กับโว้กอเมริกาปี 1964 / ภาพ: Vintage Ski

     ปีเตอร์ไม่ได้โดดเด่นแค่เรื่องถ่ายภาพสัตว์เท่านั้น แต่ช่างภาพหนุ่มยังเก่งกาจเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพระหว่างคนกับธรรมชาติ นั่นทำให้เขารังสรรค์ผลงานชั้นยอดให้กับโว้กอเมริกาและโว้กเกาหลีมาแล้ว มันไม่ง่ายเลยที่จะหยิบเอาทักษะการถ่ายภาพ 2 แบบมาผสานรวมกันได้อย่างลงตัว จะเรียกเขาว่าหนึ่งในอัจฉริยะก็คงไม่โอเวอร์จนเกินไปนัก Iman นางแบบชาวโซมาเลียกล่าวในอินสตาแกรมส่วนตัวเกี่ยวกับปีเตอร์ว่า “เคยเจอกับปีเตอร์เมื่อปี 1975 ที่เมืองไนโรบี เขาถ่ายฉันในรูปแบบที่ต่างออกไปจากนิตยสารแฟชั่นปกติ ฉันไม่เคยเห็นสิ่งเหล่านี้มาก่อนเลย”

Peter Beard (ผู้ชายคนขวาสุด) ขณะปาร์ตี้ใน Studio 54 / ภาพ: LiveAuctioneers

     นอกจากจะถ่ายภาพได้ในระดับสุดยอดถึง 2 แนวทางเขาก็กลายเป็นคนบุคลิก 2 แบบด้วยเช่นกัน ใครจะเชื่อว่าช่างภาพสายผจญภัยมีบุคลิกลักษณะตะลุยทุกความยากลำบากแบบนี้จะเป็นคนเดียวกับชายมาดสำอางซึ่งเป็นแขกคนสำคัญของ Studio 54 สุดยอดแหล่งปาร์ตี้ที่รวมดาราเซเลบริตี้ชื่อดังไว้อย่างคับคั่ง จากการบุกป่าลุยทะเลทรายมาสู่ไนต์คลับยอดฮิต มากไปกว่านั้นเขายังถูกบันทึกภาพถ่ายกับเหล่าแขกในคลับไว้อย่างครบครันไม่ว่าจะเป็น Andy Warhol, The Rolling Stones, Grace Jones และคนอื่นๆ อีกมากมาย ชีวิตของเขาสุดเหวี่ยงสุดขั้วอยู่พอสมควร มาดดาราภาพยนตร์ ไลฟ์สไตล์เพลย์บอย แอตติจูดของคนร่ำรวย ทั้งหมดคือตัวตนเขาด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านก็คือช่างภาพสุดผจญภัยผู้พร้อมคลุกดินคลุกทรายเก็บภาพสัตว์ป่านานาชนิด ใครจะเชื่อว่าไลฟ์สไตล์ 2 แบบนี้คือไลฟ์สไตล์ของคนๆ เดียวกัน

ความเนี้ยบในแบบของ Peter Beard ช่วงอายุมากขึ้น / ภาพ: Bryan Beddy

     วันนี้ไม่มีอีกแล้วสำหรับความน่าตื่นเต้นจากภาพถ่ายสัตว์ป่าฝีมือปีเตอร์และความน่าตื่นเต้นจากปาร์ตี้ ชายหนุ่มโฉมงามเหลือทิ้งไว้เพียงความทรงจำให้เราได้ตื่นเต้นจากตัวเขาแทน ปีเตอร์ไม่ได้สรรสร้างให้ภาพถ่ายมีสีสันเท่านั้น แต่เขายังละเลงสีสันให้กับชีวิตตัวเองมาโดยตลอด ชีวิตเขาจึงสนุกสุดขั้วกับทั้ง 2 เส้นทาง ด้วยตัวตนเฉพาะของช่างภาพระดับตำนานคนนี้เขาจึงถูกขนานนามว่า “hald-Tarzan, half-Byron” เขาบุกตะลุยตั้งแต่ป่ากว้างจนถึงไนต์คลับสุดโด่งดัง วันนี้ไม่มีเขาอีกแล้ว โว้กประเทศไทยขอไว้อาลัยแด่จากการไปแบบไม่มีวันกลับของสุดยอดช่างภาพ 2 ไลฟ์สไตล์ “ปีเตอร์ เบียร์ด”

 

ตัวอย่างผลงานภาพถ่าย

ภาพ: Design Father

ภาพ: Anatomy Films

ภาพ: the Daily Beast

ภาพ: Courtesy of Peter Beard

ภาพ: JUMBLE PUSHER

WATCH