Oud Fashion Talk
FASHION

Oud Fashion Talks การประชุมสัมมนาแฟชั่นครั้งแรกของคูเวต ที่กรุยทางสู่จุดหมายด้านแฟชั่นของภูมิภาค

พบกับงานเสวนา 'Oud Fashion Talk (OFT)' งานที่จะพาเราไปรู้จักกับตัวตนของประเทศคูเวตผ่านเรื่องราวต่างๆ บนโลกแฟชั่น นับเป็นการประกาศความพร้อมที่จะก้าวขึ้นมาโลดแล่นในอุตสาหกรรมแฟชั่นเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในแถบอ่าวเปอร์เซีย

ประเทศคูเวตหนึ่งในดินแดนที่เรืองอำนาจในแถบคาบสมุทรอาระเบีย ที่ตั้งติดกับชายฝั่งอ่าวเปอร์เซีย สถานที่ซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยากรน้ำมันดิบและแท่นขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งผลิตหลักของโลก ด้วยความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในด้านทรัพยากรสำคัญทำให้ถนนทุกสายกำลังมุ่งสู่ความเจริญในประเทศแถบนี้ เช่นเดียวกับโลกแฟชั่นที่กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอีกครั้งเมื่อประเทศคูเวตได้วางหมุดหมายครั้งใหม่ กับการเชื่อมโยงวงการแฟชั่นในภูมิภาคและสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นของประเทศตัวเอง ผ่านการเปิดตัว “Oud Fashion Talks (OFT)” ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

Oud Fashion Talks งานเสวนาที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน 2565 ที่ Sheikh Jaber Al-Ahmad Cultural Centre ดำเนินงานโดยสื่อแฟชั่นออนไลน์ 3oud.com ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Tamdeen Group “ตลอดระยะเวลากว่าสิบปีกับการทำงานในฐานะสื่อ ฉันมองเห็นระยะห่างระหว่างคูเวตและส่วนอื่นๆ ของโลกอยู่เสมอ ตอนนี้ ซาอุดิอาระเบียและโดฮาเริ่มเปิดประเทศ (รับแบรนด์ต่างชาติ) แล้ว แต่เราก็ยังเหมือนเป็นคนนอก (ถ้ามองจากคนในวงการสร้างสรรค์) ซึ่งไม่มีเหตุผลให้เป็นแบบนั้นเลย” Zainab Abdulrazzaq ผู้ก่อตั้ง 3oud.com และผู้จัด Oud Fashion Talks ให้สัมภาษณ์กับ Business of Fashion



WATCH




คูเวต นับเป็นประเทศในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council) ที่มีตลาดสินค้าลักชัวรีเติบโตมากที่สุดเป็นอันดับสามรองจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดิอาระเบีย แม้ประชากรกว่า 30-40% จะซื้อไอเท็มแฟชั่นระดับลักชัวรีจากนอกภูมิภาค แต่สถานการณ์โควิด-19 กระตุ้นให้ทุกประเทศต้องปรับตัว โดยในส่วนของคูเวตเองนั้นมีแผนที่จะปั้นอุตสาหกรรมแฟชั่นและการสร้างสรรค์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน “Oud Fashion Talks มีจุดประสงค์เพื่อสื่อสารกับดีไซเนอร์และครีเอทีฟในท้องถิ่น เพื่อให้เราเข้าใจถึงความท้าทายที่พวกเขาต้องเผชิญ และลองหาทางที่จะสนับสนุนพวกเขา” เธอกล่าว

แม้จะจัดงานขึ้นครั้งแรก แต่ Oud Fashion Talks ก็เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ งานนี้ผู้จัดได้เชิญคนในวงการแฟชั่นและบรรณาธิการสื่อต่างๆ จากทั่วทั้งภูมิภาคมาร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยในส่วนของแขกรับเชิญที่ร่วมเสวนาด้วยก็มีตั้งแต่ Imran Amed ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ The Business of Fashion, Elie Saab Jr. ลูกชายของแฟชั่นดีไซเนอร์ Elie Saab ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ดูแลแบรนด์ต่อจากผู้เป็นพ่อ, Rachad Tabiat เจ้าของ AlOthman บูติกมัลติแบรนด์ระดับลักชัวรีแห่งแรกของคูเวต ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกด้านการนำเข้าสินค้าลักชัวรีจากยุโรป, Najla Maatoukof ผู้ก่อตั้ง Al Ostoura ร้านค้าปลีกแบรนด์ดีไซน์ชั้นนำของคูเวตและตะวันออกกลาง รวมถึง Florence Bulte ผู้ดำรงตำแหน่ง chief sustainability officer ของ Chalhoub Group บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ประจำภูมิภาค ซึ่งแต่ละคนก็แชร์ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในมุมที่แตกต่างกันไป

ถึงแม้ว่างานนี้จะจัดขึ้นภายในระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าคูเวตพร้อมแล้วที่จะกลับมาโฟกัสเรื่องแฟชั่นอีกครั้ง หลังจากปล่อยให้ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกันนำทางไปก่อนตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา Amed ผู้ก่อตั้ง BoF กล่าวไว้ในเสวนาได้อย่างน่าสนใจว่า “ในกาตาร์ ดูไบและซาอุดิอาระเบีย มีการลงทุนและลงแรงพัฒนาตลาดในท้องถิ่นจริงๆ ทั้งเพื่อคนในตลาดเองและคนนอกตลาดด้วย แต่คูเวตเป็นเหมือนผ้าขาว และก็เป็นโอกาสทองจริงๆ คนคูเวตควรกลับไปมองประวัติศาสตร์ของตัวเอง แล้วสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาจากมรดกที่มี และใช้ประโยชน์จากความสร้างสรรค์ของคนท้องถิ่น รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคและความสามารถในการผลิต” เขาบอกว่าถึงเวลาแล้วที่คนคูเวตจะเล่าเรื่องตัวเองผ่านแฟชั่น แทนที่จะให้คนอื่น หรือประเทศอื่นๆ เล่าแทน “หลายๆ ครั้งเราปล่อยให้คนอื่นเล่าเรื่องของเราเอง ในประเทศแถบตะวันออกกลางก็เหมือนกัน แต่ละประเทศควรจะเขียนเรื่องราวแฟชั่นด้วยตัวเองครับ”

นับได้ว่าการกลับมาก้าวเดินบนเส้นทางแฟชั่นของคูเวตในครั้งนี้เป็นการประกาศศักดาและความพร้อมที่จะก้าวเข้ามาโลดแล่นในวงการอุตสาหกรรมสิ่งทอระดับลักชัวรี เช่นเดียวกับประเทศในแถบเดียวกันที่กำลังเติบโตบนเส้นทางนี้ เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าคูเวตจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ อะไรบ้างให้กับวงการแฟชั่นในอนาคตอันใกล้

เรียบเรียง: วรเมธ คำเงิน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #OFT #OudFashionTalk #แฟชั่น