FASHION

กว่าจะเป็นดีไซเนอร์ระดับโลก...พวกเขาทำอาชีพอะไรมาก่อน แต่ละคนพลิกผันมาก!

     มีคนเคยบอกเอาไว้ว่า ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เรารักตั้งแต่เริ่มต้นแล้วนั้น ก็ถือเสียว่าเป็นกำไรชีวิต แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นก็คงไม่เป็นอะไร เพราะน้อยคนนักที่จะเริ่มต้นงานของตัวเองในสิ่งที่ตัวเองรักจริงๆ เป็นงานแรก หรือแม้แต่บางคนที่คิดว่างานแรกที่ใช่แล้วนั้น ยังต้องมาเจอจุดพลิกผันอีกครั้งในตอนท้าย เช่นเดียวกันกับเหล่าดีไซเนอร์ระดับตำนานจำนวนมาก ที่โว้กได้รวบรวมมาให้ทุกคนได้รู้กันในลิสต์นี้ โดยทั้งหมดที่เราคัดมาทั้งหมดนี้ ล้วนแล้วแต่เริ่มต้นเส้นทางสายอาชีพที่ผิดแผกออกไปจากวงการออกแบบทั้งสิ้น และบางคนก็ถึงขั้นที่ต้องอุทานไล่หลังว่า พลิกผันมาก เมื่อเราได้รู้ว่าเขานั้นทำอาชีพอะไรมาก่อนที่จะกลายเป็นดีไซเนอร์ระดับแถวหน้าของโลกเช่นนี้...

 

Coco Chanel

ภาพ : Vogue

 

     ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่น่าเชื่ออยู่ดี เมื่อเราจะพูดอีกกี่ครั้งก็ตามว่า ดีไซเนอร์สาวในตำนานอย่าง Coco Chanel ผู้ก่อตั้งแบรนด์ CHANEL นั้น ในช่วงวัยรุ่นก่อนที่จะมาจับงานดีไซน์นั้น เธอเคยเป็นนักร้องตัวท็อป ของคาบาเร่ต์แห่งหนึ่งในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสมาก่อน

 

Emilio Pucci

ภาพ : overquotes  

 

     เป็นอันต้องรักลายพิมพ์ และดีไซน์ของแบรนด์ Emilio Pucci ทุกครั้งที่ได้เห็น สำหรับสาวสายแฟ(ชั่น) ทีี่แท้จริงแล้วก่อนที่จะผันตัวมาเป็นดีไซเนอร์ของ Emilio Pucci นั้น เขาเคยใชัชีวิตส่วนหนึ่งไปกับการเป็นนักสกีมืออาชีพมาก่อน ถึงขั้นที่ครั้งหนึ่งเขายังเคยโชว์คอลเล็กชั่นที่ได้แรงบันดาลใจหลักมาจากกีฬาสกีนี้อีกด้วย

 

Roberto Cavali



WATCH




ภาพ : roberto cavali

 

     ความหรูหรา และโอ่อ่า ของแบรนด์ Roberto Cavali โดยเฉพาะชุดกระโปรงของสุภาพสตรีนั้น เป็นที่พูดถึง และใฝ่ฝันของสาวสายแฟ(ชั่น) ที่จะได้สวมใส่ออกงานสักครั้งหนึ่ง หากกว่าที่ Roberto Cavali จะหันมาจับงานด้านดีไซน์จนเป็นทีี่เลื่องลือไปจนทั่วอย่างทุกวันนี้ ครั้งหนึ่งตัวของ Roberto Cavali นั้น เคยประกอบอาชีพเป็นคนผลิตผ้าไหม จึงไม่แปลกใจที่ชุดสวยของแบรนด์จะสวยงามได้ถึงเพียงนั้น

 

Vivienne Westswood

ภาพ : Grailed

 

     ดีไซเนอร์ผู้ก๋ากั่น และพร้อมที่จะแหกทุกกฏการดีไซน์ แสดงออกผ่านความขบถในแบบฉบับของอังกฤษได้อย่างน่าสนใจ อย่าง Vivienne Westwood ที่เราทุกคนก็คงไม่อยากจะเชื่อหูตัวเอง เมื่อมีคนมาร่ายยาวถึงประวัติส่วนตัวของเธอว่า เธอนั้นเคยประกอบอาชีพเป็นคุณครูสอนนักเรียนประถมอยู่ช่วงหนึ่ง...

 

Marc Jacobs

ภาพ : wwd

 

     ดีไซเนอร์หนุ่มอีกหนึ่งคนที่ได้ชื่อว่าไฟแรงที่สุดในวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่าง Marc Jacobs นั้น ไม่ได้เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นดีไซเนอร์ตั้งแต่ครั้งแรก หากก่อนหน้านั้น เขายังเคยทำงานเป็นเด็กยกของในโกดังมาก่อน ก่อนที่โชคชะตาจะพัดพาให้เขามาตกในที่นั่งของดีไซเนอร์โต้โผใหญ่แห่งแบรนด์ Marc Jacobs ในเวลาต่อมานั่นเอง

 

Muccia Prada

ภาพ : esquireme    

 

     ความอัจฉริยะของ Muccia Prada เป็นที่เลื่องลือไปไกล ใครก็ทราบ หากสิ่งหนึ่งนอกจากการศึกษาของเธอที่คนมักจะมองข้ามกันก็คงจะหนีไม่พ้นที่ว่า เธอนั้นไม่ได้ตั้งใจจะประกอบอาชีพเป็นดีไซเนอร์อย่างทุกวันนี้ หากเธอยังเคยเลือกเส้นทางสายอาชีพของเธอด้วยการเป็น MIME หรือนักแสดงละครใบ้ มาก่อนอีกด้วย

 

Stefano Gabbana

ภาพ : Youtube

 

     ก่อนจะฟอร์มทีมกับคู่หูแห่ง Dolce & Gabbana และสร้างปรากฏการณ์ไปทั่ววงการแฟชั่น อย่างที่เราเห็นในทุกวันนี้  Stefano Gabbana อีกหนึ่งโต้โผใหญ่แห่งแบรนด์ยังมีภูมิหลังการทำงานที่หลายคนยังต้องอึ้ง เพราะเขาคนเดียวกันนี้เคยประกอบอาชีพเป๋็น นักโฆษณา อยู่ในอุตสาหกรรมโฆษณา และบันเทิงมาก่อน 

 

Azzedine Alaïa

ภาพ : models.com

 

     แม้ว่าสาวๆ จะไม่ค่อยคุ้นชื่อแบรนด์ Azzedine Alaïa สักเท่าไหร่ เมื่อมีใครสักคนโพล่งขึ้นมากลางวงสนทนา หากแบรนด์เสื้อผ้านี้เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่น่าจับตามอง เพราะล้วนเป็นผลงานระดับโอต์ กูตูร์ทั้งสิ้น ความละเอียดอ่อน และความประณีตที่ถูกสาดลงไปบนผลงานตลอดเวลาที่ผ่านมา ก็คงจะเป็นผลมาจากอาชีพเก่าของเขาด้วยส่วนหนึ่ง โดยเขานั้นเคยทำอาชีพ Midwife Assistant หรือ ผู้ช่วยสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ มาก่อนนั่นเอง

 

Jil Sander

ภาพ : Grailed

 

     ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ในเสื้อผ้าสตรีของ Jil Sander นั้นเป็นที่พูดถึงมาเป็นเวลานาน หากก่อนหน้าที่เธอจะผันตัวมาเป็นดีไซเนอร์อย่างเช่นทุกวันนี้ เธอยังเคยทำหน้าที่เป็นนักข่าวสายแฟชั่น ที่คอยรายงานความเคลื่อนไหวของวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นมาก่อนอีกด้วย

 

Diane von Fürstenberg

ภาพ : time.com

 

     หลายคนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องราวของ Diane von Fürstenberg อยู่เป็นนิจ ก็อาจจะแปลกใจเล็กน้อยที่เห็นเธอคนนี้เข้ามาอยู่ในลิสต์ครั้งนี้ด้วย เพราะดูเหมือนว่าเธอคนนี้จะคลุกคลีอยู่ในวงการนี้มานาน จนหลายคนคุ้นชิน หากเธอนั้นเข้ามาทำงานครั้งแรกในตำแหน่งของผู้ช่วยช่างภาพ ด้วยวิสัยทัศน์ที่เฉียบคม และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ จึงเขยิบขึ้นมาเป็นดีไซเนอร์แห่ง Diane von Fürstenberg ได้อย่างสวยงาม

 

Michael Kors

ภาพ : celebrityfacts

 

     ราวกับเป็นแบรนด์ในดวงใจของแอนนา วินทัวร์ ตัวแม่แห่งวงการแฟชั่นอีกแบรนด์หนึ่ง หากก่อนที่ดีไซเนอร์ Michael Kors นี้จะมายืนอยู่ได้ ณ จุดนี้ และเป็นที่รู้จักของสาวๆ สายแฟ(ชั่น) เขายังเคยเป็นพนักงานขายมาก่อนอีกด้วย

 

Tom Ford

ภาพ : Tom Ford

 

     ไม่ต้องสงสัย กับความหล่อเหลาระดับดาราฮอลลีวู้ดของดีไซเนอร์หนุ่มคนนี้ Tom Ford เพราะก่อนที่เขาจะก้าวขาเข้ามาในวงการแฟชั่นระดับโลกนี้ เขายังเคยเป็นนักแสดงหนุ่มเนื้อหอมอยู่ช่วงหนึ่งของชีวิตนั่นเอง

 

Thom Browne

ภาพ : FamousFashionDesigner.org

 

     ใครก็บอกว่าดีไซเนอร์ กับเรื่องของการเงินนั้นไปด้วยกันได้ยาก ไม่ต่างจากขั้วของสมองซีกขวา และซ้าย หากนี่นับเป็นอีกเรื่องน่าประหลาดใจ เมื่อเราจะบอกกับทุกคนว่า Thome Browne ดีไซเนอร์ขวัญใจของใครหลายๆ คนนั้น  เคยแวะเวียนเข้าไปอยู่ในวงการอาชีพ ที่ปรึกษาด้านการเงิน มาก่อนที่จะก้าวขาเข้ามาในวงการแฟชั่นอีกด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #OccupationBeforeDesigning