nike-dunk-nikedunk-petermoore-peter-moore
FASHION

'Nike Dunk' สนีกเกอร์ในตำนานที่กลายเป็นรองเท้าคู่โปรดของคนหลากวัฒนธรรมตั้งแต่ยุค 80s

การสร้างสรรค์ผลงานสุดไอคอนิกจาก Peter Moore ให้กลายเป็นคู่โปรดของคนหลากวัฒนธรรมมานานกว่า 37 ปี

      เมื่อพูดถึงรองเท้าผ้าใบหรือสนีกเกอร์ที่ถูกผลิตออกมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็มีจำนวนรุ่นเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกรุ่นจะครองใจผู้บริโภคได้ตลอดทุกช่วงเวลาได้เหมือนกับ 'Nike Dunk' ที่เรียกได้ว่าเป็นสนีกเกอร์ชิ้นไอคอนิกของทุกยุคสมัยจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังมีคนให้ความนิยมอยู่นับไม่ถ้วน

1 / 3

รองเท้ารุ่น 'Nike Dunk' ออกแบบขึ้นโดย Peter Moore / ภาพ: Solecollecto



2 / 3

รองเท้ารุ่น 'Nike Dunk' ออกแบบขึ้นโดย Peter Moore / ภาพ: Solecollecto



3 / 3

รองเท้ารุ่น 'Nike Dunk' ออกแบบขึ้นโดย Peter Moore / ภาพ: Solecollecto



       ย้อนกลับไปในปี ค.ศ.1985 ยุคที่กีฬาบาสเก็ตบอลเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายสำหรับชาวตะวันตก Peter Moore นักออกแบบที่มีชื่อเสียงจากการออกแบบรองเท้า Air Jordan 1 ก็ได้รับโจทย์ให้ออกแบบรองเท้าสำหรับทีมบาสเก็ตบอสของมหาวิทยาลัยที่สนับสนุนโดย Nike อย่างมหาวิทยาลัย Georgetown, Kentucky, lowa, Michigan, Syracuse, St.John’s และ UNLV  ในขณะนั้น ซึ่งรองเท้าผ้าใบจะต้องรองรับกับสรีระเท้าของผู้สวมใส่ และสามารถหนุนทุกการเคลื่อนไหวของนักกีฬา ทั้งการหมุนตัวหรือการกระโดดได้เป็นอย่างดี ปีเตอร์จึงนำเอาจุดเด่นของรองเท้ารุ่น Air Jordan1, Legend และ Terminator มารวมกัน และมีการตั้งชื่อรองเท้ารุ่นนี้ว่า Collage color high ในตอนแรก ซึ่งหมายถึงรองเท้าผ้าใบข้อสูงและมีการใช้สีประจำมหาวิทยาลัยเป็นสีหลัก จนกลายมาเป็นรองเท้า 'Nike Dunk' ในที่สุด



WATCH




1 / 2

ภาพ: Adaymagazine



2 / 2

ภาพ: Adaymagazine



       Nike Dunk ถือว่าเป็นรองเท้ารุ่นที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่มวางขาย เพราะในช่วงนั้นรองเท้าบาสเก็ตบอลส่วนใหญ่นิยมใช้สีขาวเป็นหลัก การที่ปีเตอร์นำเฉดสีประจำมหาวิทยาลัยอย่างสีแดง สีเหลือง สีส้ม หรือสีน้ำเงิน มาใช้แทนสีขาว จึงกลายเป็นสิ่งแปลกใหม่และกลายเป็นไอเท็มที่ครองใจกลุ่มวัยรุ่นในขณะนั้น อีกส่วนหนึ่งของการประสบความสำเร็จก็เกิดจาก “Be True To Your School” ประโยคที่ไนกี้ใช้ในการทำแคมเปญการตลาดของรองเท้ารุ่น Dunk และแน่นอนว่าผลตอบรับดีเกินคาด เพราะเหล่าแฟนๆ ที่คอยสนันสนุนทีมของมหาวิทยาลัยเหล่านั้นก็พร้อมใจกันซื้อเสื้อผ้าและรองเท้าแบบเดียวกับทีมที่ตนเองชื่นชอบได้เช่นกัน อีกทั้งนักเรียนของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็เลือกใส่ Nike Dunk ที่มีเฉดสีเดียวกับสีโรงเรียนตัวเอง โดยแคมเปญนี้ทำให้ไนกี้ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายจากในสนามไปจนถึงผู้ชมนอกสนามได้อย่างรวดเร็ว

nike-dunk-nikedunk-petermoore-peter-moore-basketball-skateboard

    ภาพ: Adaymagazine   

 

       ด้วยความนิยมที่ค่อยๆ เสื่อมลงของ Nike Dunk ในวงการกีฬาบาสเก็ตบอล ทำให้รองเท้ารุ่นนี้ถูกจัดให้อยู่ในหมวดของรองเท้าราคาถูกและสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายรองเท้าทั่วไป แต่ในขณะเดียวกันก็กลับกลายมาเป็นรองเท้าที่นิยมในหมู่คนที่เล่นสเก็ตบอร์ดแทน ด้วยวัสดุที่มีความทนทานสูง และมีพื้นรองเท้าที่แบนราบ ซึ่งทำให้เท้าสามารถรับกับแผ่นสเก็ตบอร์ดได้ดี อีกทั้งราคาที่ไม่แพง ทำให้ Nike Dunk กลายมาเป็นรุ่นรองเท้าที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้เล่นสเก็ตบอร์ดอย่างแพร่หลาย และกลายเป็นยุคเปลี่ยนผ่านจากกีฬาในสนามสู่กีฬาในลานสเก็ตแทน จนกระทั่งในช่วงปี 2000 การเล่นสเก็ตบอร์ดถือเป็นวัฒนธรรมที่แพร่หลายอย่างมากในหมู่วัยรุ่น และแบรนด์ Nike เองก็อยากเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมนี้อย่างเต็มตัว ถึงขั้นที่มีการออกรองเท้ารุ่นเฉพาะสำหรับผู้เล่นสเก็ตบอร์ด  ทั้งรุ่น Choad หรือ Schimp ออกมา แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากดีไซน์ของมันที่ดูธรรมดาเกินไป รวมถึงผู้เล่นสเก็ตบอร์ดก็พยายามหารองเท้าแบรนด์อื่นๆ อย่าง Vans หรือ DC มาใช้กันมากขึ้น และ Nike Dunk ก็ค่อยๆ ถูกลดความนิยมลงอีกครั้ง

       แน่นอนว่าทางไนกี้เองก็พยายามพลิกแพลง รวมถึงหาวิธีต่างๆ ที่จะให้ Nike Dunk กลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง โดยมีการตีตลาดเอเชียมากขึ้น รวมถึงมีการผลิตรองเท้า Nike SB หรือรองเท้าสำหรับชาวสเก็ตบอร์ดขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีการวางขายเฉพาะร้านที่ขายสินค้าสำหรับชาวสเก็ตบอร์ดเท่านั้น จนในที่สุดก็ถูกยอมรับในหมู่สเก็ตเตอร์ แต่ก็เป็นกระแสแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น เพราะแบรนด์คู่แข่งอื่นๆ เองก็ตีตลาดวงการสนีกเกอร์ได้ดีไม่น้อย

1 / 3

Nike Dunk High "Syracuse" 2016 / ภาพ: Ietp



2 / 3

Nike Dunk High Wolf Grey 2016 / ภาพ: Vintagetts



3 / 3

Travis Scott สวมใส่ Nike Dunk  / ภาพ: Adaymagazine



       จนกระทั่งช่วงปี 2016 วัฒนธรรมสนีกเกอร์ก็ได้รับความนิยมอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นคิวของรองเท้าวินเทจ หรือรองเท้าในช่วงยุค 80s ทั้งรองเท้า Nike Dunk และ Nike Air Jordan ก็ถูกปลุกให้เป็นกระแสขึ้นมาโดยเซเลบริตี้ไปจนถึงดีไซเนอร์ชื่อดังในอุตสาหกรรมแฟชั่นก็หยิบมาใส่กัน ทำให้ Nike Dunk กลับมาเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ถึงขั้นที่มีการผลิตเพื่อขายอีกครั้งในจำนวนจำกัด จนมีการนำไปขายต่อในราคาที่สูงกว่าเท่าตัว

       อีกหนึ่งจุดเปลี่ยนที่สร้างความนิยมให้กับ Nike Dunk เกิดจากที่ไนกี้เองก็พยายามปรับรองเท้าให้ดูแปลกใหม่และมีความหลากหลายมากขึ้น มีการเลือกใช้โทนสีอื่นๆ อย่างสีพาสเทลหรือสีสดๆ อีกทั้งยังมีการคอแลบอเรชั่นกับแบรนด์แฟชั่นอย่าง Off-white, COMME des CARÇON หรือ Ambush ทำให้ Nike Dunk กลายเป็นสนีกเกอร์ที่ใครๆ ต่างก็อยากมีไว้ครอบครองสักคู่ ถือเป็นสนีกเกอร์ที่อยู่มาหลากหลายวัฒนธรรม ตั้งแต่วงการบาสเก็ตบอส วงการสเก็ตบอร์ด จนมาเป็นที่นิยมสำหรับสายแฟชั่นในปัจจุบัน ด้วยดีไซน์ที่เป็นอมตะเหนือกาลเวลาบวกกับความแปลกใหม่ที่ไนกี้พยายามสร้างกับลูกค้า ทำให้ Nike Dunk กลายเป็นรองเท้าคู่โปรดของคนหลากวัฒนธรรมมานานกว่า 37 ปี

 

ข้อมูล : HYPEBEAST, One37pm
ภาพ : Adaymagazine
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Nike #NikeDunk