FASHION

รู้จัก ‘NFT’ เมื่อศิลปะ ความสร้างสรรค์ และแฟชั่น โลดแล่นทำรายได้ในโลกออนไลน์อย่างมหาศาล

ผลงานศิลปะอาจมิได้ถูกซื้อขายในรูปแบบเดิม อีกทั้งยังสร้างรายได้อย่างมหาศาลอีกด้วย

ในวงการดิจิทัลและการลงทุนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเริ่มให้ความสนใจกับกระแสใหม่ที่เชื่อมวงการทั้งสองเข้าด้วยกันนั่นคือ Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนและทำกำไรให้กับผู้ครอบครองได้ไม่น้อย จนกระทั่งช่วงครึ่งปีหลัง 2021 ที่สินทรัพย์ดิจิทัลใหม่ได้ถูกนำมาใช้งาน และสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการศิลปะ การออกแบบ รวมไปถึงวงการแฟชั่น นั่นคือ ‘NFT’

 

NFT คืออะไร

              NFT คือประเภทเหรียญสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่ง มีชื่อเต็มว่า Non-Fungible Token ใช้เพื่อแสดงความเป็นจ้าของสินทรัพย์นั้นๆ โดยไม่สามารถนำเหรียญอื่นๆ มาทดแทนได้ เพราะกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของมีมูลค่าที่เฉพาะตัว และไม่สามารถแบ่งส่วนซื้อขายเป็นหน่วยย่อยได้ จึงทำให้เมื่อได้ถือครองแล้วจะต้องถือครองทั้งหน่วย

              ด้วยข้อจำกัดในการถือครองเหรียญดิจิทัลประเภทนี้ทำให้เหรียญนี้มักจะนิยมใช้ซื้อขายกันในวงการของหายาก และมีมูลค่าสูงโดยเฉพาะวงการศิลปะ และการออกแบบสร้างสรรค์ซึ่งผลงานมีความเฉพาะตัวและอาจจะเป็นสิ่งที่มีเพียงชิ้นเดียวบนโลกนี้ ไม่สามารถหาสิ่งอื่นมาทดแทนได้

ภาพ: ผลงาน NFT ของ Alana Edgington ที่ช่วยเธอพลิกชีวิตให้ดีขึ้นได้ / twitter

NFT พลิกชีวิต

              ในภาวะวิกฤตจาก COVID-19 ที่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโลกอย่างมหาศาล แต่สำหรับวงการ NFT กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะในตลาดสำหรับซื้อขายผลงานศิลปะโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล NFT กลับมีทั้งศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ และนักลงทุนที่พร้อมจะซื้อกรรมสิทธิ์ผลงานที่มีให้เลือกหลากหลายเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทั้งการเก็งกำไร และนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ต่อไป อย่างเช่นภาพมีม Disaster Girl เด็กน้อยที่ยืนยิ้มมุมปากพร้อมบ้านที่กำลังถูกเผาเป็นฉากหลังก็ถูกนำมาขาย และทำเงินไปได้ถึง 14 ล้านบาท

              อีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจก็คือเรื่องราวของ Alana Edgington คุณแม่จากแคนาดาที่เธอต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งสำหรับตัวเธอเอง และลูกอีก 3 คน แน่นอนว่าชีวิตของเธอต้องประสบสภาวการณ์ใช้เงินแบบเดือนชนเดือน และ COVID-19 ก็ยิ่งทำให้สภาพคล่องทางการเงินของเธอแย่ลง จนเธอได้มารู้จักกับ NFT เธอจึงลองนำผลงานศิลปะที่เธอสร้างสรรค์ในช่วงเวลาว่างมาเปิดประมูล ในที่สุดเธอสามารถประมูลภาพทั้งหมด 16 ภาพ สร้างรายได้ให้เธอมากถึง 100,000 ดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 2.47 ล้านบาท

ภาพ: รองเท้าจาก Gucci ที่ถูกวางขายในรูปแบบ NFT / magazine.oxstreet

NFT กับโลกแฟชั่น

              เมื่อสกุลเงินดิจิทัล NFT ได้รับความนิยมโดยเฉพาะในวงการซื้อขายงานศิลปะ และการออกแบบสร้างสรรค์ นี่จึงเป็นโอกาสทองของวงการแฟชั่นที่จะเข้ามามีส่วนร่วม และตักตวงผลกำไรจากการสร้างสรรค์ออกแบบในรูปแบบใหม่ ที่ยังคงเอกลักษณ์ของแบรนด์ แต่ก็ต้องปรับรูปแบบให้ถูกใจผู้ซื้อที่อยู่ในโลกดิจิทัลด้วย

              Gucci เป็นหนึ่งแบรนด์ที่จับกระแสความเปลี่ยนแปลง และสามารถนำมามีส่วนร่วมในแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าไม่พลาดที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อนำขายในช่องทาง NFT ด้วย เริ่มจากการขายรองเท้าผ้าใบในคอลเล็กชั่น Gucci Aria คอลเล็กชั่นฉลองครบรอบ 100 ปีของกุชชี่ ในรูปแบบรองเท้าเสมือนจริงโดยตั้งราคาไว้ที่ 11.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณคู่ละ 300 บาท



WATCH




ภาพ: เกมออนไลน์ที่ชวนผู้เล่นมาเก็บเหรียญ NFT ที่ถูกปล่อยออกมาในโอกาสครบรอบวันเกิด 200 ปีของผู้ก่อตั้ง Louis Vuitton / artrights.me

               ต่อยอดจากรองเท้าผ้าใบ มาสู่การประมูลขายภาพยนตร์ขนาดสั้นความยาว 4 นาทีเรื่อง ‘PROOF OF SOVEREIGNTY: A Curated NFT Sale by Lady PheOnix’ ในเว็บไซต์ Christie’s บริษัทประมูลที่มีชื่อเสียงอันดับต้นของโลก เปิดประมูลที่ราคาตั้งต้น 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ และจบการประมูลที่ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าเงินที่ได้จะไม่เป็นตามคาด แต่รายได้ทั้งหมดกุชชี่ได้ส่งต่อให้กับ UNICEF เพื่อสนับสนุนการจัดหาวัคซีน COVID-19

              ข้ามมาที่ฝั่ง Louis Vuitton ที่ถือโอกาสฉลองวันเกิดครบรอบ 200 ของผู้ก่อตั้งแฟชั่นเฮาส์เป็นหมุดหมายสำคัญที่จะก้าวสู่กระแส NFT ด้วยการเปิดตัวเกมที่ชื่อว่า Louis the Game โดยผลงานชิ้นนี้ถูกสร้างสรรค์ร่วมกับ Beeple กราฟิกดีไซเนอร์ชื่อดังจากวงการ NFT  ภายในเกมนี้ผู้เล่นจะต้องเดินทางและทำภารกิจต่าง ๆ เพื่อเก็บเทียนไปด้วย แต่ที่พิเศษมากกว่าการเก็บแต้มคือภายในเกมจะมี 30 NFT จากหลุยส์ วิตตอง และอีก 10 NFT จาก Beeple ซ่อนอยู่ในเกมเพื่อให้ผู้เล่นเก็บสะสมได้ แต่น่าเสียดายที่ NFT นี้ไม่สามารถซื้อขายได้

ภาพ: Shark B ตัวละครในเกมออนไลน์ที่ออกแบบโดย Burberry / scmp

              สุดท้ายที่ Burberry ร่วมกับ Mythical Games สร้างสรรค์ NFT และเบอร์เบอรียังเป็นไฮเอนด์แบรนด์แรกที่ได้สร้างสรรค์ NFT  สู่ตลาดเกมออนไลน์ โดยเบอร์เบอรีได้เข้าร่วมกับเกมดิจิทัล  Blankos Block Party ซึ่งเป็นเกมปาร์ตี้ที่ผู้เล่นจะถูกแทนตัวด้วยตัวดิจิตัลไวนิล ซึ่งผลงาน NFT ของแบรนด์ที่เป็นตัวดิจิทัลไวนิลมีชื่อว่า Shark B มีจุดเด่นที่ลาย TB Summer Monogram ซึ่งถูกประดับอยู่บนตัว โดยผลงาน NFT นี้มีจำนวนจำกัด อีกทั้งยังสามารถอัปเกรด และขายภายในเกมได้อีกด้วย

              โลกหมุนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเสมอ หน้าที่ของเราคือการวิ่งให้ทัน หรือวิ่งนำไปเพื่อให้เห็นช่องว่างของโอกาสที่จะสร้างสรรค์ หรือทำประโยชน์จากนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ไม่แน่ว่าคุณอาจจะกลายเป็นเศรษฐีคนใหม่จากการต่อยอดนวัตกรรมที่มีอยู่ในตอนนี้ก็เป็นได้

ข้อมูล : esquiresg, voguebusiness, moneybuffalo

WATCH

คีย์เวิร์ด: NFT fashion Art แฟชั่น ศิลปะ