FASHION

นาซ่าเผยภาพชุดนักบินอวกาศ พร้อมใช้ในภารกิจเหยียบดวงจันทร์ปี 2024

     หลังจากที่มีการคาดการณ์ว่า จะสานต่อโครงการ Artemis ในการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ ให้เสร็จสิ้นภายในปี 2024 (ซึ่งรวมไปถึงการส่งมนุษย์หญิงคนแรกไปกับโครงการดังกล่าว) ล่าสุดองค์การ NASA ได้เผยรูปต้นแบบชุดของมนุษย์อวกาศรุ่นใหม่ ที่จะใช้สวมใส่เพื่อทำภารกิจบนพื้นผิวของดวงจันทร์อย่างเป็นทางการ

ภาพ : NASA

 

     เมื่อผู้หญิงคนแรกของโลก และชายคนต่อไปที่ได้มีโอกาสขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ในปี 2024 พวกเขาจะสวมชุดอวกาศรุ่นนี้ ที่ออกแบบมาเพื่อให้นักบินอวกาศมีความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น เพื่ออำนวยให้ภารกิจการสำรวจบนพื้นผิวดวงจันทร์สำเร็จไปได้ด้วยดี และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยขณะนี้องค์การนาซ่ากำลังออกแบบ และพัฒนาระบบชุดอวกาศใหม่ ภายใต้ชื่อ Exploration Extravehicular Mobility Unit หรือ xEMU เพื่อใช้ในระหว่างภารกิจอาร์ทิมิสที่ดวงจันทร์ ที่จะสามารถปรับเปลี่ยนได้สำหรับจุดหมายปลายทางอื่นๆ อีกด้วย โดยชุดนักบินอวกาศรุ่นนี้พัฒนามาจากโครงการ Apollo ที่เคยเกิดขึ้นระหว่างปี 1966-1972 

     โครงการอาร์ทิมิส ไม่ใช่เพียงการสำรวจดวงจันทร์อย่างที่เคยเป็นมาเท่านั้น หากการกลับไปดวงจันทร์ในครั้งนี้ องค์การนาซ่าต้องการสร้างสถานีปฏิบัติการภาคพื้นดินแบบถาวรให้กับนักบินอวกาศอยู่อาศัยบนดวงจันทร์ รวมไปถึงการสร้างสถานีอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ Lunar Orbital Platform-Gateway เพื่อใช้สำหรับเป็นจุดเชื่อมต่อยานอวกาศในวงโคจรของดวงจันทร์รวมไปถึงภารกิจส่งมนุษย์อวกาศไปดาวอังคารในอนาคตอีกด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ArtemisNASA