FASHION

3 โมเมนต์การล้ม ที่สง่างามที่สุดในวงการแฟชั่น และบันเทิงโลก

     คงจะไม่ใช่ทุกครั้งไปที่นางแบบบนรันเวย์ หรือเหล่าเซเลบริตี้บนพรมแดงจะเฉิดฉายอย่างราบรื่น เพราะหลายครั้งที่เราก็ยังได้เห็นการผิดพลาดทางเทคนิคบางอย่างจนทำให้พวกเข้าเหล่านั้นต้องสะดุด และหกล้ม กันได้อบู่บ่อยครั้ง  อย่างที่เราคงเคยได้เห็นคลิปวิดีโอเหล่านี้อยู่บ้างในยูทูป ทว่าการหกล้มของเหล่านางแบบ หรือเซเลบริตี้ชื่อดังนั้น จะเป็นหนทางสู่ความหายนะในอาชีพของพวกเธอเสียเมื่อไหร หลายครั้งยังนับเป็นการสะดุดล้มที่น่าจดจำ สวยงาม และถูกระบุไว้บนหน้าประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมบันเทิง และแฟชั่นเลยว่า หากในชีวิตหนึ่งคุณจะล้มขึ้นมา คุณต้องล้มให้ได้อย่างพวกเขา และเธอเหล่านี้... ครั้งนี้โว้กจึงขอรวบรวมเอา 3 โมเมนต์การสะดุดล้ม ที่ถูกจดจำว่าเป็นตำนาน กลับมาให้ทุกคนได้เห็นกันอีกครั้งหนึ่ง...

 

Naomi Campbell ณ รันเวย์โชว์คอลเล็กชั่นแบรนด์ Vivienne Westwood ในปี 1993

     ไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์แบบ แม้แต่นางแบบระดับโลกที่ขึ้นแท่นเป็นดั่งนางแบบระดับไอคอนิกในตำนานอย่าง นาโอมิ แคมป์เบลล์ ยังเคยสะดุดล้มบนรันเวย์ อันเป็นสังเวียนที่เธอช่ำชองที่สุดมาแล้ว โดยเมื่อย้อนกลับไปถึงอีกหนึ่งรันเวย์โชว์ในอดีตที่ได้รับการพูดถึง และกลายเป็นตำนานไปแล้ว สำหรับรันเวย์โชว์คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง ปี 1993 จากแบรนด์ Vivienne Westwood ที่นางแบบสาวนาโอมิได้รับเกียรติให้ขึ้นไปอยู่บนรองเท้าส้นตึกสีม่วงที่สูงถึง 11 นิ้ว ก่อนที่เธอจะสร้างโมเมนต์การสะดุดล้มกลางรันเวย์ ที่ไม่ว่าจะผ่านมาอีกกี่ทศวรรษ รันเวย์แห่งนี้ก็จะยังถูกพูดถึง ไม่เพียงโมเมนต์นั้นของนางแบบสาวเท่านั้น หากประวัติศาสตร์แฟชั่นยังจดจำชุดที่เธอสวมใส่ อย่างชุดสูท กับกระโปรงลายทาร์ทัน ที่ต่อมารู้จักกันในโลกแฟชั่นว่าเป็นลุค Anglomania (คลั่งไคล้วัฒนธรรมอังกฤษ) อันเป็นอัตลักษณ์สำคัญเรื่อยมาของแบรนด์ Vivienne Westwood ก็ไม่ปาน

 

Jennifer Lawrence ณ งานประกาศรางวัลออสการ์

     กลายเป็นอีกหนึ่งโมเมนต์สำคัญของงานประกาศรางวัลออสการ์ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เมื่อย้อนกลับไปในครั้งที่นักแสดงสาว Jennifer Lawrence กำลังจะขึ้นไปรับรางวัลออสการ์ตัวแรกในชีวิตของเธอ ในฐานะของนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี 2013 หากเธอได้สะดุดล้มระหว่างที่กำลังก้าวขึ้นบันไดเวที จนเกิดเป็นภาพการล้มที่สวยงามที่สุดในตำนานเลยก็ว่าได้ กระนั้นเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น Huge Jackman และ Bradly Cooper ก็ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเธอเอาไว้ หากการล้มครั้งนี้ยังกลายเป็นที่พูดถึงต่อมา ด้วยภาพถ่ายที่ถูกจับได้นั้นช่างสวยงามราวกับฉากหนึ่งในภาพยนตร์ซินเดอร์แรลล่าที่หลุดิิกมาจากเทพนิยาย จนสาวกแฟชั่นหลายคนต้องสืบทราบไปถึงชุดสวยที่เธอสวมใส่มาร่วมงานประกาศรางวัลในค่ำคืนนั้น ก่อนที่จะรู้ว่านั่นคือชุดจากแบรนด์ Dior ในคอลเล็กชั่น Haute Couture และทำให้ชุดที่เธอสวมใส่นี้กลายเป็นที่พูดถึงไปด้วยเช่นกัน จนถึงทุกวันนี้



WATCH




     ยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะเว้นมาเพียงหนึ่งปี หลังจากที่ได้สร้างโมเมนต์การสะดุดล้มที่สวยงามที่สุดในโลกประวัติศาสตร์ออสการ์ ต่อมาบนพรมแดงของงานประกาศรางวัลออสการ์ในปี 2014 นักแสดงสาวในวัย 23 ปีในขณะนั้น ที่มาพร้อมกับลุคสุดสง่างาม กับชุดเดรสยาวสีแดงเข้ารูป ที่รับกันดีกับลุคผมสั้นสีบลอนด์ของเธอ และสิ่งที่ไม่คาดฝันก็ได้เกิดขึ้น เมื่อเธอต้องสะดุดเข้ากับกรวยที่ตั้งกั้นเอาไว้ ณ ขณะที่เธอกำลังเดินเฉิดฉายอยู่บนพรมแดง หากครั้งนี้ดูเหมือนว่าเธอจะรับมือกับความผิดพลาดครั้งนี้ได้ดีกว่าที่ผ่านมา เพราะหลังจากที่เธอล้มลงไป และมีบอดี้การ์ด พร้อมเพื่อนักแสดงเข้ามาพยุงเธอไว้นั้น เธอกลับหัวเราะให้กับสิ่งที่กิดขึ้นได้ ราวกับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันเป็นเรื่อธรรมดาที่สามารถจะเกิดขึ้นกับใครก็ได้ และแน่นอนว่ามันก็แค่อุบัติเหตุหนึ่งเท่านั้น กระนั้นเธอก็ได้กลายเป็นภาพจำ และเป็นที่จับจ้องของสื่อมวลชนในปีต่อๆ มาไปแล้วเรียบร้อย

 

Min Xi และรันเวย์โชว์คอลเล็กชั่นของแบรนด์ Victoria’s Secret ประจำปี 2017

     เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา รันเวย์ของแบรนด์ชุดชั้นในชื่อดังอย่าง Victoria's Secret นับเป็นอีกหนึ่งรันเวย์ที่สร้างปรากฎการณ์ให้สาวๆ ได้จดจำกันมากมาย อนึ่งเริ่มจากการย้ายสถานที่จัดโชว์ในครั้งนั้นไปถึงมหานครเซี่ยงไฮ ต่อมาด้วยโมเมนต์ของนางฟ้าชาวจีนอย่าง Ming Xi ในชุดสีฟ้า กับโมเมนต์การสะดุดล้ม ที่ทำเอาแฟนคลับหลายๆ คนนั้นใจหายไปตามๆ กัน ก่อนที่นางแบบสาว Gizele Oliveira จะช่วยให้เธอลุกขึ้นมายืนได้อีกครั้งหนึ่งบนรันเวย์ กระนั้นสิ่งที่น่าชื่นชมที่สุดเหนือสิ่งอื่นใดคือ Min Xi สามารถประคองโชว์จนจบได้ราวกับนางแบบมืออาชีพระดับแถวหน้าของโลกคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ ยิ่งทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่น และ Victoria’s Secret รัก และวางใจในฝีมือของนางแบบสาวคนนี้ยิ่งขึ้นไปอีก

     ดังนั้นแล้ว นี่จึงไม่เป็นเพียงการรวบรวมโมเมนต์การสะดุดล้มของพวกเธอเพื่อความบันเทิงเท่านั้น หากสิ่งหนึ่งที่เราอยากจะให้ท่านผู้อ่านทุกคนได้เห็นก็คือ การเป็นมืออาชีพ ที่แม้ว่าจะเกิดความผิดพลาดเพียงใด พวกเธอเหล่านี้ก็ยังสามารถทำหน้าที่ของตัวเองออกมาได้อย่างดี และน่าชื่นชมที่สุด ท้ายที่สุดแล้วมันก็เป็นแค่การสะดุดล้ม ที่เราก็สามารถกลับมายืนได้ใหม่เช่นเคย...

     

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FashionIndustry