FASHION

ถ้าคนตี 2 หน้ายังไม่พอ ศิลปินมือปั้นระดับโลกจึงรังสรรค์หน้ากาก 100 หน้ามาให้ทุกคนได้สัมผัส

ใครว่าการใส่หน้ากากเป็นการหลอกหลวงอาจจะต้องคิดใหม่ เพราะ Miya Turnbull กำลังสอนสังคมศาสตร์ผ่านการรังสรรค์หน้ากากแนวใหม่

     “หน้ากาก” ไอเท็มแฟชั่นที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมในปัจจุบันนัก(ไม่นับหน้ากากอนามัย) เพราะด้วยรูปแบบการแสดงออกด้านศิลปะที่ไม่ได้มีโอกาสให้ผู้คนทั่วไปได้ทดลองความสร้างสรรค์ลุคแฟชั่นด้วยหน้ากากสักเท่าไรนัก ดังนั้นหน้ากากจึงเหมือนไอเท็มสุดแฟนตาซีที่ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคใหม่ได้อีกแล้ว แต่ศิลปินคนหนึ่งกลับไม่ได้คิดเช่นนั้น เพราะเธอต้องการรังสรรค์หน้ากากสุดแปลกตาจนตอนนี้กลายเป็นผลงานที่น่าสนใจอย่างยิ่ง และโว้กก็พลาดหยิบผลงานของเธอมาให้ชมกัน

     Miya Turnbull เป็นศิลปินหญิงผู้รังสรรค์หน้ากากในคอนเซปต์ “Self-Portrait” จุดเด่นในงานศิลปะของเธอคือการใช้ใบหน้ามนุษย์มาดัดแปลงเป็นหน้ากากนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นการหน้ากากพันหน้า หน้ากากครึ่งหน้า หน้ากากจิ๊กซอว์ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ทั้งหมดล้วนประกอบขึ้นเป็นใบหน้าของมนุษย์ผู้สวมใส่ ถ้าหากใครเจอคน 2 หน้าแล้วรู้สึกตกใจแล้ว ทุกคนจะต้องตกใจกับจำนวนหน้ามหาศาลที่ถูกผลิตขึ้นโดยฝีมือศิลปินหญิงคนนี้อย่างแน่นอน

     นอกเหนือจากหน้าตาของมนุษย์ผู้สวมใส่แล้วมียายังคิดตกตะกอนในคอนเซปต์ “Self-Portrait” อีกหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในแนวคิดที่ทรงพลังที่สุดต้องยกให้กับวิธีการมองมนุษย์ในมุมมองที่ต่างออกไป เธอมองว่ามนุษย์ถูกผูกติดกับเรื่องรูปร่างหน้าตาและชาติพันธุ์ แต่สำหรับเธอมันไม่ใช่เช่นนั้นเสมอไป เธอต้องการสร้างผลงานที่แบ่งแยกระหว่างลักษณะทางกายภาพกับอีกหนึ่งตัวตนที่คนอาจไม่เคยเห็นมาก่อน ดังนั้นหน้ากากของเธอจึงเต็มไปด้วยการฉีกกฎเกณฑ์การทำหน้ากากจำลองมนุษย์ทั้งหมดที่โลกนี้เคยมีมา



WATCH




     เทคนิคประจำตัวของมียาคือการทำเปเปอร์มาเช่ ความโดดเด่นในการสร้างผิวมนุษย์ที่มีเอกลักษณ์ ให้กลิ่นอายความเซอร์เรียลนิดๆ ชวนสะดุดตา เธอรังสรรค์ผลงานหน้ากากนับร้อยชิ้นมาตั้งแต่ปี 2005 บางครั้งหน้ากากก็เป็นเครื่องมือปิดบังตัวตน บางครั้งก็เป็นเครื่องมือในการเพิ่มความชัดเจนในการแสดงตัวตน หรือบางครั้งหน้ากากก็ถูกใช้เพื่อแสดงสัญลักษณ์บางอย่าง วันนี้มียาได้สร้างผลงานหน้ากากที่ทั้งชวนมองและน่าค้นหาลึกลงไปได้ในเวลาเดียวกัน ลองชมกันว่าผลงานของเธอมีหน้าตาเป็นอย่างไร โว้กรวมผลงานที่น่าสนใจของเธอมาให้ชมแล้วบางส่วนที่ด้านล่างนี้ หรือถ้าใครต้องการติดตามผลงานของเธอสามารถติดตามได้ที่อินสตาแกรม @miyamask

1 / 5



2 / 5



3 / 5



4 / 5



5 / 5



 

ภาพ: Miya Turnbull

WATCH