Vogue Thailand

FASHION

Miuccia Prada คว้ารางวัล Lifetime Achievement Award จากเวที FTA Prize ที่ประเทศกาตาร์

Miuccia Prada ผู้กุมบังเหียน Prada และ Miu Miu คว้ารางวัล Lifetime Achievement Award บนเวที FTA Prize

โดย Ausadawut Virangkul
24 พฤศจิกายน 2568

     Miuccia Prada คว้ารางวัล Lifetime Achievement Award จากเวที Fashion Trust Arabia (FTA) Prize ที่กาตาร์ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำถึงอิทธิพลอันยิ่งใหญ่ของเธอ ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของสองแบรนด์ลักชัวรีชั้นนำอย่าง Prada และ Miu Miu หากพูดถึงสิ่งที่ทำให้เรื่องราวของเธอนั้น น่าสนใจมากกว่าตำแหน่งของเธอ Miuccia Prada ไม่ได้เริ่มต้นจากการร่ำเรียนด้านแฟชั่นโดยตรง เธอจบการศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมิลาน และร่วมเคลื่อนไหวในขบวนการสิทธิสตรีในช่วงทศวรรษ 1970s นอกจากนี้เธอยังเคยฝึกฝน และเป็นนักแสดงใบ้ที่โรงละคร Piccolo Teatro นานถึงห้าปี จากประสบการณ์ที่หลากหลาย ทั้งภูมิปัญญาจากรัฐศาสตร์ และมุมมองเชิงศิลปะ ทำให้ Miuccia Prada หล่อหลอมมุมมองที่เฉียบคม และเป็นอิสระ เมื่อเธอเข้ามารับช่วงต่อธุรกิจเครื่องหนังเก่าแก่ของตระกูลในปี 1978 จึงไม่ใช่แค่การสานต่อ แต่เป็นการเริ่มต้นปฏิวัติวงการแฟชั่น โดยการใช้แนวคิดเชิงปัญญาเข้ามาผสมผสานกับสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ

Article

     โดยหัวใจสำคัญที่ทำให้ Miuccia Prada นั้นโดดเด่น และสร้างแรงกระเพื่อมในวงการแฟชั่นได้อย่างมหาศาล คือฝีมือด้าน 'นวัตกรรม' และความกล้าที่จะท้าทายขนบเดิม ๆ ของความหรูหรา ซึ่งเธอปฏิเสธความเย้ายวนโจ่งแจ้งของคู่แข่งในยุคนั้น และหันมานำเสนอสไตล์ที่เน้นความเรียบง่าย รวมถึงการใช้ 'Pocono Nylon' ซึ่งเป็นผ้าไนลอนที่ทนทานและกันน้ำ นิยมใช้ในเต็นท์ทหาร หรือร่มชูชีพ มาออกแบบเป็นกระเป๋าเป้ และกระเป๋าถือในปี 1985 ซ่งเป็นการนำวัสดุทางเทคนิคที่ดูธรรมดา มาผสานกับสินค้าหรูหราราคาแพง ที่ทำให้ผู้คนเกิดแนวคิดใหม่ที่ว่า ความหรูหรานั้นไม่จำเป็นต้องเป็นหนังชั้นดีเสมอไป... แต่สามารถเป็นได้ด้วยแนวคิด และฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์ต่างหาก นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้บุกเบิกเทรนด์ 'Ugly Chic' หรือความเก๋ในสิ่งที่ดูแปลกตา ท้าทายความงามแบบดั้งเดิมด้วยการใช้สีสันที่ขัดแย้ง และลายพิมพ์ที่ดูเชย เป็นเครื่องมือทางวัฒนธรรมที่สามารถสะท้อนแนวคิดทางการเมือง สังคม และเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้สวมใส่

     ด้วยรากฐานของนวัตกรรม และแนวคิดที่ไม่เคยหยุดนิ่งนี้เอง ทำให้ Prada Group ซึ่งรวมถึงแบรนด์ Prada และแบรนด์น้องสาวอย่าง Miu Miu ที่เธอก่อตั้งในปี 1993 ยังคงรักษาตำแหน่งเป็นแบรนด์หรูที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกเผชิญกับความท้าทาย หรือภาวะซบเซา กลุ่มบริษัทนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่น และการเติบโตที่สวนกระแสในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ตลาดสินค้าหรูจะชะลอตัว แต่ Miu Miu กลับกลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่มียอดขายพุ่งสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งเป็นผลมาจากการวางตำแหน่งที่ชัดเจน และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้อย่างลึกซึ้ง ในขณะที่ Prada ก็ยังคงแข็งแกร่งด้วยการผสมผสานระหว่างการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ เข้ากับความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น โครงการ Re-Nylon ที่ใช้ไนลอนรีไซเคิล ความสำเร็จนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าภายใต้การนำของ Miuccia Prada ธุรกิจแฟชั่นสามารถเจริญเติบโตได้ ไม่ใช่แค่ด้วยการวิ่งตามเทรนด์ แต่เป็นการสร้างคุณค่าทางปัญญาและวัฒนธรรม ที่ทำให้แบรนด์เป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ตาม

     ตามไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Miuccia Prada ได้ที่ (รวบทุกลุคจากรันเวย์ PRADA Spring/Summer 2026 เมื่อยูนิฟอร์มถูกรื้อสร้างใหม่อีกครั้ง!)

ภาพ : Getty Images / Vogue Runway