FASHION

'มวยไทย' คอนเซ็ปต์เก่าที่ถูกนำกลับมาเล่าใหม่อีกครั้งบนสังเวียนนางงาม

ล่าสุดเวที Miss Universe Thailand 2021 ดึงเอาศิลปะการต่อสู้ 'มวยไทย' กลับมาใช้เป็นแรงบันดาลใจอีกครั้ง ในรอบการประกวดชุดประจำชาติ

     นอกจากต้มยำกุ้ง ผัดไทย หรือวัดอรุณฯ อีกหนึ่งสิ่งที่จะสามารถบ่งบอกความเป็นไทยได้ไม่แพ้กันก็เห็นจะหนีไม่พ้น “มวยไทย” ศิลปะการต่อสู้ที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักกันแค่ในหมู่คนไทยเท่านั้น หากมีชื่อเสียงแผ่ขยายไปทั่วโลก ดังที่หลายคนคงได้เห็นแล้วว่า ในช่วงหลายปีให้หลังมานี้ธุรกิจค่ายมวยไทยได้รับความนิยมอย่างมากจากชาวต่างชาติ ที่หันมานิยมใช้ศิลปะการต่อสู้แขนงนี้เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งเพื่อสุขภาพ กระนั้นจุดประกายความโด่งดังของมวยไทยก็ไม่ได้เริ่มต้นจากที่ไหนไกล ส่วนหนึ่งก็มาจากเวทีประกวดนางงามระดับโลกอย่าง Miss Universe นี้เอง

     ย้อนกลับไปบนเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2008 ตัวแทนสาวไทยอย่าง “แก้ม-กวินตรา โพธิจักร” ได้สร้างชื่อเสียงให้กับสายสะพายไทยแลนด์อีกครั้งด้วยการคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมกลับมาฝากคนไทยได้สำเร็จ กับชุด “Spirit of Fighting” ซึ่งเป็นชุดมวยไทยแบบโบราณ ได้รับการตัดเย็บขึ้นใหม่จากผ้าไทย โดยการออกแบบของ “สถาปัตย์ มูลมา” ที่นอกจากความสวยงามร่วมสมัยแล้ว ก็ยังคงไว้ซึ่งความทะมัดทะแมง เล่นล้อไปกับคอนเซ็ปต์นักต่อสู้ได้อย่างลงตัว ทว่านอกจากตัวชุดที่ดูสะดุดตา และแหวกขนบการส่งประกวดชุดประจำชาติของไทยบนเวทีโลกในเวลานั้นแล้ว การนำเสนอของสาวไทยก็นับว่าถูกพูดถึงไปทั่วโลกไม่แพ้กัน นั่นจึงชนะใจกรรมการและยกให้ชุดประจำชาติจากประเทศไทยเป็นชุดที่ยอดเยี่ยมที่สุดในปีนั้น ทำลายภาพจำชุดไทยบนเวทีมิสยูนิเวิร์สยุคเก่าเสียราบคาบ

     กระนั้นกลิ่นอายของมวยไทยบนเวทีโลกก็ไม่ได้จบลงเพียงเท่านั้น เพราะย้อนกลับไปในคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสำหรับสุภาพบุรุษ ประจำฤดูกาลใบไม้ร่วง ปี 2019 จากแบรนด์ Versace ยังได้นำเสนอแฟชั่นไอเท็มที่ใช้ชื่อว่า “Boxing Shorts” ที่ทุกสำนักสื่อต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือกางเกงมวยไทยที่เราคุ้นเคยไม่มีผิดเพี้ยน โดยบนรันเวย์ปีนั้นกางเกงมวยของ Versace ถูกนำเสนอออกมาหลากสีสัน ซึ่งนางแบบ Imaan Hamman ก็คือนางแบบผู้โชคดีที่ได้วาดลวดลายบนรันเวย์ พร้อมกับกางเกงมวยไทยดีไซน์ระดับโลกในครั้งนั้น โดยเธอปรากฏตัวพร้อมกับ Boxing Shorts ผ้าซาตินสีน้ำเงิน สลับขาว ตกแต่งด้วยเส้นสายของเลื่อมสีเงินเป็นเส้นขนาบทั้งสองข้าง ก่อนที่ผู้ชมฟรอนต์โรว์จะต้องสะดุดตากับสัญลักษณ์ของแบรนด์ Versace ที่ถูกปักลงบนกางเกงตัวนี้ สวมใส่คู่กับเสื้อสูทคัตติ้งเนี้ยบสีดำขลับ ที่คลุมทับบนชุดสีชมพูเมทัลลิกด้านใน ช่วยเสริมให้กางเกงมวยไทยในลุคนี้ดูล้ำสมัยอย่างไม่อาจปฏิเสธได้



WATCH




     ศิลปะการต่อสู้มวยไทย ยังคงวนเวียนอยู่บนเวทีระดับสากลไม่ที่ใดก็ที่หนึ่งอยู่เสมอ ทั้งในป็อปคัลเจอร์ที่เป็นทั้ง ภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือแม้แต่การแสดงโชว์ กระทั่งล่าสุดเวทีประกวด Miss Universe Thailand ประจำปี 2021 ที่เพิ่งเปิดตัวไปพร้อมกับสโลแกน “Power of Passion” ก็ยังได้ประกาศรื้อฟื้นเอาคอนเซ็ปต์เก่าอย่าง “มวยไทย” มาเล่าใหม่อีกครั้ง ในรอบประกวดชุดประจำชาติในประเทศ เพื่อสะท้อนภาพของหญิงสาวที่พร้อมต่อสู้เพื่อสายสะพายไทยแลนด์ อย่างไรก็ตามเหล่าแฟนนางงามก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ชุดมวยไทยของเหล่าผู้เข้าประกวดในปีนี้จะออกมาในรูปแบบใดกันบ้าง และชุดไหนจะมีสิทธิ์ไปสู่เวทีจักรวาลบ้าง ถือว่าน่าจับตามองไม่น้อยเลยทีเดียว...

ข้อมูล : Facebook: Miss Universe Thailand, Vogue Runway และ women.mthai.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissUniverseThailand2021 #MUT2021