FASHION

ย้อนชม Michelin Man ยุคเก่า มาสคอตที่ขึ้นชื่อว่าน่ากลัวที่สุดในประวัติศาสตร์มวลมนุษยชาติ

ใครก็ตามที่จดจำภาพมาสคอตห่วงยางจากแบรนด์ Michelin ในเวอร์ชั่นขาวสะอาดนุ่มนิ่ม อาจต้องเปลี่ยนความคิดเพราะมาสคอตเวอร์ชั่นเก่าคือฝันร้ายของเด็กๆ

     หากพูดถึงมาสคอตประจำแบรนด์เราเชื่อเลยว่าทุกคนจะต้องนึกถึงความโดดเด่นและสามารถสื่อสารอัตลักษณ์ของแบรนด์ออกมาได้มากที่สุด ในขณะเดียวกันก็ต้องแลดูเป็นมิตรกับผู้พบเห็น พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้ามาทำความรู้จักหรือจดจำภาพลักษณ์ผ่านตัวมาสคอตไปได้อย่างแน่นอน ทว่าในสมัยก่อนมีชุดมาสคอตชุดหนึ่งที่ทำให้ทุกคน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ต้องเก็บไปฝันร้าย เพราะด้วยรูปร่างหน้าตาและความเซอร์เรียลของมัน วันนี้โว้กจะพาย้อนกลับไปดูว่าต้นกำเนิดของ “Michelin Man” มาสคอตสุดสยองที่ปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปเป็นที่เรียบร้อย

Michelin Man ตัวแรกของโลกบนโปสเตอร์โฆษณาของแบรนด์ / ภาพ: Grand Prix Online

     จุดเริ่มต้นของมาสคอตยางรอบตัวนี้มาจากแบรนด์ Michelin แบรนด์ผลิตยางรถยนต์ที่เราคุ้นหูเป็นอย่างดีนั้นต้องการสัญลักษณ์เพื่อผลักดันความโดดเด่นของแบรนด์ เริ่มแรก Édouard และ André Michelin 2 ผู้ก่อตั้งได้คิดค้นตัวมาสคอตเป็นยางซ้อนกันหลายชั้นและไม่มีแขน เพราะได้รับแรงบันดาลใจจากงาน Exposition internationale et colonial ณ เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 1894 แต่เมื่อไปพบกับ O’Galop นัดวาดการ์ตูนชื่อดังเขาก็แนะนำให้เปลี่ยนความคิดและออกแบบใหม่จนเกิดเป็นมิเชลินแมนตัวแรกขึ้นมา ซึ่งตัวมาสคอตนี้ถือเป็นมาสคอตตัวแรกๆ ของโลก อีกทั้งยังมันเป็นอมตะอยู่จวบจนปัจจุบัน

Michelin Man ยุคแรกที่ไม่ใช่เวอร์ชั่นสีขาว / ภาพ: Business Insider

     คอนเซปต์ของมิเชลินแมนถูกสร้างขึ้นเพื่อโปรโมตแคมเปญหลายรูปแบบของแบรนด์ ตั้งแต่เรื่องความคงทนของยางเรื่อยไปจนถึงเรื่องไลฟ์สไตล์ อย่างเช่นการสร้างมาตรฐานการันตีร้านอาหารแบบทุกวันนี้ ตลอดระยะนานนับศตวรรษ มิเชลินแมนถูกปรับเปลี่ยนรูปร่างและสีไปหลายครั้ง แต่สุดท้ายมันก็เลียนล้อไปกับเทรนด์แต่ละยุคได้เสมอ จนทุกวันนี้หุ่นมาสคอตตัวบวมได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากยางรถยนต์ยุคใหม่ที่มีขนาดปานกลาง ในขณะที่ต้นฉบับได้รับแรงบันดาลใจมาจากล้อรถจักรยาน ยานพาหนะยอดนิยมในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 แต่ความยอดเยี่ยมด้านชื่อเสียงอาจไม่ได้มาจากเสียงตอบรับด้านบวกสีทีเดียว เพราะมิเชลินแมนถูกพูดถึงอย่างมากในเรื่องความน่ากลัว ลองคิดภาพคนสวมชุดยางเป็นชั้นๆ หน้าตาขมึงทึงราวกับปีศาจ รูปร่างยังผิดมนุษย์มนา ปัจจุบันทุกคนอาจมองมันเป็นมาสคอตสีขาวใสแสนน่ารัก แต่เราเชื่อเลยว่าถ้าย้อนเวลากลับไปสัก 5-6 ทศวรรษหรือนานกว่านั้น มิเชลินแมนถือเป็นฝันร้ายของใครหลายคนไม่ต่างกับชุดผีสุดสยองช่วงฮาโลวีนอย่างแน่นอน



WATCH




1 / 5



2 / 5



3 / 5



4 / 5



5 / 5



WATCH

คีย์เวิร์ด: #Halloween