men aht
FASHION

ชมประวัติหมวกผู้ชายจากหลากแบรนด์ดัง กับเบื้องหลังความเท่อันเป็นเอกลักษณ์

ล้วงลึกความเป็นมาของหมวกผู้ชายแบรนด์ต่างๆ ที่มาพร้อมความเท่ที่มีสไตล์และประวัติศาสตร์อันน่าทึ่ง

     ความต้องการพื้นฐานที่สุดของการใส่หมวกนั้นคือเพื่อช่วยกันแดด หรือกันความร้อนที่จะมาทำร้ายหนังศีรษะและเส้นผม แต่ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “หมวก” เป็นไอเท็มที่ช่วยเสริมความหล่อ ช่วยเสริมบุคลิก และช่วยสร้างคาแร็กเตอร์ให้เป็นที่จดจำของเหล่าผู้ชาย ซึ่งนอกจากหมวกจะมีหลากสไตล์ให้เลือกแล้ว ก็ยังมีในหลายแบรนด์ดังอีกด้วย วันนี้เราจึงจะพาไปทำความรู้จักกับหมวกผู้ชายจากเหล่าแบรนด์ดัง ซึ่งแต่ละแบรนด์มีทั้งดีไซน์และประวัติที่น่าสนใจ จะมีแบรนด์ใดบ้าง ตามมาดูไปพร้อมกันได้ที่ด้านล่างนี้

 

brixton hat

ภาพ: Impericon, super-shop, au.brixton

Brixton 

     เริ่มที่แบรนด์ Brixton แบรนด์ที่เป็นเหมือนเจ้าพ่อของวงการ Headwear เพราะถือเป็นผู้พลิกโฉมวงการหมวกสุดวินเทจให้กลายเป็นแฟชั่นไอคอนสำหรับคนรุ่นใหม่ โดยบริกซ์ตันเริ่มจากการรวมตัวของกลุ่มโปรดิวเซอร์มือฉมังในวงการเพลงจากแคลิฟอร์เนียทั้ง 3 คน คือ David Stoddard, Jason Young และ  Mike Chapin ในปี 2004 ได้มีความคิดเห็นตรงกันว่าอยากที่จะทำเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายที่แตกต่างจากที่มีอยู่ทั่วไป โดยมีแรงบันดาลใจจากสิ่งที่ชื่นชอบเหมือนกันคือกลิ่นอายของดนตรี สเกต เซิร์ฟ และแฟชั่นแนววินเทจ ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย รวมถึงคุณภาพที่ไม่เป็นรองใคร ผสมผสานกับกลิ่นอายความวินเทจที่เป็นเหมือนดีเอ็นเอของแบรนด์ และในวันหนึ่งบริกซ์ตันก็เกิดเป็นกระแสเหมือนพลุแตก เมื่อ Bruno Mars และ Jason Mraz เลือกหมวก Gain Fedora (หมวกสักหลาดขอบโค้งปีกสั้น) มาสวมใส่ให้เป็นซิกเนเจอร์ จึงเป็นการปลุกกระแสหมวกประดับขนนกขึ้นมาอีกครั้ง 

 

hat

ภาพ: Shop.reigningchamp, Highsnobiety

New Era

     ชื่อเต็มของ New Era คือ New Era Cap Company สามารถแปลเป็นภาษาไทยแบบตรงตัวว่า หมวกยุคใหม่ เป็นหมวกแฟชั่นสัญชาติอเมริกา โดยส่วนมาก New Era คือผู้ผลิต และจัดจำหน่ายหมวกอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียว เป็นของทีมเบสบอลของเมเจอร์ลีกเบสบอล (Major Leage Baseball) และสหพันธ์เยาวชนทั้งที่รับมาเป็นสมาชิก รวมถึงได้เซ็นสัญญากับ NHL NBA วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ กว่า 200 มหาวิทยาลัย โดยหมวก New Era นั้นเหมาะสำหรับหนุ่มๆ ที่ชอบแต่งตัวแนวสตรีต เพราะความโดดเด่นของลวดลายที่เลือกใช้ตกแต่งบนหมวกมาก อาทิ ลายกราฟฟิตี้ หรือโลโก้ของทีมกีฬา เป็นต้น 

 



WATCH




stussy hat

ภาพ: Alleyoop.de, Ssense1

Stüssy

     Stüssy เป็นแบรนด์ที่ถือกำเนิดขึ้นจากฝีมือและมันสมองของ Shawn Stüssy ชายหนุ่มผู้เติบโตมาท่ามกลางวัฒนธรรมการเล่นเซิร์ฟบอร์ดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา สตูชีนั้นเป็นสตรีตแวร์ที่โดดเด่นและโด่งดังมาจากการสกรีนด้วยลายมือ เอกลักษณ์ที่ยากจะลบเลือน แต่เริ่มต้นอย่างเรียบง่าย เพียงเพราะชอว์นได้ขีดเขียนนามสกุลของตัวเองลงบนบอร์ดทำมือด้วยมาร์กเกอร์อย่างง่ายดาย

     โดยหลังจากเรียนจบเขาก็ได้ตัดสินใจออกมาสร้างธุรกิจเล็กๆ นั่นคือการออกแบบเซิร์ฟบอร์ดของตัวเอง และนำมาวางจำหน่าย ณ ลากูน่าบีช แหล่งรวมตัวของนักเล่นเซิร์ฟบอร์ด จากนั้นเขาก็ได้รับโอกาสให้ไปเปิดบูธในงาน Action Sport Retailer งานเซิร์ฟบอร์ดที่ใหญ่ที่สุดของแคลิฟอร์เนีย และเป็นอีกครั้งที่ความคิดเรียบง่ายของเขาทำให้เขาได้พบกับจุดพลิกผันในชีวิต เมื่อเขาตัดสินใจนำเสื้อยืดสีดำมาสกรีนลายเซ็นของเขาลงไป แล้วนำไปวางจำหน่ายข้างเซิร์ฟบอร์ด ปรากฏว่ามันกลายเป็นสินค้าขายดีในเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้งในระยะเวลา 3 วันที่เปิดบูธเสื้อยืดรุ่นนี้เป็นไอเท็มยอดนิยม เขาจึงตระหนักถึงกำไรอันมหาศาลที่ได้รับ และนั่นจึงเป็นจุดกำเนิดของแบรนด์สตูซีอย่างเป็นทางการ

 

diamond

ภาพ: FaceBook: Diamond Supply Co.

Diamond Supply Co.

     สินค้าสตรีตแวร์ต่างๆ รวมถึงหมวกที่มีโลโก้รูปเพชรอันเป็นเอกลักษณ์ก็รู้ได้เลยว่าเป็นไอเท็มของ Diamond Supply Co. โดยแบรนด์ตราเพชรนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1998 เมื่อ Nicholas Tershay หรือ Nick Diamond ได้ใช้อพาร์ตเมนต์แบบหนึ่งห้องนอนของเขาในซานฟรานซิสโกเป็นกึ่งสตูดิโอในการสร้างสายฮาร์ดแวร์สเกตบอร์ด จากนั้นในปี 2000 Nick ก็ได้ย้ายไปลอสแอนเจลิส และเริ่มสร้าง Diamond Supply Co. ซึ่งเวลาไม่นานหลังจากนั้น Diamond Supply Co. ก็เริ่มเติบโตเป็นสินค้าสเกตบอร์ด เสื้อผ้า หมวก เครื่องประดับ และอื่นๆ ด้วยความสวยงาม และคุณภาพที่ดี Diamond Supply Co. จึงได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วจากชาวสเกตบอร์ดและสายสตรีตแฟชั่น

 

bailey

ภาพ: Facebook: Bailey Hat

Bailey

     ผู้ผลิตหมวกที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกา Bailey® Hat Company ก่อตั้งโดย George Bailey ในปี 1922 ที่ลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย ได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตหมวกที่ใส่ใจในเรื่องของคุณภาพมาก มีความละเอียดทุกขั้นตอนการผลิต อีกทั้งยังออกแบบหมวกมาได้สวยงามไม่แพ้ใคร Bailey® ถูกซื้อโดย Bollman Hat Company ในปี 1986 โดยในปัจจุบัน Bollman Hat Company ได้สร้างสรรค์ไอเท็มที่ทั้งมีคุณภาพสูง และเอกลักษณ์ทางดีไซน์ที่คงอยู่มานานกว่าศตวรรษ

 

ข้อมูล : men.kapook, thanaplus, wikipedia, Bratpack Thailand, diamondsupplyco, bollmanhats Cr. FaceBook: Diamond Supply Co, FaceBook: Bailey Hats, au.brixton

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Hat