FASHION

รู้จัก Mark Bryan วิศวกรชายแท้ที่ชอบใส่กระโปรงและรองเท้าส้นสูง

“ผมชื่นชมผู้หญิงที่ชอบสวมกระโปรงและส้นสูงมากนะ ไม่ใช่ในทางลามกแต่เป็นการชื่นชมถึงพลังที่พวกเธอมี” Mark Bryan

หากคุณติดตามโว้กประเทศไทยก็จะทราบดีว่าเรามักจะพูดถึงเรื่องของความลื่นไหลและการไม่ปิดกั้นสิ่งที่เรียกว่าแฟชั่น ด้วยแฟชั่นเป็นศิลปะที่ไร้ซึ่งขอบเขตและกฎเกณฑ์ ดังนั้นเราพยายามมาโดยตลอดที่จะนำเสนอข่าวสารในแวดวงและนำทางให้ผู้คนได้เข้าใจและร่วมเปิดรับไปพร้อมๆ กัน ตั้งแต่เรื่องราวของผู้ชายแท้ชอบแต่งหน้า หรือเหล่าหญิงสาวที่ไม่เห็นว่าการไว้ขนรักแร้จะเป็นเรื่องแปลก จนล่าสุดโว้กไปพบเข้ากับบัญชีอินสตาแกรมแอคเคาทน์หนึ่งที่บอกเล่าเรื่องราวของสุภาพบุรุษวัย 61 ปีที่ชื่นชอบการใส่กระโปรงและรองเท้าส้นสูงเป็นชีวิตจิตใจ

Mark Bryan ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศเยอรมันกับการประกอบอาชีพเป็นนักวิศวกรพัฒนาหุ่นยนต์แนะนำตัวเองสั้นๆ ในช่อง Bio ของอินสตาแกรมว่า “ผมก็แค่ผู้ชายแท้ที่แต่งงานแล้ว ชอบรถพอร์เชอ ผู้หญิงสวย และการเอาส้นสูงกับกระโปรงเข้าไปมิกซ์กับแฟชั่นประจำวัน” แค่ประโยคแนะนำตัวสั้นๆ บ่งบอกได้ในทันทีว่ามาร์ควางตัวเองไว้ที่จุดไหน

 

เขาไม่ได้ต้องการแต่งตัวเพื่อเลียนแบบผู้หญิงหรือต้องการที่จะเป็นคนอื่น หากกลับกันเขามองถึงทางเลือกที่มากกว่าในการแต่งตัว มาร์คเล่าให้เว็บไซต์ชื่อดัง Bored Panda กับนักเขียนคนหนึ่งฟังว่า “ทางเลือกแฟชั่นสำหรับผู้ชายมันน้อยและน่าเบื่อ อย่างเกงเกงมันก็มีแต่สีซ้ำๆ รองเท้าก็ด้วย นั่นแหละผมถึงได้เริ่มหันมาใส่กระโปรงกับส้นสูง มันเกี่ยวกับความหลากหลายของเสื้อผ้าและการจับมามิกซ์แอนด์แมตช์ ทำให้ได้สไตล์ที่มากขึ้นและสีสันที่เยอะขึ้น”

มาร์คเป็นอีกหนึ่งคนที่เข้าร่วมทำลายกำแพงเรื่องเพศและตีขอบเขตแฟชั่นให้แตกกระเจิง เพราะเขาผสมผสานการแต่งตัวแบบไร้เพศเข้าด้วยกันได้อย่างไม่เคอะเขิน “สำหรับผมเสื้อผ้าไม่มีเพศ ผมชอบตั้งแต่กระโปรงไปจนถึงเดรส แต่บางครั้งชุดเดรสทำให้ผมมิกซ์เสื้อผ้าไม่ค่อยได้ เพราะผมชอบแต่งท่อนบนในแบบมัสคิวลีนและท่อนล่างในแบบเฟมินิน” มาร์คจับผสมตั้งแต่เสื้อโปโล เสื้อเชิ้ต ไปจนถึงแจ็กเกตทรงสปอร์ต เข้ากับรองเท้าส้นสูงทั้งแบบส้นเข็มและแบบบู้ท งานนี้พูดได้เลยว่ากรุรองเท้าส้นสูงของมาร์คคงจะเยอะกว่าของสาวๆ หลายคนรวมกันเสียด้วยซ้ำ เพราะเขามีตั้งแต่แบบเรียบไปจนถึงสีสันแสบตา และลวดลายที่แสบถึงใจ



WATCH




ในขณะเดียวกันการเลือกสวมกระโปรงและรองเท้าส้นสูงเองก็ไม่ได้ทำให้เขาต้องกลายเป็นหนุ่มหวานซอฟต์ๆ หรือกลายเป็นสาวประเภทสอง เพราะเขายังคงใช้ชีวิตประจำวันเหมือนผู้ชายปกติทั่วไปที่เป็นทั้งคุณปู่ของหลานๆ มีอาชีพหลักเป็นวิศวกร และยังใช้บางเวลาในการเป็นโค้ชฟุตบอล เขายังขึ้นรถไฟไปทำงาน ขับรถไปซื้อของ เดินเล่นในตัวเมือง หรือแม้แต่ซ่อมรถยามอยู่บ้านก็ตาม ที่สำคัญเขาเองก็ไม่ได้ถูกมองว่ามันเป็นเรื่องประหลาด “ผู้คนที่นี่ในประเทศเยอรมันเขาก็ยอมรับผมได้มากกว่าที่ผมเคยอยู่อย่าง Rednecks-ville ในรัฐเทกซัส ผมว่าคนเยอรมันคล้ายๆ กับคนที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาคงเห็นความแตกต่างมาเยอะ คนที่นี่เป็นประเภทชิวๆ สบายๆ มากกว่า”

“ผมชื่นชมผู้หญิงที่ชอบสวมกระโปรงและส้นสูงมากนะ ไม่ใช่ในทางลามกแต่เป็นการชื่นชมถึงพลังที่พวกเธอมี” โว้กชอบตรงที่มาร์คเล่าว่าการใส่ส้นสูงและการสวมกระโปรงมันทำให้เขาดูมีพลัง นั่นแหละคือหัวใจหลักของการแต่งตัว เสื้อผ้าที่ดีคือชุดที่คุณใส่แล้วรับรู้ได้ถึงพลังบวกและความมั่นใจของตัวเอง แน่นอนเขาตอบทิ้งท้ายไว้ว่าเขาจะยังคงเดินหน้าสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งตัวให้กับคนอื่นต่อไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเหล่าสุภาพสตรีที่บอกเขาว่า “คุณทำให้ฉันอยากแต่งตัวมาทำงานให้ดูดีขึ้น” หรือแม้แต่คุณสุภาพบุรุษที่เริ่มอยากหันมาแต่งตัวเหมือนเขาก็ตาม

 

โว้กเชื่อว่าสิ่งที่ทำให้มาร์คฉายชัดและโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ ทั่วไปไม่ใช่อยู่ที่การแต่งตัวอย่างกระโปรงตัวเก่งหรือรองเท้าส้นสูง แต่เป็นความมั่นใจและความ “กล้า” ที่จะเป็นตัวเองต่างหาก

ข้อมูล : PAPER MAGAZINE, BoredPanda

WATCH