FASHION

‘มาลัยเงิน’ ของที่ระลึกล้ำค่าสะท้อนความเป็นไทยในเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

ย้อนชมที่มาและความหมายของ 'มาลัยเงิน' ผลงานล้ำค่าที่กลายมาเป็นของที่ระลึกให้แก่สุดยอดผู้นำอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ

     พักจากเรื่องแฟชั่นวีกของฝั่งผู้ชายที่เพิ่งจบลงไปหมาดๆ มาข้องเกี่ยวเรื่องการเมืองบ้างดีกว่า...แต่อย่าเพิ่งตกอกตกใจว่าเราจะพาสาวๆ มาคร่ำเครียดเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน แต่เราจะพาไปชมความสวยของศิลปะไทยซึ่งกลายมาเป็นของที่ระลึกในเวทีประชุมระดับภูมิภาคอย่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34 ณ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งของที่ระลึกคืองานศิลปะที่สะท้อนวัฒนธรรมไทยได้อย่างดีที่สุด แต่มาในรูปแบบที่ถูกตีโจทย์ใหม่ให้ดูมีมูลค่าและเป็นอมตะมากยิ่งขึ้น

มาลัยเงินของที่ระลึกการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34

     “มาลัยเงิน” นั้นมีนัยยะ เดิมทีมาลัยถูกใช้ในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอยู่เสมอ เพราะความอ่อนช้อยงดงามของงานศิลปะชิ้นนี้ แต่แน่นอนว่าดอกไม้ย่อมร่วงโรย จึงมีวิธีที่จะทำให้ความงดงามของพวงมาลัยคงอยู่ตลอดไปเหมือนกับความสัมพันธ์ใน 10 ประเทศชาติอาเซียน โดยมี SACICT หรือ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ องค์กรระดับนี้จะจัดของขวัญให้กับงานประชุมระดับภูมิภาคฉะนั้นจึงต้องมีความคาดหวังค้ำไว้สูงมากเป็นธรรมดา มาลัยเงินไม่ใช่แค่ไม่ผิดหวัง แต่สร้างเซอร์ไพรส์และความปลื้มใจให้กับคนไทยอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ครูนฤมล ทอนใจ ศิลปินผู้สร้างสรรค์มาลัยเงินในครั้งนี้

     ผลงานมาลัยเงินครั้งนี้เป็นผลงานของครูนฤมล ทอนใจ ผู้ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก และเชิดชูจาก SACICT ให้เป็นครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2557 ประเภทเครื่องโลหะ (เครื่องประดับเงิน) ครูนฤมลได้รับการคัดเลือกมาทำโปรเจกต์นี้โดยนางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการของ SACICT ซึ่งการสร้างสรรค์มาลัยเงินต้องใช้ผู้มีฝีมือและประสบการณ์ระดับสูง เพราะชิ้นงานค่อนข้างละเอียดอ่อน ครูนฤมลจึงเป็นผู้ถูกเลือกรับตำแหน่งหน้าที่ในครั้งนี้



WATCH




มาลัยเงินของที่ระลึกการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34

     มาลัยเงินได้รับแรงบันดาลใจมาจากพวงมาลัยถวายพระ ซึ่งแสดงออกถึงจิตคารวะ โดยพวงมาลัยมักถูกใช้ในวาระแห่งความเป็นมงคลและการต้อนรับแขกผู้มาเยือนอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งความหมายของมาลัยค่อนข้างลึกซึ้ง นอกจากเรื่องราวของภูมิปัญญาและเทคนิคการสุดประณีต ยังมีความสอดคล้องกับสัญลักษณ์การประชุมพอดิบพอดี เมื่อทุกอย่างประจวบเหมาะของที่ระลึกสุดพิเศษของการประชุมครั้งนี้จึงเดินหน้าลงมือทำได้อย่างไม่มีอุปสรรคใดๆ

มาลัยเงินของที่ระลึกการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34

     การเรียงร้อยดอกไม้ในมาลัยเองยังสะท้อนความหมายบ่งบอกถึงความร่วมมือระหว่างประชาคมอาเซียนที่มีความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียว ช่วยเหลือเกื้อกูลและสนับสนุนซึ่งกันและกัน เป็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นเปรียบเสมือนมาลัยเงินที่ไม่มีวันโรยรา โดยครูนฤมลผู้รังสรรค์ชิ้นงานมาลัยเงินกล่าวว่า “มาลัยเงินทำด้วยวัสดุเงินแท้ ผ่านขั้นตอนที่สลับซับซ้อน การหลอมละลายด้วยอุณหภูมิสูงกว่าพันองศา และนำมาขึ้นรูปด้วยมือทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการเลียนแบบธรรมชาติ ในการเข้ากลีบดอกมะลิ ดอกรัก และดอกกุหลาบ ทั้งตัวพวงมาลัย และการทำช่ออุบะ ตามแบบของจริงทุกประการ จึงได้ออกมาเป็น มาลัยเงินที่มีความอ่อนช้อยราวกับมาลัยดอกไม้จริง” สิ่งนี้จะสะท้อนถึงภูมิปัญญาการผลิตเครื่องเงินอันสร้างสรรค์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม และนี่จะเป็นความภาคภูมิใจในด้านศิลปวัฒนธรรมที่ถูกส่งต่อไปยังมือของผู้นำอาเซียนทุกคน

 

เรื่องและภาพ: ข่าวสารอาเซียน กรมประชาสัมพันธ์

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ASEANSUMMIT