FASHION

Q: โว้กเขียนชื่อลิซ่าบนปกฉบับ July 2021 ผิดหรือเปล่า…

ตอบคำถามคาใจจากผู้อ่านที่ถูกถามเข้ามามากที่สุด

คำถามแฟชั่นที่คาใจส่งมาถามโว้กสิเราจะตอบให้ ใน #VogueAnswers ซีรีย์จากโว้กประเทศไทยที่จะมาตอบทุกคำถามเพื่อไขข้อข้องใจในทุกประเด็นแฟชั่นให้กระจ่าง 

 

หลังจากการเปิดตัวปกโว้กฉบับกรกฎาคม 2021 หน้าปก " ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล" ซึ่งเป็นโปรเจกต์ความร่วมมือของโว้กทั้ง 3 อิดิชั่นนั้น อีกหนึ่งคำถามที่เกิดขึ้นไม่น้อยในโลกออนไลน์คือประเด็นเรื่องของการสะกดชื่อ Cover Girl ของเรา ที่ปรากฏบนหน้าปกว่า LALISA MANOBAL ซึ่งจุดที่เป็นประเด็นนั้นอยู่ที่พยัญชนะตัวสุดท้ายของนามสกุล ที่หลายเสียงแย้งว่าควรเป็น Manoban มากกว่า สรุปแล้วโว้กสะกดชื่อของเธอผิดหรือเปล่า...

 

ประเด็นเรื่องการสะกดนามสกุลของลิซ่าไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นใหม่แต่อย่างใด นี่คือประเด็นที่เหล่า BLINK ตัวยงน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีหลายข้อถกเถียงที่เกิดขึ้นตลอดมา รวมถึงเจ้าตัวเองยังเคยออกมาพูดเองผ่านวิดีโอว่า นามสกุลของเธอควรจะสะกดว่า Manoban เพื่อให้ได้เสียงลงท้ายเป็น บ-า-น ตามเสียงสะกด ซึ่งตัวเธอเองก็ชอบที่จะสะกดด้วยตัว N มากกว่า เพราะความหมายในภาษาเกาหลีของคำว่า BAL นั้นไม่ค่อยจะดีเท่าไรนัก แต่ในทางเครื่องหมายการค้าแล้วนั้น ทางค่าย YG Entertainment ได้จดทะเบียนชื่อของเธอเอาไว้ในนาม LALISA MANOBAL ซึ่งยึดตามการเทียบรูปพยัญชนะภาษาไทยที่ลงท้ายด้วย ล.ลิง ซึ่งเทียบเท่ากับพยัญชนะภาษาอังกฤษตัว L นั่นเอง นั่นจึงทำให้ LALISA MANOBAL เป็นชื่อนามสกุลอย่างเป็นทางการของเธอ รวมถึงในพาสปอร์ตด้วย และในระหว่างการทำงานฉบับกรกฎาคม 2021 ทางค่ายก็ได้ยืนยันกับโว้กถึงชื่อทางการนี้ และนั่นเป็นที่มาของชื่อที่อยู่บนปกโว้กในฉบับนี้

 

หากคุณมีคำถามอย่าลืมส่งมาหาเรา แล้วเราจะนำมาตอบใน #VogueAnswers

WATCH