FASHION

Lil Nas X ตอกกลับคนวิจารณ์ที่ปิดกั้นการแสดงออกเรื่องเพศจากมิวสิกวิดีโอ 'Industry Baby'

การตั้งคำถามในครั้งนี้ทำให้แรปเปอร์ผู้เป็นตัวแทนกลุ่ม LGBTQ+ ได้เผยความรู้สึกที่แท้จริงต่อการผลิตผลงานในวงการบันเทิงอย่างตรงไปตรงมา

     ศิลปินย่อมยอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้อยู่แล้วในเมื่อปล่อยผลงานให้คนส่วนใหญ่ได้เสพกันผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับซูเปอร์สตาร์ระดับโลกทั้งหลาย รวมถึง Lil Nas X ที่กำลังไปได้สวยในวงการดนตรีอีกด้วย ทว่าไม่ใช่คำวิจารณ์และการตั้งคำถามทุกอย่างจะสมเหตุสมผลและเป็นที่ยอมรับได้ของสังคมมากนัก เรื่องเพศและรสนิยมบางอย่างกลับถูกนำมาพูดถึงมากเกินไปจนอาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับบางกลุ่มสังคมได้ แต่อีกมุมหนึ่งก็สามารถเป็นจุดตั้งต้นในการอธิบายเรื่องภายในจิตใจของศิลปินได้เป็นอย่างดี เหมือนที่แรปเปอร์คนนี้กำลังทำอยู่ ณ ปัจจุบัน

     หลังจากเพลง ‘Industry Baby’ ปล่อยออกไปก็มีกระแสตอบรับทั้งด้านบวกและด้านลบ ส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปถึงมิวสิกวิดีโอที่เต็มไปด้วยการเปิดเผยตัวตนขั้นสุดของลิล นาส เอ็กซ์ แต่ก็มีคนมาตั้งคำถามว่าแรปเปอร์ที่เปิดเผยตัวตนว่าเป็นเกย์และพร้อมผลักดันกลุ่มสังคมนี้เดินหน้าต่อไปในเชิงวัฒนธรรมนั้นทำถูกแล้วเหรอที่นำเสนอความสุดเหวี่ยงหลายรูปแบบ การกระทำในมิวสิกวิดีโอนี้จะช่วยพัฒนาสังคมของกลุ่ม LGBTQ+ ได้จริงหรือ การตั้งคำถามครั้งนี้กลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทันที และเจ้าของผลงานก็ไม่นิ่งเฉยกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

     ลิล นาส เอ็กซ์ตอบคำถามนี้พร้อมกลับตั้งคำถามกลับทันที โดยเขาเผยว่าผลงานชิ้นนี้เป็นการนำเสนอตัวตนเขาอีกด้านหนึ่ง ศิลปินส่วนใหญ่ต้องปกปิดเรื่องเพศไว้ตลอดชีวิตการทำงาน เหมือนกับว่าผู้คนนับถือและให้เกียรติศิลปินเกย์ก็ต่อเมื่อพวกเขาเก็บซ่อนการกระทำที่สื่อถึงเพศตัวเองเอาไว้ พร้อมทั้งเสริมว่า “ที่คุณไม่ชอบผมเพราะผมกำลังนำเสนอแง่มุมทางเพศของผมอย่างเต็มที่ แทนที่จะเก็บซ่อนและไม่พูดถึงเพื่อความสบายใจของคุณ” เรื่องนี้ถือเป็นการเปิดมุมมองใหม่ให้กับการมองศิลปินผ่านประเด็นเรื่องเพศ เพราะการนำเสนอบางอย่างอาจเคยขัดหูขัดตา แต่เมื่อถึงเวลาที่โลกนี้เท่าเทียมกันมากขึ้นผู้คนอาจจะต้องตั้งคำถามกับตัวเองมากขึ้นเช่นกันว่าสิ่งนี้มันผิดแปลกหรือเป็นเพียงอคติที่อยู่ภายในจิตใจเท่านั้น

 

ภาพ: @lilnasx



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #PrideMonth #Pride