FASHION

ที่สุดของคำคมจาก คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ตลอดช่วงชีวิต 85 ปี

คำพูดสร้างแรงบันดาลใจจากดีไซเนอร์ในตำนานผู้ล่วงลับ

ตลอดช่วงชีวิต 85 ปีและ 70 ปีในวงการแฟชั่น ดีไซเนอร์นักสร้างสรรค์เข้าขั้นอัจฉริยะรายนี้นอกจากจะสร้างผลงานด้านแฟช่ั่นและศิลปะชิ้นเอกออกมาให้ทั่วโลกได้ชื่นชมแล้ว เขายังเป็นเจ้าของคำพูดสร้างแรงบันดาลใจมากมายที่คุณควรเซฟเก็บไว้สำหรับทุกสถานการณ์ของชีวิต

 

“When I took over Chanel, everybody said to me, ‘Don’t touch it. It’s dead. There’s nothing you can do.’ And I said to myself, ‘I love that people think that. Now let’s see.’”

“ตอนเข้ามารับตำแหน่งที่ชาเนลแรกๆ มีแต่คนบอกว่า 'อย่าไปยุ่งเลย แบรนด์นี้กำลังจะตายแล้ว เธอทำอะไรไม่ได้หรอก' ตอนนั้นผมบอกกับตัวเองว่า 'คอยดูก็แล้วกัน' ”

 

“I am very much down to Earth. Just not this earth.”

“ผมเป็นคนติดดินมากนะ แต่ไม่ใช่ดินในโลกนี้แค่นั้นเอง” 

 

“When I was four, I asked my mother for a valet for my birthday. I wanted my clothes prepared so I could wear anything I wanted at any time of the day. I was a clothes freak. And I was mad for dressing differently at least four times a day.” 

“ตอนผมอายุสี่ขวบ ผมขอผู้ช่วยเรื่องเสื้อผ้าเป็นของขวัญวันเกิด ผมอยากให้มีคนเตรียมเสื้อผ้าให้ เพื่อที่จะได้สามารถใส่อะไรก็ได้ เวลาไหนก็ได้ที่ต้องการ ผมเป็นคนที่บ้าเสื้อผ้ามาก ถึงขนาดเปลี่ยนชุดไม่น้อยกว่า 4 ครั้งในหนึ่งวัน”

 

“Those social networks, there’s something sad about them…It’s like a talkative mirror where people talk to themselves. And what I hate most in life is selfies.” 

 "พวกโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งหลายนั่น มันมีอะไรบางอย่างที่น่าเศร้า มันเหมือนเป็นกระจกพูดได้ที่คนใช้คุยกับตัวเอง และสิ่งที่ผมเกลียดที่สุดในชีวิตคือการเซลฟี่”

  

“I don’t believe in lifetime achievement. For me it is all about the next collection.”
“ผมไม่เชื่อในผลงานที่สร้างความสำเร็จได้ทั้งชีวิต สำหรับผม ผมมองไปที่คอลเล็กชั่นถัดไปเสมอ”

 

“We created a product nobody needs, but people want. If you need an ugly old car, it can wait, but if you want a new fashion item, it cannot wait.”

“เราทำสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องมี แต่พวกเขาอยากได้ ถ้าคุณต้องการรถเก่าอัปลักษณ์ คุณอาจจะรอได้ แต่ถ้าคุณอยากได้เสื้อผ้าแฟชั่นใหม่ คุณจะรอไม่ได้”


“There was once a designer in Paris who said, ‘My dresses are only for intelligent women.’ She went out of business, so maybe there were only idiots. In fact, it was not clever for her to say that. I design for the people who like. There is no age group because age group is a racism in a way, too.”

“มีดีไซเนอร์คนหนึ่งในปารีสเคยกล่าวว่า ชุดของฉันเป็นชุดสำหรับผู้หญิงฉลาดเท่านั้น เธอปิดกิจการไปเลย แปลว่าบางทีตอนนั้นอาจจะมีแค่ผู้หญิงโง่ อันที่จริง มันไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ที่เธอพูดแบบนั้น ผมออกแบบให้กับคนที่ชอบสินค้าของผม ไม่มีการจำกัดอายุ เพราะในบางมุมการจำกัดอายุก็เป็นการเหยียดเหมือนกัน”

 

“Why should I stop working? If I do, I'll die and it'll be all finished.”
“ทำไมผมต้องเลิกทำงาน...ถ้าผมเลิก ผมคงตาย แล้วทุกอย่างก็จบกัน”

 

- คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์

WATCH