FASHION

ย้อนรอยปรากฏกการณ์การลดน้ำหนัก 40 กิโลกรัมใน 1 ปีของ Karl Lagerfeld ที่ช็อกคนทั้งโลก

ครั้งหนึ่งเขาต้องการลดน้ำหนักเพื่อสวมชุดของดีไซเนอร์ไฟแรงอย่าง Hedi Slimane

     วันที่ 19 กุมภาพันธ์เมื่อ 3 ปีก่อน (2019) โลกได้สูญเสียตำนานดีไซเนอร์ผู้รังสรรค์ผลงานระดับพระการให้กับวงการแฟชั่นและศิลปะมานานหลายทศวรรษอย่าง Karl Lagerfeld ท่ามกลางบรรยากาศอันโศกเศร้า ผู้คนก็ใช้ช่วงเวลานี้ระลึกถึงเรื่องราวเก่าๆ ที่ยังคงเป็นตำนานเช่นเดียวกับตัวเขาเอง ไม่ว่าจะเป็นโชว์บนรันเวย์ มุมมองการใช้ชีวิต ประสบการณ์การทำงาน รวมถึงชีวิตส่วนตัว ซึ่งประเด็นหลังสุดมีเรื่องให้พูดถึงมากมาย และเรื่องที่ถูกกล่าวขานถึงจนกลายเป็นเรื่องกระฉ่อนโลกเรื่องหนึ่งเลยคือการลดน้ำหนัก ทำไมการลดน้ำหนักของคาร์ลถึงถูกพูดถึงอย่างหนาหู อีกทั้งยังถูกนำมาเป็นตัวอย่างในการศึกษามุมมองของมนุษย์ต่อการมองร่างกายในอุดมคติด้วย

ชุดซิลูเอตสกินนี่จากแบรนด์ Dior Homme ผลงานการออกแบบของ Hedi Slimane / ภาพ: Pinterest

     ในขณะที่คาร์ลเป็นตำนานที่สร้างสรรค์เสื้อผ้าให้ห้องเสื้อชื่อดังแห่งกรุงปารีสอย่าง Chanel แต่การแต่งตัวของเขาไม่ได้อิงกับแบรนด์เพชรยอดมงกุฎแห่งนี้เสมอไป ช่วงต้นยุคมิลเลนเนียลเขาชื่นชอบสไตล์การออกแบบของ Hedi Slimane เป็นอย่างมาก และต้องการสวมชุดซิลูเอตสกินนี่ของดีไซเนอร์รุ่นน้อง เหตุผลนี้ทำให้เขาต้องการเปลี่ยนแปลงรูปร่างให้เพรียวบางที่สุดเพื่อจะได้สวมชุดที่เอดี้ออกแบบให้ได้ และความต้องการดังกล่าวก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้คาร์ลสร้างปรากฏการณ์ลดน้ำหนักปีเดียวได้มากกว่า 40 กิโลกรัม ความพยายามก็เรื่องหนึ่ง แต่วิธีการที่เขาเลือกกลับได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างล้นหลาม

Karl Lagerfeld ในช่วงยุค '90s / ภาพ: CR Fashion Book

     จากดีไซเนอร์ชายผู้มีรูปร่างอวบนิดๆ เปลี่ยนแปลงสู่ผู้มีซิลูเอตแท่งดินสอในปีเดียว! “Spoonlight Program” คือชื่อที่ใช้เรียกวิธีลดน้ำหนักของคาร์ล สูตรการลดน้ำหนักไม่มีอะไรซับซ้อน เน้นที่การลดไขมันให้ได้มากที่สุด โดยตัวดีไซเนอร์เจาะจงเนื้อสัตว์ลีนๆ ปลา ผลไม้ นมขาดมันเนย ผัก และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครีม น้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตประเภทต่างๆ สิริรวมคาร์ลรับพลังงานต่อวันเฉลี่ย 1,200 แคลอรี่เท่านั้น ถ้าหยุดโปรแกรมเท่านี้อาจจะฟังดูเป็นแผนการลดน้ำหนักที่ยอดเยี่ยม แต่คาร์ลโปรดปรานรสชาติหวานจากน้ำอัดลม ส่งผลให้เขาฉีกทุกกฎโภชนาการด้วยการดื่มไดเอตโค้กสูงสุด 10 กระป๋องต่อวัน กลายเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากว่าตัวเลข 0 แคลอรี่ของเครื่องดื่มไร้น้ำตาลส่งผลเสียแค่ไหนเมื่อดื่มจำนวนมากขนาดนี้



WATCH




หนังสือ The Karl Lagerfeld Diet ที่เคยขึ้นแผงระดับ Best-Seller ในปี 2005 / ภาพ: Amazon

     ตามรายงานทางการแพทย์ระบุว่าการดื่มไดเอตโค้กจำนวนมากขนาดนี้ต่อวันอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ อีกทั้งยังแนะนำว่าคนทั่วไปควรดื่มน้ำเปล่าวันละ 2 ลิตรแทนที่จะดื่มน้ำอัดลมจำนวน 10 กระป๋อง นอกจากเรื่องน้ำอัดลมแล้วยังมีรายงานระบุว่าคาร์ลไม่ได้มุ่งเน้นการออกกำลังกายมากนัก โดยเขาให้เหตุผลว่า “การวิ่งทำให้กระตุ้นความอยากอาหารมากขึ้นไปอีก” แต่ผู้เชี่ยวชาญเองก็ยังมองในแง่บวกเพราะคาร์ลออกกำลังกายเล็กน้อย 3 วันต่อสัปดาห์อย่างสม่ำเสมอ แต่กระนั้นแล้วการลดน้ำหนักของคาร์ลยังถูกมองว่าเป็นทางลัดที่อาจทำให้สุขภาพแย่ลงได้ ในวันที่หนังสือ “The Karl Lagerfeld Diet” ออกมาเมื่อปี 2015 ก็มีผู้คนสนใจและขึ้นแท่นหนังสือระดับ “Best-Seller” นั่นแปลว่าผู้คนยุคนั้นยังเชื่อในผลลัพธ์ความผอม และมุ่งมั่นในการลดน้ำหนักมากกว่าที่จะสนใจผลข้างเคียง

Karl Lagerfeld และ Hedi Slimane ในช่วงต้นยุค 2000s / ภาพ: Global Fashion News

     “แฟชั่นคือแรงผลักดันที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนัก” เขาสร้างชุดความคิดเกี่ยวกับความงามอยู่เสมอ ในมุมของดีไซเนอร์ยุคเก่าที่มองแฟชั่นเป็นเรื่องเฉพาะเจาะจงกับรูปร่างมากกว่าสมัยนี้ เขาตั้งใจลดน้ำหนักเพื่อเสื้อผ้าของเอดี้ “ฉันก็แบกน้ำหนักส่วนเกินนี้มาตลอดแต่ก็ยังสุขภาพดี ฉันต้องการสวมเสื้อผ้าของเอดี้ แต่ชุดพวกนั้นถูกสวมใส่บนเรือนร่างเด็กหนุ่มผอมบาง ทำให้ฉันต้องลดน้ำหนักอย่างน้อย 80 ปอนด์” แรงขับเคลื่อนด้านแฟชั่นทำให้เขาใช้เวลาเพียงปีเดียวเพื่อลดน้ำหนักมาสวมชุดเหล่านั้นให้ได้ ในยุคนั้นอาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่ในปัจจุบันที่ผู้คนสนใจเรื่องสุขภาพจริงจังมากขึ้น ชุดความคิดของคาร์ลถือเป็นอันตรายไม่น้อย เพราะความน่าเชื่อถือและอิทธิพลทางความคิดสามารถสร้างเทรนด์การลดน้ำหนักสุดขั้วแบบนี้ได้ เมื่อหยิบเรื่องนี้มาพูดถึงอีกครั้งในปัจจุบัน สูตร Spoonlight Program ก็โดนสับเละไม่ต่างจากหนังสือ The Karl Lagerfeld Diet อย่างแน่นอน

Dr.Jean-Claude Houdret ผู้อยู่เบื้องหลังการลดน้ำหนักของ Karl Lagerfeld / ภาพ: Estheticon

     ตอนนี้เทรนด์การลดน้ำหนักและรูปแบบการมองความสวยงามเปลี่ยนไปในทางที่เปิดกว้างมากขึ้น หนังสือของคาร์ลและ Jean-Claude Houdret ผู้ร่วมแต่งคงถูกวางไว้บนชั้นแบบไม่มีใครสนใจ เพราะเป้าหมายเรื่องสุขภาพสำคัญกว่าการตะบี้ตะบันรีดน้ำหนักลงจนน่าตกใจ อีกทั้งคนทั่วไปกำลังพยายามทำลายบรรทัดฐานความงามที่ตีกรอบให้คนแต่งกายตามรูปร่างเท่านั้น ดังนั้นสูตรการลดน้ำหนักของคาร์ลกลายเป็นเพียงเรื่องราวชีวิตส่วนตัวที่ถูกจารึกลงในหน้าประวัติศาสตร์ แต่คงจะไม่ถูกหยิบขึ้นมาเป็นต้นแบบอีก อย่างน้อยก็ในทศวรรษนี้

ครั้งหนึ่งเขาเคยมีรูปร่างแบบนี้ก่อนจะลดน้ำหนักเพื่อสวมชุดของ Hedi Slimane / ภาพ: Mirror

     “การลดน้ำหนักคือการลงโทษ” กับ “การดูแลสุขภาพร่างกายให้ดี” 2 วลีนี้แตกต่างกันอย่างชัดเจน แม้ผลลัพธ์จะออกมาในทิศทางเดียวกัน แต่สำหรับคาร์ลเขาระบุว่าเป็นวลีแรก ในขณะที่แนวคิดการออกกำลังกายของคนยุคใหม่สะท้อนถึงวลีที่ 2 เป็นอันดับต้นๆ ชุดความคิดของคาร์ลมีอิทธิพลมากเนื่องจากเขาเป็นผู้มีหน้ามีตาในสังคมทั่วโลก เขาสามารถชักจูงให้ผู้คนเห็นด้วยกับสิ่งที่ทำได้เสมอ วันนี้เขาจากเราไปแล้วนานถึง 3 ปีแต่ผู้เขียนเลือกที่จะหยิบยกเรื่องราวการลดน้ำหนักแบบสุดขั้วมาเล่าอีกครั้ง ไม่ใช่เพราะจะตำหนิติเตียน แต่ชี้ให้เป็นบทเรียนว่าการพัฒนาแนวคิด เทรนด์โลก และอื่นๆ ล้วนเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา วันนั้นเขาอาจจะเป็นไอดอลการลดน้ำหนักของใครหลายคน แต่วันนี้เขาเป็นปฏิปักษ์ต่อการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี แต่อย่างไรก็แล้วแต่ทุกคนมีสิทธิ์จะเลือกทางเดินของตัวเอง เมื่อการกระทำบางอย่างไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน จงเลือกทำตามใจอย่างมีสติ ศึกษาอย่างละเอียด และแพร่กระจายชุดความคิดอย่างรอบคอบ บอกถึงข้อดีข้อเสียให้ชัดเจน การโน้มน้าวของคนยุคใหม่คือการพูดความจริงแบบรอบด้าน ไม่ใช่การเชิดชูข้อดีและละเลยข้อเสียจนผู้รับสารไม่ได้ตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน บทเรียนจากการลดน้ำหนักนี้จะกลายเป็นบทเรียนที่ใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิต

 

ข้อมูล:

economictimes.indiatimes.com

insider.com

vox.com

healthista.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #KarlLagerfeld