FASHION

ผมเดรดล็อคของ Justin Bieber กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องสุดละเอียดอ่อน

เพียงคำบรรยายใต้วิดีโอเพียงประโยคเดียวก็ทำให้ Justin Bieber กลายเป็นเป้าอย่างชัดเจน

     ความละเอียดอ่อนด้านวัฒนธรรมในยุคปัจจุบันถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก แม้วัฒนธรรมจะลื่นไหลไปตามกระแสโลกก็จริงแต่บางสิ่งยึดโยงถึงรากฐานที่มาไม่เคยเปลี่ยนแปลง และซูเปอร์สตาร์แถวหน้าของโลกอย่าง Justin Bieber ก็ตกเป็นเป้าวิจารณ์เรื่องการฉกฉวยวัฒนธรรมมาเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับตนเองโดยไม่สนใจรากลึกของปัญหาเท่าที่ควร ไม่น่าเชื่อว่าทรงผมเพียงทรงเดียวกลับมีอิทธิพลสนับสนุนหรือต่อต้านบุคคลบุคคลหนึ่งได้หนักแน่นขนาดนี้

     เดรดล็อคเป็นเหตุสังเกตได้! ช่วงปลายเดือนเมษายน 2021 จัสตินเปลี่ยนแปลงทรงผมตัวเองเป็นการถักเดรดล็อคพร้อมลุคสุดเซอ แต่ความเห็นชุดแรกที่ถาโถมมาเป็นดราม่าทันทีคือ “จัสตินฉกฉวยวัฒนธรรมของคนผิวสีและนำประเด็นเรื่อง Black Lives Matter มาโปรโมตผลงานของตัวเองโดยไม่สนใจที่มารากลึกสักเท่าไรนัก” อีกทั้งยังมีการเชื่อมโยงคำบรรยายใต้โพสต์หนึ่งของจัสตินเมื่อปี 2016 ว่า “การเป็นคนแปลกประหลาดมันสนุก ถ้าคุณไม่แปลกผมก็ไม่ชอบคุณ” ซึ่งคำบรรยายใต้โพสต์เมื่อหลายปีก่อนเพียงอันเดียวกลายเป็นประเด็นให้นำมาโจมตีได้เพราะหลายคนมองว่าจัสตินมองว่าการทำผมทรงนี้แปลกประหลาดจึงเลือกทำมันอีกครั้ง

     แต่เรื่องนี้ก็มีหลายคนออกมาปกป้องว่าโลกยุคนี้วัฒนธรรมลื่นไหลเกินกว่าจะเป็นของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างเดียวเท่านั้น การดำรงอยู่ของบางสิ่งบางอย่างต้องพัฒนาไปพร้อมกับการหยิบวัฒนธรรมมาผลิตซ้ำหรือดัดแปลงของกลุ่มคนนอกสังคมต้นฉบับวัฒนธรรมบ้าง การสร้างจุดยืนให้ผลผลิตทางวัฒนธรรมแข็งแกร่งขึ้นเป็นสิ่งดี แต่บางครั้งก็อาจต้องยืดหยุ่นไปด้วยในเวลาเดียวจึงจะไปต่อได้ ก่อนหน้านี้ในประเทศไทยเองก็เคยมีประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นกับดาราสาว เกรซ-กาญจน์เกล้า (คลิกอ่าน ที่นี่) ต่อไปนี้เราคงต้องหาจุดกึ่งกลางกันต่อไปว่าความพอดีในการหยิบใช้หรือปกป้องวัฒนธรรมของแต่ละกลุ่มสังคมจะต้องออกมารูปแบบใดให้ได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจกันทุกฝ่าย

 

ภาพ: @justinbieber



WATCH




WATCH