FASHION

เปิดแฟชั่นสไตล์ 'แม่บ้านญี่ปุ่น' ความอมตะเหนือกาลเวลาที่เก๋ได้โดยไม่ต้องพยายาม

ความเก๋ของแฟชั่นสไตล์นี้คือความเรียบง่ายที่ถ่ายทอดออกมาตั้งแต่แอตติจูดภายใน

     สังคมแฟชั่นญี่ปุ่นเป็นสังคมที่ผสมผสานกันระหว่างความจัดจ้านแบบสุดขั้วกับความเรียบง่ายที่อมตะเหนือกาลเวลา แนวทางด้านสไตล์ของทั้ง 2 รูปแบบแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ด้านหนึ่งเหมาะกับความสนุกของคนรุ่นใหม่ ในขณะที่อีกด้านหนึ่งเหมาะสำหรับทุกคน ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ วันนี้โว้กพร้อมนำเสนอแฟชั่น “แม่บ้านญี่ปุ่น” ที่แสนเรียบง่ายธรรมดา แต่ดูดีเป็นอมตะแบบไม่ต้องอิงเทรนด์ใดๆ ใครกำลังมองหาแฟชั่นที่พร้อมตอบโจทย์ความสบายสไตล์ “Effortless” ต้องไม่พลาดบทความนี้

การจับคู่สีแสนเรียบง่ายของแม่บ้านสไตล์ญี่ปุ่น / ภาพ: The Women's Room

SIMPLE COLOUR MATCHING

     สิ่งสำคัญที่ทำให้ลุคลำลองสุดคลาสสิกนั้นอมตะเหนือกาลเวลาคือการแมตช์สี คอนเซปต์แฟชั่นสไตล์เรียบง่ายของชาวญี่ปุ่นคือเน้นการใช้คู่สีเบสิก ให้อารมณ์ความเรียบง่ายไม่ฉูดฉาด ลองจับคู่สีขาวกับสีเบจ สีน้ำเงินกับสีดำ และคู่สีพื้นฐานง่ายๆ เท่านี้ก็จะได้ความเบาสบายที่ดู “Effortless” อย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังช่วยให้บุคลิกของหญิงสาวดูเรียบร้อยน่ารักสมกับภาพจำของแม่บ้านญี่ปุ่นแสนใจดี ซึ่งสีไม่ใช่เครื่องมือบ่งบอกความแก่หรือเด็ก แต่เป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่จะทำให้ลุคเริ่มสมดุลลงตัวมากขึ้น

กระโปรงพลีตและชุดเดรสช่วยเสริมให้ลุคแม่บ้านญี่ปุ่นดูน่าสนใจมากขึ้น / ภาพ: inf

DRESS OR PLEATED SKIRT

     เมื่อภาพจำของคำว่า “แม่บ้านญี่ปุ่น” ผูกติดกับความลำลองอยู่เสมอ งานนี้หญิงสาวคนไหนต้องการดูเป็นสาวญี่ปุ่นก็สามารถเลือกชุดเดรสสุดลำลอง สังเกตได้จากเนื้อผ้า ลวดลาย และสี หรือถ้าต้องการมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อกับกระโปรง ลองหาเสื้อยืดหรือเสื้อถักสักตัว แล้วนำมาแมตช์กับกระโปรงพลีต เท่านี้ก็จะได้ลุคแสนเรียบง่ายและแสดงกลิ่นอายของแฟชั่นสไตล์แม่บ้านญี่ปุ่นอย่างที่เราคุ้นเคย



WATCH




ลวดลายบนเสื้อผ้าจะช่วยเพิ่มความสนุกให้กับลุคสบายๆ มากขึ้น / ภาพ: Mori gori

PLAY WITH SOME PATTERNS

     ความเรียบง่ายที่อาจถูกมองว่าเฉิ่มเชยแท้จริงแล้วมันคือเสน่ห์ของแฟชั่นอันอมตะของหญิงสาวชาวญี่ปุ่น เราจะเห็นหญิงสาววัยกลางคนขึ้นไปสวมชุดที่เติมความสนุกด้วยลวดลายดอกไม้อยู่บ่อยครั้ง สำหรับหลายคนอาจจะชอบสีพื้นชนิดไม่มีวันปันใจให้ลวดลายใดๆ แต่สำหรับบางคนอาจอยากได้มิติด้านแฟชั่นที่สนุกขึ้นในบางวัน แทนที่พวกเธอจะเลือกลวดลายจัดจ้านเพื่อสร้างความคอนทราสต์ให้กับลุค พวกเธอกลับเลือกดอกไม้หรือแพตเทิร์นง่ายๆ ที่ดูอ่อนโยน อีกทั้งยังสามารถแมตช์เข้ากับคู่สีเบสิกของเสื้อผ้าในตู้เดิมได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างการสวมนิตแวร์ของสาวญี่ปุ่น / ภาพ: SistaCafe

KNITWEAR

     สุดท้ายสิ่งสำคัญของแฟชั่นแม่บ้านญี่ปุ่นที่ขาดไม่ได้เลยคือเสื้อผ้าถักหรือนิตแวร์ที่เราเรียกกันจนติดปาก ไอเท็มชิ้นนี้เป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้สำหรับสาวๆ สาย Effortless เพราะฟังก์ชั่นการสวมใส่ที่หลากหลาย สามารถสวมตัวเดียวหรือนำมาเลเยอร์ทั้งด้านในและด้านนอก มากไปกว่านั้นรายละเอียดของผ้ายังเพิ่มมิติให้กับการสวมเสื้อสบายๆ ตัวหนึ่งดูน่าสนใจขึ้นกว่าเสื้อยืดปกติ ดังนั้นหากใครต้องการจะเริ่มต้นแฟชั่นสไตล์แม่บ้านญี่ปุ่นห้ามพลาดไอเท็มชิ้นนี้เด็ดขาด

แอตติจูดที่ดีจะช่วยพาลุคแฟชั่นของเราให้ดูดีตามไปด้วย / ภาพ: inf

GOOD ATTITUDE

     นอกจากเสื้อผ้าแล้วสิ่งที่ทำให้แฟชั่นสไตล์แม่บ้านญี่ปุ่นโดดเด่นและกลายเป็นภาพจำอันมีเอกลักษณ์คือคาแร็กเตอร์ของหญิงสาวชาวญี่ปุ่นที่เรียบร้อย ใจเย็น และอ่อนน้อม ดังนั้นการสวมชุดเรียบง่ายมาพร้อมกับนิสัยแสนละมุนย่อมขับเสน่ห์ของตัวเองออกมามากขึ้น ความเก๋ที่เรียบง่ายไม่จัดจ้าน ไม่ใช่เพียงการแต่งตัว แต่ยังสะท้อนถึงลักษณะเด่นของชาวญี่ปุ่น ถ้าใครต้องการเป็นแม่บ้านญี่ปุ่นโดยสมบูรณ์ อย่าลืมเสริมคาแร็กเตอร์เฉพาะตัวแบบนี้ลงไปด้วย เชื่อเลยว่าถ้าทำได้ลุค Effortless ที่แตกต่างจากแฟชั่นแถบสแกนดิเนเวียจะตอบโจทย์ความเก๋ที่ไม่ต้องพยายามอย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JapanFashion