FASHION

Ibrahim Hamadtou นักกีฬาพาราเทเบิลเทนนิสผู้ใช้ปากคาบแร็กเก็ตตีลูกจนสามารถก้าวขึ้นสู่ระดับโลก

จากอุบัติเหตุเมื่อตอน 10 ขวบที่ทำให้เสียแขนทั้ง 2 ข้าง ตอนนี้เขากลายเป็นตำนานกีฬาพาราลิมปิกด้วยเทคนิคในกีฬาเทเบิลเทนนิสที่ไม่เหมือนใคร

     การแข่งขันกีฬาเทเบิลเทนนิสก็เหมือนกับกีฬาชนิดอื่นในมหกรรมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกที่จะมีการแบ่งประเภทของนักกีฬาทั้งชายและหญิงให้สามารถแข่งขันกันได้อย่างสูสี ซึ่งเทเบิลเทนนิสเป็นหนึ่งในกีฬาที่คนทั่วโลกจับตามองมากที่สุด เพราะเหล่านักสู้แต่ละคนล้วนมียุทธวิธีเอาชนะคู่แข่งแตกต่างกันไป และที่สำคัญพวกเขามีเทคนิคที่สอดประสานกับข้อจำกัดของร่างกายได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ วันนี้โว้กจะพาไปรู้จักกับสุดยอดนักกีฬาเทเบิลเทนนิสผู้ก้าวข้ามขีดจำกัดของมนุษย์และมีโอกาสหวดลูกพลาสติกในพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียว

Ibrahim Hamdtou กับสุดยอดเทคนิคการเสิร์ฟลูกโดยใช้เท้าโยนลูกเทเบิิลเทนนิส / ภาพ: Celta

     Ibrahim Elhusseiny Hamadtou หรือ Hima คือนักกีฬาที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งในพาราลิมปิกครั้งนี้ เขาคือนักพาราเทเบิลเทนนิสที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของโลก ฮิมาลงแข่งขันโต้ลูกบนโต๊ะใน Class 6 หรืออธิบายอย่างง่ายคือกลุ่มประเภทนักกีฬาที่มีความบกพร่องบริเวณขาและแขนอย่างรุนแรง ซึ่งถ้าใครไม่รู้จักมาก่อนคงเดากันว่าฮิมาก้าวเข้ามาแข่งขันพาราเกมส์ด้วยความบกพร่องของแขนเพียงข้างเดียวและสามารถตีโต้ได้กับผู้เข้าแข่งขันคนอื่นอย่างสบายๆ แต่ถ้าคุณเห็นนักสู้จากอียิปต์คนนี้แล้วคุณจะต้องทึ่งในความพยายามที่สามารถก้าวมาได้จนถึงจุดนี้

Ibrahim Hamadtou ขณะกำลังเสิร์ฟลูก / ภาพ: Athletes in Recovery

     ฮิมาเกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1973 ณ เมืองดาเมียตตา ประเทศอียิปต์ ปัจจุบันอายุ 48 ปี เขาคือเด็กชายทั่วไปที่เกิดมาพร้อมอวัยวะครบ 32 และการเกิดที่เมืองดังกล่าว ซึ่งถือเป็นเมืองท่าสำคัญของประเทศย่อมมีอนาคตเปิดกว้างรอเขาอยู่อย่างแน่นอน ทว่าโชคชะตากลับไม่เป็นใจ เขาประสบอุบัติเหตุทางรถไฟตอนอายุ 10 ขวบ ทำให้เสียแขนทั้ง 2 ข้างไป ณ เวลานั้นภายในเมืองมีกีฬายอดนิยมเพียงแค่ฟุตบอลและเทเบิลเทนนิส แน่นอนว่าหลายคนคิดว่าจากสภาพร่างกายฮิมาต้องเลือกเล่นฟุตบอล แต่เขากลับตัดสินใจเอาชนะข้อจำกัดของตัวเองด้วยการมุ่งตรงเข้าสู่วงการเทเบิลเทนนิสทันที



WATCH




เทคนิคการใช้เท้าอย่างเชี่ยวชาญในการควบคุมลูกพลาสติก / ภาพ: Today in 24 English

     คำดูถูกและหัวใจหนาทึบของนักกีฬาในวัยเด็กคือพลังอันยิ่งใหญ่ที่ผลักดันเขามาถึงทุกวันนี้ เขาให้สัมภาษณ์กับสมาคมเทเบิลเทนนิสนานาชาติถึงประสบการณ์สมัยเด็กว่า “ผมเป็นกรรมการตัดสินระหว่างผู้เข้าแข่งขันซึ่งเป็นเพื่อนเขา 2 คน ระหว่างนั้นเขาก็ให้แต้มตามกติกาปกติ แต่นักกีฬาโต้แย้งและนักกีฬาอีกคนก็พูดขึ้นมาว่า ‘อย่ามาขัดขวางเกมของเราเลยในเมื่อคุณไม่สามารถจะเล่นกีฬาชนิดนี้ได้’ นั่นเป็นคำพูดที่จุดไฟในการตัดสินใจมุ่งมั่นในกีฬานี้อย่างจริงจัง”

บรรยากาศการแข่งขันของ Ibrahim Mahadtou ในกีฬาพาราลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว / ภาพ: JAPAN Forward

     เทคนิคของเขากลายเป็นสิ่งที่น่าทึ่งที่ทุกคนจับตามอง เมื่อเขาไม่มีแขนสองข้างเขาจึงใช้เท้าในการโยนลูกเพื่อเสิร์ฟ แต่ที่น่าทึ่งกว่าคือการตีโต้ระหว่างเกมนั้นเขาใช้ปากคาบแร็กเกตและตีโต้ลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างพลังการตีและรอบหมุนแบบไม่มีใครคาดคิด สไตล์การเล่นแบบนี้ไม่มีใครในโลกเคยเห็นมาก่อน เขาจึงเริ่มมีชื่อเสียงภายในประเทศ เขากล่าวว่า “ผมพยายามลองเสียบไม้ไว้ใต้แขนหรือพยายามหาเทคนิคต่างๆ มากมายแต่ก็ไม่ค่อยเป็นผลนัก สุดท้ายผมเลยใช้ปากแทน ต้องใช้เวลานับปีกว่าจะฝึกฝนทักษะการคาบให้มั่นคงและเสิร์ฟลูก การฝึกฝนและพยายามอย่างสม่ำเสมอทำให้ผมพัฒนาตัวเองตลอดเวลา”

Ibrahim Mahadtou ตีโต้ลูกกับ Vladimir Samsonov สุดยอดนักกีฬาจากประเทศเบลารุส ในรายการชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2014 / ภาพ: World Table Tennis (YouTube)

     ช่วงเวลาการเริ่มต้นเป็นนักกีฬาอย่างเป็นทางการเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นยุค ‘90s ก่อนจะพัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน เขาพยายามอย่างหนักจนกระทั่งปี 2011 สามารถสร้างชื่อระดับทวีปได้ด้วยการคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันพาราเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์แอฟริกาในประเภททีม และเดินหน้าคว้าเหรียญเงินประเภทเดี่ยวเป็นครั้งแรกในปี 2013 และชื่อของฮิมาก็เข้าสู่สารบบวงการเทเบิลเทนนิสโลกอย่างสมบูรณ์เมื่อปี 2014 ในฐานะแขกรับเชิญของ Adham Sahara ประธาน ITTF รับสิทธิ์เข้าร่วมลองมือกับนักเทเบิลเทนนิสระดับโลก ทั้ง Jun Mizutani, Wang Hao, Vladimir Samsonov, และนักกีฬาระดับท็อปของวงการอีกหลายคน และครั้งนี้เขาก็ได้รับคำชื่นชมเรื่องความพยายามและพัฒนาให้เทเบิลเทนนิสเป็นกีฬาสำหรับทุกคน

Ibrahim Mahadtou ในพาราลิมปิก 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร / ภาพ: Al-Monitor

     ปี 2015 เขาสามารถคว้าเหรียญเงินจากรายการชิงแชมป์ทวีปอีกครั้ง ก่อนปี 2016 จะได้รับคัดเลือกเข้าแข่งขันในพาราลิมปิกครั้งแรกในชีวิต ณ กรุงริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล นับเป็นครั้งแรกของฮิมาที่จะได้แสดงเทคนิคสุดล้ำเลิศที่เขาฝึกฝนมานานหลายทศวรรษให้คนทั่วโลกได้เห็น ไม่เฉพาะแฟนกีฬาชนิดนี้ แต่หมายถึงทุกคนที่กำลังติดตามกีฬาพาราลิมปิกทั้งหมด เขาเรียกเสียงฮือฮาและกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ทันที เพราะด้วยเอกลักษณ์การตีที่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงการเอาชนะอุปสรรคของชีวิตได้สำเร็จ ปีนั้นเขาจบอันดับ 9 ในประเภททีม และอันดับ 11 ในประเภทเดี่ยว Class 6 ปิดเส้นทางด้วยความสวยงามแม้ไม่ได้เหรียญรางวัลติดมือไปก็ตาม

Ibrahim Hamadtou ขณะกำลังเสิร์ฟลูกในพาราลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว / ภาพ: iNews

     เดินทางมาถึงพาราลิมปิกครั้งที่ 2 ในชีวิต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ฮิมาคือนักเทเบิลเทนนิสที่ผู้คนเฝ้ารอให้เขาลงแข่งขันมากที่สุด หลายคนเฝ้ารอการเสิร์ฟแบบแปลกใหม่ ขณะที่หลายคนอยากสัมผัสด้วยตาตัวเองว่าฮิมาสามารถยืนหยัดในระดับโลกได้อย่างไรเมื่อเขาไม่ใช้แขนในการตีลูกพลาสติกด้วยความแคล่วคล่องว่องไว ซึ่งความฝันของฮิมาคือการคว้าเหรียญรางวัลพาราลิมปิกให้ได้สักครั้ง และครั้งนี้ก็หมายมั้นปั้นมือว่าจะต้องทำให้สำเร็จ น่าเสียดายที่เขาแพ้ Park Hongkyo จากเกาหลีใต้ และ Chen Chao จากจีน ส่งผลให้เขาตกรอบอย่างรวดเร็ว แม้ความฝันสูงสุดของฮิมาจะไม่เกิดขึ้นแต่เขาก็พิสูจน์แล้วว่าเขาสามารถก้าวขึ้นมาแข่งขันระดับโลกได้ถึงจะมีข้อจำกัดด้านร่างกายที่พูดกันอย่างตรงไปตรงมาก็ยังเสียเปรียบนักกีฬาจากประเภทเดียวกันอยู่ดี

สายตาความมุ่งมั่นของ Ibrahim Mahadtou ขณะแข่งขันเทเบิลเทนนิสในพาราลิมปิก 2020 / ภาพ: Paralympic Games

     ฮิมาคือแรงบันดาลใจสำคัญให้ทุกคนสู้ชีวิตและมั่นใจการออกจากกรอบที่ปิดกั้นตัวเอง เพราะถ้าพูดกันตามหลักการเขาเหมาะกับการเล่นฟุตบอลมากกว่า แต่เขาเลือกจะเดินตามความต้องการของตัวเองไม่ให้อะไรมาฉุดรั้งแม้แต่ร่างกายของเขาเอง ถึงตอนนี้เขาจะไม่ได้ขึ้นแท่นนักกีฬาผู้คว้าเหรียญพาราลิมปิก แต่สุดยอดนักสู้จากแดนพีระมิดก็พิสูจน์แล้วว่าเขาคือตำนานแห่งวงการกีฬาอย่างไม่มีโต้แย้ง และมั่นใจเลยว่าการพัฒนาเทคนิคการเล่นกีฬาแบบนี้จะกลายเป็นต้นแบบให้คนทั่วโลกที่กำลังท้อแท้ได้ลุกขึ้นมาสร้างสรรค์รูปแบบการเผชิญความท้าทายในรูปแบบของตัวเองเพื่อเดินหน้าใช้ชีวิตต่อไปไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม และนี่คือสุดยอดนักกีฬาพาราลิมปิกที่ครองใจคนทั่วโลก “อิบราฮิม ฮามัดตู”

 

ข้อมูล: 

abcnews.go.com

espn.com

paralympic.org

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020 #Paralympic