FASHION

คัมภีร์ซักรองเท้า! โว้กรวบรวมวิธีทำความสะอาดรองเท้าสีขาวทุกรูปแบบไว้ที่นี่

ภาพปก : Get 

 

     เป็นเรื่องสำคัญใกล้ตัวของสาวๆ สายแฟ(ชั่น) ที่มักจะถูกมองข้ามกับการทำความสะอาดรองเท้าคู่สวย เพราะ รองเท้า นับเป็นอีกหนึ่งไอเท็มแฟชั่นที่สาวๆ หลายคนยังต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรองเท้าคู่โปรดของสาวๆ นั้นเป็น สีขาว จริงอยู่ที่กระแสนิยมของแฟชั่นสายสตรีทตามท้องถนนนั้น เรายังได้เห็นเหล่าแฟชั่นนิสต้าพาเหรดรองเท้าสนีกเกอร์สีขาว ที่ยังมีรอยเลอะให้ดูเก๋า แต่ถ้าเลือกได้ สาวๆ หลายคนก็คงจะขอเลือกสวมใส่รองเท้าที่เป็นสีขาว ไม่ต่างจากตอนที่เดินเข้าไปเลือกหยิบในช็อปน่าจะดีกว่า...

     ดังนั้นแล้วครั้งนี้โว้กจึงขอรวบรวมวิธีทำความสะอาดรองเท้าสีขาวคู่โปรดของสาวๆ มาให้ได้ลองทำตามกัน ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าผ้าแคนวาส, รองเท้าหนังกลับ กระทั่งรองเท้าหนัง รับรองว่าสาวๆ จะเหมือนได้ใส่รองเท้าคู่ใหม่ ราวกับเพิ่งออกมาจากช็อปก็ไม่ปาน...

 

รองเท้าผ้าแคนวาส

ภาพ : Pinterest

 

     เริ่มด้วยรองเท้าที่ทำมาจากผ้าแคนวาสสีขาว จำพวกรองเท้าผ้าใบ ที่ตอนนี้อาจจะกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ในปัจจุบันสาวสายแฟ(ชั่น)หลายคนยังพร้อมเลือกหยิบขึ้นมาเข้าคู่กับชุดสวย หากเมื่อขึ้นชื่อว่ารองเท้าผ้าใบแล้ว การใช้งานก็คงจะสมบุกสมบันไม่น้อย ดังนั้นรองเท้าผ้าใบสีขาวคู่สวย ก็คงจะต้องดูหมองไปตามกาลเวลา และการใช้งานแน่นอน หากนั่นไม่ใช่ปัญหาที่ยุ่งยาก ถ้าสาวๆ อยากจะเนรมิตให้มันกลับมาเป็นสีขาวดังเดิม เพราะเพียงแค่หันไปหยิบผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนสองชิ้นมาใช้ทำความสะอาด ก็สามารถได้รองเท้าผ้าใบสีขาวคู่เดิมกลับมาได้แล้ว...

     เดินเข้าไปในครัวของคุณ แล้วหยิบเอาเบกกิ้งโซดา พร้อมกับน้ำส้มสายชูมาเตรียมไว้ ก่อนที่จะผสมน้ำส้มสายชู และเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำอุ่นหนึ่งถ้วย ก่อนจะใช้ผ้า (หรือแปรงสีฟัน) ที่ไม่ใช้แล้วของสาวๆ จุ่มลงไปในส่วนผสมที่คุณได้ผสมเอาไว้ก่อนหน้านี้ แล้วเริ่มทำความสะอาด เช็ดหรือขัดคราบสกปรกบนรองเท้าของสาวๆ ได้เลยทันที แต่ถ้าสาวๆ ยังคิดว่าส่วนผสมพวกนี้ยังดูยุ่งยากเกินไป เราขอแนะนำเป็นสบู่ กับน้ำเปล่าก่อนได้ แต่อาจจะต้องทำซ้ำหลายๆ ครั้งสักหน่อย เนื่องจากประสิทธิภาพการขจัดคราบสกปรกนั้นเบากว่า ส่วนผสมเบกกิ้งโซดา และน้ำส้มสายชูที่กล่าวไปแล้วข้างต้นนั่นเอง...

 

รองเท้าผ้าหนังกลับ

ภาพ : Fashion fund

 

     การทำความสะอาดรองเท้าหนังกลับนั้น อาจจะดูเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสักหน่อย เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่า หนังกลับ นับเป็นอีกหนึ่งเนื้อผ้าที่มีการเลอะ และเปรอะเปื้อนได้ง่ายกว่าผ้าชนิดอื่นๆ ดังนั้น ด้วยเหตุนี้แล้ว สาวสายแฟ(ชั่น) หลายคนก็คงจะสังเกตเห็นได้ว่ารองเท้าหนังกลับบนท้องตลาดส่วนมาก จะหลีกเลี่ยงการผลิตสีขาว (จริงๆ) ออกมานั่นเอง แต่ถ้าคุณได้หลวมตัวซื้อรองเท้าหนังกลับสีขาวมาแล้วจริงๆ ด้วยที่ไม่อาจจะทนความสวยของมันได้ เราก็ยังมีวิธีง่ายๆ ในการทำความสะอาดรองเท้าหนังกลับได้อย่างนุ่มนวล และมีประสิทธิภาพ

     โดยที่สาวๆ จำเป็นจะต้องใช้ผ้าฝ้ายนุ่มๆ สักผืน พร้อมกับยางลบ (ยางลบดินสอปกติอาจใช้แทนได้) น้ำส้มสายชู และแปรงนิ่มๆ สำหรับผ้าหนังกลับโดยเฉพาะ (ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป) ก่อนที่จะเริ่มวิธีขจัดคราบสกปรกด้วยการ ซับรองเท้าหนังกลับของคุณด้วยผ้าฝ้ายผืนนุ่ม เพื่อนำความชื้นออกจากรองเท้าก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะใช้ยางลบเริ่มถูคราบ ลบรอยสกปรกออกเบาๆ และเพื่อการขจัดคราบสกปรกให้ได้อย่างสิ้นซาก เราขอแนะนำให้สาวๆ หยดน้ำส้มสายชูลงบนผ้าขนหนู หรือผ้าเช็ดหน้าสีขาว แล้วค่อย ๆ ลูบไปทั่วบริเวณจนคราบสกปรกออกไปหมด รอจนแห้ง แล้วใช้แปรงสำหรับหนังกลับโดยเฉพาะที่เตรียมเอาไว้ ค่อย ๆ แปรงตรงส่วนที่เพิ่งขจัดคราบไปเพื่อให้หนังกลับนั้นกลับมานิ่มเหมือนเดิม

 

รองเท้าหนัง



WATCH




ภาพ : Pinterest

 

     เมื่อพูดถึงวัสดุหนังที่สาวๆ หลายคนหลงไหลแล้วนั้น ก็คงต้องบอกว่าการทำความสะอาดนั้น มีความง่ายกว่าวัสดุที่ใช้ทำรองเท้าชนิดอื่น (อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำความสะอาดหนังโดยเฉพาะมากมาย) เนื่องจากคุณสมบัติของหนัง ที่ไม่ดูดซับน้ำมากเท่ากับผ้าชนิดอื่น โดยเพียงแค่คุณต้องเตรียมผลิตภัณฑ์ขัดรองเท้าสีขาว และ ฟองน้ำสำรับใช้ทำความสะอาดรองเท้าหนัง มาไว้ให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มทำความสะอาดรองเท้าหนังสีขาวคู่โปรดหลังจากนี้

     โดยเริ่มจากการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำพอหมาด ก่อนที่จะนำมาเช็ดเบาๆ ที่ด้านนอกของรองเท้า บริเวณที่มีคราบสกปรก เพราะสิ่งนี้จะเป็นขั้นตอนที่ช่วยขจัดสิ่งสกปรกในขั้นตอนแรก และเมื่อเช็ดจนทั่วแล้ว ทิ้งรองเท้าหนังคู่นั้นให้แห้งเป็นเวลา 10 นาที ก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนต่อไป นั่นคือการใช้ฟองน้ำทำความสะอาดรองเท้าหนังชุบน้ำ แล้วทำความสะอาด จนกว่าที่คราบสกปรกจะหายไป ขั้นตอนนี้ต้องระวังสักนิด เพราะคุณจะต้องแน่ใจว่าน้ำจะไม่หยดไปทั่วรองเท้าของคุณ เพราะมันอาจจะทำให้คราบสกปรกที่ติดออกมากับฟองน้ำนั้น กระจายไปทั่วรองเท้าคู่โปรดได้

     และสุดท้ายคุณต้องใช้เศษผ้าฝ้ายที่เตรียมไว้ในตอนแรก จุ่มผลิตภัณฑ์ขัดเงาสำหรับรองเท้าหนังสีขาว ก่อนที่จะถูไปมาเบาๆ จนกว่ารองเท้าหนังสีขาวคู่โปรดของคุณนั้นจะกลับมามีสีขาวตามเดิม แล้วค่อยเช็ดผลิตภัณฑ์ขัดเงาส่วนเกินออก และทิ้งไว้อีก 10 นาที ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว

     วิธีทำความสะอาดทั้งหมดที่ว่ามานี้ ใช้ได้กับรองเท้าคู่โปรดของสาวๆ ในทุกรูปแบบ ไม่ใช่เพียงรองเท้าสนีกเกอร์เท่านั้น รู้แบบนี้แล้วก็แชร์เก็บเอาไว้เสียเลย เพราะครั้งหน้าที่ออกไปอวดโฉมจะได้ไปพร้อมกับรองเท้าสีขาวคู่สวย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HowToCleanYourWhiteShoes #HowTo