FASHION

ไขคำตอบว่าเลือกเข็มขัดอย่างไรให้พอดี และแท้จริงแล้วเราต้องคาดรูไหนกันแน่!

เข็มขัดคือไอเท็มสามัญประจำบ้านที่ไม่ว่าชายหนุ่มหรือหญิงสาววัยไหนก็คงต้องมีติิดบ้านกันไม่มากก็น้อย วันนี้เทคนิคการเลือกสรรจะกลายเป็นเรื่องสำคัญที่หลายคนคนควรใส่ใจ

     หลายคนอาจเคยตั้งคำถามว่าการซื้อเข็มขัดให้พอดีนั้นควรวัดจากรูไหนกันแน่ จะใกล้สุด หรือไกลสุด วันนี้เราจะเผยเทคนิคการเลือกเข็มขัดให้พอดี ตัวเลข “85 90 95” จะไม่ทำให้ปวดหัวอีกต่อไป และการเข้าใจไซส์เข็มขัดอย่างถูกต้องพร้อมกับเลือกสวมให้พอดีจะเสริมบุคลิกให้ผู้สวมใส่ดูเป็นคนใส่ใจในรายละเอียดรอบด้าน ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพราะฉะนั้นเราเตือนก่อนเลยว่า “ใส่อย่างไรก็ได้ใส่ๆ ไป” ไม่เคยจะอยู่ในบัญญัติสาวสายแฟชั่น เพราะนั่นอาจทำให้ลุคปังๆ พังได้ในชั่วพริบตา

Hermès Belt Kit เข็มขัดที่เปลี่ยนสายและหัวได้ ไอเท็มคลาสสิกที่ต้องมีติดตู้ที่ใช้เทคนิคการวัดไซส์ค่อนข้างแตกต่าง / ภาพ: Courtesy of Brand

     “ไซส์” สิ่งแรกที่เราควรเข้าใจเกี่ยวกับเข็มขัดคือขนาดความยาว โดยปกติแล้วตัวเลขจะเริ่มต้นตั้งแต่ 65 สำหรับบางแบรนด์ และไปจบอยู่ที่ประมาณ 120-125 ซึ่งถือเป็นขนาดที่ใหญ่ที่สุด แต่ละรุ่นของแต่ละแบรนด์อาจมีการวัดขนาดแตกต่างกันไปทว่ากฎเหล็กสำคัญคือเอวเท่าไหนให้วัดขนาดไซส์เข็มขัดเท่านั้นไปเลย เพราะเข็มขัดแต่ละรุ่นบ่งบอกไซส์ตามความยาวที่ผู้ออกแบบต้องการให้ใส่อยู่แล้ว เช่น Hermès ขนาด 80 นั้นจะวัดตั้งแต่รูเสียบหัวเข็มขัดไปจนถึงรูในสุด นั่นแปลว่าแบรนด์ต้องการให้เราใส่เข็มขัดให้พอดีกับรูในสุดเพื่อความสวยงามตามการออกแบบนั่นเอง (แต่ขยับให้กว้างขึ้นได้อีกรูละ 1 นิ้ว)

Gucci Marmont Belt ของผู้หญิงที่แสดงให้เห็นว่าไซส์พอดีคือต้องคาดบริเวณรูตรงกลางอย่างพอเหมาะ (ไม่เห็น 2 รูเพราะหัวเข็มขัดบัง) / ภาพ: Courtesy of Brand

     ปัญหาหนักใจคือแต่ละแบรนด์ไม่ได้ทำไซส์ให้พอดีกันเสียทีเดียว เพราะวิธีวัดต่างกันผลลัพธ์ก็ย่อมต่างกันไม่มากก็น้อย อย่างเช่น Gucci มีวิธีวัดขนาดไม่เหมือนกับแบรนด์อาชาแห่งฝรั่งเศสด้านบน เพราะแบรนด์ดังจากอิตาลีใช้วิธีวัดขนาดจากหัวเข็มขัดถึงรูตรงกลาง และมีรูเขยิบเข้าในและออกนอกห่างกัน 1 นิ้วอย่างละ 2 รู นั่นแปลว่าใครชอบเหลือพื้นที่เยอะๆ ก็สามารถเลือกไซส์เล็กและคาดเข็มขัดในรูวงนอกสุด ในขณะที่ถ้าใครชอบแบบคาดไม่เห็นรูก็ให้เลือกเข็มขัดโอเวอร์ไซส์ขึ้นไป 1 ลำดับเพื่อคาดในวงในสุด แต่อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าแบรนด์ออกแบบขนาดเข็มขัดมาเพื่อความสวยงามที่สุดเมื่อเลือกตรงไซส์ หมายถึงแบรนด์ตั้งใจให้เราวัดขนาดให้พอดีเพื่อคาดเข็มขัดที่รูตรงกลาง



WATCH




จะเห็นว่าการจัดแสดงเข็มขัดหน้าเว็บไซต์ Louis Vuitton มักจะเหลือรูเข็มขัด 1-2 รูไว้เสมอ / ภาพ: Courtesy of Brand

     เอวไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป...วิธีการเลือกเข็มขัดโดยเฉพาะเข็มขัดที่มีรูถึง 5 รู เราอยากให้เลือกจากไซส์เอวที่พอดีไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป เพราะเมื่อขยับต่ำลงมาตรงสะโพกก็สามารถขยับการคาดสู่รูนอก ส่วนถ้าคาดเอวสูงโชว์ความคอดเรียวของรูปร่างก็สามารถขยับมารูในได้ และสวมกางเกงหรือกระโปรงระดับเอวมาตรฐานก็จะได้เข็มขัดที่สมบูรณ์แบบพอดี การวัดขนาดที่ถูกต้องจึงไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่มันหมายถึงการใช้ประโยชน์ได้สูงสุดเท่าที่เข็มขัดเส้นหนึ่งจะทำได้ เว้นแต่ว่าเข็มขัดบางเส้นเช่นเข็มขัดคอร์เซตเส้นใหญ่จะออกแบบมาเพื่อการสวมใส่เอวสูงโดยเฉพาะเท่านั้น

การสวมเข็มขัด Loewe ที่มี 3 รู โดยภาพนี้คาดตรงรูกลางและให้ปลายสายปิดรูอีกรูไว้ ทำให้การพันโค้งของตัวเข็มขัดดูประณีคสมส่วน / ภาพ: Net-A-Porter

     แล้วถ้าแบรนด์ไม่มีไซส์จะสั่งตัดเองหรือเลือกซื้อเข็มขัดทั่วไปต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง คำถามนี้ตอบได้ไม่ยากคือไม่ว่าจะเจาะ 3 หรือ 5 รูให้เรายึดรูตรงกลางเป็นขนาดพอดีตัวเราเสมอ เราจะได้แง่การใช้ประโยชน์เต็มๆ อย่างที่กล่าวไป แต่อีกอย่างหนึ่งคือเข็มขัดจะมีความม้วนโค้งพันรอบตัวเราได้พอดิบพอดี ถ้าเลือกความยาวผิดและเจาะรูเพื่อแก้ไข จะทำให้เข็มขัดไม่ได้สัดส่วน มีความโค้งงอที่ดูไม่ประณีต ทั้งนี้ทั้งนั้นยิ่งเป็นเข็มขัดแบบหัวเข็มปกติที่เผยรายละเอียดของเส้นหนังชัดเจน ยิ่งทำให้เห็นรายละเอียดความไม่เรียบร้อยของแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นบริเวณเอวได้ เพราะฉะนั้นหากจะตัดเข็มขัดเฉพาะตัวทั้งที เลือกเอาเหตุผลนี้เป็นเหตุผลหลักในการพิจารณาก็กันพลาดได้เยอะเลยทีเดียว

อย่าลืม! เข็มขัดเพียงเส้นเดียวอาจเปลี่ยนลุคธรรมดาๆ ให้กลายเป็นลุคเก๋น่าสนใจได้ / ภาพ: Como Usar

     สุดท้ายเราอยากจะบอกว่าจริงๆ นี่เป็นเพียงตัวช่วยให้สาวๆ หรือแม้แต่หนุ่มๆ เลือกสรรเข็มขัดได้อย่างเข้าอกเข้าใจมากขึ้น กฎเกณฑ์ของการแต่งกายไม่ได้มีตายตัว เพียงแต่มันมีขึ้นเพื่อเป็นหลักให้คนคอยยึดและอ้างอิงได้ง่ายเสียมากกว่า แน่นอนว่าต้องมีคนอยากฉีกกรอบของการใส่เข็มขัด นั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยแฟชั่นถูกปรับเปลี่ยน จัดสรร ตีความ และสร้างใหม่ผ่านไอเท็มชิ้นคลาสสิกอยู่เสมอ ก็แปลกที่จะหยิบเข็มขัดมาดัดแปลงลุคเฉพาะตัวจริงไหมล่ะ

WATCH