FASHION

ได้เวลารื้อตู้! เรียนรู้วิธีจัดเก็บเสื้อผ้าตามประเภท ยืดอายุใช้งานได้นานและเป็นระเบียบ

เชื่อไหมว่าการจัดตู้เสื้อผ้า…ช่วยให้คุณประหยัดได้!

ช่วงที่มีเวลาว่างอยู่กับบ้านเป็นเวลานาน กิจกรรมง่ายๆ ที่สามารถทำได้ภายในที่พักกลายมาเป็นตัวเลือกสำหรับคลายเครียด ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายในบ้าน การทำอาหาร หรือแม้กระทั่ง ‘การจัดเก็บตู้เสื้อผ้า’ แต่ก่อนที่จะลงมือรื้อตู้เสื้อผ้า ค้นหาชิ้นที่สปาร์ค จอย (ตามทฤษฎีของมาริเอะ คอนโด) เราขอแนะนำวิธีการจัดเก็บเสื้อผ้าแต่ละประเภทให้เหมาะสมเพื่อยืดอายุการใช้งาน รักษาความสวยงามของเสื้อผ้า และมันยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ด้วย

เสื้อเชิ้ตเก็บด้วยวิธีการแขวนดีกว่าการพับ / ภาพ: Thedarkknot

การจัดเก็บเสื้อเชิ้ต

เสื้อเชิ้ตน่าจะเป็นไอเท็มเบสิกที่อยู่ติดตู้เสื้อผ้าของทุกคนอย่างแน่นอน เคล็ดลับในการจัดเก็บเสื้อเชิ้ตให้สวยงาม และไม่เป็นรอยพับเมื่อจะนำออกมาสวมใส่ ควรเก็บด้วยการแขวนบนไม้แขวนเสื้อ โดยเลือกไม้แขวนเสื้อแบบเรียบ ไม่มีการตกแต่งใดๆ บนไม้แขวน และถ้าต้องการประหยัดเนื้อที่ในตู้เสื้อผ้า ควรหลีกเลี่ยงการใช้ไม้แขวนเสื้อที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป

การเก็บเสื้อยืดแบบประหยัดพื้นที่ในลิ้นชัก / ภาพ: Popsugar

การจัดเก็บเสื้อยืด

หลายคนอาจจะนิยมแขวนเสื้อยืดในตู้เสื้อผ้าเพราะหาได้ง่ายกว่า ซึ่งไม่ใช่การจัดเก็บที่ผิดวิธีเสียทีเดียว แต่เพราะผ้ายืดจะค่อนข้างมีน้ำหนักและทิ้งตัวมากกว่าเสื้อผ้าประเภทอื่น การจัดเก็บด้วยไม้แขวนเสื้ออาจจะทำให้เสื้อเกิดการย้วยได้ และหากเลือกใช้ไม้แขวนที่มีเหลี่ยมมุมอาจจะทำให้บริเวณไหล่เสื้อมีมุมยื่นออกมาหากแขวนไว้นาน ขอแนะนำการจัดเก็บเสื้อยืดด้วยการพับ ถ้าเป็นเสื้อยืดที่มีลาย ควรนำด้านที่เป็นลายโชว์ออก แล้วจึงนำไปเรียงในลิ้นชัก หรือที่จัดเก็บในแนวตั้งเช่นเดียวกับการจัดเก็บกางเกงยีนส์ จะช่วยให้หาได้ง่าย และยืดอายุการใช้งานได้ด้วย



WATCH




แขวนชุดเดรส หรือจั๊มท์สูทเพื่อให้ชุดเรียบสวยงาม / ภาพ: Looksgud

การจัดเก็บเสื้อสายเดี่ยว และชุดเดรส

ทั้งสองไอเท็มสามารถใช้วิธีการจัดเก็บเดียวกันได้นั่นคือการใช้ไม้แขวนเสื้อที่มีร่องบริเวณช่วงกลางไม้แขวน โดยเสื้อสายเดี่ยวให้จัดเก็บโดยนำสายเสื้อใส่ลงไปในร่องไม้แขวนเสื้อแล้วนำไปแขวน ส่วนชุดเดรส…ถ้าหากบริเวณด้านในของชุดเดรสมีห่วงผ้าสำหรับใช้แขวนชุดเย็บติดมาด้วย ก็ให้นำบ่วงผ้านั้นมาคล้องในร่องไม้แขวนเสื้อ จากนั้นแล้วแขวนชุดให้ทิ้งตัวตามปกติ แต่ถ้าชุดเดรสนั้นไม่มีห่วงผ้ามาด้วย ควรเลือกใช้ไม้แขวนแบบเรียบตลอดทั้งอัน แล้วสอดไม้แขวนจากด้านล่างชุด ให้จุดตะขอสำหรับแขวนโผล่ขึ้นมาจากคอชุด แล้วจึงจัดให้ปลายทั้งสองด้านของไม้แขวนอยู่ในตำแหน่งที่เรียบร้อย แล้วจึงนำแขวนในตู้เสื้อผ้า ข้อควรระวังสำหรับชุดที่เป็นผ้ายืดคืออย่าใส่ไม้แขวนจากด้านบนด้วยการง้างคอเสื้อโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ช่วงคอย้วยเสียทรงได้

กระโปรงดีไซน์สวย หากต้องระมัดระวังในการจัดเก็บ / ภาพ: Singapore Woman

การจัดเก็บกางเกงขายาวผ้าบาง และกระโปรง

ทั้งกางเกงขายาวผ้าบางและกระโปรง เป็นชิ้นที่ต้องรักษาสภาพให้อยู่ทรงสวยงาม และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดรอยยับให้ได้มากที่สุด แนะนำว่าจัดเก็บเสื้อผ้าทั้งสองประเภทด้วยการหนีบกับไม้แขวนเสื้อที่มีตัวหนีบในตัว และปล่อยให้ทิ้งตัวลงเป็นแนวยาวตามธรรมชาติของกางเกงและกระโปรงนั้นๆ  และหลีกเลี่ยงการแขวนให้แน่นจนเกินไปเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดรอยยับจากการจัดเก็บ

ราวแขวนในตู้เสื้อผ้าคือพื้นที่เหมาะสำหรับการพสดเก็บกางเกงขายาว / ภาพ: Containerstore

การจัดเก็บกางเกงขายาวผ้าหนา

กางเกงขายาวผ้าหนาอย่างเช่นกางเกงสแลค หรืออาจจะเป็นกางเกงทรงอื่นๆ ที่ผ้าค่อนข้างทิ้งตัวหรือมีน้ำหนักมาก สามารถจัดเก็บได้ด้วยวิธีการพับครึ่งตามแนวยาว แล้วจึงพับครึ่งอีกครั้งหนึ่ง กางเกงผ้าลักษณะนี้สามารถวางซ้อนทับกันได้ แต่ไม่ควรวางซ้อนทับหลายชิ้นเกินไป หรือหากในตู้เสื้อผ้ามีส่วนสำหรับใช้พาดกางเกงต่างหาก ก็สามารถจัดเก็บด้วยการพาดไปบนไม้พาดที่อยู่ในตู้เสื้อผ้าก็ได้

กางเกงยีนส์พับได้ รักษาได้ง่ายกว่าเสื้อผ้าแบบอื่น / ภาพ: Closet World

การจัดเก็บกางเกงยีนส์

หนึ่งไอเท็มที่คนรักการแต่งตัวจะต้องมีติดตู้อย่างแน่นอน กางเกงยีนส์เป็นเสื้อผ้าที่ดูแลรักษาได้ง่าย แต่ก็มีข้อห้ามที่ควรจะรู้นอกจากไม่ควรจะซักบ่อยๆ นั่นคือการจัดเก็บกางเกงยีนส์ไม่ควรจะพับแบ่งเป็นหลายท่อนจนเกินไป แนะนำให้พับตามทางยาวของกางเกง และพับครึ่งอีกครั้งนึง แล้วจึงวางซ้อนกันในแนวตั้งเหมือนการจัดเก็บหนังสือ ไม่ควรจะวางซ้อนกันเพื่อป้องกันการทับกันจนเกิดเป็นรอยพับชัดเจนเมื่อนำออกมาสวมใส่

กางเกงขาสั้นสามารถใช้ไม้แขวนหรือพับเข้าลิ้นชักก็ได้เช่นกัน / ภาพ: Makespace

การจัดเก็บกางเกงขาสั้น

ลักษณะเนื้อผ้าที่นำมาใช้ตัดเย็บกางเกงสั้นมีความแตกต่างกันมาก อาจจะมีทั้งผ้าที่มีน้ำหนักอย่างผ้าคอตตอน ผ้าสแปนเด็กซ์ เป็นต้น ผ้าในกลุ่มนี้สามารถใช้วิธีจัดเก็บด้วยการพับ แล้ววางซ้อนกันก็ได้ โดยแนะนำให้พับครึ่งตามยาวแล้วจึงเก็บเข้าลิ้นชักหรือตู้เสื้อผ้า แต่ถ้าเป็นกางเกงขาสั้นผ้าเนื้อเบา หรือผ้าที่ต้องดูแลเป็นพิเศษอย่างเช่นผ้าไหม ควรจะใช้ไม้แขวนที่มีตัวหนีบในตัวจะทำให้อยู่ทรงสวย และไม่ยับ

ชุดอัดพลีทดีไซน์สวยงามแปลกตา แต่ต้องระมัดระวังมากในการจัดเก็บ / ภาพ: Courtesy of Isseymiyake

การจัดเก็บเสื้อผ้าที่อัดพลีท

ผ้าอัดพลีทสามารถนำมาออกแบบสร้างสรรค์ให้เป็นทั้งเสื้อ กางเกง กระโปรง หรือชุดเดรสที่สวยงาม และดูโดดเด่น และยังได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งเพราะสวมใส่สบาย การจัดเก็บเสื้อผ้าที่อัดพลีท โดยเฉพาะที่อัดพลีทมาถี่ตลอดทั้งชิ้น ต้องระมัดระวังไม่ให้พลีทแตกออก โดยการจัดเก็บเสื้อผ้าประเภทนี้ควรจะย่นเข้าหากันตามรอยอัดพลีท และจัดเก็บเข้าตู้ หรือลิ้นชักในรูปแบบนั้นเลย หลีกเลี่ยงการพับเข้าหากันเด็ดขาด หรือหากไม่มีเวลาย่นจีบเข้าหากันสามารถใช้วิธีการม้วนเข้าหากันแบบหลวมๆ ก็ได้ แต่ระวังอย่านำวัตถุอื่นๆ ไปซ้อนทับด้านบน เพราะจะทำให้กลีบแตกหรือเกิดรอยยับที่ไม่ได้รับเชิญ

             

หากเรียนรู้การเก็บเสื้อผ้าตามประเภทได้อย่างถูกต้อง จะช่วยรักษาคุณภาพของเสื้อผ้าให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ทำให้เสื้อผ้าสวยคงทน อีกทั้งยังช่วยประหยัดเงินที่จะต้องเสียไปกับการซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ ได้อีกด้วย ดังนั้นอย่ารอช้า มารื้อตู้เสื้อผ้าและปฏิวัติการจัดเก็บกันใหม่ เผื่อจะได้พบไอเท็มดีๆ ที่หลงลืมไปแล้วก็เป็นได้

ข้อมูล : Sanook, Wongnai

WATCH