heightheels
FASHION

เปิดตำรา 'รองเท้าส้นสูง' เพื่อทำความรู้จักในแต่ละแบบให้มากขึ้น

เมื่อโลกของรองเท้าส้นสูงไม่ได้มีแค่ส้นเข็ม โว้กจึงชวนมารู้จักรองเท้าส้นสูงแต่ละประเภทให้มากขึ้นกันในบทความนี้

     “รองเท้าส้นสูง” เป็นรองเท้ายอดนิยมสำหรับผู้หญิงมานานหลายศตวรรษ และเมื่อเวลาผ่านไปรองเท้าส้นสูงก็พัฒนาการดีไซน์เรื่อยๆ ทั้งระดับความสูงตั้งแต่ 1-6 นิ้ว หรือมากกว่านั้น ไปจนถึงรูปทรง และสไตล์ต่างๆ เพื่อตอบโจทย์กับโอกาสและความชอบที่แตกต่างกันไป ซึ่งวันนี้โว้กจะพามาทำความรู้จักกับรองเท้าส้นสูงประเภทต่างๆ ที่ติดอันดับยอดนิยมว่าแต่ละแบบมีความแตกต่างกันอย่างไร ทั้งในแง่ลักษณะ สไตล์ และโอกาสในการใช้งาน

 

1 / 7

 รองเท้าส้นเข็ม (Stilettos)

     รองเท้าส้นเข็มเป็นรองเท้าส้นสูงประเภทหนึ่งที่มักมีส้นยาวและแคบ มักจะมีความสูงอย่างน้อย 3 นิ้วและสามารถสูงได้ถึง 8 นิ้ว รองเท้าส้นเข็มเป็นสไตล์ที่แสดงถึงความความมั่นใจ สร้างลุคได้ทั้งโฉบเฉี่ยว หรูหรา และสง่างาม มักสวมใส่ในโอกาสที่เป็นทางการ เช่น งานแต่งงาน และงานเลี้ยง ทั้งนี้ รองเท้าส้นเข็มอาจไม่เหมาะกับกิจกรรมที่ต้องเดินหรือยืนนานๆ เท่าไหร่นัก

 



2 / 7

 รองเท้าทรงพัมพ์ (Pumps)

     รองเท้าส้นสูงทรงพัมพ์มีลักษณะคล้ายกับรองเท้าส้นเข็มแต่จะไม่สูงเท่า และมีส้นที่หนาและแข็งแรงกว่า ส่วนความสูงของส้นมีตั้งแต่ไม่กี่เซนติเมตรไปจนถึงหลายนิ้ว (ส่วนใหญ่แล้วจะมาพร้อมกับส้นสูง 3 หรือ 4 นิ้ว) หัวรองเท้ามีทั้งแบบหัวแหลมหรือโค้งมน รองเท้าส้นสูงทรงพัมพ์ถือเป็นอีกสไตล์คลาสสิก สามารถสวมใส่ได้หลากหลายโอกาส ตั้งแต่วันทำงานออฟฟิศ ไปจนถึงออกไปเที่ยวไนต์คลับยามค่ำคืน

 



3 / 7

 รองเท้าส้นเล็ก (Kitten Heels)

     รองเท้าประเภทนี้ใช้คำว่า “Kitten” ซึ่งแปลว่าลูกแมว เพราะมันมีส้นขนาดเล็ก มักจะสูงไม่เกิน 2 นิ้ว สวมใส่สบาย และยังเหมาะสำหรับหลายโอกาส เช่น ไปทำงาน งานปาร์ตี้ และงานแต่งงาน เป็นต้น เหมาะสำหรับโอกาสที่ต้องการมีสไตล์ หรือเพิ่มความสูงให้รูปร่าง แต่ยังต้องสามารถเดินและยืนได้อย่างสบายเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังแมตช์ไปได้ดีกับชุดต่างๆ ตั้งแต่ชุดเดรส กระโปรง ไปจนถึงกางเกงยีนส์

 



4 / 7

 ส้นสูงแบบแพลตฟอร์ม (Platform Heels)

     รองเท้าที่มีพื้นรองเท้าหนาที่ด้านหน้าและเป็นส้นสูงด้านหลัง โดยพื้นรองเท้าหนาที่ด้านหน้าจะช่วยให้เดินบนส้นสูงได้ง่ายขึ้น ข้อดีของรองเท้าส้นสูงประเภทนี้คือช่วยเพิ่มความสูงโดยไม่ต้องออกแรงกดบนอุ้งเท้ามากเกินไป ส่วนการออกแบบก็มีหลายสไตล์ทั้งแบบเปิดนิ้วเท้า ปิดนิ้วเท้า และมีสายรัดส้นเท้า เป็นต้น เหมาะสำหรับโอกาสต่างๆ ตั้งแต่งานที่เป็นทางการไปจนถึงการเที่ยวในวันพักผ่อน

 



5 / 7

 รองเท้าส้นเตารีด (Wedge)

     รองเท้าส้นเตารีดเป็นรองเท้าที่มีส้นหนา ซึ่งช่วงหลังของรองเท้าจะหนาและบางกว่าที่ด้านหน้า ทำให้เกิดรูปทรงคล้ายเตารีด โดยทั่วไปแล้วจะสวมใส่สบายกว่ารองเท้าส้นสูงแบบดั้งเดิม เนื่องจากน้ำหนักของเท้าจะกระจายได้ทั่วพื้นรองเท้ามากกว่า โดยรวมแล้วรองเท้าส้นเตารีดเป็นทางเลือกที่มีสไตล์และสามารถสวมใส่ได้เกือบทุกโอกาส

 



6 / 7

 รองเท้ารัดส้น (Sling Back)

     รองเท้าส้นสูงประเภทนี้จะมาพร้อมกับสายรัดรอบส้นเท้า อาจออกแบบให้ปลายรองเท้าเป็นหัวแหลม หัวมน หรือเปิดนิ้วเท้าก็ได้ รวมถึงมีส้นสูงในระดับต่างๆ โดยรองเท้าสไตล์นี้สามารถใช้ได้หลากหลายโอกาส ทั้งไปงานทางการ ไปทำงาน หรือแม้แต่ไปข้างนอกแบบสบายๆ ทั้งนี้ยังสร้างลุคเก๋ได้เช่นกันโดยการแมตช์ได้ทั้งกับชุดเดรส กระโปรง และกางเกง

 



7 / 7

 รองเท้ามีสายรัดข้อเท้า (Ankle Strap)

     รองเท้าประเภทนี้มีจุดเด่นที่จะมีสายรัดพันรอบข้อเท้าเอาไว้ ไม่ได้มีแค่เฉพาะส้นสูง แต่ยังมีแบบแซนเดิล ส้นเตี้ย ส้นตึก และส้นสูง ในแง่ของรูปลักษณ์อาจจะเป็นหัวแหลม หัวกลม หรือเปิดนิ้วเท้าทั้งหมดก็ได้ ส่วนสายรัดมีทั้งบางและหนา ซึ่งรองเท้าส้นสูงที่มีสายรัดข้อเท้ามักจะเป็นตัวเลือกสำหรับใส่ไปงานทางการทั้งหลาย เช่น งานแต่งงาน งานเลี้ยงค็อกเทล เป็นต้น

 



ภาพ : Net a Porter

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HeightHeels