gunter-sachs-iconic-look
FASHION

เปิดประวัติและสำรวจไอคอนิกลุคของ Gunter Sachs ชายผู้ถูกกล่าวขานว่าเป็นเพลย์บอยในตำนาน

Gunter Sachs เป็นใคร? และไอคอนิกลุคของเขาจะเฉียบขาดแค่ไหน? โว้กได้รวบรวมเรื่องราวของเขามาไว้ในบทความนี้แล้ว

     ไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณจะไม่คุ้นชื่อ Gunter Sachs เพราะว่ากันตามตรงชายคนนี้ไม่ใช่ดาวเด่นแห่งฮอลลีวู้ด หรือศิลปินดังที่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าเรื่องราวชีวิตของเขาจะไม่น่าสนใจ ตรงกันข้ามเขาคือชายผู้มีชีวิตโลดโผนราวกับรถไฟเหาะ จนได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘เพลย์บอยในตำนาน’ อีกทั้งสไตล์การแต่งกายของเขายังเฉียบขาดไม่แพ้ใคร มีไอคอนิกลุคน่าจดจำมากมายที่ยังคงเหนือกาลเวลามาจนปัจจุบัน แต่ Gunter Sachs เป็นใคร และไอคอนิกลุคของเขาจะเฉียบขาดแค่ไหน โว้กได้รวบรวมเรื่องราวของเขามาไว้ในบทความนี้แล้ว

gunter-sachs-iconic-look

Gunter Sachs / ภาพ: The Institute for Cultural Exchange

     การจะจำกัดความสั้นๆ ว่ากันเตอร์ แซคส์เป็นใครนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตลอดชีวิตเจ็ดทศวรรษของชายผู้นี้เขาเป็นทั้งช่างภาพ นักกีฬา นักเขียน ผู้สร้างภาพยนตร์ นักธุรกิจ นักจัดนิทรรศการ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ นักสะสมงานศิลปะ และเพลย์บอย ดังนั้นทางที่ดีที่สุดสำหรับการบอกเล่าเรื่องราวของบุรุษผู้นี้คือย้อนกลับไปตั้งแต่จุดเริ่มต้น ซึ่งหนทางการเป็นชายเจ้าสำราญของกันเตอร์เปิดกว้างตั้งแต่วันแรกที่ลืมตาดูโลก เพราะเขาคือลูกชายของ Eleanor von Opel ลูกสาวของ Wilhelm von Opel ผู้ร่วมก่อตั้ง Opel บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ส่วนพ่อของเขาอย่าง Willy Sachs ก็เป็นเจ้าของ Fichtel & Sachs บริษัทผู้ผลิตตลับลูกปืนชั้นนำของเยอรมนี

     ถึงตรงนี้อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่ากันเตอร์จะเข้าตำราลูกเศรษฐีที่ใช้ชีวิตอยู่บนกองเงินกองทอง เสพความสุขอย่างไร้จุดหมาย ตรงกันข้ามเขาเป็นคนมุ่งมั่นจริงจังกับชีวิตกับทุกสิ่งที่เขาทำ ด้วยเหตุนี้ในปี 1958 กันเตอร์ในวัย 26 ปีจึงตัดสินใจย้ายจากเยอรมันบ้านเกิด เลือกทิ้งความสุขสบายแต่เบื่อหน่ายไว้เบื้องหลังและมาใช้ชีวิตอย่างเด็ดเดี่ยวในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

gunter-sachs-iconic-look

 Gunter Sachs / ภาพ: Pinterest

     กันเตอร์มีเงินสดติดตัวมาไม่มากนักดังนั้นเขาจึงต้องหาเลี้ยงชีพ และแน่นอนว่าสำหรับชายคนนี้ไม่มีคำว่าธรรมดา เพราะวิธีในการหาเงินของเขาคือการตระเวนเล่นไพ่ตามคลับต่างๆ ซึ่งเขาก็ทำได้ดีมากเสียด้วย หลังจากนั้นกันเตอร์เริ่มซื้อผลงานของศิลปินอย่าง Yves Klein, Jean Fautrier, César และ Arman มาเก็บสะสมด้วยเหตุผลด้านความชอบล้วนๆ ก่อนที่ต่อมาผลงานเหล่านี้จะมีมูลค่าสูงขึ้นหลายเท่าตัว สร้างความมั่งคั่งให้กับเขาพอสมควร

     หากกล่าวถึงเส้นทางชีวิตรักที่สุดท้ายมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับ Soraya Esfandiary อดีตจักรพรรดินีแห่งอิหร่านของกันเตอร์ก็ได้เริ่มต้นขึ้น เขาทำความรู้จักกับหญิงสาวมากมาย และสุดท้ายตลอดชีวิตกันเตอร์ก็ผ่านการแต่งงานด้วยกันถึงสามครั้ง “เพลย์บอยงั้นเหรอ? ผมขอเรียกตัวเองว่าเป็นสุภาพบุรุษดีกว่า” คำตอบของกันเตอร์เมื่อมีนักข่าวถามว่าเขามีความคิดเห็นอย่างไรเมื่อถูกขนานนามว่าเป็นเพลย์บอย



WATCH




gunter-sachs-iconic-look

 Brigitte Bardot และ Gunter Sachs / ภาพ: GQ UK

     อย่างไรก็ตามความรักของกันเตอร์ที่โดดเด่นและถูกหยิบยกมากล่าวถึงมากที่สุดคือภรรยาคนที่สองของเขาอย่าง Brigitte Bardot ที่ในช่วงเวลาดังกล่าวถือเป็นหญิงสาวที่ทำให้ชายเกือบทั้งโลกคลั่งไคล้กับความงามของเธอ“ผมรู้ตั้งแต่นาทีแรกที่เห็นเธอ ว่าผมจะแต่งงานกับเธอ” กันเตอร์กล่าวถึงบรีฌิตโดยทั้งคู่พบกันครั้งแรกที่บาร์ใน Gassin หมู่บ้านเหนือ St. Tropez ในเดือนพฤษภาคม 1966 ซึ่งในตอนแรกบรีฌิตก็ไม่ได้หลงคารมของเขาเท่าไรนัก แต่สุดท้ายด้วยความทุ่มเทสุดโรแมนติก กันเตอร์ก็สามารถเอาชนะใจเธอได้สำเร็จโดยบินไปที่บ้านของเธอด้วยเฮลิคอปเตอร์และโปรยดอกกุหลาบสีแดงหลายร้อยดอกลงมาที่สวนหลังบ้าน ไม่ใช่ทุกวันหรอกนะที่ผู้ชายจะทิ้งดอกกุหลาบลงในสวนของคุณ” บรีฌิตกล่าวในภายหลัง แต่แล้วชีวิตสมรสระหว่างกันเตอร์กับบรีฌิตก็ไม่ยาวนานดั่งหวัง พวกเขาแต่งงานกันในปี 1966 ก่อนจะหย่าร้างกันในปี 1969 จากนั้นในปีเดียวกันเขาก็ได้เจอกับ Mirja Larsson นางแบบสาวชาวสวีเดน และเธอคนนี้ก็กลายเป็นผู้หญิงที่กันเตอร์อยู่ด้วยตราบจนวันสุดท้ายของชีวิต

gunter-sachs-iconic-look

Gunter Sachs / ภาพ: Spiegel

     ในปี 1972 Gunter ได้รู้จักกับศิลปินคนหนึ่งนามว่า Andy Warhol ที่ตอนนั้นยังไม่ใช่ราชาป๊อปอาร์ต เป็นเพียงศิลปินไร้ชื่อเสียงเรียงนามคนหนึ่ง อย่างไรก็ตามผลงานของแอนดี้ถูกใจกันเตอร์อย่างมากถึงขั้นที่เขาลงทุนเปิดแกลลอรี่ในเมืองฮัมบูร์กเพื่อจัดนิทรรศการในทวีปยุโรปครั้งแรกให้กับเพื่อนของเขา และในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน กันเตอร์ก็เริ่มทำงานเป็นช่างภาพมืออาชีพ และผลงานแรกก็สร้างความฮือฮาได้ทันทีด้วยการถ่ายภาพนู้ดลงในนิตยสาร French Vogue (โว้กปารีสในปัจจุบัน)

     กันเตอร์มีชื่อเสียงในฐานะช่างภาพเป็นอย่างมากเนื่องจากผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ และในปี 1976 เขาได้รับรางวัล Leica Award สาขา 'German photo Days' ก่อนที่ปี 1994 เขาจะได้รับรางวัลสำหรับ "Die Farbe Weiss" และรางวัล "Die Farbe Rot" ในปี 1995 โดยจุดเด่นในการถ่ายภาพของเขาคือภาพนู้ดและทิวทัศน์อันเหนือจริง ซึ่งรายได้จากการขายภาพถ่ายและหนังสือภาพประกอบของเขาไปมอบให้กับมูลนิธิ Mirja Sachs Foundation ซึ่งช่วยเหลือเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ

     นอกจากเรื่องฝีมือในฐานะช่างภาพมืออาชีพแล้ว อีกหนึ่งเรื่องราวน่าจดจำของกันเตอร์คือการเป็นนักจัดงานปาร์ตี้ตัวฉกาจ เรียกได้ว่าเขาใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานและเต็มเปี่ยมด้วยสีสัน ถึงแม้ว่าตอนจบของเขาจะไม่สวยงามเท่าไรนัก เขาเสียชีวิตในปี 2011 จากการทำอัตวินิบาตกรรมซึ่งหลายคนสันนิษฐานว่าเขาน่าจะอยากหนีจากโรคอัลไซเมอร์ที่เผชิญอยู่ "เป็นเรื่องน่าตกใจสำหรับพวกเราทุกคน แต่ในฐานะครอบครัว เราไม่ขมขื่นกับสิ่งที่เขาเลือก...ผมชื่นชมในความกล้าหาญ” Rolf ผู้เป็นลูกชายกล่าวทิ้งท้ายถึงกันเตอร์

gunter-sachs-iconic-look

Gunter Sachs / ภาพ: FAZ

     ถึงแม้ละครชีวิตของกันเตอร์จะรูดม่านปิดฉากไปแล้ว อย่างไรก็ตามชีวิตสุดโลดโผนของเขาก็ได้ทิ้งอะไรไว้บนโลกมากมาย หนึ่งในนั้นคือสไตล์การแต่งกายอันเฉียบขาด จนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในไอคอนคนสำคัญด้านเมนส์แวร์ กระทั่งปัจจุบันกาลเวลาจะผ่านมาหลายทศวรรษ แต่สไตล์ของเขาก็ยังคงถูกหยิบยกมาเป็นแรงบันดาลใจด้านการแต่งกายอย่างไม่เสื่อมคลาย และสไตล์ของเขาจะเป็นอย่างไรบ้าง สามารถชมภาพได้ข้างล่างนี้เลย

gunter-sachs-iconic-look

1 / 3

ภาพ: The Rake

     กันเตอร์ในลุคสูทสไตล์ Double-Breasted ถือเป็นตัวแทนแห่งความเป็นทางการ แต่ด้วยลวดลายที่เขาเลือก และการปลดกระดุมเสื้อเชิ้ตด้านในด้วยความมั่นใจ จึงทำให้ลุคนี้ออกมาดูสมกับฉายาเพลย์บอยในตำนาน 



gunter-sachs-iconic-look

2 / 3

ภาพ: Modernsign

     กันเตอร์กับลุคเสื้อเชิ้ตอ็อกฟอร์ดสีครีมคู่กับกางเกงยีนส์สีฟ้าน้ำทะเลเข้ากันได้อย่างประหลาดกับบรรยากาศหาดทรายและแสงแดด



gunter-sachs-iconic-look

3 / 3

ภาพ: Gentleman Journal

     การปลดกระดุมเสื้อเชิ้ตคือเอกลักษณ์ของกันเตอร์ แต่อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้คือกางเกงชิโน่เอวสูงซึ่งช่วยขับออร่าของเขาให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น



ข้อมูล : The Guardian
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GunterSachs