FASHION

'Gucci Off The Grid' คอลเล็กชั่นพิเศษของสายแฟรักษ์โลก พร้อมสลัดทิ้งการรีไซเคิลแบบเก่า!

Gucci นับเป็นแบรนด์แฟชั่นลักชัวรีระดับโลกอีกหนึ่งแบรนด์ที่ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวที่กำลังจะเกิดขึ้น และได้หยิบยกเอาประเด็นดังกล่าวมาใช้เป็นแรงบันดาลใจ และแรงขับเคลื่อนจนเกิดเป็นคอลเล็กชั่นแคปซูลสุดพิเศษในชื่อ “Gucci Off the Grid” กับคอลเล็กชั่นที่พร้อมนำเสนอชุดกีฬา และอุปกรณ์เสริม ที่ความพิเศษอยู่ที่การสร้างสรรค์แต่ละชิ้นผลงานด้วยวัสดุอินทรีย์รีไซเคิล และวัสดุชีวภาพ

     “สิ่งแวดล้อม” และ “ธรรมชาติ” นับเป็นประเด็นสำคัญที่ยังคงได้รับการถกเถียงอย่างมากในโลกแฟชั่น แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า การดำเนินไปของอุตสาหกรรมแฟชั่นนั้นเป็นแบบเส้นตรงเสมอ คือเริ่มจากการผลิตเสื้อผ้า ส่งตรงไปยังร้านค้า ผ่านการซื้อขาย ก่อนที่สุดท้ายจะถูกทิ้งให้ค้างเติ่งขายไม่ออก หรือดีขึ้นมาหน่อยก็เมื่อเหล่าสายแฟ(ชั่น) เดินไปเลือกซื้อ แต่เมื่อใส่ได้สักครั้งเดียวก็ทิ้ง นั่นจึงทำให้โลกแฟชั่นคิดไม่ตกที่จะหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก่อนที่ Circularity หรือที่รู้จักกันในชื่อภาษาไทยว่า “การหมุนเวียน” คือการรีไซเคิล และการนำกลับมาใช้ใหม่ ที่ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการแฟชั่น ดัดให้เส้นตรงของระบบแฟชั่นกลายเป็นวงกลมที่มีการหมุนเวียนถึงกัน และคำนึงถึง “การใช้ชีวิต” ของผู้คนเป็นสำคัญมากขึ้น จนกระทั่งเกิดเป็นคอนเซ็ปต์ “Sustainability” ของวงการแฟชั่นในช่วงที่ผ่านมานั่นเอง

     จริงอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงแค่ข้ามคืนเท่านั้น เพราะสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากการสังเคราะห์อันซับซ้อนที่ยากจะนำมารีไซเคิลได้อีกครั้ง ดังที่เราได้เห็นการแก้ปัญหา และหาทางออกที่ดีที่สุดอย่าง การขายทอดตลาดมือสอง ทว่าสิ่งนั้นก็ยังไม่พอสักทีเดียวที่จะช่วยให้ระบบของแฟชั่นเกิดการหมุนเวียนเป็นวงกลมดังื้คาเหวังไว้ จนกว่าที่นักออกแบบทุกคนจะสามารถทำให้มันสมบูรณ์ได้ด้วยการลงลึกไปถึงวิธีที่พวกเขาสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขาอย่างแท้จริง

     Gucci นับเป็นแบรนด์แฟชั่นลักชัวรีระดับโลกอีกหนึ่งแบรนด์ที่ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวที่กำลังจะเกิดขึ้น และได้หยิบยกเอาประเด็นดังกล่าวมาใช้เป็นแรงบันดาลใจ และแรงขับเคลื่อนจนเกิดเป็นคอลเล็กชั่นแคปซูลสุดพิเศษในชื่อ “Gucci Off the Grid” กับคอลเล็กชั่นที่พร้อมนำเสนอชุดกีฬา และอุปกรณ์เสริม ที่ความพิเศษอยู่ที่การสร้างสรรค์แต่ละชิ้นผลงานด้วยวัสดุอินทรีย์รีไซเคิล และวัสดุชีวภาพ อย่างเช่นเสื้อกันลมสีลูกพลับ พิมพ์ลายโลโก้ GG ที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นมาจากเนื้อผ้า “Econyl” ซึ่งเป็นเนื้อผ้าไนลอนที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ใหม่อย่างไร้ขีดจำกัด นอกจากนี้ยังรวมไปถึงรายละเอียดเล็กน้อย อย่างเชือกที่ทำจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล และตัวกระเป๋าที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล รวมไปถึงรองเท้าผ้าใบที่เลือกใช้วัสดุ Econyl เช่นเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าวัสดุดังกล่าวได้รับการพิจารณารับรองมาแล้วเรียบร้อย

     โดยในครั้งนี้ Alessandro Michele ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์ยังได้ให้สัมภาษณ์กับโว้กอเมริกาถึงคอลเล็กชั่นดังกล่าวเอาไว้อีกว่า “นับเป็นโปรเจกต์การทำงานทดลองที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะฉันมักจะชอบทดสอบตัวเอง ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมกับโปรเจกต์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นมากที่สุด สิ่งนี้น่าตื่นเต้นตรงที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานออกแบบ ช่างเทคนิค และนักวิจัยด้านการผลิต เพื่อให้บรรลุเป้าหมายไปด้วยกัน จนสุดท้ายเราก็ตระหนักได้ว่า เราสามารถสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาใหม่ได้ด้วยวิธีการรีไซเคิล โดยยังไม่ละทิ้งคุณภาพ และประสิทธิภาพของการออกแบบเดิม” ก่อนที่ดีไซเนอร์ชื่อดังคนนี้จะทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “สิ่งนี้คือสัญลักษณ์อันสำคัญแห่งยุคสมัยใหม่ก็ว่าได้”



WATCH




     ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า Gucci Off the Grid เป็นคอลเล็กชั่นที่ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก วัสดุที่ใช้ผลิตนั้นเน้นวัสดุรีไซเคิล วัสดุชีวภาพ และวัสดุที่มีที่มาจากแหล่งยั่งยืน รวมถึง Econyl ซึ่งเป็นเส้นไยไนลอนที่ทำมาจากขยะที่เกิดก่อนและหลังที่ผ่านการบริโภคแล้ว รวมถึงตาข่ายจับปลาและพรมที่ทิ้งแล้ว เปลี่ยนจากพลาสติกทำอันตรายสัตว์น้ำ และวัสดุเก่าที่สุดท้ายจะกลายไปเป็นขยะถมที่ มาเป็นเกลียวด้ายคุณภาพสูงแบบใหม่ อีกทั้งยังนับเป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มโปรเจกต์ใหญ่สำคัญอย่าง “Gucci Circular Lines” ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การลดการใช้วัตถุดิบในการผลิตใหม่ของแบรนด์ พร้อมทั้งยังสำรวจสิ่งทอที่สร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด อาจจะเป็นเส้นใยธรรมชาติ อย่างฝ้าย และแคชเมียร์ ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ Kering องค์กรผู้ถือลิขสิทธิ์แบรนด์ Gucci ที่ได้กล่าวเอาไว้ว่าการ Upcycling คือ “อนาคต” ซึ่งกุชชี่ได้เริ่มดำเนินการอย่างเงียบ ๆ ตามทิศทางนั้นในช่วงปีที่ผ่านมา

1 / 3

ภาพถ่ายแฟชั่นส่วนหนึ่งจากคอลเล็กชั่น "Gucci Off The Grid"


2 / 3

ภาพถ่ายแฟชั่นส่วนหนึ่งจากคอลเล็กชั่น "Gucci Off The Grid"


3 / 3

ภาพถ่ายแฟชั่นส่วนหนึ่งจากคอลเล็กชั่น "Gucci Off The Grid"


     นอกเหนือจากการให้ความรู้กับลูกค้าเกี่ยวกับ Econyl และการจัดการเศษหนังให้คุ้มค่าแล้วนั้น กุชชี่ยังหวังอีกว่าการออกมาสนับสนุนระบบการหมุนเวียนของสินค้าแฟชั่น และการรีไซเคิลในวงการแฟชั่นของกุชชี่ในครั้งนี้ จะสามารถส่งผลให้นักออกแบบคนอื่น ๆ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้ตระหนักถึงปัญหาของการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างจริงจัง และหันมาลงทุนในโมเดลการหมนเวียนสินค้าแฟชั่นดังกล่าวกันมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นได้ เพื่อให้โลกแฟชั่นสามารถดำรงอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติมากที่สุด งานนี้สายแฟ(ชั่น) รักษ์โลกสามารถตามไปช็อปปิ้งคอลเล็กชั่น “Gucci Off The Grid” สินค้าในคอลเล็กชั่นนี้ดังกล่าวจะประกอบไปด้วยกระเป๋าเดินทาง แอ๊กเซสเซอรี่ต่างๆ  รองเท้า และเสื้อผ้า ต่อได้ที่ gucci.com 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Gucci #OffTheGrid